Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

KELLOGG'S


TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----&˜----
BÀI TẬP NHÓM: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CÔNG TY KELLOGG’S
Description: C:\Users\hoanghieu\Desktop\tải xuống.png

                   GVHD :                   TS. Nguyễn Thanh Liêm
                   Lớp       :          33TK-K2                 
                  Thành viên nhóm:   1. Nguyễn Duy Thân
                                                     2. Nguyễn Thanh Phong
                                                     3. Nguyễn Đình Anh
                                                     


Tam Kỳ, tháng 10/2014



LỜI MỞ ĐẦU
            Trong cuộc sống ngày nay, nhu cầu về ăn uống và dinh dưỡng của con người ngày càng đa dạng. Hơn nữa với nhịp sống hiện đại nhiều tiền ít thời gian thì con người đang dần chuyển sang lựa chọn các loại thực phẩm tiện lợi mà đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của họ. Chính vì vậy, công nghiệp sản xuất các loại ngũ cốc và loại thực phẩm tiện lợi đang là ngành rất tiềm năng. Kellogg là một trong những công ty thành công trong ngành này trên thị trường toàn cầu
            Tạo nên hình ảnh một công ty thành công trên thị trường toàn cầu, điều này thật không đơn giản, bởi lẻ môi trường toàn cầu với nhiều chông gai về địa lý, văn hóa… đã và đang làm cho các công ty điêu đứng và suy tàn. Nhìn nhận về hoạt động của các công ty tồn tại và phát triển sau hơn một thế kỷ, ta rút ra được rằng, họ có những năng lực cốt lõi được xây dựng bền vững từ khi mới được sáng lập, họ có những chiến lược tạo nên trên nền tảng những năng lực cốt lõi và gói gọn hơn, họ có một lợi thế cạnh tranh bền vững.
            Nghiên cứu về quá trính phát triển và chiến lược của công ty Kellogg với lịch sử hơn 100 năm phát triển trên thị trường toàn cầu tại hơn 180 quốc gia trên thế giới, nhóm đã rút ra được những bài học về chiến lược, về thành công và thất bại cũng như những nguyên nhân đằng sau những thành công, thất bại đó.











I. NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ CÔNG TY KELLOGG’S
1.1. Giới thiệu về công ty Kellogg’s
Description: KelloggHQ011708Hơn 100 năm qua, một nhãn hiệu đi tiên phong và dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất thức ăn sáng, đó chính là Kellogg. Ngay từ khi ra đời, Kellogg's đã tạo nên một cuộc cách mạng thay đổi thói quen về bữa ăn sáng của người Mỹ và toàn cầu, từ những bữa sáng nặng, nhiều chất béo, sang bữa ăn sáng nhẹ và nhiều ngũ cốc hơn.
Kellogg là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về ngũ cốc và các  loại thực phẩm tiện lợi, bao gồm các cookie, bánh lạt, bánh mỳ nướng, các thanh ngũ cốc, bánh quế đông lạnh, và lựa chọn thay thế thịt.
Kellogg có trụ sở chính tại Michigan, Mỹ. Có các nhà máy sản xuất tại hơn 19 quốc gia và bán sản phẩm tại hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới.
Người sáng lập của công ty, Will Keith Kellogg, đã có một cam kết mạnh mẽ đến dinh dưỡng, sức khỏe và chất lượng. Tầm nhìn của ông vẫn tiếp tục được phát huy cải tiến trong các sản phẩm và các quá trình của Kellogg, với mục tiêu cung cấp sản phẩm dinh dưỡng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất.
Công ty Kellogg được thành lập với một tinh thần doanh nhân, và tư tưởng của WK Kellogg's tiếp tục được đổi mới và là một phần giá trị của Công ty ngày hôm nay. Văn hóa công ty là một yếu tố giúp họ thành công. Văn hóa đó phản ánh trực tiếp 4 giá trị của Kellogg's: Lợi nhuận và tăng trưởng, Đầu tư về nhân lực, Chất lượng sản phẩm và Trách nhiệm xã hội.
Người sáng lập                   : Will Keith Kellogg
Công nghiệp                       : Chế biến thực phẩm
Sản phẩm chính             : Ngũ cốc điểm tâm, các thực phẩm từ lúa mì khác Notable Products                               : Com Flakes; Rice Krispies; Special K; Froot Loops; Frosted Flakes; Pop Tarts; Eggo waffles; Keebler cookies and crackers; Cheez-lt crackers; Nutri-Grain bars
Sản phẩm đáng chú ý            : Com Flakes; Rice Krispies, đặc biệt K; Froot Loops; frosted Flakes; Pop bánh; Eggo waffles; Keebler các tập tin cookie và bánh quy giòn; Cheez-lt crackers; Nutri-Grain thanh
Doanh thu                               : 14,792 tỉ đô la (2013)
Lợi nhuận                               : 1,8 tỉ đô la (2013)
Số nhân viên                          :  30.277 người (2013)
Chi phí quảng cáo                  : 1,1 tỉ đô la (2013)
Đối thủ chính                         : General Milks, kraft foods, Quaker  Oats
Chủ tịch kiêm CEO               : John A. Bryant
Trụ sở chính                           :Battle Creek, Michigan, Hoa Kỳ
Năm thành lập                        : 1906
Website                                   : www.kelloggs.com

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
            Năm 1894  anh em Keith (WK) và Dr John Harvey Kellogg đã phát minh ra máy sấy hạt, tuy nhiên họ vẫn chưa tận dụng được cơ hội đó để phát triển. Trong một nỗ lực để sản xuất mặt hàng bánh mì dễ tiêu hóa hơn - một trong những dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe của anh em Kellogg, để cải thiện bữa ăn sáng cho các bệnh nhân tại bệnh viện, họ tiến hành  luộc bột mì thông qua các máy cán. Một hôm, vô tình họ có việc bận phải đi ra ngoài và để quên nồi bột mì đang đun. Khi quay trở lại thì bột mì đã bị mềm. Họ quyết định để cho bột mì mềm đó khô lại và dùng dụng cụ lăn bánh làm cho những miếng bột mì mỏng ra, cho qua máy sấy. Những lát bánh mỏng này trở nên có vị thơm ngon và đó là bánh bột mì đầu tiên trên thế giới đã được phát minh.
            Sự hợp tác giữa hai anh em vẫn tiếp tục, cho đến khi WK bắt đầu tách ra thành lập công ty riêng là Battle Creek Toasted Corn Flake vào năm 1906. Chỉ trong vòng 1 năm công ty đã bán được hơn 175.000 hộp ngũ cốc. Năm 1907 nhà máy của công ty đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn nhưng sau đó đã được xây dựng lại lớn hơn và tốt hơn.  Công ty nhanh chóng phát triển và cho ra đời nhiều loại sản phẩm mới. Đến năm 1920, công ty đã sản xuất ba mươi nghìn sản phẩm mỗi ngày tại Battle Creek và đã có các nhà máy sản xuất ở nước ngoài như Canada, Austraulia… Năm 1929, cổ phiếu rớt giá trầm trọng và công ty lâm vào khủng hoảng. Kellogg đã đối phó lại tình hình này bằng cách tăng ngân sách gấp đôi cho quảng cáo và chính điều này đã đưa công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn. Đến cuối thập kỷ này, công ty đã đảm bảo vị trí là  công ty ngũ cốc lớn nhất thế giới, chiếm 40% thị trường ngũ cốc ở Hoa Kỳ và đang nắm giữ hơn một nửa thị trường quốc tế. Trong những năm tiếp theo, Kellogg thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và khách hàng phục vụ của mình. Ví dụ như cho ra đời ngũ cốc ngọt cho trẻ em, các loại ngũ cốc dinh dưỡng cho người lớn, các loại thực phẩm tiện lợi khác như các thanh năng lượng, snack…..Công ty đã bắt đầu bổ sung thêm sản phẩm mới bằng cách mua lại các công ty khác như Salada Foods, Fearn International... Tuy nhiên, việc mở rộng này cũng đưa Kellogg đến vấn đề kinh doanh ngũ cốc của công ty. Công ty phải đối đầu với các chỉ trích về việc ngũ cốc cho trẻ em có nhiều đường và còn phải đối đầu với các đối thủ cạnh tranh khác chính vì vậy doanh số của công ty suy giảm đáng kể. Lúc này, Kellogg quay trở lại chiến thuật trong thời kỳ khủng hoảng là chi tiêu nhiều cho quảng cáo. Và một lần nữa quảng cáo lại đưa Kellogg lên lại đà phát triển.
            1894: Keith Kellogg và Dr John Harvey Kellogg phát minh ra máy sấy hạt
            1906: Kellogg thành lập tại  Michigan với chỉ 44 nhân viên có tên là Battle Creek Toasted Corn Flake
            1907: Công ty đổi tên thành Toasted Corn Flake
            1909: Công ty trở thành Kellogg Toasted Corn Flake
            1914: Mở rộng kinh doanh quốc tế tại Canada.
            1922: Sau khi WK thắng kiện trong việc dành tên Kellogg, công ty bắt đầu có tên là Kellogg
            1924: Kellogg mở nhà máy ở nước ngoài tại Sydney, Australia
            1938: Mở rộng kinh doanh tại Vương quốc Anh
            1969: Kellogg acquires a tea company, Salada Food1969: Kellogg mua lại một công ty  Salada Foods. 1970: Kellogg acquires Fearn International.
            1970: Kellogg mua lại công ty Fearn International
            1976: Kellogg mua lại Pie company. của Mrs Smith
            1977: Mua lại công ty Pure Packed Foods
            1988: Kellogg bán hoạt động trà ở Mỹ và Canada
            1993: Kellogg bán Mrs. Smith's Frozen Foods, Cereal Packaging, Ltd., và cửa hàng kinh doanh shack tại Argentine; bên cạnh đó mở một nhà máy tại  Riga, Latvia.
            1994: Mở nhà máy tại Ấn Độ
            1995: Mở nhà máy tại Trung Quốc
            1999: Mua lại Aurora Foods và Worthington Foods.
            2000: Kellogg mua lại hãng sản xuất thực phẩm tiện lợi Kashi; Kellogg tái tổ chức hoạt động của mình thành hai đơn vị (Mỹ và quốc tế).
            2001: Kellogg mua lại Keebler Foods
            Trong hơn 100 năm qua, Kellogg luôn đổi mới và cam kết sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất. Cho đến nay, hàng triệu người dân ở mọi lứa tuổi của hơn 180 quốc gia trên thế giới vẫn còn ham hở tìm hộp ngũ cốc điểm tâm ăn liền của Kellogg’s vào mỗi sáng thức dậy. Những sản phẩm nổi tiếng với chất lượng tuyệt vời như Corn Flakes, Special K và Rice Krispies, chưa kể đến những biểu tượng quảng cáo đính kèm bao gồm Tony, Tiger và Snap, Crackle, Pop đều trở nên thân quen với khách hàng.
            Hôm nay Công ty Kellogg sử dụng hơn 30.227 người, sản xuất tại 19 quốc gia và bán sản phẩm của mình tại hơn 180 quốc gia.
1.3. Sứ mệnh và viễn cảnh:
1.3.1. Viễn cảnh:
            “Our vision as a company is to enrich and delight the world through foods and brands that matter” (John A. Bryant. 2007)
            Tạm dịch là: tầm nhìn của công ty chúng tôi là: “ Làm phong phú và say mê cả thế giới với những thực phẩm và thương hiệu ý nghĩa”
1.3.1.1. Tư tưởng cốt lõi:
- Giá trị cốt lõi:
            “At Kellogg’s Company, we act with integrity, accountability and show respect in everything we do”
Tạm dịch là:
“Tại Công ty Kellogg, chúng tôi hành động với sự chính trực, trách nhiệm và thể hiện sự tôn trọng trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm”.
   Sự chính trực, trách nhiệm, tôn trọng là những giá trị cốt lõi xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển, là giá trị liên kết tất cả nhân viên hành động vì thương hiệu của công ty.
- Mục đích cốt lõi:
            “Nourishing families so they can flourish and thrive”
            Tạm dịch là: “Nuôi dưỡng những gia đình để họ có thể phát triển mạnh và thịnh vượng”
             Kellog xác định mục đích của nó không phải là bột ngũ cốc hay là các thức ăn tiện lợi mà là một đòi hỏi vĩnh viễn- mang đến điều tốt nhất. Một mục đích mà luôn luôn dẫn dắt và thôi thúc Kellogg trong việc phát triển sản phẩm. Công ty đã mở W.K. Viện Kellogg cho nghiên cứu về thực phẩm và dinh dưỡng.           Kellogg’s gia tăng hàm lượng chất xơ trong những sản phẩm ngũ cốc nổi tiếng của mình bao gồm Kellogg’s® và Froot Loops®.
1.3.1.2. Hình dung tương lai:
    - Mục tiêu lớn, thách thức, táo bạo:
            Kellogg’s hiện nay đang là công ty dẫn đầu về sản xuất ngũ cốc. Mục tiêu lớn trong tương lai là trở thành nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất toàn cầu.
     - Mô tả sinh động về tương lai:
            “Everyday we serve the world a delicious choice of cereals, snacks, meals, drinks and more. And everyday we look for ways to create even better experinces for all of our costumers”
     “Mỗi ngày, chúng tôi phục vụ cho thế giới một sự lựa chọn tuyệt vời về các loại ngũ cốc, đồ ăn nhẹ, các bữa ăn, thức uống và nhiều hơn nữa. Và mỗi ngày chúng tôi tìm cách để tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho tất cả người tiêu dùng”
1.3.2. Sứ mệnh:
            “Kelogg’s is a global company commited to building long – term growth in volume and profit and to enhancing its worldwide leadership position nutritious food products of superior value” (John A. Bryant. 2007)
            Tạm dịch là :“ Kellogg là một công ty toàn cầu cam kết xây dựng tăng trưởng dài hạn về sản xuất. Lợi nhuận và nâng cao vị thế lãnh đạo của mình trên toàn thế giới bằng việc cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng có giá trị cao nhất”
            Sứ mệnh của Kellogg chủ yếu tập trung vào vấn đề tăng trưởng và phát triển bền vững của công ty, việc mở rộng thực hiện trách nhiệm đối với xã hội và sức mạnh thực sự của công ty, nhân viên và thương hiệu. Từ những năm 1990, Kellogg’s bắt đầu mở rộng kinh doanh sang những sản phẩm đồ ăn nhẹ, mở rộng kinh doanh ngành thực phẩm tiện lợi của doanh nghiệp và theo đuổi tăng trưởng lợi nhuận
            Các giá trị của công ty:
            + Sự toàn vẹn : “Chúng tôi hành động với tính toàn vẹn và tôn trọng”
            + Trách nhiệm: “Chúng tôi chịu trách nhiệm về tất cả”.
            + Niềm đam mê: “Chúng tôi có niềm đam mê đối với công ty, thương hiệu và thực phẩm của chúng tôi”.
            + Khiêm tốn: “Chúng tôi luôn nỗ lực học hỏi”
            + Kết quả: “Chúng tôi yêu thích thành công”.
            Tầm nhìn và sứ mệnh được tích hợp với chiến lược tập trung của công ty và các nguyên tắc điều hành cũng như tổ chức của công ty. Tầm nhìn, sứ mệnh, nguyên tắc hoạt động đã truyền cảm hứng cho Kellogg để vươn tới thành công
Ø  Cam kết với các bên hữu quan
     - Khách hàng: Phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của khách hàng, cung cấp những sản phẩm tốt cho sức khỏe, cải tiến sản phẩm. Chúng tôi luôn quan tâm và liên tục đánh giá những nhu cầu, những phản hồi của khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ. Từ những lựa chọn của khách hàng về thực phẩm ăn sáng, bữa ăn đông lạnh và đồ ăn nhẹ, chúng tôi phục vụ cho một loạt các nhu cầu ăn uống và sở thích vị giác.
- Nhân viên: Chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường mà tất cả nhân viên được hòa nhập, được đối xử một cách tôn trọng và mỗi người đều góp phần vào thành công trong tương lai của chúng tôi. Bồi dưỡng niềm đam mê cho tất cả các nhân viên kinh doanh.
    - Cộng đồng: tập trung vào phát triển cộng đồng bằng cách quan tâm các chương trình hỗ trợ đa dạng. Công ty Kellogg và Quỹ Công dân Công ty Kellogg (KCCF) cung cấp kinh phí cho đóng góp từ thiện
- Môi trường: giảm thiểu tác động môi trường của sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ ngành nông nghiệp trong việc ổn định hơn, thúc đẩy và hỗ trợ các hoạt động phát triển bền vững
     - Nhà cung cấp: tăng cường các mối quan hệ mua sắm đa dạng với các nhà cung cấp, đến với nhà cung cấp một cách rõ ràng và cởi mở, cam kết hành động với sự chính trực và tôn trọng đối với nhà cung cấp
- Cổ đông: gia tăng và đảm bảo giá trị cho các cổ đông. Chúng tôi cam kết đảm bảo tiền mặt cho các cổ đông thông qua việc chia cổ tức hàng năm
v KẾT LUẬN VỀ LỊCH SỬ CÔNG TY KELLOGG’S:
            Hơn 1 thế kỷ kinh doanh, Kellogg’s đã không đi vào kinh doanh những lĩnh vực khác mà vẫn tiếp tục duy trì kinh doanh thực phẩm ngũ cốc đồng thời Kellogg’s đã thể hiện và chứng minh với thế giới xứng tầm là một công ty ngũ cốc toàn cầu.
            Điều làm nên thành công của công ty chính là marketing truyền thông rộng rãi, công ty luôn nhấn mạnh đến công tác quảng bá hình ảnh và chất lượng sản phẩm của công ty tới khách hàng bằng cách kết hợp với các hình tượng quảng cáo quen thuộc và thích thú như Tony, Tiger và Snap, Crackle, Pop, điều này làm mọi người ấn tượng và dễ dàng thích thú.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét