Thứ Tư, 21 tháng 3, 2018

CATERPILLAR


khung doiĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÀI TẬP CÁ NHÂN

PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH CÔNG TY CATERPILLAR & VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH BẢN THÂN
 





                  
                      Sinh viên thực hiện: Lê Thị Khánh Hoài
           Lớp     : 38K17
                               

                                                         Đà Nẵng, tháng 3 năm 2015
MỤC LỤC





PHẦN A.               PHÂN TÍCH SỨ MỆNH, VIỄN CẢNH CÔNG TY CATERPILLAR

       I.            CAM KẾT:

·        Em đã đăng ký công ty Caterpillar Inc. trên diễn đàn thành công lúc:
13h12’ ngày 8 tháng 2 năm 2015.
·        Em đã đọc tất cả các đăng ký trước thời điểm này không có sự trùng lắp.

   II.            GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CATERPILLAR:

§  Tên công ty:                           Caterpillar
§  Năm thành lập:                     15/04/1925
§  Trụ sở chính:                         Peoria, lllinois, Hoa Kì
§  Website:                                http://www.caterpillar.com
§  Công nghiệp:                         Thiết bị nặng, động cơ, dịch vụ tài chính
§  Sản phẩm chủ yếu:               Trang thiết bị khai thác mỏ, diesel và khí đốt tự nhiên động cơ, tua bin khí công nghiệp và đầu máy diesel điện.
§  Slogan: "Earthmoving solutions for today's challenges."

III.            PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH:

1.      Lịch sử “viễn cảnh”

Từ khi vừa mới thành lập công ty, Caterpillar đã ngay lập tức tuyên bố viễn cảnh cho công ty mình.
v    Giai đoạn 1925- 1945:
“We want to make progress possible and drive positive and sustainable change on every continent.”
       (CEO Raymond C. Force, 1925)
Dịch:
“Chúng tôi muốn tạo nên những sự tiến bộ tốt nhất có thể, định hướng những thay đổi tích cực và bền vững ở khắp các châu lục.”
v    Triết lý năm 1995:
“The world is continually changing, and so is our business. But one thing that will never change is our commitment to maintaining the highest ethical standards. Our reputation is one of our greatest assets. Each  of   us has aresponsibility to protect it-every day”
                                                                                                            (Donald V. Fites, 1995) 
Dịch :
“Thế giới đang thay đổi liên tục và chính vì vậy việc kinh doanh của chúng tôi cũng thế. Nhưng một điều mà sẽ không bao giờ thay đổi chính là cam kết của chúng tôi để duy trì các chuẩn mực đạo đức cao nhất. Uy tín là một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà công ty chúng tôi quan tâm. Và mỗi ngày qua đi mỗi trong số chúng tôi đều có trách nhiệm về việc bảo vệ danh tiếng của mình”

2.      Viễn cảnh gần đây nhất:

Bản tuyên bố:
    We want to facilitate and create sustainable global progress over the long-term. Our new strategy takes the form of an integrated pyramid, with our Vision 2020 at the top supported by strategic goals, critical success factors and strategic areas of improvement. The foundation is Our Values in Action—integrity, excellence, and teamwork—which are expressed and defined in our updated Worldwide Code of Conduct.
     Vision 2020 is a vision of the future where:
·        We are recognized as the leader everywhere we do business.
·        Our products, services and solutions help our customers succeed.
·        Our distribution system is a competitive advantage.
·        Our supply chain is world class.
·        Our business model drives superior results.
·        Our people are talented and live Our Values in Action.
·        Our work today helps our customers create a more sustainable world.
·        Our financial performance consistently rewards our stockholders.
   When we achieve our Vision 2020, we could reach over $100 billion in sales.
                                                                                                     (Jim Owens, 2005)
Bản dịch nguyên gốc:
Chúng tôi muốn tạo điều kiện và tạo ra sự tiến bộ bền vững tòan cầu trong dài hạn. Chiến lược mới của chúng tôi có dạng của một kim tự tháp, với tầm nhìn 2020 ở đỉnh chóp được hỗ trợ bởi các mục tiêu chiến lược, các yếu tố thành công quan trọng và các khu vực chiến lược cải thiện. Nền tảng là các giá trị trong hành động – tính chính trực, sự xuất sắc và làm việc theo nhóm, được trình bày và định nghĩa trong bộ quy tắc ứng xử toàn cầu.
Tầm nhìn đến năm 2020 là một hình dung về tương lai:
·        Chúng tôi được công nhận như là người dẫn đầu ở bất cứ nơi nào chúng tôi đặt chân đến
·           Sản phẩm, dịch vụ và các giải pháp mà chúng tôi mang tới sự hài lòng cho khách hàng.
·           Hệ thống phân phối của chúng tôi là một lợi thế cạnh tranh.
·           Chuỗi cung ứng của chúng tôi là đẳng cấp thế giới .
·           Mô hình kinh doanh của chúng tôi đem tới những kết quả vượt trội .
·           Con người ở đây tài năng và sống đúng với những giá trị trong hành động
·           Công việc hiện nay là giúp khách hàng tạo ra một thế giới bền vững hơn.
·           Hoạt động tài chính của chúng tôi luôn luôn sinh lợi cho cổ đông.
Khi chúng tôi đạt được “Tầm nhìn 2020”, trong doanh thu chúng tôi có thể đạt được hơn 100 tỷ đô.
                                                                                  (CEO Jim Owens phát biểu, 2005)

2.1 Tư tưởng cốt lõi.

a.      Giá trị cốt lõi
Các giá trị cốt lõi của Caterpillar: Intergrity - tính chính trực,             Excellence - sự xuất sắc, và Tem work - làm việc theo nhóm.
*     Intergrity - Tính chính trực
Integrity is the foundation of all we do.
It is a constant. Those with whom we work, live and serve can rely on us. We align our actions with our words and deliver what we promise. We build and strengthen our reputation through trust. We do not improperly influence others or let them improperly influence us. We are respectful and behave in an open and honest mannerh. In short, the reputation of the enterprise reflects the ethical performance of the people who work here.
Dịch: Tính chính trực là nền tảng của tất cả những điều chúng tôi làm. Đó là 1 chân lí. Có thể nói chính trực là cái mà chúng tôi làm việc cùng, sống cùng và cùng nhau phục vụ. Chúng tôi sẽ hành động phù hợp với những gì chúng tôi nói và cung cấp đúng những gì chúng tôi hứa. Chúng tôi xây dựng và củng cố sự uy tín thông qua sự tin tưởng. Không gây ảnh hưởng tiêu cực tới người khác hay ngược lại. Chúng tôi tôn trọng và cư xử một cách cởi mở và trung thực. Trong ngắn hạn, uy tín của công ty phản ánh kết quả đạo đức của những người làm việc ở đây.
*     Excellence - Sự xuất sắc: Sức mạnh của chất lượng.
We set and achieve ambitious goals. The quality of our products and services reflects the power and heritage of Caterpillar -- the pride we take in what we do and what we make possible. We are passionate about people, process, product, and service excellence. We are determined to serve our customers through innovation, continuous improvement, an intense focus on customer needs, and a dedication to meet those needs with a sense of urgency. For us, Excellence is not only a value; it is a discipline and a means for making the world a better place.
Dịch: Chúng tôi đặt ra và đạt được những mục tiêu đầy tham vọng. Chất lượng các sản phẩm và dịch vụ chúng tôi làm ra sẽ phản ánh sức mạnh của Caterpillar – đó là điều chúng tôi nên tự hào. Chúng tôi có sự đam mê mãnh liệt về con người, quy trình, sản phẩm và dịch vụ, quyết tâm phục vụ các khách hàng thông qua sự đổi mới, liên tục cải tiến, tập trung vào các nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những nhu cầu đó với một tinh thần khẩn trương. Đối với chúng tôi sự “Xuất sắc” không chỉ là một giá trị, nó còn là một kỉ luật, một phương tiện làm cho Thế Giới ngày càng đẹp hơn.
*     Teamwork - Làm việc theo nhóm
We help each other succeed. We are a team, sharing our unique talents to help those with whom we work, live and serve. The diverse thinking and decision making of our people strengthens our team. We respect and value people with different opinions, experiences and backgrounds. We strive to understand the big picture, then do our part. We know that by working together, we can produce better results than any of us can achieve alone.
Dịch: Chúng tôi cùng giúp đỡ nhau làm nên điều thành công. Chúng tôi là một nhóm, chia sẻ những khả năng vốn có của bản thân với những người chúng tôi cùng làm việc, chung sống và cùng nhau phục vụ. Sự đa dạng về suy nghĩ và quyết định của mỗi chúng tôi làm tăng thêm sức mạnh cho nhóm. sự khác nhau kinh nghiệm và nguồn gốc khiến cho chúng tôi hãnh diện và nên tôn trọng điều đó. Mỗi chúng tôi luôn cố gắng hiểu được viễn cảnh vẽ ra và thực hiện điều đó. Việc làm việc nhóm sẽ tạo ra những kết quả tốt hơn, cao hơn khi từng người trong nhóm làm việc riêng lẽ.
b.      Mục đích cốt lõi
“To facilitate and create sustainable global progress over the long-term”
Dịch: “Trong dài hạn, tạo điều kiệntạo ra sự tiến bộ bền vững toàn cầu.

2.2 Hình dung tương lai

a.      Mục tiêu thách thức
Quantitative Target BHAG: Generate $100 Billion in annual sales by the year 2020.”
Dịch: “Mục tiêu BHAG định lượng được: Đạt được mức doanh thu hàng năm ngang bằng với 100 tỉ đô vào năm 2020.”
BHAG của tầm nhìn 2020 đã đưa đến một mục tiêu thật sự thách thức cho công ty.
b.      Mô tả sống động
Caterpillar đã phân tích cách thức đi tới tương lai của mình với bước đầu tiên là bản mô tả sinh động tầm nhìn 2020. “Tầm nhìn 2020” (Vision 2020) đóng vai trò như một lực lượng quan trọng trong việc kích thích sự phát triển trong tương lai của Caterpillar.
Để đạt được BHAG,Jim Owens, cựu giám đốc điều hành của Caterpillar đã nói:
Khi chúng tôi đạt được tầm nhìn 2020, chúng tôi có thể đạt được hơn 100 tỷ đô trong doanh thu. Chỉ một vài năm trước đây, nhiều người nghĩ rằng 30 tỷ đô là điều không thể với tới.
Nhưng bây giờ chúng tôi có thể thấy mình đang vươn tới mốc quan trọng 100 tỷ đô một cách thực tế- và rất ít công ty bằng năng lực cốt lõi của họ có thể có được mức tăng trưởng cơ bản như vậy. Có thể nói, điều này đối với chúng tôi khá là thú vị và chúng tôi sẽ làm được.’’

3. Sứ mệnh:

3.1 Lịch sử sứ mệnh

Lịch sử có những sứ mệnh công ty như sau:
v    Năm 1925:
Our mission is to sell tractors, diesel engines and agricultural machines throughout the world, recognised by our customers for their excellent reliability, quality and performance, making their work easier and more productive.”
Dịch: “ Sứ mệnh của chúng tôi là bán ra các sản phẩm máy kéo, động cơ diesel và máy móc phục vụ ngành nông nghiệp ra toàn thế giới, chất lượng, hiệu suất và độ tin cậy nổi trội đã được khách hàng công nhận, những thứ khiến công việc của họ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.”
v    Năm 1946:
“ Our mission is to stand out as one of the top 3 companies in the global construction machinery industry by being the best partner possible to its customers”
                                                                     (CEO C.L. Best, 1946)
Dịch: “Sứ mệnh của chúng tôi là trở thành một trong ba công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp máy móc toàn cầu bằng việc trở thành đối tác tốt nhất cho khách hàng.”

3.2 Bản tuyên bố sứ mệnh gần nhất:

Bản rút gọn: “Caterpillar will be the leader in providing the best value in machines, engines and support services for customers dedicated to building the world's infrastructure and developing and transporting its resources.
Dịch: Caterpillar sẽ dẫn đầu trong việc cung cấp máy móc, động cơ với chất lượng tốt nhất, hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng thật tận tâm để xây dựng nên cơ sở hạ tầng cho thế giới, cũng như vận chuyển những tài nguyên thiên nhiên của nó.
Bản gốc do cựu CEO Glen A. Barton phát biểu vào năm 1999:
Caterpillar people will increase shareholder value by aggressively pursuing growth and profit opportunities that leverage our engineering, manufacturing, distribution, information management and financial services expertise. We grow profitably.
Caterpillar will provide its worldwide workforce with an environment that stimulates diversity, innovation, teamwork, continuous learning and improvement and rewards individual performance. We develop and reward people.
Caterpillar is dedicated to improving the quality of life while sustaining the quality of our earth. We encourage social responsibility.  
Caterpillar sẽ cung cấp cho lực lượng lao động của công ty trên toàn cầu một môi trường làm việc kích thích sự đa dạng, sáng tạo, tinh thần đồng đội, không ngừng học tập và nâng cao và tưởng thưởng theo hiệu suất cá nhân. Chúng tôi phát triển và khen thưởng con người.
Caterpillar thật sự tận tâm trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống trong khi duy trì chất lượng hành tinh của chúng ta. Chúng tôi khuyến khích trách nhiệm xã hội.”

3.3 Định nghĩa kinh doanh

“Caterpillar will be the leader in providing the best value in machines, engines and support services for customers dedicated to building the world's infrastructure and developing and transporting its resources”
Caterpillar sẽ dẫn đầu trong việc cung cấp những máy móc, động cơ với chất lượng tốt nhất, và hỗ trợ dịch vụ cho khách hàng thật tận tâm để xây dựng nên cơ sở hạ tầng của thế giới và phát triển cũng như vận chuyển những tài nguyên thiên nhiên của nó.

3.4 Các giá trị

·        Sự cam kết: Sức mạnh của sự chịu trách nhiệm.
“We embrace our responsibilities. Individually and collectively we make meaningful commitments -- first to each other, and then to those with whom we work, live and serve. We understand and focus on the needs of our customers. We are global citizens and responsible members of our communities who are dedicated to safety, care for our environment, and manage our business ethically. We know it is both our duty and our honor to carry the Caterpillar heritage forward.”
Chúng tôi luôn giữ gìn trách nhiệm của mình. Với tư cách là cá nhân hay tập thể, chúng tôi đều đang thực hiện những cam kết có ý nghĩa, với mỗi người trong công ty và với những người mà chúng tôi sống, phục vụ và làm việc cùng. Chúng tôi thấu hiểu và tập trung vào những nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi là những công dân toàn cầu, là những thành viên đầy trách nhiệm luôn tận tụy hết sức vì sự an toàn, luôn quan tâm tới môi trường và điều hành hoạt động kinh doanh có đạo đức. Chúng tôi hiểu rằng phát triển di sản của Caterpillar  vừa là nhiệm vụ vừa là danh dự của chúng tôi.
·        Sự bền vững: Sức mạnh của sự kiên nhẫn.
“Sustainable Development for Caterpillar means leveraging technology and innovation to increase efficiency and productivity with less impact on the environment and helping our customers do the same – enabling their businesses to become more productive by providing products, services and solutions that use resources more efficiently. Of course, it starts with our own operations, with our customers in mind.”
Sự phát triển bền vững của Caterpillar được hiểu là sự thúc đẩy công nghệ và đổi mới để nâng cao hiệu quả và năng suất  với ít sự tác động tới môi trường nhất đồng thời giúp các khách hàng của chúng tôi cũng làm được như vậy- tức là tạo điều kiện cho việc kinh doanh của họ phát triển hơn bằng cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp giúp họ sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực.

3.5. Cam kết với các bên hữu quan.

v Cổ đông:
     Caterpillar cam kết làm tăng giá trị cổ đông bằng cách theo đuổi sự tăng trưởng và những cơ hội lợi nhuận một cách tích cực, tận dụng kĩ thuật, sản xuất, phân phối, quản lý thông tin và các dịch vụ tài chính chuyên môn của công ty. Trong bộ quy tắc ứng xử của mình, Caterpillar cũng đã nhấn mạnh rằng bằng việc trở thành một công ty có đạo đức và tuân thủ những quy tắc ứng xử có đạo đức, Caterpillar mong muốn sẽ làm tăng giá trị cổ đông.
v Nhân viên:
Mối quan hệ với nhân viên của mình không phải lúc nào cũng tốt đẹp. Trong các thập niên 80, 90, công ty đã áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí vì kinh tế khó khăn, trong số đó có những biện pháp gây ảnh hưởng tiêu cực tới nhân viên, như đóng băng tiền lương hay cắt giảm phúc lợi. Những cuộc đình công đã diễn ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của công ty, lớn nhất là cuộc đình công năm 1994. Phải đến năm 1998, tình hình mới dần ổn định nhờ bản thỏa thuận “6 năm” giữa công ty và Nghiệp đoàn công nhân Hoa Kì. Bản thỏa thuận này cho công ty một số lợi ích nhất định, nhưng cũng yêu cầu công ty phải thuê lại 160 công nhân trong số hàng nghìn công nhân mà công ty từng sa thải vào đầu những năm 90. Kể từ đó, công ty luôn nhấn mạnh cam kết của mình với nhân viên. Công ty khẳng định trách nhiệm của mình đối với sự an toàn của nhân viên. Mục tiêu của công ty là không còn nhân viên nào gặp sự cố.
v Trách nhiệm xã hội:
Là một công ty đa quốc gia, Caterpillar dự kiến sẽ chủ động chịu trách nhiệm xã hội bằng cách cống hiến cho những cộng đồng nơi công ty kinh doanh. Công ty tin rằng những trách nhiệm tự nguyện này sẽ giúp họ khẳng định những cam kết với người dân, cộng đồng và môi trường. Công ty đã thực hiên nhiều hoạt  động từ thiện cho thấy sự cống hiến của mình, bao gồm Quỹ tài trợ Caterpillar, chương trình kết nối quà tặng, và sự tham gia vào United Way.


PHẦN B.               VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH BẢN THÂN

       I.            VIỄN CẢNH:

“Tôi tạo ra những điều mới mẻ nhưng không lạ lẫm, tạo ra những điều mang tính chất truyền thống nhưng không lạc hậu và làm cho chúng lan tỏa đến với những người xung quanh. Bằng một niềm tin mãnh liệt những điều đó sẽ đến để bản thân có thể tự khẳng định mình, tôi luôn mang trong mình một trái tim bình an mà vững chắc đi trên con đường xây dựng nên hình ảnh một người phụ nữ “hạnh phúc, nhân hậu”.
Từ nhỏ, vừa mới lên 6, cái tuổi mà bao nhiêu bạn khác được sự chăm sóc kĩ càng của bố mẹ, thậm chí còn được bế trên tay khi mỗi chiều ngủ dậy khóc nhè, thậm chí được dỗ dành bón từng thìa cơm, được bố mẹ cầm tay nắn nót từng nét chữ. Còn tôi phải tự túc lo cho bản thân, từ việc học cho đến giặt giũ áo quần, nấu cơm, đến trường. Tất cả tôi đều được “độc lập” sớm vì bố mẹ phải vào viện lo cho thằng em trai xấu số khi phải mắc bệnh “Não ống thủy” từ lúc một tháng tuổi. Suốt một khoảng thời gian khá dài, việc gia đình gặp chuyện không may đó đã làm nên con người trưởng thành trong tôi từ rất sớm. Tôi biết suy nghĩ hơn, lo lắng hơn, biết yêu bản thân hơn và đặc biệt yêu gia đình hơn tất cả. Lớn lên tại Quảng Trị- một vùng đất quê nghèo đầy nắng gió Lào vào mùa hè và đầy bão lụt vào mùa đông này, tôi sớm nhận ra sự khó khăn của người dân, lao động chân tay lam lũ chống chọi với thiên nhiên, tôi sớm được dạy bảo rằng phải cố gắng học thật tốt để đưa quê mình phát triển đi lên và tôi sớm định hình cho mình hình ảnh một người phụ nữ “hạnh phúc, nhân hậu”. Một người phụ nữ vẹn toàn trong gia đình và thành đạt trong sự nghiệp, xây nên một khu nghỉ mát ngay tại vùng biển quê mình, là nơi cho người dân đến nghỉ mát sau những ngày lao động vất vả. Điều mà tôi luôn canh cánh trong lòng bấy lâu là phải làm thật tốt để làm theo ý nguyện của đứa em trai út đáng thương của tôi, từ khi nó còn nhỏ, có lúc tôi hỏi đùa nó “Lớn lên em sẽ làm lao động bằng tay chân được đâu, em không thể làm gì ngoài việc học cả”, nó trả lời không ngần ngại: “Lớn lên, chị Na (tôi) nuôi em chứ cần gì làm, em không lấy vợ, chị nhớ nuôi em đó”. Nghe nó nói mà tôi ứa nước mắt, thương cho cuộc đời của nó thiếu may mắn so với bạn bè.
Sống hiền sống lành sống thương người là điều mà tôi hướng đến, tôi thích được đi làm tình nguyện viên, được tham gia vào những câu lạc bộ của trường, của khoa, đi đến những vùng đất mới, muốn ăn chung ở chung với những cuộc đời thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần. Tôi muốn bản thân cảm nhận được cuộc sống thiếu may mắn là như thế nào, muốn mình thấu hiểu họ, thấu hiểu đứa em trai đáng thương của mình. Tôi muốn ngày Rằm hàng tháng mình đặt chân đến cửa Chùa cầu nguyện, muốn là đứa con đúng đắn của Phật Tử, muốn tâm mình luôn bình an để bước trên con đường mà mình đã chọn. Đối với tôi tạo nên những “điều mới mẻ mà không lạ lẫm” là tạo nên sự mới mẻ trong con người mình nhưng phải phù hợp, làm hài lòng mọi người, luôn luôn sáng tạo trong công việc, sáng tạo trong cách duy trì các mối quan hệ. “Tạo ra những điều mang tính chất truyền thống nhưng không lạc hậu”, đối với tôi “truyền thống” là một người phụ nữ biết cách chăm sóc cho bản thân, biết yêu thương gia đình bằng những bữa cơm ấm cúng do chính tay mình nấu ra chứ không phải nghĩ rằng làm “ông này bà nọ” bên ngoài xã hội là không đụng tay đến việc nhà. Tôi muốn tôi là một người phụ nữ “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, trong quá trình ngồi ghế giảng đường đại học, tôi luôn nghĩ về việc đi học ở đây là không thể bỏ phí công sức của mình, phải cố gắng thật nhiều, học cách trong cách đối nhân xử thế, thấu hiểu mọi người, ứng xử tốt đẹp; rèn luyện năng lực chuyên môn với những kiến thức đã học, tìm hiểu bên ngoài với công việc làm thêm, mài giũa với việc thực tập trong thời gian còn đi học… để hướng đến đích trong một ngày không xa là trở thành một nhà Quản trị nhân sự thực thụ!
Tất cả những điều đó sẽ làm nên con người tôi, lao động tốt để tạo nên những giá trị đáp ứng nhu cầu vật chất lẫn tinh thần của bản thân, tạo lòng tin, sự yêu mến của mọi người, xây dựng một gia đình yên ấm, dìu bước đứa em trai yêu quý của mình. Đối với tôi những điều này đã quá đủ để tôi trở thành “Một người phụ nữ hạnh phúc, nhân hậu” trong cuộc đời này rồi.

   II.            SỨ MỆNH:

“Tôi là một người con, người chị, người vợ, người mẹ và một công dân của xã hội. Tôi sống một cuộc đời có ý nghĩa khi trao đi niềm hạnh phúc đến gia đình và những người xung quanh tôi. Bằng sự đam mê công việc, sự ngay thẳng, chính trực và cầu tiến tôi nuôi dưỡng niềm tin khẳng định được mình, mang sức mạnh của mình xây dựng một gia đình hạnh phúc, một xã hội phát triển.”
       Là đứa con gái lớn trong gia đình, là người chị cả để các em noi gương, bố mẹ tôi luôn dạy bảo tôi theo cách tốt nhất, giúp tôi đạt được mục tiêu của cuộc đời rõ ràng nhất. Họ không giống như những người thầy mà tôi đã từng học, họ không phải là kỹ sư, càng không phải là những bác sĩ cứu người, mà họ chính là những người lao động tay chân cực nhọc. Bố mẹ tôi hiểu được sự cực khổ khi ngày đêm còng lưng tạo ra những sản phẩm từ gỗ thật không dễ dàng và họ vạch cho tôi một con đường theo hướng đi khác, 4 năm cấp II điểm cao nhất khóa, thi đậu vào trường Quốc Học là những điều nằm ngoài sức mong đợi của bố mẹ tôi. Chính vì thế, mãi cho tới bây giờ, họ vẫn luôn đặt niềm hy vọng vào con gái lớn, họ cho tôi ăn học, chu cấp không thiếu thốn một ngày. Nhận thức được trách nhiệm mà bố mẹ đã giao cho tôi càng thấy mình càng tiến bộ thêm nhiều, để đến một lúc nào đó về nhà sẽ  nhìn thẳng vào bố mẹ thay vì cúi gằm xuống đất “Con là đứa con vô ích” được. Tôi cũng bị ảnh hưởng phần nào bởi đứa em trai út của mình. Nó đau ốm nhưng không bao giờ than vãn, la ó đau đớn, bởi nó sợ bố mẹ lo lắng, nó sợ bố mẹ tốn thêm tiền vì nó. Càng nghĩ về nó tôi càng chẳng dám kêu ca mỗi lúc có bài vở nhiều, mỗi lúc có chuyện gì xảy ra, bởi tôi biết cuộc sống của mình còn quá may mắn hơn so với nhiều mảnh đời bất hạnh khác.
Trong học tập và trong cuộc sống, tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm, biết mình nên làm gì và tránh cái gì. Sống một cuộc sống biết người biết ta, nhận ra mình nên phục vụ xã hội bằng những đóng góp nhỏ như lao động thật hữu ích, tham gia tình nguyện, làm việc đúng lương tâm, không gây thù cho ai và cũng không nên nhu nhược bởi kẻ xấu đáng bị trừng trị. Đối với mỗi người tôi tiếp xúc hàng ngày, tôi không muốn họ nhìn mình bằng con mắt khinh thường. Đối với người chồng tương lai, tôi không muốn bị phụ thuộc tài chính, dù có chuyện gì đi nữa, mình vẫn chính là mình, vẫn có những mục tiêu quan trọng, muốn hạnh phúc, bạn phải làm chủ được cuộc sống của mình chứ không phải sống theo yêu cầu của người khác. Đối với tôi, làm một người vợ, người mẹ hạnh phúc là không phụ thuộc bất kì ai cả vật chất lẫn tinh thần, tự mình tạo nên giá trị cần thiết phục vụ cho mình, tự tạo nên không khí cho những người thân thiết, mang sức lan tỏa từ trái tim của mình, và đương nhiên phụ thuộc mình sẽ mất đi sự tôn trọng cần có của mình.
Trong nghề nghiệp, tôi nghĩ Sang hay Hèn không phải ở cái nghề mà ở bản thân con người làm cái nghề đó. Làm đúng với vị trí của mình, làm đúng với trọng trách mình được giao và luôn biết giúp đỡ người gặp khó khăn trong công việc, không phải ai cũng suôn sẽ trên con đường đi đến thành công của mình. Giá trị sống mà tôi luôn hướng đến và sống đúng mỗi ngày đó là “Sống hiền, gặp lành”, thật đơn giản nhưng không dễ dàng thực hiện được ở trong cái xã hội bon chen, chật vật như ngày nay.

III.            SLOGAN

Slogan của tôi cũng gắn liền với giá trị sống mà tôi hướng đến: “Hằng ngày chúng ta ra đường không phải là để kiếm chác mà là để tận hưởng cuộc sống và góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.”

 IV.            LOGO:

Cái bóng đèn ở trung tâm thể hiện sự sáng tạo trong các khía cạnh của cuộc sống: công việc, trong các mối quan hệ, gia đình, bản thân.
Màu xanh da trời là màu yêu thích của tôi, thể hiện sự bình yên, nhẹ nhàng, không nóng vội, không năng động như những màu đỏ, vàng, cam bởi tôi yêu sự hòa bình, yêu cuộc sống lành mạnh, không có xung đột, chiến tranh xảy ra.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét