BÀI TẬP NHÓM 3: PHÂN TÍCH
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY TỪ NĂM 2000 ĐẾN NAY:
A. PHÂN TÍCH
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:
I. CÁC CHIẾN
LƯỢC HIỆN TẠI:
1. Chiến
lược phát triển chủ yếu:
Các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cung cấp:
Dịch vụ Tài chính Cá nhân và Quản lý Tài sản;
Dịch vụ Tài chính Doanh Nghiệp;
Dịch vụ Tài chính toàn cầu;
Dịch vụ Ngoại hối và thị trường vốn;
Dịch vụ Thanh toán và Quản lý tiền tệ;
Dịch vụ Thanh toán Quốc tế và Tài trợ thương mại;
Dịch vụ Chứng Khoán.
1.1. Chiến lược đa dạng hóa::
HSBC Holdings plc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm tài chính và dịch vụ mở rộng:
+ Kinh doanh Ngân hàng Bán lẻ và Quản lý tài sản cung cấp một loạt các sản phẩm ngân hàng cá nhân, bao gồm cả các tài khoản hiện tại và tiết kiệm, thế chấp và các khoản vay cá nhân, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, và các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế; và các dịch vụ quản lý tài sản bao gồm bảo hiểm và các sản phẩm đầu tư và quản lý tài sản và các dịch vụ kế hoạch tài chính cho khách hàng cá nhân.
+ Kinh doanh ngân hàng thương mại của cung cấp thấu chi, thẻ công ty, thời hạn và các khoản vay hợp vốn, tài chính vay nợ, mua lại và tài chính dự án, tài chính và tài sản; thương mại và phải thu tài chính; thanh toán và các dịch vụ quản lý tiền mặt, chẳng hạn như thanh toán và các bộ sưu tập, quản lý thanh khoản, và các dịch vụ tài khoản; thẻ thương mại; bảo hiểm và đầu tư sản phẩm; ngoại hối và lãi suất sản phẩm; và các khoản nợ và các sản phẩm thị trường chứng khoán và các dịch vụ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp giữa thị trường và khách hàng doanh nghiệp.
+ Ngân hàng toàn cầu và thị trường kinh doanh cung cấp tài chính và các dịch vụ tư vấn và giao dịch; và cung cấp dịch vụ tín dụng, lãi suất, ngoại hối, thị trường tiền tệ và các dịch vụ chứng khoán, và các hoạt động đầu tư chính cho chính phủ, doanh nghiệp và khách hàng tổ chức, cũng như các nhà đầu tư tư nhân.
+ Ngân hàng cá nhân kinh doanh toàn cầu cung cấp một loạt các ngân hàng tư nhân, quản lý đầu tư và các giải pháp tin cậy cho các cá nhân giá trị ròng cao và gia đình.
Sự thuận tiện: Nhìn chung, dạnh mục các dịch vụ đầy ấn tượng do ngân hàng cung
cấp tạo ra sự thuận lợi rất lớn hơn cho khách hàng. Khách hàng có thể hoàn toàn
thỏa mãn tất cả các nhu cầu dịch vụ tài chính của mình thông qua một ngân hàng
và tại một địa điểm. Thực sự ngân hàng đã trở thành “bách hóa tài chính” ở kỷ
nguyên hiện đại, công việc hợp nhất các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, môi giới
chứng khoán… dưới một mái nhà chính là xu hướng mà người ta thường gọi là
Universal Banking ở Mỹ, Canada và Anh, là Allginanz ở Đức, và là Bancassurance
ở Pháp
1.2. Hội nhập dọc:
2. Chiến lược quốc tế:
Với sự phát
triển của tự động hóa, ngày càng nhiều ngân hàng mở chi nhánh ở những vùng xa
với các thiết bị viễn thông và máy rút tiền tự động – một phương pháp mở rộng
qui mô thị trường hơn là xây dựng các cơ sở vạt chất mới. Trong nhiều trường
hợp, hệ thống thiết bị vệ tinh cung cấp dịch vụ hữu hạn sẽ thay thế các văn
phòng chi nhánh đa năng của ngân hàng.
Sự bành
trướng địa lý và hợp nhất các ngân hàng đã vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ một
quốc gia đơn lể và lan rộng ra với quy mô toàn cầu. Ngày nay, các ngân hàng lớn
nhất thế giới cạnh tranh với nhau trên tất cả các lục địa. Vào những năm 80,
các ngân hàng Nhật, dẫn đầu là Dai-IChi Kangyo Bank và Fuji Bank đã phát triển
nhanh hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh trên khắp thế giới. Các ngân hàng lớn
đặt trụ sở tại Pháp (dẫn đầu là Caisse Nationale de Credit Agricole), tại Đức
(dẫn đầu là Deutsche Bank) và tại Anh (dẫn đầu là Barclays PLC) cũng trở thành
những đối thủ nặng ký trên thị trường cho vay Chính phủ và cho vay công ty. Quá
trình phi quản lý hóa đã giúp tất cả các tổ chức này cạnh tranh hiệu quả hơn so
với các ngân hàng Mỹ và nắm được thị phần ngày càng tăng trên thị trường toàn
cầu về dịch vụ ngân hàng. Ngày nay, Canada, Mỹ và Mexico đã thực hiện Hiệp ước
mậu dịch tư do Bắc Mỹ (NAFTA) điều mà cho phép ngân hàng ở những nước này sở
hữu và quản lý các chi nhánh ngân hàng ở nước kia và sức mạnh dịch vụ của các
chi nhánh loại này hoàn toàn so sánh được với những chi nhánh sở hữu bởi các
ngân hàng trong nước.
Rủi ro vỡ nợ
gia tăng và sự yếu kém của hệ thống bảo hiểm tiền gửi. Trong khi xu hướng hợp
nhất và bánh trướng về mặt địa lý đã giúp nhiều ngân hàng ít tổn thương trong
điều kiện kinh tế trong nước thì sự đẩy mạnh cạnh tranh giữa các ngân hàng và
các tổ chức phi ngân hàng kèm theo các khoản tín dụng có ván đề một nền kinh tế
luôn biến động đã dẫn tới sự phá sản ngân hàng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Xu hướng phi quản lý hóa trong lĩnh vực tài chính đã mở ra cơ hội cho các nhà
ngân hàng, nhưng cũng chỉ tạo ra một thị trường tài chính xảo trá hơn, nơi mà
sự phá sản, thôn tính và thành lý ngân hàng dễ xảy ra hơn.
2.1. Hiện diện toàn cầu của HSBC:
Xuất phát là một ngân hàng tại Hồng Kông
và Thượng Hải (1865), trãi qua lịch sử với những biến động không ngừng, HSBC đã
thâm nhập thị trường thế giới từ thế kỷ 19 và mở rộng bắt đầu từ cuối thế kỷ
20.
Cách mà HSBC hiện diện toàn cầu là sáp
nhập và mua lại các công ty con, điển hình là việc tại Brazil, HSBC cũng đã mua một công ty
hàng đầu tài chính tiêu dùng, Losango Promotora de Vendas Limitada (2003),…
Với trụ sở chính tại Luân Đôn, HSBC có trên 9.500 văn phòng tại
86 quốc gia và vùng lãnh thổ phục vụ 120 triệu khách hàng. Với tài sản trị giá 2.671 tỷ đô la Mỹ tính đến ngày 31
tháng 12 năm 2013, Tập đoàn HSBC là một trong những tổ chức dịch vụ tài chính
ngân hàng lớn nhất trên thế giới.
2.2. Sự dịch chuyển của HSBC ra bên ngoài:
(từ 2000)
Ngân hàng chỉ ra
"hiệu suất mạnh mẽ" của mình tại các thị trường phát triển nhanh hơn,
với doanh thu tăng 12% ở châu Á và Mỹ Latinh, cũng như ở Trung Đông và Bắc Phi.
Những khu vực này bây giờ chiếm 49% doanh thu của tập
đoàn. Họ cũng cho biết năm 2011 là một kỷ lục cho ngân hàng thương mại. HSBC
Holdings Plc cho biết một (630.600.000 £) tăng 1 tỷ USD trong hóa đơn tiền
lương của mình ở Brazil , Trung Quốc và các thị trường mới nổi
khác là cái giá để tránh sự tăng trưởng trì trệ đã đeo đẳng một số ngân hàng
đối thủ phụ thuộc nhiều hơn vào châu Âu.
Đăng một lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 22 tỷ USD, lớn
nhất trong năm 2011 của ngân hàng phương Tây, HSBC cho biết vào hôm thứ Hai đó
là sự tăng trưởng tự tin ở châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông sẽ tiếp tục bù đắp
điều kiện chậm chạp ở châu Âu.
Tuy nhiên, với chi phí gia tăng 10% trong năm 2011,
một phần do tăng tiền lương trong các thị trường mới nổi.
HSBC, ngân hàng lớn nhất châu Âu và khiến cho hơn ba
phần tư lợi nhuận của nó bên ngoài châu Âu và Bắc Mỹ, đã được tương đối nguyên
vẹn nhờ vào thế mạnh trong phát triển nhanh hơn các thị trường mới nổi.
Dự kiến xu hướng này tiếp tục, bất chấp lo ngại một
số các nền kinh tế đang quá nóng và có thể nhìn thấy một sự suy giảm đột ngột.
2.3. Động cơ dịch chuyển ra bên ngoài:
- Với tham vọng trở thành ngân hàng địa phương trên toàn
thế giới và là Trở thành ngân hàng quốc tế hàng đầu thế
giới.
- Giảm thiểu rủi ro khi có biến cố chính trị, kinh tế
tại một khu vực nào đó trên thế giới, lợi nhuận tại khu vực này có thể bù đắp
cho khu vực kia.
2.4. Khó khăn khi thâm nhập thị trường bên ngoài: (xem
BT 2 phần I-1).
2.5. Các phương thức HSBC đã sử dụng:
Đó là mua lại. Giải thích lý do: Hợp lý hóa về các quy
định của Chính phủ tại quốc gia, tận dụng nguồn nhân lực sẵn có và phù hợp với
văn hóa địa phương.
3. Chiến lược chức năng:
3.1. Chiến lược R&D:
Để đáp ứng về nhu cầu của
khách hàng về chất lượng vượt trội của sản phẩm, HSBC cung
cấp gói tài khoản vãng lai mới. Sản phẩm này là trung tâm của chiến lược tiếp
thị của công ty. Mục tiêu của các yếu tố sản phẩm là tạo ra một khái niệm dịch
vụ sẽ cung cấp giá trị cho một phân khúc thị trường hơn so với đối thủ cạnh
tranh. Sản phẩm này phải là một phương tiện để giải quyết một vấn đề hoặc đáp
ứng một mong muốn trên thị trường.Cho đến nay, bội chi là một vấn đề lớn trong
thế giới phương Tây. Đây là lý do
tại sao thẻ HSBC trả trước mới được bao gồm trong gói tài khoản vãng lai mới
như một phương tiện để đảm bảo rằng khách hàng không chi vượt mức khống bằng
cách đảm bảo ngân sách bảo đảm an toàn các nguồn tài chính.
3.2. Chiến
lược marketing và bán hàng:
HSBC thực
hiện thâm nhập thị trường và chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách bắt thị
trường tài khoản cổ phiếu hiện tại của các tổ chức tài chính khác đã làm suy
yếu từ cuộc khủng hoảng kinh tế. Bên
cạnh đó, sự ra mắt của thẻ trả trước mới sẽ là một bước tiến trong việc phát
triển sản phẩm đó sẽ là hữu ích để chống lại các tổ chức tài chính phi truyền
thống là tư thế đĩnh đạc để nhập vào thị trường tài khoản vãng lai.
Chiến lược
phát triển thị trường cũng có thể được thực hiện tại một ngày sau đó bằng cách
đưa sản phẩm thẻ trả trước mới và thử nghiệm vào thị trường địa lý khác như
Trung Quốc và Ấn Độ. Điều này sẽ
phù hợp với khẩu hiệu là "Thế giới của Ngân hàng địa phương" của HSBC
và cũng sẽ tận dụng lợi thế của mạng lưới toàn cầu của HSBC tại hơn 79 quốc
gia. Liên quan đến mô hình
Porter Chung, HSBC nên nhằm mục đích sử dụng rộng dựa chiến lược khác biệt để
nắm bắt thị phần từ các tổ chức tài chính yếu kém.
3.3. Marketing Mi x:
Tiếp thị cho
dịch vụ tài chính đặt ra những thách thức đặc biệt để tiếp thị vì các dịch vụ
là vô hình, không thể tách rời và không thể được kiểm kê. Một hỗn hợp tiếp thị mở rộng là cần
thiết để trả lời đầy đủ sự khác biệt giữa tiếp thị sản phẩm và tiếp thị cho
dịch vụ tài chính. Hỗn hợp tiếp
thị mở rộng nhằm mục đích nắm bắt được bản chất đặc biệt của các dịch vụ tài
chính (bùng nổ & Bitner, 1981).
3.4. Giá:
Các thành
phần giá cả đóng vai trò kép của HSBC tại theo nghĩa là nó phải có khả năng thu
hút khách hàng đầu tiên mua dịch vụ và cũng có thể tạo ra doanh thu cho HSBC. Theo Adrian Palmer (2008), có năm yếu
tố chính ảnh hưởng đến quyết định về giá, cụ thể là, tối đa hóa lợi nhuận, thị
phần tối đa hóa, sự tồn tại, cân nhắc xã hội và mục tiêu cá nhân.
Trong khi
chiến lược giá là rất năng động cho các sản phẩm và dịch vụ khác, giá cả cho
các dịch vụ tài khoản vãng lai đã trở nên khá tĩnh trong những năm gần đây. Hầu hết các ngân hàng không yêu cầu
bất kỳ khoản phí để thiết lập một tài khoản vãng lai. Ngân hàng thay vì dựa vào tiền trôi
nổi trong khoảng thời gian khi chúng được gửi đến khi họ được chi tiêu để thu
lợi nhuận từ tài khoản vãng lai.
Không chắc
rằng bất kỳ sự gia tăng lãi suất sẽ có thể thu hút khách hàng để mở tài khoản
vãng lai mới với HSBC. Lãi suất cho vay cơ bản mà hiện tại là 0,5% cung cấp cho
căn phòng nhỏ để cơ động cho các ngân hàng và tổ chức tài chính khác. Thêm vào đó là cuộc khủng hoảng tín
dụng và giá tài sản giảm làm cho vay với tốc độ cao không hấp dẫn tại thời điểm
này. Phí phát hành thẻ trả trước
ban đầu nên được khoảng 10 triệu bảng. Điều
này phù hợp với những gì đối thủ cạnh tranh đang sạc pin vào lúc này.
Việc nắm bắt
với chương trình thẻ trả trước là nó khuyến khích khách hàng của ngân hàng tiết
kiệm. Bất kỳ số tiền đó được lưu
được tổ chức trong tài khoản hiện tại của khách hàng và luôn có sẵn cho các
ngân hàng để cung cấp cho vay thêm. Điều
này có thể chứng minh là rất có lợi cho HSBC trong thời gian khi huy động vốn
mới là vô cùng khó khăn.
3.5. Phân phối:
Các yếu tố
liên quan đến nơi cung cấp các yếu tố sản phẩm cho khách hàng thông qua các
phương pháp thích hợp và các kênh phân phối. Giao
hàng tận nơi có thể bao gồm các kênh truyền hình cả về thể chất và điện tử.Thất
bại trong việc tạo ra một sản phẩm dịch vụ có sẵn cho khách hàng sẽ đảm bảo sự thất
bại của mình bất kể như thế nào tốt các sản phẩm dịch vụ. Gói tài khoản mới hiện nay sẽ được
thực hiện có sẵn trên toàn mạng 1492 chi nhánh của HSBC và cũng thông qua
internet.
3.6. Xúc tiến:
Các yếu tố
thúc đẩy dựa vào thông tin liên lạc hiệu quả để mang lại nhận thức trong thị
trường của các sản phẩm dịch vụ được cung cấp bởi HSBC. Ba mục tiêu của các yếu tố thúc đẩy là
để đạt được sự chú ý của khách hàng, cung cấp thêm thông tin và thuyết phục
khách hàng mua sản phẩm. Quảng
cáo là đại chúng, truyền thông trả tiền được sử dụng để truyền tải thông tin,
phát triển thái độ và gây ra một số hình thức phản ứng trên một phần của khán
giả (Adrian Palmer, 2008).
Sự lựa chọn
của các phương tiện truyền thông sẽ được sử dụng bao gồm các báo, tạp chí,
quảng cáo ngoài trời và internet. Một
khuyến mại cũng sẽ được thực hiện trong ba tuần đầu tiên sau ngày ra mắt để
giúp kích thích mua hàng của khách hàng và hiệu quả của các trung gian (Adrian
Palmer, 2008). Tài liệu quảng cáo
khác bao gồm thông cáo báo chí, áp phích và tờ rơi.
3.7. Chiến lược nguồn nhân
lực:
Mặc dù có
những tiến bộ công nghệ, nhiều dịch vụ tài chính vẫn yêu cầu tương tác trực
tiếp giữa khách hàng và nhân viên ngân hàng. Bản
chất của những tương tác này ảnh hưởng mạnh mẽ như thế nào khách hàng cảm nhận
được chất lượng dịch vụ (Hartline & Ferrell, 1996). Điều này đặc biệt đúng đối với các
dịch vụ tài chính như nhân viên thường là những dòng đầu tiên tiếp xúc với
khách hàng.
Do tầm quan
trọng của yếu tố này trong hỗn hợp tiếp thị, đặc biệt chú ý cần phải được đưa
ra để đào tạo nhân viên liên quan đến các gói tài khoản mới hiện nay. Khái niệm thẻ trả trước cũng đòi hỏi
được chăm sóc nghiêm trọng như mục đích của nó là để cho thấy sự thay đổi lập
trường của HSBC liên quan đến tâm lý của chi tiêu.
Đào tạo chỉ
nên được trao cho đội ngũ nhân viên của ngân hàng được trực tiếp tham gia vào
các gói tài khoản mới hiện nay. Tuy
nhiên, trở lại nhân viên văn phòng cũng phải được thông báo chính thức liên
quan đến gói thầu này mới tài khoản vãng lai để đảm bảo rằng toàn bộ tổ chức có
một sự hiểu biết rõ ràng về sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng. Bên cạnh đó, đào tạo cán bộ CNTT cũng
cần phải nhấn mạnh là hệ thống thông tin mới có thể phải được đưa ra trước sự
ra mắt của sản phẩm mới.
4. Chiến lược cấp kinh doanh:
4.1. Xác định
nhu cầu khách hàng:
§
Kế hoạch tiếp thị này nhằm mục đích xác định các phương tiện
khía hình chữ V lên thị trường tài khoản cổ phiếu hiện tại của HSBC 1,5%
(960.000 tài khoản vãng lai) từ thị phần hiện tại của HSBC 8,9%.
§
Thẻ HSBC trả trước mới sẽ được giới thiệu sẽ làm tăng lợi nhuận
của tài khoản vãng lai bằng cách khuyến khích khách hàng tiết kiệm, do đó làm
cho nhiều vốn hơn có sẵn để cho vay thêm của ngân hàng.
§
Gói tài khoản mới hiện nay cũng nhằm mục đích xây dựng lại niềm
tin của người tiêu dùng đối với HSBC bằng cách mô tả các ngân hàng như là một
tổ chức tài chính có trách nhiệm và ý thức xã hội.
§
Gói tài khoản mới hiện nay cũng nhằm mục đích và xây dựng hình
ảnh công ty của HSBC và xây dựng thương hiệu là chủ đề của ngân hàng toàn cầu
với kiến thức
địa phương bằng cách giới thiệu các sản phẩm mới phù hợp với sự s0.230.23uy
thoái kinh tế hiện nay.
4.2. Nhóm khách hàng và
phân đoạn thị trường:
4.2.1. Phân khúc thị trường và mục tiêu:
Một phân
khúc thị trường nên bao gồm một nhóm khách hàng có chung một bộ tương tự về nhu
cầu và mong muốn (Kotler. Et al, 2009). Một
phân khúc thị trường phải tiếp cận được, đo lường được, đủ lớn và có lợi nhuận
để có giá trị mục tiêu của một tổ chức. Thẻ
trả trước mới sẽ được cung cấp như là một "giải pháp khỏa thân 'rằng tất
cả các thành viên trong phân khúc giá trị (Anderson & Narus, 1995). Cách phân khúc thị trường sẽ bao gồm
phân chia địa lý và nhân khẩu học.
Thẻ trả
trước HSBC mới được tung ra ở Vương quốc Anh đầu tiên trước khi được mở rộng
sang các khu vực địa lý khác. Một
khoảng thời gian một năm rưỡi là đủ để kiểm tra hiệu quả của sản phẩm như một
phương pháp để có được một thị phần cao hơn cho tài khoản vãng lai. Phân chia nhân khẩu học, mặt khác cần
phải được tập trung vào độ tuổi và thu nhập. Đặc
biệt chú ý tập trung vào các cá nhân trẻ mở tài khoản vãng lai đầu tiên của họ
và giá trị khách hàng net cao.
4.2.2. Định vị thị trường:
Định vị là
việc thiết kế cung cấp và hình ảnh của công ty để chiếm một vị trí đặc biệt
trong tâm trí của các thị trường mục tiêu (Ries & Trout, 2000). Số liệu lấy từ phân tích SWOT và
Pestel của HSBC cho phép các nhà tiếp thị để xác định points- của-sự khác biệt
và điểm-of-chẵn lẻ hiệp hội. Điểm-of-sự
khác biệt là thuộc tính hoặc lợi ích người tiêu dùng liên kết mạnh mẽ với một
thương hiệu, đánh giá tích cực và tin rằng họ không thể tìm thấy với cùng mức
độ với một thương hiệu cạnh tranh. Trong
trường hợp của HSBC, ngân hàng được biết đến là một ngân hàng toàn cầu với mạng
lưới chi nhánh quốc tế.
Điểm-of-chẵn
lẻ là các hiệp hội đó không nhất thiết phải duy nhất cho các thương hiệu nhưng
có thể trong thực tế được chia sẻ với các thương hiệu khác (Brunner &
Wanke, 2006). Có hai loại
điểm-of-chẵn lẻ, cụ thể là, loại, điểm-of-chẵn lẻ cạnh tranh. Danh mục điểm-of-chẵn lẻ bao gồm HSBC
là một tổ chức tài chính có uy tín và cũng là một ngân hàng được giao nhiệm ủy
thác. Về điểm-of-chẵn lẻ cạnh
tranh, HSBC phải được nhìn thấy 'phá vỡ ngay cả' với các tổ chức tài chính khác
về chất lượng dịch vụ.
4.3. Khả năng khác
biệt hoá:
Tính năng
độc đáo:
-
Thẻ trả trước:
HSBC sẽ tung
ra hai thẻ trả trước, thẻ cụ thể là, quản lý tài chính của Ngân hàng HSBC và
quản lý ngân sách của HSBC trả trước. Cả
hai thẻ trả trước cài sẵn £ 10 sau khi khách hàng nộp lệ phí phát hành thẻ lần
đầu. Quản lý tài chính là một
cách để quản lý một ngân sách hàng tháng bằng cách chuyển tiền chi tiêu của bạn
từ tài khoản ngân hàng của bạn vào thẻ. Nó
có một giới hạn tải hàng năm là 15.000 £. Quản
lý Ngân sách nhà nước, mặt khác có một giới hạn tải hàng năm nhỏ hơn £ 2.000.
Các thẻ HSBC
trả trước mới sẽ được miễn phí trong khi cung cấp sự linh hoạt giống như một
thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Thẻ
trả trước tuy nhiên, sẽ cần phải được tải lên bằng tiền mặt đầu tiên trước khi
cho phép người sử dụng để mua các sản phẩm và dịch vụ. Các thẻ trả trước cũng có thể được sử
dụng để rút tiền từ máy rút tiền.
-
Cân bằng thời gian thực Cảnh báo:
Cảnh báo cân
bằng thời gian thực sẽ được gửi đến thiết bị di động của khách hàng mỗi khi một
thành viên HSBC mua thẻ trả trước sử dụng một cái gì đó. Cập nhật sự cân bằng này sẽ thông báo
cho người sử dụng thẻ trả trước vào số tiền bỏ ra và số tiền còn lại miễn phí. HSBC có thể cần phải hợp tác với các
công ty như Vodafone để cung cấp dịch vụ này.
-
Ngân hàng trực tuyến:
Một yếu tố
độc đáo của các loại thẻ HSBC trả trước là tính linh hoạt trong việc quản lý
nguồn lực tài chính của khách hàng. Khách
hàng ngân hàng có thể truy cập vào trang web của ngân hàng HSBC và thiết lập
đơn đặt hàng đứng trên bao nhiêu tiền để nạp vào các nhà quản lý ngân sách mỗi
tháng miễn là số tiền có sẵn trong tài khoản hiện tại của họ.
-
Tài khoản tiết kiệm tùy chọn:
Khách hàng
ngân hàng phải trả nhiều hơn £ 500 vào tài khoản hiện tại của họ mỗi tháng sẽ
đủ điều kiện cho trước tài khoản hiện tại của HSBC. Thanh toán thường xuyên có thể được
thực hiện thông qua hệ thống mạng hoặc để đứng trực tiếp từ tài khoản tiền của
khách hàng để tiết kiệm một số tiền cụ thể mỗi tháng. Tính năng này rất lý tưởng cho các
khách hàng có thu nhập cố định hàng tháng.
II. THỰC THI CHIẾN LƯỢC:
1.
Cơ cấu tổ chức:
2.
Hệ thống kiểm soát
III. THÀNH
TỰU CHIẾN LƯỢC:
1.
Thành tựu thị trường:
Ngày nay lục giác là một
dịch vụ ngân hàng điện tử toàn cầu cung cấp cho khách hàng truy cập trực tiếp
đến một loạt các dịch vụ ngân hàng trên toàn thế giới 24 giờ một ngày, 365 ngày
một năm từ các văn phòng của mình thông qua máy tính riêng của họ. Hexagon chạy
trên tất cả các nền tảng và trong tất cả các ngôn ngữ được hỗ trợ bởi MS
Windows.
Đặc điểm nổi bật của hình
lục giác là phạm vi địa lý toàn cầu và chức năng tổng quát. Hình lục giác là
lần đầu tiên một mạng nội bộ, một cơ chế cung cấp cho thông tin liên lạc giữa
ngân hàng và khách hàng của mình trên toàn thế giới. Thông tin liên lạc với các
ngân hàng khác được xử lý chủ yếu thông qua SWIFT, mạng nhắn tin của khoảng
4.000 ngân hàng tại hơn 110 quốc gia, và Nhà tự động thanh toán bù trừ (ACH),
cung cấp giải phóng mặt bằng cho kiểm tra và giao dịch điện tử trong nước Mỹ.
Các liên kết khác sử dụng telex, hệ thống thanh toán bù trừ toàn cầu và điện
thoại di động. Khoảng 500 ngân hàng, trừ những người trong nhóm ngân hàng HSBC,
hiện đang sử dụng hình lục giác để hỗ trợ quản lý tiền mặt của mình cần thiết
cũng như việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ. Ví dụ, theo Kurtis Giehl,
một sư JPMorgan, JPMorgan lục giác sử dụng để cung cấp các dịch vụ quản lý tiền
mặt cho khách hàng ngân hàng tư nhân của mình, bằng cách sử dụng "nhãn
hiệu riêng" giao diện riêng của mình. Một số trang web có liên kết trực
tuyến với hình lục giác, trong khi những người khác xử lý các giao dịch thông
qua một trung tâm ngân hàng điện tử. HSBC đang làm việc hướng tới việc liên kết
trực tuyến với tất cả các trang web.
Thời gian phát triển cho lục giác.
Một số giao dịch thông
thường không cần sự can thiệp của khách hàng hoặc nhân viên ngân hàng. Các hoạt
động này có thể được bắt đầu bằng cách kích hoạt một thời gian trong phần mềm
lục giác trên máy tính và tự động thực hiện thông qua hình lục giác. Một số
dịch vụ của lục giác có thể chạy cũng off-line hoặc đầu tiên có thể được xử lý
off-line, sau đó được truyền trực tuyến để lục giác. Ví dụ như tiền gửi trực
tiếp tiền lương nhân viên, tiền thưởng, bảo hiểm, các bộ sưu tập tiền, vay trả
góp, thanh toán thường xuyên cho nhà cung cấp và thanh toán tự động khác. Những
tính năng đang tiếp tục mở rộng.
Bảo mật dữ liệu trong lục
giác là một ưu tiên rất cao. Dữ liệu được mã hóa và truy cập được quản lý bởi
một điều khiển mật khẩu hai cấp độ. Mức đầu tiên đòi hỏi một ID người dùng và
mật khẩu và mức độ thứ hai yêu cầu một mật khẩu phiên được đưa ra cho người sử
dụng bởi hệ thống vào cuối phiên trước. Hình lục giác cũng hỗ trợ ủy quyền và
phân quyền kiểm soát; nghĩa là, nó có thể kiểm soát những người được phép sử
dụng các dịch vụ. Từ năm 1998, là một lựa chọn thông minh đối với an ninh cũng
có sẵn ngoài việc kiểm soát mật khẩu. Một dấu vết trên mạng cho thấy các giao
dịch trong vòng 30 ngày qua.
Nhiều khách hàng, bao gồm
cả các công ty ngày càng có kích thước trung bình, muốn tích hợp các ứng dụng
tài chính của họ với hệ thống văn phòng của mình để thông tin không phải được
làm lại chìa khóa, theo YB Dương Di, Trợ lý Tổng Giám đốc, Trưởng CNTT,
HongkongBank. Phiên bản Windows hiện nay cho phép dữ liệu được xuất khẩu và
nhập khẩu dễ dàng giữa lục giác và các ứng dụng khác trong công ty.
Dịch vụ hình lục giác
Mở rộng liên tục các chức
năng của lục giác được thiết kế để đảm bảo tính linh hoạt của hệ thống. Các
nhóm dịch vụ chính được cung cấp bởi lục giác là dịch vụ quản lý tiền mặt, dịch
vụ thương mại, dịch vụ EDI, dịch vụ thương mại điện tử liên quan đến (ETRS),
dịch vụ chứng khoán và các dịch vụ thông tin.
Quản lý tiền mặt là tính
năng ban đầu của lục giác. Nó có hai thành phần: thông tin và quỹ chuyển
nhượng. Khách hàng có thể truy cập vào các hoạt động cân bằng và thông tin về
tất cả các tài khoản của họ, trong hơn 40 loại tiền tệ, phân biệt quốc gia, đối
với bất kỳ ngân hàng trong nhóm ngân hàng HSBC. Vốn có thể được chuyển trực
tuyến trong bất kỳ tài khoản và bất kỳ loại tiền tệ với các thành viên của nhóm
Ngân hàng HSBC trên toàn thế giới. Thanh toán có thể được thực hiện cho đối tác
thương mại với các tài khoản trong nhóm hoặc với bất kỳ người thụ hưởng thông
qua bất kỳ thụ hưởng hoặc ngân hàng trung gian. Các quá trình này đã được tự
động hóa càng nhiều càng tốt. Cuối cùng, hình lục giác có thể định dạng kiểm
tra giấy sử dụng để rút tiền đối với bất kỳ tài khoản tại bất kỳ ngân hàng
trong bất kỳ của hơn 100 quốc gia.
Đây là những tính năng
mạnh mẽ. Thông qua dịch vụ thông tin khách hàng có thể truy cập vào thị trường
chứng khoán và ngoại hối thông tin.
HSBC và Tập đoàn Microsoft
đã ký một thỏa thuận liên kết lục giác để phần mềm MS Money (Reguly, 1997).
Khách hàng bán lẻ sẽ sử dụng cho quản lý tài chính cũng như ngân hàng điện tử.
Khách hàng sẽ có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, có được báo cáo
tài khoản, đối chiếu tài khoản, chuẩn bị ngân sách và mục tiêu đầu tư, lập kế
hoạch các cơ sở cho vay và phân tích dòng tiền, 24 giờ một ngày (HSBC, 1996).
HSBC cũng đang xem xét khả năng của truyền hình tương tác.
2. Thành tựu
tài chính:
Hiệu quả.
Hàng chục ngàn khách hàng
tốt nhất của HSBC sử dụng hình lục giác để thực hiện các giao dịch ngân hàng
mình, thông qua phần mềm trên máy tính để bàn của họ, chứ không phải thông qua
nhân viên của HSBC. Kết quả là, khách hàng nhập dữ liệu giao dịch mà nếu không
được nhập bởi nhân viên ngân hàng, làm giảm các nhiệm vụ nhân viên hoạt động.
Khối lượng giao dịch vẫn chưa đạt đến mức đó dẫn đến chi phí trung bình tổng
thể thấp hơn cho các giao dịch dựa trên hình lục giác, so với giao dịch thực
hiện thông qua phương tiện truyền thông khác. Bởi vì chi phí lục giác chủ yếu
là cố định, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng các giao dịch sẽ nhanh
chóng dẫn đến tình trạng như vậy.
Tác động của hình lục giác
về hiệu quả trong HSBC nên được phản ánh trong chi phí hoạt động. Chúng tôi so
sánh giữa chi phí hoạt động như là một tỷ lệ phần trăm doanh thu cho HSBC và
đối thủ cạnh tranh. Chi phí của HSBC thấp hơn so với tất cả, nhưng một trong
những khác của các doanh nghiệp lựa chọn.
Nếu lục giác được sử dụng
thành công của Ngân hàng HSBC để giảm chi phí hoạt động, chúng ta có thể mong
đợi chi phí nhân viên bị ảnh hưởng là khách hàng doanh nghiệp sử dụng các tính
năng tự động của lục giác để thực hiện các hoạt động thường yêu cầu sự can
thiệp của con người. Chúng tôi cũng có thể mong đợi các cơ sở chi phí, ví dụ
như tiền thuê nhà, nhiệt và ánh sáng, để được thực hiện nếu nhân viên công ty
nhiều hơn ở trong văn phòng hoặc tại nhà để thực hiện giao dịch, giảm sự cần
thiết cho không gian văn phòng chi nhánh.
Xét về chi phí nhân viên
như là một tỷ lệ phần trăm thu nhập hoạt động, Ngân hàng HSBC dường như là ở
giữa trong số các ngân hàng lựa chọn. Điều này phù hợp với kết luận giám đốc
điều hành của HSBC rằng lục giác không làm giảm chi phí giao dịch trung bình.
Khi chúng tôi kiểm tra cơ sở và chi phí thiết bị như là một tỷ lệ phần trăm
doanh thu, chi phí của HSBC là thấp nhất trong số các ngân hàng lựa chọn. Điều
này cho thấy lục giác được thay thế thành công cho không gian vật lý chi nhánh
ngân hàng, kết quả là giảm chi phí đó sẽ không hiển thị khi đo chi phí giao
dịch của lục giác. Các giá trị của các biện pháp thực hiện công ty phù hợp với
một kết luận rằng lục giác làm giảm chi phí hoạt động, mặc dù chi phí giao dịch
trung bình lục giác không được ít hơn mức trung bình của phương tiện truyền
thông khác.
Hiệu quả của tổ chức.
Hình lục giác kết hợp rất
nhiều các hoạt động văn phòng trở lại của ngân hàng, chẳng hạn như thanh toán
và giao dịch chứng khoán. Những nỗ lực để đảm bảo rằng các hoạt động này có thể
làm việc hiệu quả với nhau đã dẫn đến những cải tiến chế biến. Hệ thống này
cũng cung cấp một giao diện tiêu chuẩn cho nhiều hoạt động khác nhau ở nhiều
nước. Đó là các hoạt động này diễn ra trong các hệ thống riêng biệt trong một
loạt các quốc gia là minh bạch cho người dùng như họ trải qua một chuyển đổi
suôn sẻ khi bắt đầu giao dịch được thực hiện tại Hồng Kông, Manila, hay Toronto . Giao diện tiêu
chuẩn này làm tăng tính linh hoạt cho HSBC vì nó cung cấp cơ hội cho mở rộng
sản phẩm chi phí thấp và nó làm tăng tính linh hoạt cho khách hàng vì nó cho
phép khách hàng để mở rộng phạm vi hoạt động đến các địa điểm mới hoặc sản phẩm
mới tại ít chi phí gia tăng.
Lợi thế cạnh tranh.
Giá trị đầy đủ của hình
lục giác phụ thuộc vào phạm vi địa lý của nó, một hình thức "ngoại
mạng." Hệ thống này có giá trị hơn cho một công ty nếu nó đạt đến tất cả
các nước, trong đó công ty có thể muốn làm kinh doanh và lục giác đạt hơn 100
quốc gia. Một hệ thống được xây dựng trên một quy mô nhỏ hơn, trong đó bao gồm
một số lượng nhỏ các địa điểm, sẽ ít có giá trị. Hãy xem xét các nhà sản xuất
hàng điện tử mà chúng tôi đã đề cập trước đó. Giả sử kiểm soát tài không thể sử
dụng hình lục giác để xử lý bảng lương Hồng Kông hoặc chuyển tiền cho nhà thầu
tại Philippines
vì HSBC đã không có mặt ở những địa phương. Hậu quả sẽ là cô sẽ phải tìm cách
khác để thực hiện các nhiệm vụ này. Điều này sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của
hình lục giác như một hệ thống quản lý tiền mặt toàn cầu.
Những yếu tố bên ngoài
mạng tạo ra một "rào cản gia nhập thị trường" cho tất cả, nhưng các
công ty dịch vụ tài chính rất lớn. Chỉ có một hệ thống toàn cầu có thể cạnh
tranh với các hình lục giác. Một liên minh, chẳng hạn như một giữa Mở tài chính
Exchange (OFX) và Integrion, có thể gây ra một mối đe dọa, tuy nhiên. OFX là sự
hợp tác giữa CheckFree, Intuit, và Microsoft và Integrion là một sự hợp tác
giữa 20 ngân hàng và IBM. Trong số đó họ mong muốn phát triển một tiêu chuẩn
chung cho các sản phẩm ngân hàng điện tử có thương hiệu.
Đối với khách hàng muốn
làm ngân hàng quốc tế trực tuyến, không có nhiều lựa chọn thay thế cho hình lục
giác. Nhiều ngân hàng lớn có hệ thống trực tuyến tinh vi, được giới hạn ở ngân
hàng trong nước. Hình lục giác là ứng dụng duy nhất cung cấp sự pha trộn của
quản lý tiền mặt, tài trợ thương mại, bảo hiểm, chứng khoán và các tính năng
với phạm vi toàn cầu. Do đó, lợi ích của HSBC từ một "độc quyền truy cập
cho khách hàng", những người muốn sử dụng tất cả các tính năng của nó
trong một hệ thống toàn cầu tích hợp duy nhất.
Có lục giác cung cấp cho
HSBC với lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp truy cập độc quyền cho khách
hàng và các yếu tố ngoại mạng thuận lợi, được hỗ trợ bởi một rào cản gia nhập
thị trường? Nếu có, nó sẽ cho phép HSBC để có được lợi nhuận kinh doanh cao.
Hình 4 cho thấy lợi nhuận trước thuế theo phần trăm doanh thu, một proxy hợp lý
cho lợi nhuận. Từ năm 1993 HSBC đã giành được lợi nhuận cao hơn so với bất kỳ
đối thủ cạnh tranh được chọn. Điều này cho thấy HSBC được hưởng một lợi thế
cạnh tranh như là một kết quả của hình lục giác.
IV. PHÙ HỢP CHIẾN LƯỢC:
Phân tích SWOT:
MẠNH
·
Tài
chính quốc tế.
·
Ghi
lại lợi nhuận.
·
Niêm
yết tại
·
Trung
Quốc.
|
ĐIỂM YẾU
·
Hiệu
suất nghèo.
·
Tên
thương hiệu.
|
CƠ HỘI
·
Tăng
trưởng các nền kinh tế mới nổi.
·
Ngân
hàng lớn nhất ở Trung Đông.
·
Thấp
lãi suất vay thế chấp.
|
NGUY CƠ
·
Di
chuyển trở lại Trung Quốc.
·
Quy
định mới.
·
Doanh
thu ít hơn từ sự hội nhập của thị trường tài chính.
|
MẠNH
·
Tài chính quốc tế
Kể từ
khi HSBC là một công ty toàn cầu chính nó là cũng đủ điều kiện để tư vấn cho
các công ty khác trên các khía cạnh của kinh doanh quốc tế. Với các văn phòng trên toàn thế giới,
cho các khách hàng quốc tế HSBC thường không thể bị đánh bại trong lĩnh vực
này. HSBC biết làm thế nào để thành công trong Sáp nhập và Mua lại (M & E)
và hữu cơ và sự phát triển hiệu quả.
·
Lợi nhuận kỷ lục
Năm
ngoái, HSBC có kinh nghiệm nhất lợi nhuận bao giờ hết cho một ngân hàng Anh
đường cao. HSBC đã cho thấy lợi
nhuận của họ tăng hơn gấp đôi trong năm 2010 để £ 10000000000 với tất cả các
khu vực trong các màu đen lần đầu tiên kể từ năm 2006.
·
Niêm yết tại London
HSBC
được liệt kê chủ yếu ở thị trường chứng khoán London và Hong Kong, trong đó
tiết kiệm cho công ty rất nhiều đau buồn trong việc tuân thủ pháp luật pháp
luật mới của Mỹ Đạo luật Sarbanes-Oxley. Nhiều
công ty đã chọn để niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài, ngoại trừ
Mỹ, do những quy định mới đắt tiền.
·
Trung Quốc
HSBC
có 140 năm kinh nghiệm ở Trung Quốc. Kể
từ khi Trung Quốc là nơi để được ngày hôm nay cho các công ty và ngân hàng, lợi
ích của HSBC cho là công ty Trung Quốc quá cũ và được chấp nhận bởi người dân
Trung Quốc. Những tin tức tốt
nhất cho HSBC là, giống như các công ty khác phát triển ở Trung Quốc, nó quá. Lý do điều này xảy ra là nó thắng
khách hàng mới và cơ hội toàn cầu mới với mỗi ngày trôi qua. HSBC có mạng lưới lớn nhất của bất kỳ
ngân hàng nước ngoài ở Trung Quốc và hiểu sâu sắc thị trường Trung Quốc và
khách hàng. Trong một thế giới
ngày càng đi theo con đường của Trung Quốc, điều này là khá một lợi ích cho
HSBC.
ĐIỂM
YẾU
·
Hiệu suất
Có
một hiệu suất kém trong phần "Các dịch vụ tài chính cá nhân". HSBC cố gắng sửa chữa những vấn đề năm
trước. Nhưng vấn đề là ở đó mỗi
năm.
·
Tên thương hiệu
Trong
khi nó chắc chắn là một công ty toàn cầu, HSBC đến trễ trong các trò chơi để
quyết định thực hiện một chiến lược tiếp thị toàn diện và tận dụng lợi thế của
các thương hiệu toàn cầu. Bởi vì
ông đã tạo ra rất nhiều ngân hàng khác nhau ở các quốc gia khác nhau tại các
thời điểm khác nhau trong khoảng thời gian một trăm năm, trong đó thiết lập
chúng với tên gọi khác nhau - Hồng Kông Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh của
Trung Đông, vv Thậm chí tất cả các ngân hàng này trước khi năm 1998, mang logo
của HSBC. Năm 1998, tất cả họ đều
có thương hiệu với nhau, nhưng việc thiếu trước của xây dựng thương hiệu và tên
thay đổi có thể làm hỏng công nhận thương hiệu HSBC. Khách hàng có thể có suy nghĩ rằng
HSBC là ngân hàng địa phương chịu trách nhiệm và không nhận ra rằng HSBC đã
phục vụ trong nhiều thập kỷ.
CƠ HỘI
·
Tăng trưởng các nền kinh tế mới nổi
Ngoài
Brazil phát triển tầng lớp trung lưu Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu xuất hiện
như văn hóa tiêu dùng, và do đó làm tăng tiêu dùng lãng phí. Một số cư dân của các quốc gia trong
quá khứ thậm chí không sở hữu một tài khoản ngân hàng, nhưng các công ty như
HSBC đã sẵn sàng để di chuyển và được hưởng lợi từ tầng lớp trung lưu ngày càng
tăng ở các khu vực này. Ở những
nơi như Argentina
và Thổ Nhĩ Kỳ, HSBC kinh nghiệm lợi nhuận trước thuế 50% trong những năm qua. Đây là nơi mà nó phát triển hơn.
·
Ngân hàng lớn nhất ở Trung Đông
Các
ngân hàng khác được loại bỏ từ Trung Đông. Tuy
nhiên, HSBC đã điều hành hoạt động khu vực ở cấp địa phương và đã được tưởng
thưởng cho những nỗ lực của mình với nhiều giải thưởng và danh hiệu cho thị trường
Trung Đông. HSBC là một cái tên
đáng tin cậy ở đó, và công ty được hưởng lợi từ nền dân chủ mới ở Iraq
bằng cách thiết lập một sự hiện diện trong nước. HSBC là ngân hàng quốc tế lớn nhất ở
Trung Đông.
·
Thế chấp thấp Lãi suất
Lãi
suất thế chấp thấp làm tăng doanh thu và cổ phiếu của thị trường. HSBC đã thực hiện một số hồ sơ về điều
này.
NGUY CƠ
·
Di chuyển lại cho Trung Quốc
Các
ngân hàng khổng lồ HSBC đã được mối đe dọa rõ ràng nhất nhưng mà nó có thể di
chuyển trụ sở chính từ London
vì thòng lọng quy định thu hẹp.
·
Quy định mới
Các
nhà đầu tư của HSBC đã được cảnh báo rằng lợi nhuận trong tương lai sẽ bị ảnh
hưởng bởi các chính sách toàn cầu mới được thiết kế để làm cho lĩnh vực tài
chính an toàn hơn, nhưng vuốt đòn với lời hứa tăng cổ tức.
B. PHÂN TÍCH LỢI
THẾ CẠNH TRANH:
Nhóm em sẽ bổ
sung bài kịp thời, mong thầy thông cảm, nhóm xin chân thành cảm ơn thầy!
#VNUK
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét