PHẦN 1:
PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH - SỨ MỆNH CỦA HÃNG
BIA CARLSBERG
1.1. Giới thiệu công ty Carlsberg:
Carlsberg
là một tập đoàn sản xuất bia hàng đầu thế giới. J.C. Jacobsen
sáng lập nhãn hiệu bia Carlsberg vào năm 1847. Nhà máy sản xuất
bia của ông tại Copenhagen, Đan Mạch là cơ sở hoạt động tiên phong trong lĩnh vực
sản xuất bia và kỹ thuật làm lạnh.
Với tiêu chí luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, kỹ thuật sản
xuất bia của J.C.Jacobsen đã đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất bia hiện
đại. Carlsberg ra đời với ưu tiên hàng đầu là phát triển hoạt động sản xuất,
kinh doanh và marketing cho sản phẩm bia, tiếp đó mới là cho các sản phẩm nước
uống và nước ngọt.
Mặc dù thị trường chính của Carlsberg là Tây Âu, Đông Âu
và Châu Á, chiến lược của hãng bia nổi tiếng này là đi đầu trong tất cả các thị
trường bia cũng như các phân khúc thị trường bằng cách tham gia cổ phần chủ yếu
hay hợp tác kinh doanh.
Carlsberg tham gia cổ phần chủ yếu tại một số nhà máy sản
xuất bia lớn của châu Âu như Carlsberg Anh, Carlsberg Thụy Điển, Ringnes (Na
Uy), Feldschl hen (Thụy Sĩ), Sinebrychoff (Phần Lan) và Carlsberg Polska (Ba
Lan). Công ty bia Baltic Beverages Holding, liên doanh giữa
Scottish&Newcastle Plc và Carlsberg, chiếm thị phần đáng kể tại thị trường
Nga, Ukraina và các nước Baltic. Tại châu Á, Carlsberg châu Á cũng hoạt động rất
hiệu quả và uy tín.
1.2 Lịch sử quản trị chiến lược
công ty Carlsberg đến năm 2000:
Carlsberg là một công ty bia của Đan mạch được thành lập
trong năm 1847 bởi J.C.Jacobsen với nhà máy bia ban đầu ở Copenhagen, nhưng ở
đây vị trí khá chật hẹp và phải đối mặt với vấn đề gây ô nhiễm môi trường, nên
J.C.Jacobsen đã xin vua Đan Mạch cho phép dời nhà máy tới Valby cách trung tâm
Copenhagen mấy km về phía tây, nơi đây có đường xe lửa đi qua và giao thông khá
thuận tiện. Nhà máy
bia đầu tiên được Christian Jacobesen thành lập vào ngày 10 tháng 11 năm 1847
trên đồi Berg tại Valby, Copenhagen và mẻ bia đầu
tiên đã được ra lò. Không chỉ kinh doanh bia trong nước năm 1868 công ty bắt đầu
xuất cảng bia ra nước ngoài và được xuất khẩu tới Edinburgh, Scotland. Với yêu
cầu cần phải cải tiến chất lượng cũng như tung ra sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu
của thị trường, năm 1875 công ty lập phòng thí nghiệm Carlsberg chuyên nghiên cứu
hóa sinh và các vấn đề khoa học liên quan đến sản xuất bia Carlsberg. Năm 1883
Phòng thí nghiệm này nuôi được men bia gọi là "Saccharomyces
Carlsbergensis".
Ngay
từ khi thành lập, các nhà sáng lập đã có một tầm nhìn về những dự định sẽ đưa
Carlsberg trở thành một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới về chất
lượng, đồng thời họ cũng khẳng định: “Our brands will be the consumer’s first
choice, and we will lead our industry in profitability and growth through a
culture of quality, innovation and continuous improvement.” - "Thương hiệu của chúng tôi sẽ là sự lựa
chọn đầu tiên của người tiêu dùng, và chúng tôi sẽ đưa ngành công nghiệp bia
tăng trưởng thông qua chất lượng, đổi mới và cải tiến liên tục.".
Để
tối đa hóa việc thực hiện viễn cảnh trên, Jacobsen yêu cầu chất lượng là trên hết
và tuyên bố quan điểm của mình rằng: “ In working the Carlsberg Breweries it
should be a constant purpose, regardless of immediate profit, to developing the
art of making beer to the greatest possible degree of perfection in order that
these breweries as well as their products may ever stand out as a model and so,
through their sample, assist in keeping beer brewing on a high and honourable
level”.
“Làm
việc trong Nhà máy bia Carlsberg phải có một mục đích bất biến, bất kể lợi nhuận
trước mắt, là để phát triển nghệ thuật làm bia đến mức độ lớn nhất có thể của sự
hoàn hảo; để từ đó, những nhà máy bia cũng như các sản phẩm của họ có thể đứng
ra như là một mẫu hình và nó có thể hỗ trợ việc duy trì sản xuất bia ở một mức
độ cao và đáng kính." Đây được xem là phương châm vàng của Carlsberg cho
phương thức và mục tiêu hoạt động của hãng.
Để
thực hiện mục tiêu tham vọng này thì Carlsberg luôn cân nhắc khi đưa ra các
hành động gắn liền với 2 giá trị cốt lõi: “ We are ambitious when setting
targets; We are innovative in finding new ways.” – “Chúng tôi “tham vọng” khi thiết lập mục tiêu.
Chúng tôi “sáng tạo” trong việc tìm
kiếm những cách thức mới”. Bia là sản phẩm khách hàng có thể dùng được khi buồn,
khi vui, khi cô đơn và cả khi tiệc tùng, tụ tập. Nên giá trị này ý nghĩa việc
nghiên cứu đổi mới, sáng tạo nhằm mang ra những trải nghiệm mới, “ không đơn giản
chỉ là uống, mà còn là thưởng thức”, là nguyên tắc để Carlsberg thực hiện được
những tham vọng toàn cầu, hàng đầu của mình.
Bước
đầu trong việc thực hiện tham vọng táo bạo đầy thách thức này là vào năm 1861,
sau khi thành lập nhà máy bia, JC Jacobsen đã tuyên bố bản sứ mệnh đầu tiên: “Carlsberg
is a provider of ale, lager beer and porter brands, bringing people together
and adding to the enjoyment of life” – “Carlsberg là một nhà cung cấp
các thương hiệu bia ale, lager và bia đen, mang mọi người lại với nhau và gia
tăng sự hưởng thụ trong cuộc sống”. Đây chính là sứ mệnh gắn kết các hoạt động
của công ty hướng tới mục tiêu chiến lược thống nhất.
Năm
1888, Carl Jacobsen- con trai của JC
Jacobsen, sau khi thành lập nhà máy New Carlsberg tập trung sản xuất bia ale
theo công nghệ men tinh khiết mới đã tuyên bố sứ mệnh: “Carlsberg is a dynamic provider
of beer, stout and beverage brands, bringing people together and adding to the
enjoyment of life” – “Carlsberg là một nhà cung cấp bia, bia đen và các
thương hiệu nước giải khát năng động, mang mọi người lại với nhau và gia tăng sự
hưởng thụ trong cuộc sống”.
Với
việc thành công trong dòng bia ale và lager, Carlsberg mạnh mẽ xây dựng chiến
lược mở rộng danh mục sản phẩm, đa dạng hóa công nghệ sản xuất bia với các
thương hiệu bia đen và nước giải khát. Với tham vọng là nhà cung cấp đa dạng
các chủng loại bia, là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Ông đã không ngần
ngại trong việc đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất và vào năm 1968: Nhà máy bia
Carlsberg ở nước ngoài đầu tiên được thành lập ở Malawi. Đã đánh dấu mốc quan
trọng trong việc mở rộng cơ sở sản xuất, thương hiệu Carlsberg để đến gần hơn với
khách hàng.
Vào
cuối năm này, với việc thành lập nhà máy bia Carlsberg Malawi, Anthon Wilhelm
Nielsen ( CEO của tập đoàn Carlsberg) tuyên bố sứ mệnh: “Carlsberg is a dynamic, international provider of beer and beverage
brands, creating valuable experiences for customers and consumers” –
“Carlsberg là một nhà cung cấp bia và các thương hiệu nước giải khát quốc tế
năng động, tạo ra những trải nghiệm giá trị cho đối tác và người tiêu
dùng”.
Với
giá trị tư tưởng khách hàng là quyết định đầu tiên công ty hướng tới: “Our customers and consumers are at the
heart of every decision we make” – “Khách hàng và người tiêu dùng của chúng
tôi là trung tâm của mỗi quyết định chúng tôi thực hiện”.
Tiếp tục đà phát
triển chiến
lược thành công của Carlsberg, đặc biệt là sản xuất bia xuất khẩu ra
nước ngoài trong đó Anh là nước tiêu thụ nhiều nhất, năm 1939, 55% tổng số bia
được nhập khẩu vào Anh đến là sản phẩm bia Carlsberg. Với những thành tích đạt được như vậy và đặc biệt là
có một lượng lớn xuất khẩu tới Anh, do đó năm 1957 Carlsberg đã
vinh dự được đón Nữ hoàng Anh là Elizabeth II đến thăm. Carlsberg cũng đã sở hữu
nhà máy bia Wiibroe ở Bắc Zealand kể từ năm 1964.
Năm 1968 công ty mua nhà máy bia Wiibroe ở bắc đảo
Zealand và bắt đầu lập nhà máy sản xuất bia Carlsberg ở nước ngoài tại thành phố
Blantyre,Malawi. Năm 1970, Carlsberg sáp nhập với nhà máy bia khác hàng đầu Đan Mạch,
Tuborg.
Năm 1975, Slogan “Probably
the best beer in the world" nghĩa là “Có lẽ là
loại bia tốt nhất trên thế giới" đã được Carlsberg định hướng trong tâm
trí khách hàng và người tiêu dùng. Với câu nói nổi tiếng này, Carlsberg đã xây dựng, tái định vị bia của mình dựa trên
chất lượng của sản phẩm, đã giúp đẩy tốc độ tăng trưởng của bia Carlsberg 6% -
cao hơn các ngành công nghiệp bình quân hàng năm cho phí bảo hiểm các loại bia
khác.
Carlsberg cùng với hãng bia Scottish & Newcastle làm
chủ hãng bia Baltic Beverages Holding( BBH), hãng này có 19 nhà máy, trong đó
10 tại Nga, 4 tại các nước vùng Baltic, 3 tại Ukraine, 1 ở Kazakhstan và 1 ở
Uzbekistan.Carlsberg mua hãng bia Tuborg năm 1970, hãng bia nhỏ
"Hannen-Brauerei" của Đức năm 1988 và hãng bia Tetley của Anh
năm 1992. Công ty cũng có 1 nhà máy ở Ashkelon, Israel và bắt đầu sản xuất bia
từ năm 1994 cho thị trường này.
Công ty cũng có 2 nhà máy bia tại Thượng Hải bắt đầu sản
xuất từ năm 1998 và Huizhou (Trung Quốc). Trước kia, công ty cũng có 1 nhà máy
tại Hong Kong, nhưng đã đóng cửa từ năm 1999 vì chi phí sản xuất quá cao. Năm
2000 công ty mua lại hãng bia "Fekdschlösschen" của Thụy
sĩ.
Carlsberg
là hãng sản xuất hàng đầu của đất nước về cung cấp bia, nước giải khát.
Carlsberg, Tuborg và Coca-Cola là một trong những thương hiệu mạnh nhất ở Đan Mạch,
khi mà Carlsberg chia sẻ 63% thị trường bia và 50% của thị trường nước giải
khát.
Công ty
không ngừng tăng trưởng và nâng cao vị thế trên thị trường, với bia Carlsberg
được bán trên hơn 150 quốc gia, cùng với ơn 100 nhà máy, công ty trực thuộc
trên toàn cầu với chiến lược tăng cường sở hữu các thương hiệu địa phương và
liên doanh, sáp nhập, thiết lập nên các thị trường:
-
Bulgaria (80% vốn của Carlsberg Bulgaria)
-
Phần Lan (100% vốn của hãng Sinebrychoff)
-
Pháp (hãng Kronenbourg)
-
Hy Lạp (hãng Mythos)
-
Ý (hãng Carlsberg Italia)
-
Na Uy (hãng Ringnes)
-
Nga (50% hãng Baltic Beverages Holding)
-
Thụy Sĩ (hãng Feldschlösschen, từ năm 2000)
-
Anh Quốc (hãng Carlsberg UK )
-
Thụy Điển (hãng Carlsberg Thụy Điển)
-
Đức (hãng Holsten-Brauerei ,
Hamburg , Astra, Hannen Alt và
Duckstein)
-
Bồ Đào Nha (hãng Carlsberg Bồ Đào Nha)
-
Trung Quốc (2 nhà máy)
Ngoài ra còn liên doanh sản
xuất bia Halida (Việt Nam), Chang Beer (Thái Lan), Okocim, Bosman (Ba Lan), Pan
(Croatia), Saku (Estonia), Skol (Brasil), Troy, Vole và Venüs (Thổ nhĩ kỳ).
Kết luận:
Trong bề dài lịch sử hơn 150
năm hoạt động, Carlsberg đã thực hiện rất nhiều bước đi mang tính chất quyết định
đến vị thế hiện tại của tập đoàn, đồng thời Carlsberg luôn cố gắng duy trì những
triết lý, truyền thống lớn của tập đoàn kể từ khi thành lập cho đến nay.
·
Về nguyên tắc làm việc:
Làm việc trong nhà máy bia
Carlsberg phải có một mục đích bất biến, bất kể lợi nhuận trước mắt là để phát
triển nghệ thuật làm bia đến mức độ lớn nhất có thể của sự hoàn hảo, đó là tiêu
chí để Carlsberg liên tục nghiên cứu, không ngừng đổi mới và cải thiện chất lượng
bia để đạt được trình độ sản xuất bia hoàn hảo nhất.
Từ khi nguyên tắc làm việc
coi khách hàng là trọng tâm mà công ty hướng đến được các nhà sáng lập phát biểu
(“Our customers and consumers are at the heart of every decision we make”) thì
từ đó trở về sau, nguyên tắc này luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động chiến lược
về nghiên cứu đổi mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng trong mọi sản phẩm của
Carlsberg. Carlsberg luôn là một trong những thương hiệu dẫn đầu thế giới về chất
lượng thông qua cách mà Carlsberg đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
·
Về nhãn hiệu:
Carlsberg
sử dụng công nghệ lên men chìm và sử dụng men tinh khiết đặc trưng đã khẳng định
được sự khác biệt, trở thành thương hiệu toàn cầu và chủ lực của Carlsberg.
·
Lĩnh vực sản xuất bia trong suốt quá trình lịch sử cho đến nay luôn được
khẳng định là mảng kinh doanh truyền thống của Carlsberg khi nhiều quyết định
chiến lược trong lịch sử của Carlsberg nhằm gia tăng thị phần và khẳng định vị
thế hàng đầu về chất lượng. Và hiện nay, sản xuất bia cũng đang chiếm hơn
86% trong doanh thu của Carlsberg.
1.3. Viễn cảnh và sứ mệnh của công ty Carlsberg:
1.3.1 Viễn cảnh:
Nguyên bản:
v Vision : “Our brands will be the consumer’s first choice, and
we will lead our industry in profitability and growth through a culture of
quality, innovation and continuous improvement.” (1848- J.C Jacobsen)
Dịch
sang tiếng Việt:
v Viễn cảnh :
Thương
hiệu sản phẩm của chúng tôi sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của người tiêu dùng, và
chúng tôi sẽ dẫn đầu ngành về lợi nhuận và sự tăng trưởng thông qua một văn hóa
về chất lượng, sự đổi mới và cải tiến liên tục.
Phân tích viễn cảnh:
Mục đích cốt lõi:
Mục
đích cốt lõi của Carlsberg là tạo ra giá trị cho cổ đông và các bên hữu quan
khác, đồng thời công ty muốn trở thành nhà sản xuất bia tăng trưởng nhanh nhất
và là nhà dẫn đạo trong tấc cả các phân đoạn thị trường mà công ty hoạt động.
(“The overriding aim of Carlsberg's strategy is to
create value for our shareholders and all other stakeholders. Our objective is
to build the fastest growing global beer company and to be a significant player
in the markets we choose to compete in”).
Với bộ sưu tập các sản phẩm bia chất lượng
có mặt trên khắp thế giới của Carlsberg, mọi người có thể thưởng thức sản phẩm
của Carlsberg vào bất cứ dịp nào và tại bất cứ đâu trên thế giới. Chính vì vậy
mà công ty luôn muốn chia sẻ niềm vui cuộc sống với mọi người mỗi ngày, mọi
nơi.
Chất lượng là điều đặc biệt quan trọng mà
tấc cả nhân viên của Carlsberg đều ý thức đến. Mục đích của tất cả các nhân
viên tại nhà máy bia để đảm bảo rằng những cốc bia mang lại cho khách hàng một
sự hoàn hảo.
Carlsberg
muốn cho khách hàng nhận thấy được khoảnh khắc rót ra một cốc bia là khảnh khắc
cảm nhận được giá trị của sự mong đợi về một sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và không hề có một mối lo ngại nào. Và từ đó
khắc sâu vào tâm trí của khách hang thương hiệu bia tốt nhất thế giới.
Giá trị cốt lõi:
Nguyên bản:
v Values :
·
Innovative
in finding the ways: We create excitement among consumers, customers and
employees.
·
Ambitious
when setting targets: We are daring when pushing for results
·
Responsible
in our actions: We value strong relationships with consumers, customers,
employees and partners.
·
Honest in
our approach: We are proud of our company and trustworthy in what we do.
Dịch sang tiếng Việt:
v Giá trị :
·
Đổi mới có trong phương pháp tiếp cận của chúng tôi. Chúng
tôi tạo ra hứng thú cho người tiêu dùng, khách hàng và nhân viên.
·
Đặt mục tiêu đầy
tham vọng. Chúng tôi đang đẩy mạnh quá trình đến gần kết quả.
·
Chịu trách nhiệm
những hành động của chúng tôi. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ chặt chẽ với
người tiêu dùng, khách hàng, nhân viên và các đối tác.
·
Trung thực.
Chúng tôi tự hào về công ty chúng tôi và những gì chúng tôi làm được xem là
đáng tin cậy.
Carlsberg
đề cao 2 giá trị truyền thống của công ty là sự đổi mới và trách nhiệm. Suốt
150 năm lich sử phát triển, những giá trị này được Carlsberg duy trì và giữ vững.
Nó trở thành nền tảng vững chắc giúp công ty vượt qua những khó khăn và thách
thức.
-
Sự đổi mới (inovation):
Không
ngừng sáng tạo, đổi mới sản phẩm, Carlsberg luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo
ra các hương vị mới cũng như không ngừng nổ lực để đổi mới sản phẩm nhằm đáp ứng
thay đổi của thị trường.
-
Trách nhiệm (responsibility):
Tạo
sản phẩm chất lượng cao, dinh dưỡng cao. Carlsberg luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu
của khách hàng và đem đến sự hài lòng về chất lượng sản phẩm.Việc xử lí chất thải
hiện nay là rất khó khăn và đây cũng là lí do để Carlsberg đưa ra những sản phẩm
chất lượng cao, có lợi cho sức khỏe.
Các
giá trị cốt lõi trên chính là tiền đề cho công ty phác thảo ra một viễn cảnh tốt
đẹp của riêng mình. Chính nguyên tắc thơm, ngon là không ngừng cải tiến hương vị
sản phẩm, sáng tạo sản phẩm và chất lượng sản phẩm nên Carlsberg sẽ là sự lựa
chọn đầu tiên của khách hàng.
Hình dung tương lai:
Hình dung tương lai là điều mà công ty khao khát trở thành, nó sẽ
yêu cầu những thay đổi và tiến triển đáng kể của công ty để đạt được. Nó gồm mục
tiêu thách thức và mô tả sống động.
Ø Mục tiêu thách thức:
“Trở thành công ty bia tốt
nhất thế giới”
Carlsberg
đã đưa ra mục tiêu lớn, thách thức và táo bạo. Công ty luôn phấn đấu và tin rằng
sẽ đạt được mục tiêu bằng mọi cách.
Ø Mô tả sống động:
Chúng
tôi đam mê đem lại sự đổi mới hương vị cuộc sống qua các sản phẩm sáng tạo với
thiết kế tuyệt vời. Tận dụng những kỹ năng, thể chế của đội ngủ quản lý, sức mạnh
của nhân viên và niềm đam mê của lực lượng bán hàng với hàng triệu người trên
thế giới. Nhìn về tương lai và cơ hội không giới hạn từ việc trở thành danh mục
đầu tư toàn cầu của những công ty bán hàng trực tiếp.
1.3.2 Sứ mệnh:
Năm 1968, một CEO của
Carlsberg lúc bấy giờ tên Anthon Wilhelm Nielsen tuyên bố sứ mệnh như sau: “Carlsberg is a dynamic, international provider of beer and
beverage brands, bringing people together and adding to the enjoyment of life”.
Dịch
sang tiếng Việt:
v Sứ mệnh :“Carlsberg là một
nhà cung cấp năng động các sản phẩm bia và nước giải khát mang tầm cỡ quốc tế,
mang mọi người đến với nhau và tăng thêm sự thú vị cho cuộc sống.”
Phân tích sứ mệnh:
Định nghĩa kinh doanh:
·
Carlsberg là công ty gì?
- Công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất
bia với hương vị đặc trưng của lúa mạch hảo hạng, cùng với bý quyết về malt bia
mang phong cách riêng biệt.
- Khách
hàng của Carlsberg có mặt tại hơn 140 quốc gia, lan rộng khắp châu Âu, châu Á
và các quốc gia khác.
- Carlsberg
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng những nguyên liệu sản xuất bia tốt nhất.
Công ty đi tiên phong trong việc kiểm soát chất lượng bia, tạo ra thức uống với
tiêu chuẩn phù hợp với sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, bên cạnh sản phẩm chủ lực
là bia Carlsberg, công ty sẽ “tự do hóa” chính bản thân Carlsberg. Với những
công nghệ đang có được, công ty sẽ cho ra những sản phẩm mới, dựa trên hương vị
mạch nha và độ alcoholic thấp.
- Mục
tiêu kinh doanh của Carlsberg là sản xuất và tiếp thị những sản phẩm của công
ty sao cho có thể tạo ra những giá trị lâu bền cho người tiêu dùng, cổ đông,
nhân viên, các đối tác kinh doanh và phần lớn những nền kinh tế quốc gia tại đó
Carlsberg hoạt động. Carlsberg luôn đảm bảo kinh doanh mang lại lợi nhuận, đồng
thời thỏa mãn các bên hữu quan, nhất là mang lại giá trị, sự tin tưởng cho nhân
viên, chú trọng vấn đề môi trường tại cộng đồng địa phương.
·
Carlsberg mong muốn gì?
Với thương hiệu bia mang đậm đặc trưng văn hóa Bắc Âu,
hương vị không lẫn vào đâu được, Carlsberg mong muốn “Trở thành công ty bia tốt
hàng đầu thế giới”.
-
Công ty mong muốn đem lại cho khách hàng
nhiều sự trải nghiệm khi thưởng thức thương hiệu bia Carlsberg so với bất kỳ
thương hiệu nào khác.
-
Sự tăng trưởng của thương hiệu Carlsberg
dựa trên chất lượng, tạo ra loại bia tuyệt vời ở khắp mọi nơi, mọi lúc - đó là
mục tiêu của công ty. Vì thế, Carlsberg tin tưởng khách hàng của mình sẽ luôn
trung thành với thương hiệu, và những khách hàng mới trên toàn thế giới sẽ đón
nhận Carlsberg một cách thích thú.
- Bằng việc không ngừng cung ứng các loại sản phẩm mới
cùng với giá cả cạnh tranh, đi đôi với sự đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và sự
cải tiến liên tục, Carlsberg đang hướng đến là một nhà cung ứng bia xuất sắc nhất,
luôn cống hiến hết mình, giành được niềm tin và nâng cao vị thế trong mắt khách
hàng.
Các cam kết:
Carlsberg luôn cố
gắng hiểu mong muốn của các bên hữu quan, đồng thời xem xét họ đóng góp gì và
có vai trò quan trong như thế nào cho sự phát triển của công ty. Có 4 nhóm hữu
quan chính: khách hàng, nhân viên, đối tác, cộng đồng.
Ø
Cam
kết với khách hàng:
Carlsberg
thực hiện TQM (quản lý chất lượng toàn diện) cả nội bộ tại nhà máy bia và bên
ngoài các điểm bán hàng. Hầu hết các nhà sản xuất có thể được chắc chắn rằng những
gì họ sản xuất sẽ xác định chính xác khách hàng khi rời khỏi nhà máy.
Carlsberg
hiện có mặt trên hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, công ty xác định khách
hàng của mình bao gồm rất nhiều nhóm khách hàng nhưng có một điểm chung là đều
yêu thích hương vị bia đặc trưng này. Chính khách hàng là nguồn làm tăng doanh
số, lợi nhuận, đóng vai trò rất quan trọng.
Carlsberg
luôn cố gắng tạo ra một hương vị bia đồng nhất, dù nó được sản xuất tại bất kì
quốc gia nào, đảm bảo một thương hiệu Carlsberg thống nhất ở bất kì đâu, chú trọng
vào tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo sức
khỏe cho khách hàng của mình.
Chất lượng:
Khắp nơi trên thế giới, tên tuổi của Carlsberg thể hiện lời cam kết với người
tiêu dùng về sản phẩm an toàn và chất lượng cao. Công ty luôn tuân thủ tất cả
những tiêu chuẩn nội bộ và những yêu cầu luật định về an toàn thực phẩm, chất
lượng và quy chế.
Sự an toàn:
Sản phẩm của Carlsberg được đảm bảo an toàn từ khâu chọn nguyên
vật liệu cho đến chế biến cũng như đóng chai.
Ø
Cam
kết với nhân viên:
Lãnh đạo phải là một hoạt động được
chia sẻ và tất cả mọi người nên được đào tạo để trở thành viên trong nhóm có hiệu
quả
Nhân viên của Carlsberg bao gồm những
người dân địa phương, và nhân viên làm việc tại các nhà máy, cơ sở của
Carlsberg tại các quốc gia khác nhau. Họ có những thói quen sinh hoạt, nền văn
hóa khác nhau.
Họ mong muốn ở Carlsberg một môi trường
làm việc chuyên nghiệp, thoải mái, có sự tăng trưởng, đảm bảo phúc lợi xã hội,
sự an toàn.
Carlsberg
đã đáp ứng họ như thế nào?
Cung cấp môi trường làm việc tự do, tạo niềm
tin cho nhân viên bằng sự tăng trưởng trong dài hạn của công ty, cung cấp cho
nhân viên của mình đầy đủ lương hưu và bảo hiểm y tế và ông tạo ra nhiều công
viên và không gian vui chơi giải trí xung quanh Dublin và các cơ sở làm việc
khác. Khơi dậy niềm đam mê của nhân viên, gắn kết thành công của nhân viên vào
thành công chung của toàn công ty.
Ø
Cam
kết với cổ đông và nhà đầu tư:
Bằng các
phương tiện truyền thông và những nỗ lực, công ty thường xuyên cung cấp thông
tin cập nhật về Công ty và các buổi biểu diễn, cũng như thu thập thông tin phản
hồi về việc làm thế nào Carlsberg có thể trở thành một công ty tốt hơn. Phổ biến
tài chính và thông tin phi tài chính liên quan đến hoạt động của của công
ty một cách kịp thời và phù hợp thông
qua nhiều phương tiện truyền thông như thông cáo báo chí, các cuộc họp giao ban
thường xuyên và thông qua trang web www.bg.com.my., lịch sử thanh toán cổ tức
và giá cổ phiếu thực.
Tổ chức họp hội đồng cổ đông mỗi năm hai lần, tại mỗi cuộc họp thường
niên trình bày một báo cáo về việc thực
hiện của công ty và đề xuất những câu hỏi và câu trả lời (Q & A) nhằm cung
cấp cho các cổ đông cơ hội tìm kiếm làm rõ và chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của
họ với Hội đồng quản trị. Một cuộc họp báo được tổ chức bởi Chủ tịch, Giám đốc
điều hành (MD) và Giám đốc Tài chính (FD) cũng được tổ chức ngay sau khi mỗi cuộc họp thường niên.
Thông
tin phản hồi của Cổ đông từ một cuộc khảo sát chỉ ra rằng các cổ đông nhận thấy
Công ty cung cấp lợi nhuận tốt về đầu tư và có trách nhiệm với xã hội. Các kết
quả của cuộc khảo sát này (trong đó có có sẵn trên trang web của công ty), cũng
cho thấy cổ đông rất hài lòng với Báo cáo hàng năm. BG sẽ nỗ lực để tiếp tục cải
thiện thông tin liên lạc cung cấp sự hài lòng cho các nhà đầu tư.
Ø Cam kết với cộng đồng:
Cộng đồng địa phương của Carlsberg
bao gồm các tổ chức môi trường, hội từ thiện, các cơ quan thuế, chính quyền địa
phương Copenhagen.
Công ty luôn nỗ lực trong việc cam kết
bảo vệ môi trường, Carlsberg luôn nhắc nhở nhân viên của mình kiểm tra các hoạt
động, khâu sản xuất để giảm tác động đến môi trường tại những nơi sản xuất.
Carlsberg thực hiện đầy đủ các nghĩa
vụ về thuế tại cộng đồng địa phương và tại các quốc gia khác nhau.
Ø Cam kết với nhà cung cấp:
Họ
bao gồm những nhà cung cấp nguyên liệu, công cụ chính cho quá trình sản xuất
bia.
Các
nhà cung cấp mong muốn được cung cấp những nguồn nguyên liệu, trong dài hạn, đảm
bảo sự duy trì trong dài hạn cho sản phẩm của họ, họ mong muốn được tôn trọng
và đối xử công bằng.
Đối
xử công bằng với các nhà cung cấp: Carlsberg cam kết đối xử công bằng với tất cả
các nhà cung cấp. Họ lựa chọn các nhà cung cấp dựa trên các tiêu chuẩn hợp pháp
và liên quan đến công việc kinh doanh, bao gồm chất lượng của sản phẩm dịch vụ,
và sự uy tín.
Thêm vào đó, công ty không bao giờ sử tận dụng
các lợi thế không công bằng của các nhà cung cấp thông qua các mối quan hệ,
hành động che giấu sự thật, lạm dụng thông tin bí mật, sự bóp méo sự thật hay bất
kỳ hành vi không công bằng khác.
Kết luận:
Trong
suốt quá trình lịch sử của mình, Carlsberg luôn khẳng định tham vọng của sứ mệnh
trở thành một nhà cung cấp bia hàng đầu thế giới tạo ra những trải nghiệm giá
trị cho đối tác và người tiêu dùng thông qua việc đem đến trải nghiệm mới cho
khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng cao với hương vị đặc trưng, phù hợp
thị hiếu của khách hàng. Với định hướng chung sẽ là sự lựa chọn đầu tiên của
khách hàng, Carlsberg không chỉ dừng lại ở các thành công nhất định ở hiện tại
như bia larger, bia ale, bia đen mà còn có thể mở rộng hoạt động đến các đồ uống
như rượu, đồ uống nhẹ có cồn...
Một phần thành công của Carlsberg trong hơn 150 năm lịch
sử chính là nhờ vào bản tuyên bố viễn cảnh nêu bật lên được ý nghĩa tồn tại ,
lý tưởng cao cả, mục tiêu lớn đầy thách thức mà tổ chức hướng đến trong tương
lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét