PHẠM THỊ THU HƯƠNG
NGUYỄN BÁ NGỌC
ĐÀO THỊ PHƯƠNG
TẠ VĂN HOÀN
LỚP 33K2
LÂM ĐỒNG
I.GIỚI THIỆU VỀ TẬP ĐOÀN TCL:
Thành lập vào năm 1981 tại Huệ Châu Trung Quốc, Tổng công ty TCL - chủ sở hữu
hãng chế tạo TV màu lớn nhất thế giới của TCL-Thomson Electronics , và cũng là
chủ sở hữu một hãng chế tạo sản phẩm truyền thông xách tay đẳng cấp thế giới -
TCL Công nghệ Truyền thông, là một trong các tập đoàn điện tử tiêu dùng lớn
nhất ở Trung Quốc. Với một tỷ lệ tăng trưởng phức hợp hằng năm 42.65% trong 12
năm từ các năm 1990, Tổng công ty TCL là một trong những doanh nghiệp Trung
Quốc dẫn đầu về công nghệ thông tin ngày nay.
Tổng công ty TCL bao gồm bốn bộ phận kinh doanh - đa phương tiện, truyền thông,
thiết bị gia dụng và thiết bị điện tử. Nó cũng có hai lĩnh vực kinh doanh trực
thuộc: Bất động sản, đầu tư và dịch vụ vận tải. TCL là một trong những nhà sản
xuất hàng đầu thế giới của TV màn hình phẳng, đầu DVD, điều hòa không khí và
điện thoại di động GSM, CDMA.
I.1. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN:
* Giai đoạn 1980-1984:
Năm 1981, Hiệp hội Thiết bị gia dụng TTK, một liên doanh với nhà đầu tư từ Hồng
Kông, được thành lập vào Huệ Châu, ở tỉnh Quảng Đông. Một trong số 12 liên
doanh đầu tiên tại Trung Quốc, nó chủ yếu là sản xuất băng. Đó là công ty nhỏ
mà hiện nay là Tập đoàn TCL khổng lồ, lợi nhuận hàng năm gần 30 tỷ nhân dân tệ,
hoặc 3 tỷ euro.
*
Giai đoạn 1985-1989:
Năm
1985 TCL tiếp tục liên doanh với 1 số nhà đầu tư của Hồng Kông để thành lập
Công ty TNHH Thiết bị Thông tin. Đến năm 1989 TCL là công ty đứng đầu về doanh
số bán hàng điện thoại so với các công ty khác Trung Quốc và vị trí đó được TCL
tiếp tục duy trì cho đến ngày nay.
*
Giai đoạn 1990-1994:
Năm 1992 TCL ra mắt sản phẩm màn hình Tivi màu và đã rất thành công ở thị
trường trong nước. Tiếp theo thành công đó năm 1993 TCL mở rộng sự hiện diện
của mình vào thị trường linh kiện điện tử với việc thành lập công ty Điện gia
dụng quốc tế TCL có trụ sở ở Huệ Châu – Trung Quốc. TCL mở rộng sang thị
trường Hồng Kông bằng việc thành lập công ty điện tử TCL qua đó là bàn đạp để
TCL vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Nsăm 1994 TCL được xem là một trong
những công ty tiên phong trong việc sản xuất các loại điện thoại không dây ở
Trung Quốc. Thương hiệu TCL trở nên phổ biến nhanh chóng trong thị trường
Trung Quốc.
*
Giai đoạn 1995-1999:
Năm 1996 Ông Li Dongsheng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng
quản trị của TCL, ông là người có công rất lớn trong việc xây dựng và phát
triển tập đoàn TCL. Năm 1997 cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Á đã làm cho
công ty bị thiệt hại rất lớn, lợi nhuận suy giảm đáng kể. Để giảm thiệt
hại do cuộc khảng hoảng tiền tệ năm 2007 và tăng lợi thế cạnh tranh TCL đã kí
với ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc một hiệp định ủy quyền xuất khẩu trọn
gói, trong đó ngân hàng sẽ hỗ trợ tài chính cho TCL giúp công ty có thể tăng
khả năng cạnh tranh và xâm nhập các thị trường mới.
* Giai đoạn 2000-2004:
Năm 2002 TCL xếp thứ 6 trong số các thương
hiệu giá trị nhất tại Trung Quốc với giá trị thương hiệu 18,8 tỉ RMB. Cùng năm
này TCL đưa vào hoạt động nhà máy Schneider Electric tại Munich ( Đức). Đây là bước tạo đà quan trọng
giúp TCL thâm nhập vào thị trường Nga và Châu Âu. Đến năm 2003 TCL thu mua và
sáp nhập với hãng điện tử Thomson và Alcatel của Pháp đã góp phần đưa TCL trở
thành một trong những thương hiệu có tính cạnh tranh trên toàn thế giới. Minh
chứng cho điều đó là vào năm 2004 TCL được coi là một trong những công ty
truyền hình màu lớn nhất thế giới.
· Giai
đoạn 2005-2010:
Năm
2005 TCL đứng đầu thế giới về sản lượng TV được tiêu thụ, cũng trong năm
này TCL đã kí với tập đoàn Toshiba biên bản gi nhớ thành lập công ty chuyên sản
xuất các thiết bị da dụng như tủ lạnh, máy giặt. Năm 2008 với mức tăng trưởng
doanh số một cách ấn tượng (doanh số 6 tháng đầu năm 2008 của TCL lên đến 2,72
tỉ USD. Với gần 7 triệu chiếc TV trên toàn thế giới) TCL đã khẳng định vị trí
của mình trên thị trường TV LCD toàn cầu. Trong lĩnh vực TV CRT, hiện TCL đang
chiếm 12,8% thị phần toàn cầu và là nhà sản xuất TV CRT có doanh số lớn thứ 2
trên thế giới. Năm 2010 TCL cho ra hàng loạt sản phẩm công nghệ cao với tính
năng vượt trội như tivi LCD 3D, Health LED TV, góp phần vào việc gia tăng doanh
số và lợi nhuận của TCL 1 cách đáng kể.
I.2. NGHIÊN CỨU CÔNG TY:
*LĨNH VỰC THAM
GIA :
TCL cung cấp cho hơn 100 triệu người tiêu dùng trên khắp thế giới với các sản
phẩm điện tử tiêu dùng như TV màu, điện thoại di động, điện thoại, máy tính,
máy điều hoà không khí, tủ lạnh, và máy giặt.
Công ty áp dụng chiến lược đa nhãn hàng , theo đó công ty
quảng cáo sản phẩm của mình theo 4 nhãn hiệu khác nhau đó là : TCL, ROWA,
THOMAS, RCA với mạng lưới bán hàng trên khắp thế giới. Được chia tùy theo đặc
tính sản phẩm và theo tuyến địa lí, Công ty có 4 trung tâm linh doanh, đó là
Trung Quốc, Bắc Mĩ, Châu Âu và các Thị trường mới nổi, và ba bộ phận kinh doanh
đó là ROWA, Home Networking, và Home Imaging là một công ty mẹ niêm yết trên Sở
giao dịch chứng khoán Hông Kông với các chi nhánh hoạt động trên khắp thế giới.
* SẢN
PHẨM CÔNG TY:
-
TV LED.
-
LCD.
-
TV đèn hình.
-
Máy lạnh.
- Telephone,
Mobile .
- ADSL
- Digital Camera.
- DVD.
- Các sản phẩm gia dụng : tủ lạnh ,máy giặc, quạt,máy
lọc không khí, nồi cơm điện,loa âm thanh…..
- Led light.
II. VIỄN CẢNH VÀ SỨ MỆNH CỦA TCL:
II.1.
VIỄN CẢNH:
“Make the Leap
through Constant Innovation”.
Liên tục đổi mới và tạo những bước nhảy vọt.
Tư tưởng cốt lõi:
“Dám là người đầu tiên”
Sự
thịnh vượng của một đất nước dựa vào sự thịnh vượng của các doanh nghiệp quốc
gia. Được thành lập vào thời kì đầu của Trung Quốc trong giai đoạn cải cách và
mở cửa, TCL là một nhà tiên phong. Là một trong những doanh nghiệp toàn cầu hóa
đầu tiên của Trung Quốc, TCL đã khám phá ra một con đường không được bước trước
bởi các thương hiệu Trung Quốc, mà không có bản đồ hoặc tài liệu tham khảo.
*Giá trị cốt lõi :
-
Năng lực thiết kế: Đảm bảo chất lượng cũng như khả năng tiếp thị đảm bảo
cho TCL trở thành một trong những nhà sáng tạo và được tôn trọng trong các
doanh nghiệp toàn cầu. Sự tận tâm, chính trực, tinh thần làm việc theo nhóm và
luôn học hỏi để đổi mới.
-
Tinh thần của công ty: Tính toàn vẹn và trách nhiệm, sự công bằng và
công lý, cách mạng và đổi mới, sự thống nhất của kiến thức và thực hành, uy thế
tối cao của công ty.
*Mục đích cốt lõi:
“Đổi
mới để tồn tại”
Nếu
nỗ lực của TCL trong vài năm qua đã được xem như là một sự thích nghi thụ động
bởi các tác động và thách thức của toàn cầu hóa, từ bây giờ, TCL chủ động lên
kế hoạch cho mục tiêu phát triển quốc tế . Điều này mới chỉ bắt đầu trong lịch
sử, ban lãnh đạo công ty TCL cam kết xây dựng TCL thành một công ty cạnh tranh
trên toàn cầu.
Hình
dung tương lai:
“Top 10 toàn cầu trong 10
năm”
Tổng công ty TCL theo đuổi tầm nhìn thế kỷ 21 nó trở thành công ty điện tử toàn
cầu mà có thể làm cho khách hàng trên toàn thế giới hạnh phúc thông qua các sản
phẩm sáng tạo kỹ thuật số và dịch vụ của mình. Hơn 10 năm sau, TCL cam kết
không ngừng nâng cao năng lực toàn cầu, tăng cường đổi mới và sở hữu trí tuệ để
trở thành một trong những doanh nghiệp sáng tạo và tôn trọng các doanh nghiệp
toàn cầu.
II.2. SỨ MỆNH:
Vision:
“To
create value for our customers, create opportunities for employees, create
benefits for shareholders and engage in corporate social responsibility”.
“Tạo
ra giá trị cho khách hàng, tạo cơ hội cho nhân viên, tạo ra lợi ích cho cổ đông
và tham gia vào các trách nhiệm xã hội.”
*Nguyên tắc của TCL:
Danh tiếng của TCL được xây dựng trên chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.
TCL cam kết là công ty công nghệ kỹ thuật số của tương lai và đầu tư đáng kể
vào sự phát triển tương ứng với nhu cầu thị trường. và nó được thể hiện
qua các khía cạnh sau:
-
Đối với khách hàng: TCL chú trọng mang lại các giá trị cho
khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ tạo cho họ sự hài lòng cao
nhất về sản phẩm.
- Đối với nhân viên: TCL
luôn quan tâm và tạo cho nhân viên cơ hội học tập, thăng tiến và làm việc trong
môi trường chuyên nghiệp, cạnh tranh lành mạnh.
- Đối với các cổ đông:
Công ty cam kết đạt chỉ tiêu lợi nhuận và không ngừng thỏa mãn yêu cầu của các
cổ đông về hiệu quả quản lý, điều hành.
- Đối với cộng đồng: TCL
không ngừng nổ lực tham gia các hoạt động xã hội, cam kết bảo vệ môi trường
trong các hoạt động kinh doanh của mình, làm tốt nghĩa vụ của một công dân
doanh nghiệp toàn cầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét