ĐẠI
HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
-----&-----
BÀI TẬP CÁ NHÂN
Môn: Quản trị chiến lược
PHÂN TÍCH
SỨ MỆNH & VIỄN CẢNH CÔNG TY ALLIANCE BOOTS
SỨ MỆNH & VIỄN CẢNH CÁ NHÂN
Giảng viên hướng dẫn: TS. NGUYỄN THANH LIÊM
Sinh viên thực hiện: Hoàng Thị Ngọc Anh
Lớp: QTCL 3_6
38K08
PHÂN
TÍCH VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY
ALLIANCE BOOTS VÀ VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH CỦA BẢN THÂN.
I.
PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH, SỨ MỆNH
CỦA CÔNG TY ALLIANCE BOOTS.
1.
Giới thiệu về công ty
Alliance Boots.
Alliance Boots là một tập đoàn đa quốc gia về mỹ phẩm và thuốc
chăm sóc sức khỏe, có trụ sở chính đặt tại Vương quốc Anh, được thành lập năm
2006 từ cuộc sáp nhập của tập đoàn Alliance Unichem và công ty Boots, do ông Stefano Pessina làm chủ tịch điều hành, dù là
một tập non trẻ, mới thành lập nhưng tập
đoàn Alliance Boots ngày càng phát triển và khẳng định vị thế của mình trên thị
trường trong nước và thế giới, bên cạnh đó công ty lại được kế thừa những giá
trị truyền thống hình thành qua quá trình phát triển lâu đời của hai tiền thân
Alliance Unichem và Boots. Công ty hoạt động trong hai lĩnh vực chính đó là sản
xuất dược phẩm chăm sóc sức khỏe, vẻ đẹp cho con người và hoạt động bán lẻ, bán
buôn, phân phối dược phẩm trên thị trường
2. Viễn cảnh
Năm 2006, Stefano Pessina, chủ tịch điều hành của Alliance Boots
đã tuyên bố viễn cảnh của Alliance Boots:
“Become the world’s leading pharmacy-led
health and beauty group.”
Dịch là: Trở thành tập đoàn dẫn đầu thế giới về mỹ phẩm và thuốc
chăm sóc sức khỏe.
2.1.
Tư
tưởng cốt lõi
a) Giá trị cốt lõi
“Nhân viên chính là huyết mạch của công ty”
Trong suốt quá trình hoạt
động và phát triển của mình, cả 2 tiền thân của Alliance Boots là E Moss và
Boots đều rất coi trọng vai trò của nhân viên. Edgar Moss cũng từng tuyên bố: “Phúc lợi cho nhân viên công ty là yếu tố cần thiết đối với
công ty chúng tôi.” Tư tưởng này được lưu giữ đến tận bây giờ như một
giá trị cốt lõi của Alliance Boots. Họ luôn nhận thức rằng sự tồn tại và phát
triển của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào chính những nhân viên của
mình, những người trực tiếp tham gia sản xuất và cung cấp dịch vụ chăm sóc
khách hàng. Chính vì vậy, Alliance Boots luôn quan tâm chăm lo cho đời sống,
phúc lợi của nhân viên cũng như tạo cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của mình.
b) Mục đích cốt lõi
“ We deliver
products and services that help people look and feel their best.”
Dịch
là: Chúng tôi cung cấp những sản phẩm và dịch vụ giúp cho mọi người nhìn thấy
và cảm nhận những điều tốt đẹp nhất của mình.
Mục
đích cốt lõi chính là lí do để một tổ chức tồn tại. Với Alliance Boots, mục
đích đó chính là cung cấp những sản phẩm và dịch vụ khiến cho mọi người nhìn thấy
và cảm nhận được những điều tuyệt vời nhất của chính mình. Khám phá và hoàn thiện
bản thân luôn mà nhu cầu và mong muốn của tất cả mọi người. Chính vì vậy,
Alliance Boots đặt ra mục tiêu cốt lõi cho sự tồn tại và phát triển của mình là
cho khách hàng cảm nhận được những giá trị tốt đẹp đích thực của bản thân mà họ
chưa từng khám phá ra, đó là một sức khỏe tràn đầy, là một vẻ đẹp rạng ngời tiềm
ẩn. Không gì khác, chính những sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của
Alliance Boots sẽ mang đến cho khách hàng những bất ngờ lớn nhất về bản thân
mình.
Lợi nhuận
hay tiền kiếm được là kết quả quan trọng của sự tồn tại của công ty, tuy nhiên
lý do thực sự để Alliance Boots tồn tại và phát triển ở vị trí hàng đầu là mong
muốn cung cấp những điều tốt nhất cho chính khách hàng của mình và cho mọi người,
cam kết giúp đảm bảo một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai.
2.2.
Hình
dung tương lai.
Trên trang web của công ty có chia sẻ:
“We intend that our brand
portfolio will lead the industry and we aim to demonstrate unparalleled
expertise in formulating, marketing, selling and distributing our own brands.
We seek to create a strong
shared culture and sense of identity and belonging for our team throughout the
Group.”
“Chúng tôi sẽ xây dựng danh mục thương hiệu dẫn đầu
ngành công nghiệp mà chúng tôi đang theo đuổi, đồng thời chúng tôi hướng đến thể
hiện những kỹ năng tuyệt vời trong việc xây dựng, tiếp thị, mua bán và phân phối
các thương hiệu của riêng chúng tôi.
Chúng tôi nỗ lực để tạo ra một nền văn hóa sẻ
chia mạnh mẽ và ý thức về bản sắc cho đội ngũ nhân viên của tập đoàn chúng
tôi.”
Từ khi thành lập đến nay, Alliance Boots đã trải qua nhiều giai đoạn
phát triển và đạt được những thành công nhất định. Alliance Boots hiện đang là
hãng dược phẩm lớn nhất Châu Âu, hiện diện trên 25 quốc gia với hơn 116000 nhân
viên, vận hành hơn 370 hệ thống bán buôn dược phẩm, phân phối hơn 4,5 tỉ đơn vị
hàng hóa mỗi năm cho hơn 170000 nhà thuốc, bác sĩ, trung tâm chăm sóc sức khỏe
và bệnh viện; pha chế trên 260 triệu mặt
hàng mỗi năm và đồng thời vận hành 3330 cửa hàng bán lẻ dược phẩm chăm sóc và
làm đẹp.
Alliance Boots đang tiếp tục khẳng định mình trên trường quốc tế,
bằng việc không ngừng mở rộng thị trường và cho ra đời nhiều sản phẩm mới được
cải tiến, có thể thấy rằng Alliance Boots đang không ngừng tiến đến mục tiêu là
tập đoàn mỹ phẩm và thuốc chăm sóc dẫn đầu thế giới, đúng như tuyên bố viễn cảnh
của mình:
“ Become the world’s leading pharmacy-led health and beauty group.”
3.
Sứ mệnh
Từ khi được thành lập năm 2006, trên website
chính thức, Alliance Boots đã tuyên bố sứ mệnh của mình:
“ We seek to
develop our core businesses of pharmacy-led health and beauty retailing
and pharmaceutical wholesaling across the world and become a significant
player in many major international markets”.
Dịch là: “ Chúng tôi nỗ lực không ngừng để phát triển hoạt động
kinh doanh cốt lõi của mình là bán lẻ mỹ phẩm và thuốc chăm sóc sức khỏe, cũng
như bán buôn dược phẩm trên toàn thế giới và trở thành một nhân tố quan trọng
trên mọi thị trường trọng điểm quốc tế.”
“Alliance
Boots là một tập đoàn quốc tế dẫn đầu về y tế, dược phẩm và các sản phẩm làm đẹp.
Phối hợp chặt chẽ với các nhà sản xuất, các dược sĩ, chúng tôi cam kết cải thiện
sức khỏe trong cộng đồng địa phương, đồng thời giúp cho khách hàng và các bệnh
nhân của chúng tôi nhìn thấy và cảm nhận được điều tốt nhất của họ.”
Trong định hướng kinh doanh của mình, Alliance Boots tập trung vào
hai hoạt động cốt lõi là:
o Bán lẻ mỹ phẩm va thuốc chăm
sóc sức khỏe
o Bán buôn và phân phối dược
phẩm
Hoạt động kinh doanh của Alliance Boots nhắm đến đáp ứng 2 nhóm
nhu cầu chính của con người. Nếu như chăm sóc sức khỏe là nhu cầu thiết yếu và
căn bản trong tháp nhu cầu Maslow thì làm đẹp là nhu cầu cấp cao, được tự khẳng
định mình. Như vậy, Alliance Boots đã xác định sẽ thỏa mãn cả 2 nhóm nhu cầu
thuộc 2 cấp độ của con người. Điều này đồng nghĩa với việc đối tượng họ hướng đến
là những khách hàng có mong muốn chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình.
Với định hướng kinh doanh vào khách hàng, Alliance Boots nổ lực để
đáp ứng những nhu cầu thiết yếu trên bằng sự không ngừng sáng tạo và cải tiến
trên các dòng sản phẩm của mình. Cụ thể hoạt động kinh doanh của Alliance được
chia làm hai phân khúc là dược phẩm chăm sóc sức khỏe (Alliance healthcare) và
mỹ phẩm làm đẹp (Boots).
Đồng thời, Alliance Boots cũng đã nhấn mạnh đến 2 hình thức kinh
doanh của mình là bán lẻ và bán luôn. Nếu như với hình thức bán lẻ, Alliance
Boots dễ dàng tiếp cận đến từng khách hàng để nắm bắt nhu cầu cũng như xu hướng
của họ thì bán buôn cho phép doanh nghiệp tổ chức mạng lưới phân phối ra nhiều
quốc gia và cả thế giới.
Có thể nói, trả lời cho ba câu hỏi: “Hoạt động kinh doanh của công
ty là gì?”, “phục vụ cho khách hàng nào?” và “ lợi thế của nó là gì?”, Alliance
Boots đã khẳng định mình là một tập đoàn bán lẻ và bán buôn các nhóm dược phẩm
không chỉ chăm sóc sức khỏe mà còn làm đẹp cho các khách hàng của mình.
Và họ luôn nhấn mạnh một điều rằng: “We believe in making a difference and are proud of the contribution we
make to the wellbeing of the communities we serve.”
Dịch là: Chúng tôi tin tưởng vào khả năng tạo ra
sự khác biệt và tự hào về những đóng góp của mình cho lợi ích của cộng đồng.
Các giá trị
Alliance Boots xây dựng cho mình một hệ thống
giá trị, là cách thức họ tiến hành kinh doanh và muốn tạo dựng cho tổ chức, nó
được xem như nền tảng văn hóa tổ chức của công ty. Đó là:
Ø
Quan hệ đối tác (Partnership):
Alliance
Boots luôn hướng đến xây dựng những mối quan hệ đối tác bao gồm sự tôn trọng,
hiểu biết và làm việc cùng nhau. Bởi Alliance Boots thấu hiểu rằng, họ không thể
tồn tại độc lập mà không cần đến sự hỗ trợ của những đối tác. Tận dụng những lợi
thế, khắc phục hạn chế của nhau, về công nghệ, về thị trường, về các mối quan hệ...
chính là mấu chốt làm nên tự thành công của các mối quan hệ đối tác và làm vững
mạnh hơn, phát triển hơn cho chính tập đoàn của mình.
Với
phương châm “Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được nhiều hơn”, Alliance Boots đã
tạo dựng các giá trị thông qua quan hệ đối tác và liên minh trong cũng như
ngoài doanh nghiệp.
Ø
Sự tin tưởng (Trust)
Theo
Alliance Boots, điều quan trọng khi làm kinh doanh chính là sự tin tưởng lẫn
nhau. Chính vì vậy, họ luôn nổ lực đảm bảo thực hiện những cam kết của chính
mình, gây dựng sự tin tưởng nơi đối tác, nhân viên, khách hàng cũng như cả cộng
đồng của mình. Và ngược lại, Alliance Boots cũng luôn tin tưởng vào họ.
Ø
Dịch vụ (Service)
Alliance
Boots được tổ chức với những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, khả năng chăm
sóc khách hàng cũng như các dịch vụ dành cho khách hàng và nhân viên của mình.
Và họ cũng đang nỗ lực không ngừng để đưa những sản phẩm, những dịch vụ chất lượng
nhất đến được với từng khách hàng của mình.
Ø
Quan hệ doanh nghiệp (Entrepreneurship)
Alliance
Boots luôn tự khẳng đinh mình chính là những nhà sáng tạo, cải tiến, không ngại
tìm kiếm và chinh phục những thách thức mới, với một tinh thần quyết thắng.
Ø
Sự đơn giản (Simplicity)
Trong
suốt quá trình hoạt động của mình, Alliance Boots luôn tự hào là một tổ chức hoạt
động hiệu quả những vẫn giữ vững được sự đơn giản vốn có của mình. Đơn giản
trong cách thức hoạt động, đơn giản trong tổ chức, đơn giản trong các mối quan
hệ và đơn giản để hợp tác. Những giá trị lại toát lên từ chính sự đơn giản đó.
Các mục tiêu
Theo
đúng tinh thần không ngại tìm kiếm và chinh phục những thách thức mới, Alliance
Boots luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu, cả trong ngắn hạn và dài hạn, để
phấn đấu, nỗ lực hoàn thành. Những mục tiêu Alliance Boots đặt ra vừa mang tính
thách thức cho các nhà quản trị để tìm ra cách thức cải thiện hoạt động của tổ
chức nhưng cũng vừa mang tính khả thi để tạo động lực và niềm tin cho nhân
viên.
Alliance Boots tuyên bố về mục tiêu lớn nhất của mình: “become a
significant player in many major international markets”, tức “trở thành một nhân tố quan trọng trên mọi
thị trường trọng điểm quốc tế”. Có thể thấy được tham vọng mạnh
mẽ của Alliance Boots trong tuyên bố trên. Họ muốn trở thành một nhân tố quan
trọng nhất, một tập đoàn lớn mạnh nhất, một đối thủ đáng gờm nhất trong ngành
dược phẩm trên toàn thế giới chứ không chỉ dừng lại ở Châu Âu như bây giờ.
II.
Phân tích sứ mệnh viễn cảnh
của bản thân.
1. Sứ mệnh
“ Sống, học tập và làm việc
hết mình để không phải hối hận với những
gì mình đã làm, đã cố gắng, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân, gia đình
và những người xung quanh.” với phương châm sống: Hãy làm những gì bạn muốn làm, mơ những gì bạn
muốn mơ, tới đâu bạn muốn tới, trở thành những gì bạn muốn, bởi bạn chỉ có một
cuộc sống một cơ hội để làm tất cả những gì bạn muốn.”
Định hướng
Gia đình, xã hội cần
những người con, những công dân biết sống, cống hiến, chứ không phải chỉ biết
hưởng thụ. Theo quan điểm của tôi, tôi chỉ có một cuộc sống, một cơ hội để làm
những gì tôi muốn, tôi luôn cố gắng trong mỗi việc, làm những điều tôi muốn, phấn
đấu đạt được những thứ tôi mơ, tôi ao ước , cho dù kết quả có thành công hay thất
bại thì tôi vẫn sẽ không buồn, không hối tiếc, mà đó là những trải nghiệm, những
bài học rút ra cho tôi. Cuộc sống chỉ sẽ dừng lại khi tôi không còn chút đam
mê, mục tiêu với chính cuộc sống của mình.
Sống, học tập, làm việc
tốt không chỉ đem lại niềm vui tự hào cho tôi mà đó còn là hạnh phúc, sự hãnh
diện cho gia đình và xã hội. “ Sống là không chờ đợi” hãy cứ sống hết mình với
bản thân, cố gắng phấn đấu, làm những việc mình thích ( nhưng không ảnh hưởng xấu
đến gia đình, xã hội), cứ coi đó là ngày cuối cùng mình sống,mình trải
nghiêm, thì bạn sẽ cảm thấy điều đó có
giá trị đối với bản thân mình.
Các giá
trị cam kết
Với gia đình: Một người con có
hiếu, có trách nhiệm của gia đình và vì gia đình.
Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng, dạy dỗ tôi nên người, ba mẹ đặt niềm
tin vào tôi, anh chị em yêu quý tôi. Gia đình còn là nơi tôi cảm thấy bình yên
nhất mỗi khi trở về. Chính vì vậy, xuất phát từ những tình cảm và trách nhiệm của
một người con trong gia đình, tôi luôn nỗ lực không ngừng để mang đến niềm vui,
niềm tự hào cho gia đình mình.
Đối với tôi,đã là một người phụ nữ cần đảm đang, khéo léo, quản lý
và có trách nhiệm đối với gia đình nhỏ sau này của mình. Tôi sẽ thực hiện thiên
chức làm con trong gia đình lớn và làm vợ, làm mẹ trong gia đình nhỏ bằng tất cả
tình cảm và trách nhiệm của mình.
Với bạn bè: Một người bạn vui vẻ, đáng tin cậy
Tôi chỉ luôn tôn trọng, vui vẻ và làm bạn với
những người coi mình là bạn và tôn trọng mình. Đối với những ai là bạn, tôi sẽ
luôn là một người đáng tin tưởng để họ chia sẻ trong cuộc sống.và tôi sẽ hết
lòng vì họ.
Với công việc: Một người có trách nhiệm.
Tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với mỗi công việc được
giao mà nỗ lực để hoàn thành tốt nhất có thể, thúc đẩy tôi không ngừng tìm kiếm,
học hỏi và vươn đến những vị trí cao hơn.
Với cộng đồng: Một tình nguyện viên, một nhà hoạt động xã hội.
Với tôi, các hoạt động xã hội không chỉ là trách nhiệm mà còn là
niềm yêu thích. Tôi mong muốn được chia sẻ, cả về tình cảm lẫn vật chất, cho những
con người khó khăn quanh tôi, mang hạnh phúc nhiều nhất có thể đến cho những mảnh
đời bất hạnh.
Mục tiêu
Mục tiêu sống của tôi là trở thành người con hiếu thảo, người phụ
nữ có trách nhiệm, tôn trọng nền tảng của gia đình, và sống, cống hiến hết mình
vì tôi chỉ có một cơ hội để thực hiện nó.
2. Viễn cảnh
Tuyên
bố viễn cảnh:
“ Trở
thành người phụ nữ có trách nhiệm trong gia đình và nhà kinh tế nữ thông minh
ngoài xã hội”
2.1.
Tư
tưởng cốt lõi
a)
Các giá trị cốt lõi
Ø Trách nhiệm
Trong cuộc sống đôi khi chúng ta đưa ra một số
quyết định hay việc làm sai lầm đó chính là những lúc chúng ta phải chịu trách
nhiệm về hành vi của mình. Nếu tôi sai, tôi sẽ nhận sai và sửa sai, đó là điều
quan trọng để tôi đối mặt với chính bản thân, nhìn nhận vấn đề và rút kinh nghiệm.
Sống có trách nhiệm với chính mình để bản thân trở nên mạnh mẽ hơn, chín chắn,
bản lĩnh hơn và kiên cường trong cuộc sống.
Bất cứ công
việc gì cũng cần phải có trách nhiệm mới làm tốt được và theo tôi “trách nhiệm”
là từ nặng nề nhất mà mỗi người phải gánh vác, trách nhiệm với lời nói, những
việc mình làm, với gia đình, bạn bè,…hay trong các mối quan hệ, chúng ta kết nối
với nhau bởi sự ràng buộc lẫn nhau đó chính là trách nhiệm. Chính vì vậy, một
tinh thần trách nhiệm cao trong công việc sẽ giúp tôi hoàn thành sứ mệnh mang đến
hạnh phúc cho mọi người và nhanh chóng đạt được viễn cảnh trong tương lai.
Ø Nhiệt huyết
Nhiệt
huyết cộng với đam mê sẽ tạo động lực to lớn để tôi vượt qua mọi khó khăn và và
vươn đến ước mơ của mình. Nhiệt huyết đem lại cho tôi sự hứng thú và nguồn năng
lực dồi dào để hoàn thành tốt nhất hiệu quả nhất trong công việc cũng như trong
việc giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống.
Ø
Mạnh
mẽ
Tôi được nhận xét là
người hơi có một ít tính cách nam tính, đối với tôi, bất cứ khi làm một công việc
hay trong một tình huống nào, kể cả phụ nữ cũng cần có sự mạnh mẽ, dám thử
thách , đôi lúc phải có quyết định liều lĩnh trong một số tình huống, thất bại
bản thân tự chịu trách nhiệm. Điều đó không có nghĩa an toàn không được tôi chú
trọng, nhưng tùy theo từng trường hợp, sẽ có lúc bạn cảm thấy lựa chọn liều
lĩnh của mình chính xác hơn.
b)
Mục đích cốt lõi.
“ Xây dựng cuộc sống hạnh
phúc cho bản thân và gia đình”.
Đối với tôi, để trở
thành người phụ nữ thành công ngoài xã hội trước hết tôi phải là người phụ nữ
thành công, có trách nhiệm trong cuộc sống gia đình của mình, gia đình sẽ là một
điểm tựa tốt đối với tôi, động lực giúp tôi luôn cố gắng, phấn đấu để đạt được
mục tiêu của mình.
2.2. Hình
dung tương lai.
“Trở
thành một nhà lãnh đạo nữ tài giỏi
và một người phụ nữ hạnh phúc”
Ngày nay, phụ nữ ngày càng mong muốn được khẳng
định bản thân và đóng góp cho xã hội. Với mục tiêu trở thành một nữ lãnh đạo
tài giỏi, tôi nghĩ mình sẽ đạt được điều này nếu vẫn ấp ủ hy vọng từ trước đến
nay, tiếp tục cố gắng không ngừng từ bây giờ và nỗ lực sau này. Ngoài ra, hạnh
phúc là điều ai cũng muốn có, khó có thể định nghĩa được hạnh phúc là như thế
nào, nhưng đối với tôi, trở thành người phụ nữ hạnh phúc là làm được những gì
mình muốn và cảm thấy thoải mái nhất dù đó là những điều giản đơn, mang đến niềm
vui cho gia đình, và giá trị cho xã hội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét