Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

MONSANTO


ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
¾¾¾¾Â¾¾¾¾





BÀI TẬP CÁ NHÂN
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC



MONSANTO COMPANY


Giảng viên hướng dẫn:             TS. Nguyễn Thanh Liêm
Sinh viên thực hiện:                  Huỳnh Đức Việt   38K12-CT2
                                                          










Đà Nẵng 2015
MỤC LỤC



1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MONSANTO

Monsanto (MON)[1]  là tập đoàn hàng đầu toàn cầu, cung ứng các giải pháp và sản phẩm nông nghiệp (thuốc diệt cỏ và hạt) giúp nâng cao năng suất cây trồng và chất lượng thực phẩm. Monsanto dẫn đầu thị trường thế giới đối với biến đổi gen (GM) hạt giống (ngô, đậu tương và bông). Đi đôi với việc hỗ trợ các nông hộ t nhỏ đến lớn sản xuất nhiều hơn đồng thời Mosanto định hướng phát triển nông nghiệp bền vững bảo vệ tài nguyên và môi trường.
Monsanto mới ngày nay được thành lập từ năm 2000, phát triển từ một phòng nông nghiệp của công ty công ty Pharmacia (được đổi tên thành Pharmacia từ công ty Monsanto gốc sau khi được sáp nhập với nhiều công ty khác). Bản thân công ty Monsanto gốc do John F. Queeny sáng lập (năm 1901), có sự giúp đỡ của vợ ông là Olga Monsanto Queeny với sản phẩm đầu tiên của công ty là đường tinh luyện.
Mosanto có trụ sở chính tại: 800 North Lindbergh Boulevard, St. Louis, Missouri 63167, U.S.A.
Mosanto toàn cầu có gần 21 183 nhân viên với hơn 404 chi nhánh tại 66 quốc gia. Riêng tại Mỹ công ty có 10 277 nhân viên với 146 chi nhánh.
Năm 2014 Monsanto xếp vị trí 197 trong 500 doanh nghiệp do tạp chí Fortune bình chọn, và vị thứ 154 của FT Global.

2. VIỄN CẢNH - SỨ MỆNH CÔNG TY MONSANTO

2.1. Viễn cảnh

“As a company focused on agriculture, our vision for sustainable agriculture strives to meet the needs of a growing population, to protect and preserve this planet we all call home, and to help improve lives everywhere. We place value on doing things the right way-openly, honestly and with the utmost respect and integrity. But our values alone cannot guide all of our actions. Our Code—alongside, our policies, procedures and the law-exists to help us” (Hugh Grant, năm 2008)
Dịch: “Là một công ty tập trung vào sản xuất nông nghiệp, tầm nhìn của chúng tôi đối với nông nghiệp bền vững phấn đấu để đáp ứng các nhu cầu cho dân số đang tăng từng ngày, bảo vệ và giữ gìn hành tinh này – ngôi nhà chung của tất cả chúng ta, và giúp cải thiện cuộc sống ở khắp mọi nơi. Chúng tôi đặt những giá trị vào những gì chúng tôi làm một cách đúng đắn-công khai, trung thực và với tất cả sự tôn trọng và liêm khiết nhất. Nhưng những giá trị đó một mình không thể hướng dẫn mọi hành động của chúng tôi. Bên cạnh đó còn có những quy tắc ứng xử, các chính sách của chúng tôi, thủ tục và pháp luật tồn tại để giúp chúng tôi”

a. Tư tưởng cốt lõi

*     Giá trị cốt lõi
Nguyên văn: the right way-openly, honestly and with the utmost respect and integrity”.
Dịch: “đúng đắn-công khai, trung thực và với tất cả sự tôn trọng và liêm khiết nhất
Với những giá trị cốt lõi này, Monsanto còn đưa ra những quy tắc ứng xử, các chính sách hoạt động riêng của mình trong sự hướng dẫn dưới các thủ tục và tuân thủ pháp luật để định hướng cho mọi hoạt động kinh doanh của mình theo con đường đúng đắn nhất
*     Mục đích cốt lõi
Nguyên văn: to meet the needs of a growing population, to protect and preserve this planet we all call home, and to help improve lives everywhere
Dịch: để đáp ứng các nhu cầu cho dân số đang tăng từng ngày, bảo vệ và giữ gìn hành tinh này – ngôi nhà chung của tất cả chúng ta, và giúp cải thiện cuộc sống ở khắp mọi nơi
Như vậy Monsanto tồn tại để theo đuổi 3 mục đích :
-         Đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng lên trong bối cảnh dân số đang tăng từng ngày
-         Bảo vệ và giữ gìn trái đất
-         Cải thiện, đem lại cuộc sống tốt hơn ở khắp mọi nơi, không chỉ nhân loại, mà có thể cải thiện môi trường sống của các loài động thực vật…..

b. Hình dung tương lai

Nguyên văn: As a company focused on agriculture”.
Dịch: Là một công ty tập trung vào sản xuất nông nghiệp
Công ty Monsanto khẳng định, và giữ sự định hướng cho mình là một công ty chuyên về nông nghiệp, nhưng là một công ty sản xuất nông nghiệp bền vững (sustainable agriculture). Công ty phải đối mặt và tìm ra các giải pháp cho nhiều thách thức và khó khăn đến từ sự phát triển đô thị ngày càng tăng, sự biến đổi về khí hậu, cạn kiệt về tài nguyên thiên nhiên….

2.2. Sứ mệnh

Nguyên văn Hugh Grant tuyên bố năm 2008: “As a sustainable agriculture company on over the world,  we are focused on empowering farmers - large and small to produce more from their land while conserving more of our world's natural resources. So, We will deliver high-quality products that are beneficial to them and for the environment, through sound and innovative science, thoughtful and effective stewardship, and a commitment to safety and health in everything we do" (Hugh Grant, năm 2008)
Bài dịch: “Là một công ty nông nghiệp bền vững trên toàn thế giới, chúng tôi đang tập trung vào việc nâng cao vị thế của cả người nông dân sản xuất cả quy mô lớn và nhỏ để sản xuất nhiều hơn từ mảnh đất mà họ đang gieo trồng trong khi vẫn bảo tồn được nhiều tài nguyên thiên nhiên trên thế giới của chúng ta. Do đó, chúng tôi sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, mang lại lợi ích cho họ và cho môi trường, thông qua âm thanh và khoa học sáng tạo, cách quản lý ân cần và hiệu quả, một cam kết an toàn và sức khỏe trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm”

a. Chúng tôi là ai?

Nguyên Văn: As a sustainable agriculture company on over the world
Dịch: Là một công ty nông nghiệp bền vững trên toàn thế giới,
Như vậy Monsanto khẳng định mình là một công ty sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, hoạt động trên phạm vi toàn cầu

b. Chúng tôi muốn gì?

Nguyên Văn: we are focused on empowering farmers - large and small to produce more from their land while conserving more of our world's natural resources
Dịch: tập trung vào việc nâng cao vị thế của cả người nông dân sản xuất cả quy mô lớn và nhỏ để sản xuất nhiều hơn từ mảnh đất mà họ đang gieo trồng trong khi vẫn bảo tồn được nhiều tài nguyên thiên nhiên trên thế giới của chúng ta
Monsanto muốn nâng cao năng xuất nông nghiệp cho người nông dân trong khi vẫn bảo tồn được các tài nguyên thiên nhiên, hạn chế tối đa tác động xấu đến môi trường.

c. Điều chúng tôi cam kết?

Nguyên văn: We will deliver high-quality products that are beneficial to them and for the environment, through sound and innovative science, thoughtful and effective stewardship, and a commitment to safety and health in everything we do
Bài dịch: chúng tôi sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, mang lại lợi ích cho họ và cho môi trường, thông qua âm thanh và khoa học sáng tạo, cách quản lý ân cần và hiệu quả, một cam kết an toàn và sức khỏe trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm
Monsanto cam kết với:
-         Khách hàng: “cung cấp các sản phẩm chất lượng cao”, “an toàn và sức khỏe”
-         Cộng đồng: “sản phẩm chất lượng cao, mang lại lợi ích cho họ và cho môi trường”
-         Nhân viên: “âm thanh và khoa học sáng tạo, cách quản lý ân cần và hiệu quả”, “an toàn và sức khỏe”

3. VIỄN CẢNH – SỨ MỆNH CÁ NHÂN

3.1. Viễn cảnh

 “Một Marketer trong lĩnh vực xuất nhập khẩu phải luôn luôn kết nối, vun đắp cho những mối quan hệ bền vững, nuôi dưỡng uy tín nhằm đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn”

a. Tư tưởng cốt lõi

-          Giá trị cốt lõi: “uy tín”
Uy tín được tạo lập thông qua các nổ lực kết nối, vun đắp để hướng đến sự bền vững trong tất cả các mối quan hệ xung quanh.
-          Mục đích cốt lõi: “đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn”

b. Hình dung tương lai

“Marketer trong lĩnh vực xuất nhập khẩu”
Định hướng là một Marketer hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, luôn nổ lực để tìm kiếm đối tác, khách hàng. Trong một môi trường quốc tế, chồng chất khó khăn phải luôn nổ lực và phấn đấu không ngững nghỉ.

3.2. Sứ mệnh

“Là một người đàn ông nhân hậu, có một lối sống mạnh mẽ, khát khao được đem nụ cười đến khắp mọi nơi tôi đã, đang và sẽ đi qua. Tự ý thức là một trụ cột vững chắc của gia đình, một người bạn đáng tin cậy, một công dân có ích và tôi luôn nổ lực bằng tất cả trái tim để trở thành một Marketer chân chính.”
-          Tôi là ai?
“Là một người đàn ông nhân hậu, có một lối sống mạnh mẽ, khát khao được đem nụ cười đến khắp mọi nơi tôi đã, đang và sẽ đi qua”
-          Tôi mong muốn điều gì?
“trở thành một Marketer chân chính”
Trong tương lai tôi muốn trở thành một nhà Marketer chân chính, làm việc với tất cả đam mê, nhiệt huyết để mỗi sản phẩm mà tôi tạo ra, mối quan hệ mà tôi đã cất công xây dựng phải chứa cả trái tim mình ở trong đó.
-          Điều tôi cam kết?
o   Với gia đình: “là một trụ cột vững chắc”
o   Với bạn bè: “một người bạn đáng tin cậy”
o   Với xã hội: “một công dân có ích”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét