Thứ Năm, 8 tháng 3, 2018

Google


             
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
LỚP 33K2- LNGL
                                                                                        Pleiku,Ngày 12  tháng 10 năm 2014
                                       
                                                                                                       BÀI TẬP NHÓM SỐ 01
MÔN : QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
              ĐỀ TÀI: Chọn một công ty (không Việt Nam , không trùng nhau .)
 Giảng viên hướng dẫn :Tiến sĩ   Nguyễn Thanh Liêm                
 Nhóm sinh viên Lớp 33K2-LNGL thực hiện :     Nguyễn Hoài Văn.
                                                                        Cao Cự Tú     
                                                                        Trần Thị Hải Bình.
                                                                        Lại Thị Thúy Lan

I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GOOGLE
Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là "Googleplex" tại Mountain View, California. Tên "Google" là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10 googol.
1.Lịch sử hình thành và phát triển Google là một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford. Họ có giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt hơn cách đang được hiện hành lúc bấy giờ (1996). Đầu tiên nó được gọi là BackRub tại vì hệ thống này dùng các liên kết đến để ước tính tầm quan trọng của trang. Họ chính thức thành lập công ty Google, Inc. ngày 4 tháng 9 năm 1998 tại một ga ra của nhà Esther Wojcicki (cũng là nhân viên thứ 16 của Google, Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách bộ phận quảng cáo) tại Menlo Park, California. Trong tháng 2 năm 1999, trụ sở dọn đến Palo Alto, là thành phố có nhiều trụ sở công ty công nghệ khác.
2.Sau khi đổi chỗ hai lần nữa vì công ty quá lớn, trụ sở nay được đặt tại Mountain View, California tại địa chỉ 1600 Amphitheater Parkway vào năm 2003. Vào tháng 1 năm 2004, Google tuyên bố đã thuê công ty Morgan Stanley và Goldman Sachs Group để tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Google chọn cách bán cổ phiếu bằng đấu giá, một điều hiếm có. Mọi người biết đến Google như là một công ty đi đầu về dịch vụ tìm kiếm bằng một ngôn ngữ trên Internet. Đầu năm 2004, khi Google ở tột đỉnh, Google đã xử lý trên 80% số lượng tìm kiếm trên Internet qua website của họ và các website của khách hàng như Yahoo!, AOL, và CNN. Từ thị trường ban đầu của công ty là trên thị trường web, Google đã bắt đầu thử nghiệm ở một số thị trường khác, ví dụ như Phát thanh hoặc Xuất bản. Điều này sẽ giúp Google kết hợp 2 kênh quảng cáo truyền thông là Internet và Radio. Google cũng bắt đầu thử nghiệm bán quảng cáo trên các kênh quảng cáo offline của công ty, như trên báo và tạp chí, với các quảng cáo được lựa chọn trên Chicago-Sun Times. Từ năm 2001, Google đã mua được nhiều công ty nhỏ mới thành lập, thường là công ty có nhiều sản phẩm và đội ngũ nhân viên tốt. Những công ty điển hình đó là Pyra  Labs, YouTube , DoubleClick, Motorola Mobility…. Ngoài các lĩnh vực kinh doanh kể trên Google còn gia nhập hiệp hội với các công ty và tổ chức chính phủ khác để phát triển phần mềm và dịch vụ. Google công bố mối cộng tác với NASA Ames Reseach Center, xây dựng đến 1 triệu phòng chuyên trách và làm việc trong đề án nghiên cứu bao gồm Quản lý dữ liệu trên diện rộng, công nghệ nano, sắp xếp công việc sử dụng máy tính… Google cũng tham gia cộng tác với Sun Microsystem để chia sẻ và phân loại các công nghệ của nhau. Công ty cũng tham gia cộng tác với American Online của Time Warner để cải tiến dịch vụ video trực tuyến. Ngày 22 tháng 3 năm 2010, Google rời khỏi thị trường khổng lồ Trung Quốc (tuy nhiên, các dịch vụ bản đồ trực tuyến và âm nhạc vẫn tiếp tục hoạt động). Google đóng cửa website google.cn, và thay vào đó chuyển tới trang google.com.hk để tránh bị kiểm duyệt nội dung. Nguyên nhân chính được cho là vì bất đồng quan điểm với chính quyền Trung Quốc.
Dưới đây là một số các thông tin lịch sử ,quản trị chiến lược công ty đến năm 2000 :
-          Các giai đoạn lịch sử:

Năm 1995 :Larry Page và Sergey Brin gặp nhau tại Stanford. (Larry, 22 tuổi, là một sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Michigan đang cân nhắc đến việc đi thăm bạn cùng học là Sergey, 21 tuổi). Theo một số giải thích thì họ bất đồng về hầu hết mọi việc trong lần gặp đầu tiên.
Năm 1996 :Larry và Sergey, lúc đó là những sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính của trường Stanford, bắt đầu cộng tác về một công cụ tìm kiếm có tên BackRub.
  • BackRub hoạt động trên các máy chủ của Stanford trong hơn một năm—nhưng rốt cuộc nó ngốn quá nhiều băng thông để phù hợp với trường đại học này.
Năm 1997 Larry và Sergey quyết định rằng công cụ tìm kiếm BackRub cần một cái tên mới. Sau khi mầy mò suy nghĩ, họ lấy tên Google—một trò chơi chữ “googol”, thuật ngữ toán học về số thể hiện bởi chữ số 1 theo sau bởi 100 số 0. Việc sử dụng thuật ngữ phản ánh sứ mệnh của họ trong việc tổ chức số lượng thông tin gần như vô hạn trên web.
Năm 1998
   *Tháng 8 :Người đồng sáng lập của hãng Sun là Andy Bechtolsheim đã viết một tấm séc trị giá 100.000 đô la cho một công ty chưa hề tồn tại: một công ty có tên Google Inc.
   *Tháng 9 :Google thiết lập không gian làm việc tại ga-ra ô tô của Susan Wojcicki tại 232 Santa Margarita, Menlo Park.
  • Google nộp đơn thành lập doanh nghiệp tại California vào ngày 4 tháng 9. Ngay sau đó, Larry và Sergey mở một tài khoản ngân hàng với tên công ty mới được thành lập và gửi tấm séc của Andy Bechtolsheim.
  • Larry và Sergey thuê Craig Silverstein làm nhân viên đầu tiên của họ. Craig Silverstein là bạn đồng môn của họ tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại trường Stanford.
   *Tháng 12 : “PC Magazine” cho biết rằng Google “có mẹo kỳ lạ cho việc trả lại các kết quả tìm kiếm cực kỳ hiệu quả” và công nhận Google là công cụ tìm kiếm được lựa chọn trong 100 trang web hàng đầu cho năm 1998.
Năm 1999
   *Tháng 2 :Google rời bỏ văn phòng tại ga-ra ô tô và chuyển đến địa điểm làm việc mới tại 165 University Avenue ở Palo Alto chỉ với tám nhân viên.
   *Tháng 4 :Yoshka, chú chó “công ty” đầu tiên của Google đến cùng với phó chủ tịch cao cấp phụ trách các mảng hoạt động, Urs Hoelzle.
   *Tháng 5 :Omid Kordestani gia nhập bộ phận bán hàng—nhân viên được thuê đầu tiên không làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật.
   *Tháng 6 :Thông cáo báo chí đầu tiên của Google công bố khoản đầu tư 25 triệu đô la Mỹ từ Sequoia Capital và Kleiner Perkins; John Doerr và Michael Moritz tham gia hội đồng quản trị. Thông cáo trích dẫn Moritz mô tả “những Googler” là ”những người sử dụng Google”.
   *Tháng 8 :Google chuyển đến vị trí Mountain View lần đầu tiên: 2400 E. Bayshore. Mountain View cách phía nam Đại học Stanford vài dặm và nằm ở phía bắc của các đô thị cổ kính hơn của Thung lũng Silicon: Sunnyvale, Santa Clara, San Jose.
   *Tháng 11 :Charlie Ayers tham gia với tư cách đầu bếp đầu tiên của Google. Ông đã giành được vị trí này trong một cuộc thi dưới sự đánh giá của 40 nhân viên công ty. Tuyên bố nổi tiếng trước đó: phục vụ Grateful Dead.
Năm 2000
  *Tháng 4 : Vào ngày Cá tháng tư, Google công bố MentalPlex: khả năng đọc ý nghĩ của bạn bằng Google khi bạn trực quan hóa kết quả tìm kiếm bạn muốn. Do đó, bắt đầu việc tham gia hàng năm của Google theo truyền thống của Thung lũng Silicon trong trò đùa ngày Cá tháng Tư.
* Tháng 5 :10 phiên bản ngôn ngữ đầu tiên của Google.com được phát hành: tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Thụy Điển, tiếng Phần Lan, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Hà Lan, tiếng Na Uy và tiếng Đan Mạch.
  • Google giành Giải thưởng Webby lần đầu tiên: Thành tựu công nghệ (do ban giám khảo bầu chọn) và Lựa chọn của mọi người (do người dùng bầu chọn).
* Tháng 6 :
  • Google lập quan hệ đối tác với Yahoo! để trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm mặc định của họ.
  • Google công bố chỉ mục tỷ-URL và do đó Google trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất toàn cầu.
*Tháng 9 : Google bắt đầu cung cấp tìm kiếm bằng tiếng Trung, tiếng Nhật và tiếng Hàn, nâng tổng số ngôn ngữ được hỗ trợ của Google lên con số 15.
*Tháng 10  : Google AdWords được ra mắt với 350 khách hàng. Chương trình quảng cáo tự phục vụ hứa hẹn kích hoạt trực tuyến bằng thẻ tín dụng, nhắm mục tiêu từ khóa và phản hồi hiệu suất.
* Tháng 12 :Thanh công cụ của Google được phát hành. Đây là trình cắm trên trình duyệt giúp có thể tìm kiếm mà không cần truy cập vào trang chủ của Google.

3. Trước hết, hãy điểm qua các lĩnh vực kinh doanh mà Google theo đuổi. Đó là quảng cáo theo ngữ cảnh tìm kiếm, ứng dụng Internet, điện toán đám mây và nhiều dịch vụ khác nữa… Quảng cáo: Cuối năm 2000, Google đã giới thiệu nền tảng AdWords cho quảng cáo theo ngữ cảnh trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Ngay từ đầu, các chương trình AdWords được thiết kế để tạo ra một sự đánh dấu tối thiểu trên các trang kết quả tìm kiếm thưa thớt của Google. Tất cả các quảng cáo được hiển thị trong một định dạng văn bản. Đây là chỉ là khởi đầu, mặc dù, như Google đã mở ra nền tảng quảng cáo của mình cho thế giới. Bất cứ ai từ một cá nhân đang chạy một blog với một công ty truyền thông cung cấp nội dung thông qua trang web của mình cho một nhóm tư vấn bằng văn bản về một chủ đề thích hợp có thể đặt Google AdWords trên trang web của họ và gặt hái được một phần của lợi nhuận. Chẳng bao lâu, Google AdWords đã trở thành tiêu chuẩn thực tế trong quảng cáo web nhờ vào tính tế nhị của nó và bản chất của quảng cáo theo ngữ cảnh. Nhiều sản phẩm nổi tiếng nhất của Google, bao gồm Blogger, Google Voice, YouTube, Google Analytics và nhiều hơn nữa đã không được thiết kế bởi Google. Trong đó có thể nói thương vụ thành công nhất có thể kể đến Android, Chrome và Double Click. Những vụ mua lại này đã phục vụ để mở rộng đối tượng người dùng của Google, và nó đã cung cấp cho Google một hướng đi thông minh để kết thêm các kỹ sư tài năng và các nhà phát triển web vào hàng ngũ của mình. Đây cũng là nước đi khôn ngoan và chiến lược giúp Google thoát khỏi các nguy cơ khủng hoảng tài chính qua các năm.  Các ứng dụng Internet: Tìm kiếm của Google có thể cho những kết quả khá hài hước, nhưng ổn định ngày càng tăng của các ứng dụng Internet được thiết kế để cung cấp cho người dùng truy cập toàn bộ vào phần mềm tiện ích vẫn tiếp tục mang lại lợi ích to lớn cho người sử dụng Google. Các ứng dụng như Gmail, Google Voice, Google Docs, Google Wave, Google Analytics và nhiều hơn nữa thường được coi là các ứng dụng dựa trên web hàng đầu và làm cho nó có thể cho Google một liên kết lớn hơn với người dùng. Điện toán đám mây: Đến năm 2010, Google sở hữu hơn 1 triệu máy chủ dữ liệu trên toàn thế giới. Và nhiều hơn nữa, những máy chủ dữ liệu được sử dụng để cung cấp cho người dùng với khả năng điện toán đám mây. Bắt đầu từ năm 2009, Google đã đề nghị người sử dụng không gian trên các máy chủ của nó để lưu trữ bất kỳ tập tin. Không gian này có sẵn để mua, và như nhiều người dùng hơn từ lưu trữ dữ liệu trên các máy tính cá nhân của họ để lưu trữ nó trong đám mây để truy cập dễ dàng từ điện thoại di động và các thiết bị cầm tay khác, ngành thương mại này sẽ tiếp tục mở rộng. Như "Business Week" báo cáo, người sử dụng biết rằng Google có thể được tính để cung cấp lưu trữ đám mây an toàn và đáng tin cậy, và điều này sẽ gây ra một tỷ lệ phần trăm của người sử dụng điện toán đám mây kéo đến Google. Từ cơ sở ấy, Google là nhà cung cấp thành công nhất trong lĩnh vực điện toán đám mấy với nền tảng Google App cho doanh nghiệp và Google App Engine cho các nhà phát triển. Giải pháp phần cứng và di động: Kể từ khi Google mua lại Android, công ty đã chính thức bước một chân vào lĩnh vực di động. Một số người có thể nghĩ rằng sự ra đời của điện thoại di động Nexus One của Google trong đầu năm 2010 lần đầu tiên được cung cấp phần cứng của nó, nhưng đó không phải là trường hợp đầy tiên. Từ năm 2002, Google đã bán các máy chủ tìm kiếm được thiết kế để cung cấp cho các công ty lớn với khả năng tìm kiếm của Google sử dụng trong một thiết lập mạng nội bộ. Các dịch vụ phần cứng, bao gồm Nexus One, có thể không tạo ra cùng một loại doanh thu như quảng cáo, nhưng họ chắc chắn là một phần trung tâm của chiến lược kinh doanh của Google. Nước đi mua lại Motorola Mobility càng khẳng định rõ hơn những bước đi vững chắc hơn trong lĩnh vực này.
II Kết luận của nhóm cho giai đoạn trước năm 2000
 *Thật vậy đối với nhóm chúng tôi , thành tựu mà Google đạt được trong giai đoạn này là một trong những tiến bộ vượt bậc ,các trang web tạo ra thách thức mới cho thông tin, lượng thông tin trên web được phát triển nhanh chóng, cũng như số lượng người dùng mới có kinh nghiệm trong nghệ thuật nghiên cứu web. Google đã xây dựng một công cụ tìm kiếm quy mô lớn nhằm giải quyết nhiều vấn đề của hệ thống hiện có. Google đã làm cho việc sử dụng đặc biệt nặng nề của hiện tại cơ cấu bổ sung trong siêu văn bản để cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao hơn nhiều. Công nghệ công cụ tìm kiếm quy mô đáng kể để theo kịp với sự phát triển của trang web. Với số lượng ngày càng tăng của người dùng trên trang web, và các hệ thống tự động truy vấn công cụ tìm kiếm, có khả năng là công cụ tìm kiếm hàng đầu sẽ xử lý hàng trăm triệu truy vấn mỗi ngày vào năm 2000 .
- Tạo ra một công cụ tìm kiếm quy mô thậm chí web hiện nay đặt ra nhiều thách thức. Công nghệ thu thập dữ liệu nhanh chóng là cần thiết để thu thập các tài liệu web và giữ cho chúng được cập nhật. Không gian lưu trữ phải được sử dụng một cách hiệu quả để lưu trữ các chỉ số và các tùy chọn, tài liệu của mình. Hệ thống lập chỉ mục phải xử lý hàng trăm gigabyte dữ liệu hiệu quả. Các câu hỏi phải được xử lý một cách nhanh chóng, với tốc độ hàng trăm đến hàng ngàn mỗi giây.

* Những nhiệm vụ của Google  ngày càng trở nên khó khăn như các trang web phát triển. Tuy nhiên, hiệu suất phần cứng và chi phí đã được cải thiện đáng kể để bù đắp một phần những khó khăn. Bên cạnh đó , một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý đến sự tiến bộ này như đĩa thời gian tìm kiếm và hệ điều hành mạnh mẽ. Trong thiết kế của Google  đã xem xét cả tỷ lệ tăng trưởng của Web và thay đổi công nghệ. Google được thiết kế để mở rộng quy mô cũng để tập hợp dữ liệu rất lớn. Nó làm cho hiệu quả sử dụng không gian lưu trữ để lưu trữ các chỉ số. Cấu trúc dữ liệu của nó được tối ưu hóa cho nhanh và hiệu quả truy cập . Hơn nữa, Google  hy vọng rằng chi phí để lập chỉ mục và lưu trữ văn bản hoặc HTML cuối cùng sẽ giảm so với số tiền mà sẽ có sẵn . Điều này sẽ dẫn đến tính chất rộng thuận lợi cho hệ thống tập trung như Google.
Thực sự Google trở thành công ty lớn mạnh bởi vì họ đã có tầm nhìn tuyển dụng những nhân viên thông minh và quyết đoán đồng thời cũng nuôi dưỡng khả năng qua kinh nghiệm. Mặc dù nhân viên Google chia sẻ mục tiêu và tầm nhìn chung cho công ty, nhưng mục tiêu của google là hướng đến mọi tầng lớp xã hội và nói hàng chục ngôn ngữ, phản ánh đối tượng toàn cầu mà Google phục vụ. Và khi không làm việc, nhân viên Google lại theo đuổi sở thích riêng từ đạp xe đến nuôi ong, từ trò chơi ném đĩa đến điệu nhảy foxtrot.
* Công cụ tìm kiếm của Google có hai tính năng quan trọng giúp nó tạo ra kết quả chính xác cao. Đầu tiên, nó làm cho việc sử dụng các cấu trúc liên kết của trang web để tính toán một chất lượng xếp hạng cho mỗi trang web. Bảng xếp hạng này được gọi là PageRank và được mô tả chi tiết .Thứ hai, Google sử dụng liên kết để cải thiện kết quả tìm kiếm.
* Sau khi được thành lập và hoạt động một thời gian Google đã tích lũy và tìm ra cho mình một số kinh nghiệm cho mình,và họ tôi hy vọng nó vẫn đúng—và chúng ta  có thể giúp họ giữ vững các nguyên lý đó.
  1. Tập trung vào người dùng và mọi thứ khác sẽ theo sau đó: Kể từ khi bắt đầu, Google đã tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng. Dù Google thiết kế một trình duyệt Internet mới hay một sửa đổi mới cho giao diện trang chủ, Google luôn dồn hết tâm huyết nhằm đảm bảo rằng những việc đó cuối cùng đều phục vụ bạn chứ không phải vì mục tiêu nội bộ hay kết quả cuối cùng của riêng Google. Giao diện trang chủ của Google rõ ràng, đơn giản và các trang tải ngay lập tức. Vị trí trong kết quả tìm kiếm không bao giờ được bán cho bất cứ ai và quảng cáo không chỉ được đánh dấu rõ ràng như vậy mà còn cung cấp nội dung có liên quan và không làm gián đoan. Và khi Google tạo các công cụ và ứng dụng mới, Google tin rằng chúng phải hoạt động thật tốt để bạn không phải suy nghĩ đến chuyện thiết kế chúng theo một cách khác.
  2. Tốt nhất là hãy làm một thứ gì đó thực sự tốt. Google thực hiện nghiên cứu. Với một trong số các nhóm nghiên cứu lớn nhất thế giới chỉ tập trung vào giải quyết sự cố tìm kiếm, họ biết điều mình làm tốt và cách họ có thể làm tốt hơn nữa. Thông qua việc liên tục nghiên cứu đi nghiên cứu lại những vấn đề khó, Google đã có thể giải quyết các sự cố phức tạp và không ngừng cải tiến dịch vụ đã giúp hàng triệu người có trải nghiệm nhanh chóng và liền mạch khi tìm kiếm thông tin. Cống hiến của Google trong việc cải thiện tìm kiếm giúp chúng tôi áp dụng những gì mình đã học được vào các sản phẩm mới như Gmail và Google Maps. Mong muốn của họ là mang sức mạnh tìm kiếm tới những lĩnh vực chưa được khai phá trước đó và giúp mọi người tiếp cận và sử dụng thậm chí nhiều hơn nữa lượng thông tin không ngừng mở rộng trong cuộc sống của họ.
  3. Nhanh tốt hơn chậm. Google biết thời gian của bạn rất đáng quý, vì vậy, khi tìm kiếm câu trả lời trên web, bạn muốn có nó ngay lập tức-và Google đang cố gắng để làm vừa lòng bạn. Có lẽ Google là những người duy nhất trên thế giới có thể nói rằng mục tiêu của Google là làm cho mọi người thoát khỏi trang web của mình một cách nhanh nhất có thể. Bằng việc cạo bỏ các bit và byte dư thừa khỏi trang cũng như tăng hiệu quả môi trường phục vụ của Google, Google đã tự phá kỷ lục tốc độ của chính mình rất nhiều lần, để thời gian trả lời trung bình cho một kết quả tìm kiếm chỉ còn là một phần trên giây. Google luôn lưu ý về tốc độ của từng sản phẩm mới mà Google tung ra, cho dù đó là ứng dụng dành cho thiết bị di động hay Google Chrome, một trình duyệt được thiết kế đủ nhanh để dành cho web hiện đại. Và Google vẫn không ngừng nỗ lực để làm cho tất cả thậm chí còn trở nên nhanh hơn.
  4. Dân chủ trong các công việc liên quan đến web.:Tìm kiếm của Google hoạt động vì ứng dụng này dựa trên hàng triệu liên kết đăng bài riêng lẻ trên các trang web nhằm giúp xác định trang web khác cung cấp nội dung có giá trị. Google đánh giá tầm quan trọng của mỗi trang web bằng cách sử dụng hơn 200 tín hiệu và nhiều kỹ thuật khác nhau, bao gồm thuật toán PageRank™ được cấp bằng sáng chế của Google. Thuật toán này phân tích các trang web đã được các trang web khác "bỏ phiếu" là nguồn thông tin tốt nhất. Khi web ngày càng phát triển hơn, phương pháp này thực sự cải tiến vì mỗi trang web mới là một điểm thông tin khác và được tính một phiếu bầu khác. Trong bối cảnh đó, Google tích cực phát triển phần mềm nguồn mở, trong đó cải tiến đạt được nhờ việc tập hợp nỗ lực của nhiều lập trình viên.
  5. Bạn không cần phải ở bàn làm việc mới cần đến câu trả lời. Thế giới đang ngày càng di động: mọi người muốn truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi. Google khai phá công nghệ mới và cung cấp các giải pháp mới cho dịch vụ di động giúp mọi người trên toàn thế giới làm vô số nhiệm vụ trên điện thoại của mình, từ kiểm tra email và sự kiện lịch để xem video, chưa kể đến nhiều cách khác để truy cập tìm kiếm của Google trên điện thoại. Ngoài ra, Google hy vọng tiến tới bước đổi mới tuyệt vời hơn dành cho người dùng di động ở khắp mọi nơi với Android, một nền tảng di động mã nguồn mở miễn phí. Android mang lại sự cởi mở giúp tạo nên hình hài Internet theo thế giới di động. Android không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, những người có thêm lựa chọn và trải nghiệm di động mới cải tiến mà còn mở ra cơ hội tạo doanh thu cho nhà cung cấp dịch vụ di động, nhà sản xuất và nhà phát triển.
  6. Bạn có thể kiếm tiền mà không làm gì xấu. Google là một doanh nghiệp. Doanh thu Google tạo ra bắt nguồn từ việc cung cấp công nghệ tìm kiếm cho các công ty và từ việc bán quảng cáo hiển thị trên trang web của mình và trên các trang web khác trên web. Hàng trăm ngàn nhà quảng cáo trên toàn thế giới sử dụng AdWords để quảng bá sản phẩm của mình; hàng trăm ngàn nhà xuất bản tận dụng lợi thế của chương trình AdSense của Google để cung cấp quảng cáo có liên quan đến nội dung trang web của họ. Để đảm bảo rằng cuối cùng Google phục vụ tất cả người dùng của mình (dù họ là nhà quảng cáo hay không), Google có bộ nguyên tắc hướng dẫn dành cho hoạt động và chương trình quảng cáo của mình:
    • Google không cho phép quảng cáo hiển thị trên các trang kết quả của mình trừ khi chúng có liên quan đến trang mà trên đó chúng được hiển thị. Và Google tin chắc rằng quảng cáo có thể cung cấp thông tin hữu ích nếu và chỉ nếu, chúng có liên quan đến những gì bạn muốn tìm–vì vậy, có thể trong một số tìm kiếm nhất định sẽ không có bất kỳ quảng cáo nào.
    • Google cho rằng quảng cáo có thể hiệu quả mà không cần phô trương. Google không chấp nhận quảng cáo bật lên cản trở việc bạn có thể xem nội dung mà bạn yêu cầu. Google đã phát hiện ra rằng các quảng cáo văn bản có liên quan tới người đang đọc chúng thu hút tỷ lệ nhấp cao hơn nhiều so với các quảng cáo hiển thị ngẫu nhiên. Bất kỳ nhà quảng cáo nào, dù lớn hay nhỏ, đều có thể tận dụng phương tiện được nhắm mục tiêu cao này.
    • Quảng cáo trên Google luôn được xác định rõ ràng là "Liên kết được tài trợ", vì vậy quảng cáo này không xâm phạm tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm của Google. Google không bao giờ thao túng xếp hạng để đưa đối tác của mình lên vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm của Google và không ai có thể mua Xếp hạng trang tốt hơn. Người dùng của Google tin tưởng vào tính khách quan của Google và không có lợi ích ngắn hạn nào có thể biện minh cho việc vi phạm lòng tin đó.
  7. Luôn có thông tin khác ngoài đó. Sau khi Google lập chỉ mục nhiều trang HTML trên Internet hơn so với bất kỳ dịch vụ tìm kiếm nào khác, các kỹ sư của Google chuyển sự chú ý của họ vào thông tin chưa sẵn sàng truy cập. Đôi khi, đó chỉ là vấn đề tích hợp cơ sở dữ liệu vào tìm kiếm chẳng hạn như thêm số điện thoại, tra cứu địa chỉ và thư mục doanh nghiệp. Những nỗ lực khác cần phải sáng tạo nhiều hơn như thêm khả năng tìm kiếm lưu trữ tin tức, bằng sáng chế, tạp chí học thuật, hàng tỷ hình ảnh và hàng triệu cuốn sách. Và các nhà nghiên cứu của Google tiếp tục nghiên cứu các cách đưa tất cả thông tin của thế giới đến người tìm kiếm câu trả lời.
  8. Nhu cầu về thông tin vượt qua mọi biên giới. Công ty của Google được thành lập tại California nhưng sứ mệnh của Google lại chính là làm cho việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn đối với toàn bộ thế giới và bằng mọi ngôn ngữ. Để đạt được điều này, Google có các văn phòng ở 60 quốc gia, duy trì trên 180 tên miền Internet và phân phối hơn một nửa kết quả của Google cho những người sống bên ngoài Hoa Kỳ. Google cung cấp giao diện tìm kiếm của Google ở hơn 130 ngôn ngữ, mang lại cho mọi người khả năng hạn chế kết quả đối với nội dung được viết bằng ngôn ngữ của riêng họ đồng thời mong muốn cung cấp các ứng dụng và sản phẩm còn lại của Google ở càng nhiều ngôn ngữ và định dạng có thể truy cập càng tốt. Sử dụng công cụ dịch của Google, mọi người có thể khám phá nội dung được viết bởi phần còn lại của thế giới bằng các ngôn ngữ mà họ không nói được. Với các công cụ này và sự trợ giúp của những người dịch tình nguyện, Google có thể cải thiện đáng kể cả sự đa dạng và chất lượng của các dịch vụ mà Google cung cấp thậm chí ở những nơi xa xôi nhất của thế giới.
  9. Bạn có thể nghiêm túc mà không cần mặc com-lê. Các nhà sáng lập của Google đã xây dựng nên Google quanh ý tưởng rằng công việc sẽ nhiều thử thách và thử thách sẽ rất thú vị. Google cho rằng những điều tuyệt vời, sáng tạo sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện hơn với văn hóa công ty phù hợp–và điều đó không chỉ có nghĩa là những chiếc đèn trang trí và những quả bóng cao su. Chính sự coi trọng các thành tựu của nhóm cũng như niềm tự hào trong từng thành quả cá nhân đã đóng góp vào thành công chung của Google. Google đánh giá rất cao nhân viên của mình–những con người nhiệt tình, hăng hái có xuất thân khác nhau với các phương pháp làm việc, vui chơi và hưởng thụ cuộc sống đầy sáng tạo. Không khí làm việc của Google có thể không trang trọng lắm nhưng khi những ý tưởng mới nảy sinh trong một khu ăn uống, một cuộc họp nhóm hoặc ở phòng tập thể dục, chúng sẽ được trao đổi, thử nghiệm và đưa vào thực tế với một tốc độ chóng mặt–và các ý tưởng đó có thể là khởi nguồn của một dự án mới dành cho người dùng trên toàn thế giới.
  10. Chỉ xuất sắc thôi chưa đủ. Google nhận thấy trở thành xuất sắc trong lĩnh vực nào đó mới chỉ là điểm khởi đầu chứ không phải là điểm kết thúc. Google đặt ra mục tiêu cho chính mình, Google biết mình chưa thể đạt tới mục tiêu đó vì Google biết rằng bằng cách vươn tới để đáp ứng mục tiêu Google có thể tiến xa hơn những gì mong đợi. Thông qua đổi mới và làm đi làm lại, Google mong muốn sử dụng những thứ hoạt động tốt và cải thiện chúng theo cách đầy bất ngờ. Ví dụ: khi một trong các kỹ sư của Google thấy rằng việc tìm kiếm sẽ hiệu quả đối với những từ viết đúng chính tả, anh ta băn khoăn về cách xử lý lỗi chính tả. Điều đó đã khiến anh ta tạo ra trình kiểm tra chính tả trực quan và hữu ích hơn.
*** Tóm lại , trong giai đoạn đầu hình thành và phát triển đến năm 2000 , công ty Google hầu như vẫn chưa có thành tựu nào đáng kể ngoài việc ổn định cơ cấu tổ chức và tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường , và thành tựu đáng kể nhất của Google này chính là chương trình tìm kiếm và quảng cáo qua Website .Chương trình cho phép các Website kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo có liên quan trên nhiều nội dung trực tuyến khác nhau, thông qua hình thức nhấn chuột trả tiền (Pay per Click). AdSense cũng đem lại cho Google 30% trên tổng doanh thu .Trong khi hiện tại gặt hái được nhiều thành tựu rực rỡ thì giai đoạn này , Google chỉ là một công ty công nghệ bình thường. Nhưng nhờ sự nỗ lực của  21 nhân viên đầu tiên gia nhập Google , công ty có nhiều thay đổi nhưng phần lớn là thành công trong cuộc sống. Nếu ta coi hai người đồng sáng lập là một thì việc còn 9 người vẫn gắn bó với công ty được đánh giá là một thành tích nổi bật về sự trung thành. Như tất cả chúng ta đều thấy, những hoạt động của Google mỗi ngày trở nên nhanh và luôn mạnh mẽ. Ngày nay, bất cứ khi nào muốn tìm kiếm thông tin trên Internet, đa số chúng ta đều chỉ cần nói ngắn gọn là muốn “Google” thì mọi người đều hiểu. Nhìn lại môi trường hoạt động của công ty hồi năm 1998 và 1999, có rất nhiều thứ đã thay đổi. Có thể nói việc gia nhập một công ty công nghệ nhỏ mới thành lập và chưa có hoạt động nổi bật là hành động mang đầy rủi ro nhưng rất đáng để làm. Google đã vượt qua cơn khủng hoảng năm 2000 đe dọa cả giới công nghệ và từ đó ngày càng mở rộng hoạt động đến mức chúng ta không thể đoán trước được. Sự phát triển này sẽ còn tiếp tục được khẳng định trong thời gian tới.










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét