|
A/ GIỚI
THIỆU SẢN PHẨM HEINEKEN.
B/LỊCH SỬ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC CÔNG TY ĐẾN NĂM 2000
I/ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH.
Bia Heineken là một trong những thương
hiệu bia ngoại đẳng cấp và nổi tiếng trên toàn thế giới xuất xứ từ Hà Lan. Đựơc
chế biến lần đầu tiên vào năm 1870 tại Amsterdam, thương hiệu Bia Heineken được
chính thức chào đời vào năm 1873, khi Gerard Adrian Heineken thành lập nên
Heineken & Co. sau khi đã tiếp quản cơ sở sản xuất bia De Hooiberg ở
Amsterdam.
Năm 1887, một nhà máy mới được xây dựng ngay bên ngoài
thành phố cổ này. Đến năm 1988, nhà máy ngừng hoạt động và từ đó trở thành
Heineken Experience, một trong những địa điểm du lịch rất thu hút tại Hà Lan.
Năm 1975, nhà máy mới tại Zoeterwoude , Hà Lan đi vào hoạt động. Đây là nhà máy
sản xuất bia lớn và hiện đại nhất Châu Âu lúc bấy giờ.
Alfred Heineken, cháu nội của nhà sáng lập, gia nhập vào
năm 1942 và biến Heineken từ một cơ sở sản xuất đơn thuần thành một doanh
nghiệp gần gũi với khách hàng. Chính Alfred là người đã đưa ra chủ trương xuất
khẩu bia ra toàn thế giới, khởi đầu cho việc mở rộng của Heineken trên toàn thế
giới. Trong giai đoạn giữa hai cuộc Thế chiến, Heineken được xuất khẩu sang
Pháp, Bỉ, Anh, Tây Phi và Indonesia. Năm 1933, Heineken trở thành loại bia
ngoại đầu tiên được nhập khẩu vào Mỹ sau khi lệnh cấm sản xuất bia rượu được
bãi bỏ.
Heineken bước vào thị trường Anh năm 1961, khi ký hợp
đồng hợp tác với tập đoàn sản xuất bia Anh Whitbread & Co. . Năm 1969 hãng
cấp giấy phép chế biến bia Heineken ngay tại Anh, vì vào thời điểm ấy, người
Anh chuộng bia nhẹ hơn là bia lager. Heineke đã tạo ra một loại bia mới nhẹ hơn
so với bia Heineken thông thường và đặt tên là Heineken Cold Filtered. Loại bia
này có bao bì khác so với bia Heineken truyền thống và được bán với giá thấp
hơn để khách hàng không bị lầm lẫn.
Quyết định thay thế Heineken Cold Filtered và Export tại
Anh năm 2003 bằng loại bia sản xuất tại Hà Lan đánh dấu sự kết thúc của mối
liên hệ giữa Heineken NV và Whitbread & Co. nhưng lại là mở ra một thời đại
mới cho thương hiệu Heineken.
Tính đến năm 1992, bia Heineken nổi tiếng thế giới được
nhận trực tiếp từ Hà Lan vào Việt Nam. Chính sách đổi mới đã mở ra nhiều cơ hội
đầu tư và giúp cho các nhãn hiệu hàng đầu thế giới đến với ngưới tiêu dùng rộng
rãi hơn. Trong xu thế đó, năm 1994, lần đầu tiên bia Heineken được công ty
Vietnam Brewery Limited (VBL) sản xuất ngay tại Việt Nam, VBL là liên bang giữa
công ty Thương mại Saigon (SATRA), công ty Asia Pacific Breweríe Lid có trụ sở
tại Singapore (APB) và Heineken N.V tại Hà Lan.
II/ GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN.
Từ một nhà máy bia duy nhất ở Amsterdam 150 năm trước,
Heineken đã phát triển được thành thương hiệu mà mọi người đều biết đến. Đi một
cuộc hành trình qua thời gian và tìm hiểu thêm về những khoảnh khắc định nghĩa
trong lịch sử của sản phẩm. Đó là một câu chuyện kỳ diệu.
-
Năm 1863, thời điểm công nghiệp sản
xuất bia Hà Lan đã suy giảm nghiêm trọng. Lúc này Gerard Adriaan Heineken mua
lại nhà máy bia De Hoolberg ( lúc đó có tên là The Haystack) ở Amsterdam – Hà
Lan.
-
Năm 1869, Ông du lịch vòng quay Châu Âu
để tìm kiếm nguồn nguyên liệu tốt nhất làm ra bia và nhận tầm quan trọng của
cách “ ủ men bên dưới” thay cho cách “ ủ men bên trên” tuyền thống và được chế
biến lần đầu tiên năm 1870.
-
Năm 1973, thương hiệu Heineken bắt đầu
hình thành và trên đà phát triển.
-
Năm 1886, Meedeleev tìm ra bản nguyên
tố hóa học.
-
Năm 1886, tiến sĩ Ellon, một học trò
của LouisPasteur đã phát triển thành công men Heineken A, chính loại men này đã
tạo nên hương vị đặc trưng của bia Heineken và đưa Heineken trở thành nhà tiên phong
trong lĩnh vực lên men thuần khiết, nhà máy bia thứ hai của Heineken được thành
lập ở ngoại ô thành phố thuộc vùng Stadhouderskade.
-
Năm 1900, Hiệp hội Nobel được thành lập
theo di trúc của ông.
-
Năm 1912, con tàu Titanic nổi tiếng bị
đắm ngay hải trình đầu tiên.
-
Cuối thế kỉ 19, suy thoái kinh tế giữa
hai cuộc chiến tranh thế giới đã tạo ra những khó khăn về mặt kinh tế giữa các
nước làm giảm đáng kể sản lượng bia bán ra trong nước. Để giải quyết tình trạng
này, năm 1912 Heineken đã lần đầu tiên đưa bia vượt khỏi biên giới quốc gia thông
qua hoạt động xuất khẩu qua những quốc gia như Bỉ, Anh, Tây Phi, Ấn Độ và những
vùng lân cận.
-
Năm 1931, Heineken là loại bia nước
ngoài đầu tiên được đưa vào Soerabaja, Indonesia. Và tại quê thì những hợp đồng
giữa Heineken và các khách hàng quen thuộc đã mang đến doanh số bán 200.000
hectolít si với doanh số trung bình của Hà Lan chỉ có 3.000 hectolít/ năm như
trước. Nhãn hiệu Heineken cũng đạt được vị trí đáng kể tại Mỹ, tạo dựng hình
ảnh của một loại bia cao cấp.
-
Năm 1936, Heineken có mặt tại châu Á
thong qua việc hợp tác cùng các nhà sản xuất nước ngọt Fraser và Neave thành
lập nhà máy bia Malayan Breweries – hiện nay được biết đến với tên gọi Nhà máy
bia châu Á Thái Bình Dương (APB).
-
Năm 1942, Alfred Heineken – cháu nội
của nhà sáng lập Gerard Adriaan Heineken – gia nhập Heineken. Với tư duy đồi
mới – Heineken không phải chỉ là nhãn hiệu của một vùng, một quốc gia mà là
loại bia của toàn thế giới – Alfred đã đẩy mạnh hoạt đôgj xuất khẩu và quảng
cáo, qua đó biến Heineken từ một cơ sở sản xuất đơn thuần thành một doanh
nghiệp gần gũi với khách hàng và tạo dừng nền tảng vững chắc cho cấu trức tập
đoàn Heineken đầy quyền lực ngày nay.
-
Thập niên 40, chiến tranh thế giới thứ
hai.
-
Thập niên 50, Sau khi không thành công
tại thị trường trong nước, Heineken thành lập bộ phận kinh doanh. Đây là một
khởi đầu của nguyên tắc hiện đại
-Heineken đã biến đổi từ một công ty chú trọng vào sản xuất sang một
công ty biết quan tâm đến việc phát triển thị trường, nhà máy bia thứ ba của
Heineken ở Hertogenbosch, phía Bắc Hà Lan, được đưa vào hoạt động để giải quyết
tình trạng thiếu hụt sản lượng cung ứng ra thị trường trong giai đoạn này.
-
Cuối thập niên 60, Heineken đã xây dựng
được nhãn hiệu bia xuất khẩu lớn nhất thế giới với sản lượng xuất khẩu tăng
vượt trội, đặc biệt tại Mỹ, Pháp và Thụy Điển. Thành công của Heineken được dựa
trên nền tảng của chất lượng thơm ngon và ổn định, việc điều hành xuất khẩu
thành công vào thị trường Mỹ cùng với những chiến dịch táo bạo đưa nhãn hiệu
trở nên phổ biến toàn cầu.
-
Thập niên 70, Heineken đã xây dựng
thành công hình ảnh một tập đoàn quốc tế thông qua chiến dịch license khởi đầu
ở những nhà máy bia tại Pháp, Ireland, Tây Ban Nha, Ý, ngoài châu Âu còn có các
nước trong vùng Caribean.
-
Thập niên 80, do sự cạnh tranh gay gắt
từ các thương hiệu bia nhập khẩu khác, Heineken không còn giữ được doanh số
xuất khẩu đầy ngoạn mục tại thị trường Mỹ.
-
Thập niên 90, sự kết hợp của công nghệ
quản cáo và truyền thông, đã đẩy thương hiệu của Heineken lên cao hơn. Năm
1992, Heineken thâm nhập thị trường Đức – đây là một thị trường khá phức tạp và
bị phân nhỏ. Năm 1995, Heineken thâm nhập thị trường Thái Lan – quốc gia hoàn
toàn không thể nhập khẩu bia – thông qua xây dựng một nhà máy sản xuất bia tại
đây.
Từ năm 2000,
Heineken với vị trí hàng đầu trong thị trường bia cao cấp trở thành một nhãn
hiệu mang tính toàn cầu nhất hiện nay. Heineken hiện có tới 110 nhà máy sản
xuất bia ở hơn 50 nước và lượng bia bán ra đứng thứ hai trên thế giới.
v Thành tựu
ü Có mặt tại 170
nước.
ü 140 nhà máy ở hơn70 quốc gia.
ü Khối lượng bia
sản xuất 109 triệu hectolit/ năm.
ü >60.000 nhân
viên trên toàn cầu.
ü Sản xuất và
tiêu thụ trên thị trường hơn 8 triệu ly bia/giờ.
ü Doanh thu hàng
năm khoảng 11 tỷ USD đứng hàng thứ 3 trên thế giới.
ü Giá trị thương
hiệu:
Sự thu hẹp khoảng cách địa lý và văn hóa cho phép các
công ty mở rộng đáng kể trên thị trường tiêu thụ cũng như nguồn cung ứng của
mình. Những công ty giành thắng lợi là những công ty đã xây dựng được mạng lưới
kinh doanh toàn cầu hữu hiệu nhất. Chính vì vậy tập trung vào chất lượng là ý
chí chủ đạo của nhà sáng lập Gerard Adriaan Heineken khởi xướng ngay từ những
ngày đầu có mặt trên thị trường, đã sử dụng những nguyên liệu tốt nhất và tập
trung xuất khẩu ngay từ lúc đầu vào thế kỷ 19 đã xây dựng được thương hiệu bia
toàn cầu sớm nhất.
Heineken xuất khẩu nhiều bia đến nỗi hãng trở thành khách
hàng lớn thứ nhì trong vận tải xuyên Đại Tây Dương, sau quân đội Mỹ.
Trong nhiều năm qua, Heineken được xem là thương hiệu bia
thành công nhất và là một biểu tượng trong ngành. Trong một thị trường mà các
loại bia địa phương luôn được hưởng nhiều sự ưu ái, Heineken không chỉ chiếm
trọn cảm tình của Châu Âu mà còn được ưa chuộng trên toàn thế giới, trở thành
thương hiệu bia hàng đầu, và được xem là loại bia nhập khẩu số 1 tại Mỹ. Theo
bảng xếp hạng và đánh giá của Interbrand/Business Week hàng năm về thương hiệu
mạnh nhất thế giới, thương hiệu Heineken trị giá 2.4 tỉ USD.
v Lợi thế cạnh
tranh của Heineken:
Trên bất cứ thị trường nào thì thương hiệu luôn là yếu tố
cốt lõi quyết định đến sự thành công của các doanh nghiệp.Nếu có thương hiệu
mạnh thì đương nhiên công tác quảng cáo sẽ không còn cần thiết, khách hàng sẽ
tự đến thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng để xây dựng một thương hiệu mạnh là
một bài toán khó, không dễ dàng chút nào. Giờ đây, không chỉ có những con “
sâu” bia mà cả nhiều người không hề uống bia bao giờ (trong đó có nhiều phụ nữ)
trên thế giới hễ nghe đến cái tên Heineken đều biết ngay đó là loại bia nổi
tiếng được đóng chai hay lon có màu xanh lá cây, và không thể lẫn vào đâu được.
Theo tạp chí kinh doanh nổi tiếng của Mỹ Business Week và
hãng chuyên xây dựng thương hiệu quốc tế Interband, Heineken là thương hiệu duy
nhất được xếp vào nhóm thương hiệu có tiếng tăm trên phạm vi toàn cầu.
Theo các nhà phân tích, tuy có bề dày lịch sử khá lớn như
vậy, nhưng quá trình chinh phục thế giới và xây dựng thương hiệu Heineken mang
tính toàn cầu lại khá ngắn ngủi, mới chỉ hơn 25 năm, bắt đầu từ năm 1977. Trước
thời điểm này, tiếng tăm của Heineken mới chỉ giới hạn tronh lãnh thổ Hà Lan và
một vài nước châu Âu, châu Á. Trong vòng gần 25 năm, tổng doanh thu của
Heineken tăng từ 1.2 tỷ USD ( năm 1977) lên 11.6 tỷ USD (năm 2002). Bia
Heineken hiện có mặt tại hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
III/ THỊ TRƯỜNG CỦA HEINEKEN:
TRUNG
ĐÔNG VÀ CHÂU PHI
Heneiken
thương hiệu IPS hàng đầu (17% CAGR )
Có vị trí chắc
chắn trên thị trường rộng lợn và phát triển trong khu vực
47% vật liệu bắt
nguồn từ địa phương với mục tiêu đạt 60% trong năm 2020.
Nhà máy
|
Thị trường xuất khẩu
|
JV’S ASSOC
|
Group beer volume
|
Nhân công
|
44
|
41
|
9
|
29mhl
|
14.900
|
AMERICAS
Khu vực châu
Mĩ đại diện cho khoản lợi nhuận của việc kinh doanh bia toàn cầu.
Mexico là thị
trường lớn nhất cho Heineken về cả khối lương lẫn lợi nhuận.
Thương hiệu
Heineken ở Brazil (59% CAGR).
Nhà máy
|
Thị trường xuất khẩu
|
JV’S ASSOC
|
Group beer volume
|
Nhân công
|
20
|
38
|
4
|
63mhl
|
23.400
|
ASIA
PACIFIC
Heineken có sản
lượng 6.5mhl trong năm 2012, tăng trưởng CAGR đến 29%.
Heineken chiếm
34% của IPS
Tiềm năng Capture của IPS phát triển và có
lợi nhuận ở Trung Quốc và Ấn Độ
Nhà máy
|
Thị trường xuất khẩu
|
JV’S ASSOC
|
Group beer volume
|
Nhân công
|
25
|
7
|
4
|
29mhl
|
8.000
|
CENTRAL
& EASTERN EUROPE
Heineken có 10
vị trí #1 và #2
Dẫn đầu trong
đổi mới với danh mục đầu tư “ Radler” hoàn chình nhất .
Heineken cung
cấp một cơ hội tăng trưởng hấp dẫn.
Nhà máy
|
Thị trường xuất khẩu
|
JV’S ASSOC
|
Group beer volume
|
Nhân công
|
52
|
18
|
3
|
55mhl
|
17.700
|
WESTERN
EUROPE
Một thị trường
bia lớn và đàn hồi, với một lợi nhuận đáng kể.
Khu vực đã nhận
ra 50% tiết kiệm chi phí của Heineken.
Nhà máy
|
Thị trường xuất khẩu
|
JV’S ASSOC
|
Group beer volume
|
Nhân công
|
26
|
17
|
0
|
45mhl
|
18.600
|
B/
TUYÊN BỐ VIỄN CẢNH VÀ SỨ MỆNH
I/ PHÂN
TÍCH CÁC BÊN HỮU QUAN:
Hữu
quan bên trong:
Nhân
viên: Hệ thống quản lý của
tập đoàn Heineken được xây dựng theo kiểu phân quyền với mục đíchtiếp xúc nhiều
hơn với khách hàng. Trong đó việc xây dựng hệ thống quản lý, chuẩn hóa các hoạtđộng
và yếu tố con người trong bộ máy công ty đóng vai trò quyết định với sự cộng
tác của cáctrưởng bộ phận – những người góp phần tích cực để bộ máy quản lý
nhân lực công ty vận hành hiệuquả.
ü Tinh thần nhân viên khát khao học hỏi những kinh nghiệm mới,
tự tin cởi mở năng lực và sự sành điệu là những tiêu chí được để ra cho nhân viên.
ü Chính vì thế nhiều người luôn miêu tả quan điểm của
Heineken là thân thiện, hay tìm tòi học hỏi, thông minh lại hài hước nhất là
các giá trị cảm nhận được từnhững phim quảng cáo của Heineken đã góp phần mang
lại thành công cho Heineken cả về mặt xã hội kinh doanh.
Nhà quản trị:Đưa ra chiến lược
hoạch định và các quyết định táo bạo, tổ chức và thực hiện, có sự nhạy bén và
phán đoán về những thay đổi của thị trường.
Hữu
quan bên ngoài:
Khách
hàng: Là những người tự tin
thành đạt, lạc quan, có các tính, thích thể hiện bản thân, đẳng cấp, chứng tỏ địa
vị.
Những câu quản
cáo của Heineken như “ Chỉ có thể là Heineken” ý muốn nói nếu những người phụ
nữ hét lên về những món đồ thời trang thì chỉ có những người đàn ông có thể hét
lên như thế. Những quản cáo của Heineken thường mang tính chất ích kỷ hay là
cách khao khát uống bia để kích thích trí tò mò của khách hàng về bia, ngoài ra
còn có những quản cáo mang phong cách lịch lãm và phong cách hướng về những
người thành đạt như “Anh ta đủ thông
minh và kinh nghiệm để nhìn nhận vấn đề 1 cách mới mẻ. Anh ta mang mọi người
lại gần nhau.Anh ta biết che giấu những điểm chưa hoàn thiện của mình nhưng
không hề phô trương.Anh ta thấy thế giới đầy những cơ hội để
khám phá, và đầy những dịp để làm quen với những người chưa biết.Anh ta biết
cách xoay sở trong mọi tình huống. Đơn giản là vì anh ta luôn muốn có những
trải nghiệm mới.”
Nhà cung cấp: Luôn đưa ra những phương thức sản xuất tối ưu, đem lại lợi ích cho bản thân
và đồng thời thòa mãn nhu cầu của khách hàng.Thông thường, quá trình sản xuất,
chế biến và phân phối được tổ chức tập trung, do tính chất sản phẩm bia có thời
hạn sử dụng tương đối ngắn, khối lượng lớn, yêu cầu bảo quản lạnh bằng các
thiết bị chuyên dụng,…nên đa phần các doanh nghiệp trong ngành đều xây dựng hệ
thống phân phối nguyên liệu của riêng mình.
Cộng đồng địa phương:
Heineken trân trọng một nền văn hóa đa dạng bao trùm của
công ty và phương pháp tiếp cận văn minh của doanh nghiệp đối với các quy định
của pháp luật và địa phương. Nhận thức được rằng trách nhiệm nghiêm ngặt về môi
trường là cần thiết để thành công trong tương lai, đã thực hiện chương trình để
giải quyết ba lĩnh vực chính được quan tâm về môi trường: nước, chất thải và
quản lý năng lượng.
II/ TUYÊN BỐ VIỄN CẢNH:
“ TO BE THE WORLD’S LEADING PREMIUM BEER”
Trở thành bia cao cấp hàng đầu thế giới
Khi chọn lựa bia mọi người không chỉ bị ảnh hưởng bởi
chất lượng của sản phẩm mà còn chịu sự tác động lớn về mặt thương hiệu. “ Chỉ
có thể là Heineken” hay “Man of the word”, chưa cần nói đến chất lượng, cách
đưa thông điệp của Heineken cũng ảnh hướng lớn đến tâm lý người tiêu dùng qua
cách thu hút ấn tượng. Và con đường nhanh nhất để mang thông điệp đến mọi người
chính là quảng cáo, những người xem truyền hình ắt hẳn sẽ biết về Heineken, và
phần lớn trong họ cũng sẽ bị những quảng cáo của Heineken làm ấn tượng.
Yếu tố cốt lõi: "Một mô tả khát vọng về những gì một tổ chức muốn đạt được hoặc
thực hiện trong tương lai trung hạn hoặc dài hạn. Được thiết kế để phục vụ như
một hướng dẫn rõ ràng cho việc lựa chọn các khóa học của hành động hiện tại và
tương lai".
Theo những mô
tả Heineken xác định tầm nhìn của nó như là giá trị cốt lõi:
ü Respect
ü Enjoyment
ü Passion
for quality
Những giá trị
giúp họ xác định văn hóa doanh nghiệp của họ và phương pháp làm việc.
Họ nói
rằng “they are fundamental to the way in which they
do business today; they support their drive towards economic, environmental and
social sustainability.”
Enjoyment-
Hưởng thụ
Enjoyment of life is what we’re about.
·
We put a smile on consumers’ faces when
they sit back and enjoy one of our fantastic cider and beer brands,
particularly in one of our great British Pubs.Chúng tôi đặt một nụ cười trên khuôn mặt của người tiêu dùng khi họ ngồi
lại và tận hưởng một trong những nhãn hiệu rượu và bia tuyệt vời của chúng tôi,
đặc biệt là ở một trong những quán rượu Anh tuyệt vời của chúng tôi.
·
We sponsor music, sport, art and other
events, bringing people together to enjoy themselves.Chúng tôi tài trợ cho âm nhạc, thể thao, nghệ thuật và các sự kiện khác,
mang mọi người lại với nhau để thưởng thức bản thân.
·
And, at work, we’re committed to getting
the job done and having some fun along the way!Và, tại nơi làm việc, chúng tôi cam kết để nhận được công việc làm và có
một số thú vị trên đường đi!
Respect
We have respect for individuals, society and the
environment.
·
We respect ourselves, our customers and
our consumers.Chúng tôi tôn trọng chính
mình, khách hàng và người tiêu dùng của chúng tôi.
·
We promote responsible alcohol
consumption.Chúng tôi thúc đẩy tiêu thụ
rượu có trách nhiệm.
·
We make a positive difference to the
communities we’re part of.Chúng tôi làm
cho một sự khác biệt tích cực cho cộng đồng chúng ta là một phần của.
·
We embrace diversity.Chúng tôi chấp nhận sự đa dạng.
·
We aim to be the greenest brewer in the
industry.Chúng tôi mong muốn là nhà sản
xuất bia xanh trong ngành công nghiệp.
Passion
Our passion for quality is at the heart of everything we
do.
·
We’re passionate about making great
cider and beer.Chúng tôi đam mê làm rượu táo
tuyệt vời và bia.
·
We delight our consumers, day in and day
out, with perfect cider and beer experiences.Chúng tôi hài lòng người tiêu dùng của chúng tôi, ngày này qua ngày
khác, với hoàn hảo rượu và bia kinh nghiệm.
·
We’re committed to making HEINEKEN a great
place to work and investing in our people.Chúng tôi cam kết làm HEINEKEN một nơi tuyệt vời để làm việc và đầu tư
vào con người.
Hình dung tương lai: Mục tiêu thách
thức (BHAG)
Mục tiêu tăng trưởng bền vững như một
thị trường rộng lớn thông qua phân đọan và thương hiệu. Chúng tôi thiết lập
mạng lưới rộng lớn bằng việc mua lại thương hiệu mạnh, được kết hợp thành một
công ty mới lớn hơn. Cung cấp đào tạo cho nhân viên, cải tiến tổ chức, và giới
thiệu công nghệ mới sau đó củng cố vị trí của các loại bia địa phương. Điều này
dẫn đến các nền kinh tế quy mô để tạo ra một mạng lưới phân phối cho cả các
loại bia địa phương và bia Heineken. Nếu thị trường đã có trong tay các nhà sản
xuất bia khác, chúng tôi cống hiến tất cả của chúng tôi năng lượng để phát triển
một phân khúc cao cấp với bia Heineken, và nếu các loại bia đặc sản khả thi.
Mục tiêu của Heineken là tăng trưởng kinh doanh một cách bền vững và nhất quán,
trong khi không ngừng nâng cao lợi nhuận. Bốn ưu tiên cho hành động bao gồm:
1. Đẩy nhanh tiến độ tăng
trưởng hàng đầu.
2 Đẩy nhanh hiệu quả và
giảm chi phí.
3. Tăng tốc độ thực hiện: chúng
tôi cam kết đưa ra quyết định nhanh hơn và thực hiện.
4. Tập trung vào những thị
trường mà chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể giành chiến thắng.
Độc chiêu quảng
cáo:
Quảng cáo độc đáo, ấn tượng là chiến
lược hàng đầu của công ty để tạo cho mình vị thế hàngđầu.Quảng cáo đóng vai trò
quan trọng trong việc truyền bá nhãn hiệu Heineken. Ngay từ ban đầu Heineken đã
xuất hiện trên truyền hình với những phim quảng cáo và các chương trình khuyến
mãi hết sức dí dỏm, hấp dẫn, độc đáo, sử dụng ngôn từ dễ hiểu.
Định vị thương hiệu khá tốt với các
chiến dịch quảng bá rầm rộ và nhất quán dưới một thông điệp: Heineken – bia
đẳng cấp và phong cách của bạn.
Các chương trình quảng cáo của bia
Heineken gây được nhiều sự chú ý từ phía người tiêu dùng, đặc biệt là các mẫu
quảng cáo, rất có hiệu quả, sự thành công của thương hiệu còn tập trung cho các
hoạt động xã hội, tài trợ thể thao, âm nhạc và các hoạt động giải trí hiện đại
mang tính quần chúng.
Heineken đã chi tới hơn 10% tổng doanh
thu cho công tác tiếp thị, quảng cáo (cụ thể năm 2002, Hãng đã chi tới gần 14%
doanh thu, cao hơn từ 4 đến 5% so với mức chi của các đối thủ cạnh tranh). Hơn
thế nữa, Heineken còn nhận được quyền tài trợ và quảng cáo cho nhiều sự kiện
thể thao lớn trên thế giới như World Cup, Giải Champions League, các giải quần
vợt nhà nghề... mà các đối thủ không làm sao chen chân vào được. “Heineiken có
một vị trí đặc biệt trong tâm trí người tiêu dùng nhờ chiến dịch quảng cáo có
thể liệt kê vào hàng kinh điển”.
Những năm 50 của thế kỷ trước, sau
khoảng 10 năm tiếp quản cơ nghiệp của dòng họ, Alfred Henry Heineken bắt đầu mở
rộng thương hiệu, xây dựng “linh hồn” bia Heineken bằng những pha quảng cáo độc
nhất vô nhị.
Năm 1954,
Heineken lần đầu xuất hiện trên màn ảnh.Siêu sao Amie Cooper bật nắp chai
Heineken rồi bình thản đổ vào bình xăng. Alfred Henry Heineken tự hào: “Mỗi khi bước lên xe, nếu bạn chỉ nhớ tới xăng thì chưa đủ, cần có
một loại nhiên liệu nữa – Bia Heineken!”. “Quá độc chiêu!”
, đó là lời thốt ra của các chuyên gia quảng cáo khi xem thước phim có nội dung
trên. Nhưng điều Alfred Henry Heineken quan tâm nhất định là tính định
hình của một hướng đi, phong cách quản
cáo – phong cách Heineken – và chỉ có thể là Heineken không dễ gì bắt
chước.Phong cách quảng cáo Heineken vẫn được duy trì cho tới ngày nay.
Năm 1998, Heineken đã tài trợ cho giải
quần vợt Hêniken Challenger, một giải đấu giúp tay quần vợt hàng đầu Việt Nam
có dịp cọ sát với tên tuổi của thế giới, giúp khan giả thưởng thức trực tiếp
những trận đấu đỉnh cao, đồng thời lấy lên một phong trào yêu thích môn thể
thao này, nhưng sâu hơn đó là không những vận động viên ma hầu hết khan giả đều
biết về Heineken nhiều hơn hoạt động này.
Ngoài thể thao, Heineken còn gắn liền
với sự kiện âm nhạc hiện đại trên thế giới. Heineken tại Việt Nam, thông qua
niềm đam mê chất lượng cao, việc đầu tư bài bản cho hệ thống phân phối các
chương trình truyền thông hấp dẫn, đã khẳng định vị thế của nhãn hiệu bia cao
cấp số một thế giới.
Điện ảnh là lĩnh vực cũng được Heineken
quan tâm đặc biệt để quảng bá cho sản phầm của mình. Trên thế giới, không chỉ
dừng lại ở việc tài trợ các bộ phim hay, Heineken còn nhiều lần tài trợ các tác
phầm điện ảnh lớn như: Matrix Reloađe, Bourne Identaty, Be Cool, 007-Die
another day..
Việc thực hiện tốt công tác xử lý nước
thải và ý thức tiết kiệm năng lượng là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên
sự thành công cho bia Heineken tại Việt Nam.
Việc tiết kiệm năng lượng cũng được VBL
triển khai đầu tư bằng việc liên tục cải tiến để nâng cao công suất dây chuyền
thiết bị, hạn chế thiết bị tiêu tốn nhien liệu và dầu. Những cải tiến mạnh mẽ
đã giúp VBL đang ngày càng khẳng định thương hiệu riêng của mình với các loại
sản phầm mẫu mã đẹp, chất lượng ổn định và an toàn vệ sinh.
Giá trị xã hội trong linh
hồn bia Heineken
Để
tạo cho mình vị thế hàng đầu, Heineken tiếp tục với các chương trình tài trợ và
sử dụng đây như một nền tảng giúp thương hiệu tạo dựng được sự tín nhiệm và
khiến người khác muốn uống thử Heineken. Hàng năm, hãng đều đứng ra tài trợ cho
các giải đấu thể thao như Heineken Cup, giải đấu rugby uy tín của Châu Âu và
Cúp rugby thế giới, thế vận hội.. Bên cạnh đó, trong năm vừa rồi Heineken cũng
đã tổ chức chương trình giáng sinh và chào đón năm mới tại TP. HCM và đã gây ấn
tượng tốt.
III/
TUYÊN BỐ SỨ MỆNH:
“We delight consumers, day in day out,
with perfect cider and beer brand experiences!”
Chúng tôi làm hài lòng người tiêu dùng, với một thương hiệu rượu táo và bia
đầy kinh nghiệm.
“Heineken
không chỉ là bia, Heineken còn là niềm đam mê, sự sảng khoái và những khoảnh
khắc đáng nhớ”.Đúng
như tinh thần của nhà sáng lập, Heineken không ngừng sáng tạo ra những
sự kiện độc đáo và đột phá, chinh phục hàng triệu khán giả trên
thế giới, giữ vững vị trí của một thương hiệu bia hàng đầu.Bia
Heineken có mặt tại Anh ngày nay cũng giống như bia Heineken có mặt tại khắp
nơi trên thế giới, được chế biến tại Hà Lan bằng công thức truyền thống từ
1873. Bia được chế biến với nồng độ ABV 5%, sử dụng nước tinh khiết, lúa mạch
đựơc chọn lọc kỹ lưỡng và ướp hoa bia. Chính nhờ vào loại men đặc biệt Heineken
“A-yeast” đã mang đến cho bia Heineken một hương vị đặc trưng độc đáo. Men này
được cất kỹ tại Thụy Sỹ và cung cấp cho 110 cơ sở sản xuất bia Heineken hàng
tháng.
Loại bia ra đời có hương vị đậm đà, khó quên và luôn bỏ xa các đối thủ cạnh
tranh trong các cuộc thử nghiệm mù về hương vị giữa các lọai bia và trong số
những người tham gia thử Heineken trong năm 2003, 90% cho biết họ sẽ chọn lại
Heineken.
Chất lượng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu và Heineken luôn đảm bảo
rằng sản phẩm của mình được chế biến ở điều kiện chuẩn nhất. Khí CO2 được ứng
dụng trong pha chế bia luôn là tinh khiết để đảm bảo cho bia luôn mang một
hương vị thuần khiết nhất.
Những điểm mạnh đem đến sự thành công cho Heineken:
• Superior quality (Chất lượng tuyệt hảo)
• Special Distinctive Taste (Hương vị đặc biệt riêng biệt)
• Original formula (Bản gốc công thức)
• Heritage & Tradition (Di sản và truyền thống)
• Premium brand ( Thương hiệu cao cấp)
• Attractive packaging (Hấp dẫn đóng gói)
• Superior quality (Chất lượng tuyệt hảo)
• Special Distinctive Taste (Hương vị đặc biệt riêng biệt)
• Original formula (Bản gốc công thức)
• Heritage & Tradition (Di sản và truyền thống)
• Premium brand ( Thương hiệu cao cấp)
• Attractive packaging (Hấp dẫn đóng gói)
Heineken phải
rất tự hào là thương hiệu bia duy nhất mà người ta có thể nhận ra ngay với chỉ
một vỏ chai không nhãn hiệu. Trong một thế giới mà người ta tin rằng “cỏ ở
những nơi khác thường xanh hơn” thì họ cũng sẵn sàng tin rằng loại thức uống
đựng trong những chai bia màu xanh lá này cũng sẽ ngon hơn, chất lượng hơn
những hương vị thức uống bản địa.
Giá trị thương hiệu:
Kể từ khi thành lập vào năm 1873 cho đến nay, thương hiệu
Heineken luôn được xem là đồng nghĩa với chất lượng, không chỉ trong hương vị
bia mà còn ở các mối quan hệ kinh doanh, trong công việc cũng như trong tư
tưởng tiến bộ.
Một trong những giá trị quan trọng khác được thể hiện qua
sự khát khao học hỏi những kinh nghiệm mới, tự tin cởi mở, năng lực và sự sành
điệu. Đây cũng là những yếu quan trọng nhất góp phần định vị và phân biệt
thương hiệu Heineken trên thị trường.
Bên cạnh đó, thương hiệu Heineken cũng cổ vũ cho tinh
thần nhiệt tình hăng hái. Ngoài ra Heineken luôn có mối liên hệ chặt chẽ với
khách hàng và với những gì đang diễn ra ở thế giới bên ngoài.
Kết hợp với những giá trị trên còn là quan điểm của
Heineken, được miêu tả là thân thiện, hay tìm tòi học hỏi, thông minh và hài
hước.Những nét đặc sắc này đã góp phần mang lại thành công cho Heineken cả về
mặt xã hội lẫn kinh doanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét