Sinh
viên: Đào Thị Ngọc Hà
Lớp:
37K3.1
Bài tập cá nhân số 1
Môn: Quản trị chiến lược
-
Em đăng kí công ty
TOTAL
Phần 1: Phân tích sứ mệnh viễn cảnh
I.
Phân
tích sứ mệnh:
1. Tuyên
bố sứ mệnh:
Nguyên văn:
Our vision is to be an Energy Company that is
a leading international oil company and a global operator in gas,
petrochemicals, solar energy and, tomorrow, biomass.
Dịch lại:
Viễn cảnh của chúng tôi là trở thành một công
ty năng lượng, một công ty dầu quốc tế hàng đầu và một nhà điều hành toàn cầu
trong khí gas, hóa dầu, năng lượng mặt trời và năng lượng của ngày mai, năng lượng
sinh khối.
Giá trị thứ nhất: Trách nhiệm
“We conduct
our activities in line with the values and principles set out in our Code of
Conduct. The Ethics Committee is responsible for implementing our ethics
process via awareness initiatives and for monitoring its application”
Dịch: Chúng
tôi tiến hành các hoạt động của chúng tôi phù hợp với các giá trị và nguyên tắc
quy định trong Bộ luật ứng xử của chúng ta. Ủy ban Đạo đức là trách nhiệm thực
hiện quá trình đạo đức của chúng tôi thông qua các sáng kiến nâng cao nhận thức
và để giám sát ứng dụng của nó.
Total nhận định
rằng trách nhiệm là yếu tố then chốt giúp họ đạt tới thành công. Chính vì vậy Total đã thành lập “Ủy ban đạo đức” và “ Quy tắc
ứng xử” để đảm bảo mình giữ đúng triết lý ấy.
Giá trị thứ hai: Đề cao giá trị nguồn nhân lực
Total nhận định
rằng nhân viên của họ có tài năng đẳng cấp thế giới, những người sống và áp dụng
các giá trị của công ty và các nguyên tắc, tôn trọng trong mối quan hệ cá nhân
và doanh nghiệp, có trách nhiệm trong các hoạt động hàng ngày và công việc, và
thể hiện toàn vẹn trong suy nghĩ và hành động.
Để đạt được mục tiêu có được những tài năng con người đẳng cấp thế giới,
công ty có một mô hình con người quản lý tài năng hoạt động trên ba mục tiêu
chính:
+ Củng cố vai trò lãnh đạo, văn hóa và kiểm soát tất cả các điều kiện
phúc lợi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động.
+ Duy trì quan hệ lao động giữa từng cấp nhân viên để góp phần vào sự
phát triển của Total.
+ Đảm bảo cơ hội
bình đẳng cho tất cả mọi người.
II.
Sứ mệnh:
Tuyên bố sứ mệnh:
Mission:
“As a global energy group of
European origin, our ambition is to meet society's energy needs by offering an
ever broader range of products and sevices. We carry out that mission with
commitment, professionalism, service and loyalty - all values to which we are
deeply attached. Finding, manufacturing and distributing reliable quality
products is the goal we seek to achieve, drawing on innovation and state of the
art technologies to do so. we conduct our oil and gas and chemicals activities
in an ongoing spirit of transparency, outreach, partnership and solidarity, in
order to meet society's expectations and rise to the safety of people and
property, preserving natural resources and protecting the environment.”
(Thierry
Desmarest, 2001)
Tạm dịch:
“Là một tập đoàn năng lượng toàn cầu
có nguồn gốc châu Âu, tham vọng của chúng tôi là để đáp ứng nhu cầu năng lượng
của xã hội bằng cách cung cấp một phạm vi rộng lớn hơn bao giờ hết các sản phẩm
và dịch vụ. Chúng tôi thực hiện sứ mệnh đó với cam kết, tính chuyên nghiệp, dịch
vụ và lòng trung thành - tất cả các giá trị mà chúng ta được gắn bó. Tìm kiếm,
sản xuất và phân phối các sản phẩm chất lượng đáng tin cậy là mục tiêu chúng ta
tìm kiếm để đạt được, dựa trên sự đổi mới và nền tảng của công nghệ nghệ thuật
để làm như vậy. Chúng tôi tiến hành các hoạt động dầu khí và hóa chất của chúng
tôi và trong một tinh thần đang diễn ra minh bạch, tiếp cận cộng đồng, hợp tác
và đoàn kết, để đáp ứng mong đợi của xã hội và tăng sự an toàn của người và tài
sản, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.”
( Thierry Desmarest, 2001)
Phân tích sứ mệnh:
Định hướng khách
hàng và định nghĩa kinh doanh:
a.
Hoạt động kinh doanh của chúng ta sẽ là gì?
Là một công ty năng lượng toàn cầu, chúng tôi
hoạt động trên toàn bộ chuỗi giá trị dầu khí và đang trở nên tham gia nhiều hơn
vào các nguồn năng lượng tái tạo. Chúng tôi cũng là một nhà sản xuất hàng đầu của
các hóa chất đặc biệt.
· Cung cấp một phạm vi rộng lớn hơn bao giờ hết
các sản phẩm và dịch vụ.
· Tìm kiếm, sản xuất và phân phối các sản phẩm
chất lượng đáng tin cậy.
b.
Kinh doanh của chúng ta nên là gì?
Tiến hành các hoạt động dầu khí và hóa chất
trong một tinh thần đang diễn ra minh bạch, tiếp cận cộng đồng, hợp tác và đoàn
kết, để đáp ứng mong đợi của xã hội và tăng sự an toàn của người và tài sản, bảo
tồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
Các giá trị cam
kết
v
Sự minh bạch:
+
Cung cấp các báo cáo cho các đơn vị bên ngoài.
+
Thiết kế trang web, nêu rõ mục tiêu, nội dung, phướng thức hoạt động của
công ty cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài.
+
Công bố các báo cáo xã hội hàng năm. Mở công dân Văn phòng dịch vụ.
+
Tổ chức những buổi điều trần công khai hàng năm để trình bày báo cáo.
v
Sự an toàn:
“We are aiming to set the benchmark for
safety, through a process that combines vigilance and discipline to
continuously improve the safety of our operations.”
Chúng tôi đang hướng tới việc thiết lập các
tiêu chuẩn về an toàn, thông qua một quá trình kết hợp cảnh giác và kỷ luật để
không ngừng nâng cao sự an toàn của các hoạt động của chúng tôi
Công ty luôn
ưu tiên trong công tác bảo vệ con người, cơ sở vật chất và môi trường một cách
toàn vẹn. Để đạt được mục tiêu cuối cùng của chúng tôi không có tai nạn nghiêm
trọng, chính sách của Total tập trung vào hai lĩnh vực: an toàn lao động và quản
lý rủi ro công nghệ.
- Cải thiện độ
tin cậy hoạt động của các đơn vị trong từng quá trình.
- Tiêu chuẩn
hóa các thủ tục quan trọng liên quan đến tai nạn của tần số cao và mức độ
nghiêm trọng.
- Việc đánh
giá hệ thống kiểm soát khẩn cấp và kế hoạch dự phòng.
- Thực hiện
đánh giá rủi ro vào đầu mỗi công việc.
- Các hoạt động
đào tạo cho việc cải thiện các kỹ năng và năng lực của các nhân viên tác và những
nhà thầu trong việc quản lý các điều kiện an toàn trong công việc.
v
Sự tuân thủ:
Công ty cam kết
đáp ứng các tiêu chuẩn và các thủ tục của công ty đưa ra. Thiết lập cơ chế tham
gia giám sát và tuân thủ các cam kết theo luật định và tự nguyện của công
ty.
Thông tin, liên lạc và cung cấp tài khoản
hoạt động kinh doanh của lợi ích công cộng, mức độ tuân thủ các thỏa thuận theo
luật định và tự nguyện ký kết bởi các công ty, các tác động xã hội và môi trường
của các hoạt động của nó, và các kết quả và tác động của quản lý xã hội và môi
trường.
Cam kết với các
bên hữu quan:
v
Cam kết đối với khách hàng:
Không
ngừng nâng cao giá trị cho khách hàng: Total cam kết tối đa hóa giá trị của sản
phẩm và lợi ích dịch vụ cho khách hàng. Để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng đối
với dịch vụ, Total đưa ra một số chính sách để quản lý quan hệ với khách hàng.
Chính
sách về chất lượng: tại Total, công ty đảm bảo việc cung cấp các sản phẩm và dịch
vụ đáp ứng các yêu cầu đã thoả thuận với khách hàng, bằng các cách cải tiến liên
tục trong các quá trình, tập trung quản lý dựa trên sự hài lòng của khách hàng.
Chính sách về dịch vụ khách hàng: dịch vụ khách hàng tại Total bị chi phối
bởi chính sách kinh doanh và chất lượng, tôn trọng các nguyên tắc của công ty.
Đảm bảo
sự hài lòng của khách hàng: Dựa trên các chỉ số phản ánh chất lượng dịch vụ quốc
tế, Total đã nhận được sự phản hồi với hơn 78% sự hài lòng của khách hàng qua
các năm từ 2001 đến 2009. Trong năm 2009, công ty đã không nhận được khiếu nại
nào về các vấn đề như tôn trọng sự riêng tư hoặc tiết lộ dữ liệu cá nhân của
khách hàng. Điều này là do sự tuân thủ với quy tắc đạo đức, sự bảo mật
thông tin khách hàng của công ty.
v
Cam kết đối với môi trường:
Với Total, quản lý môi trường được xem như một nguyên tắc tạo ra giá trị
cho tổ chức thông qua các quá trình và sản phẩm có tác động môi trường tối thiểu,
góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty, của đất nước và những lĩnh vực
mà nó hoạt động. Quá trình này được phát triển qua ba chiến lược chính: Sinh
thái hiệu quả, đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu. Song song với vấn đề này,
Total đã tổ chức quản lý và nâng cao sự kết hợp với các yếu tố ngoại môi trường
cho các hoạt động và các dự án công ty phát triển, giảm thiểu rủi ro và những yếu
tố gây tác động xấu đến môi trường, cung cấp một đóng góp cụ thể để phát triển
bền vững.
v
Các bên hữu quan khác:
Hiện nay, quan hệ các bên hữu quan tập trung
vào việc đạt được các mục tiêu sau:
+ Đảm bảo sự liên kết liên tục giữa các mục
tiêu của công ty và chiến lược ngoại giao.
+ Đảm bảo thực hiện các công việc tốt nhất góp
phần vào phát triển bền vững kinh doanh, tạo thuận lợi và thực hiện kịp thời
các cam kết với từng bên hữu quan.
+ Tăng cường năng lực quan hệ của các nhân viên
công ty, để họ có thể xây dựng lòng tin với các bên hữu quan, trên cơ sở minh bạch
và nhất quán.
+ Đảm bảo hoạt động quản lý và báo cáo hệ thống
cho phép theo dõi kết quả của chiến lược hợp tác với các bên hữu quan, và xác
minh rằng các cam kết thực hiện cho mỗi trọng số họ được đáp ứng.
+ Đảm bảo phát hiện và giải quyết kịp thời các
yêu cầu các bên hữu quan và xây dựng đối thoại thường xuyên tạo điều kiện xây dựng
mối quan hệ trung thực, minh bạch và cùng có lợi.
Phần 2: Viết sứ mệnh viễn cảnh bản thân:
I. Viễn cảnh:
1. Tuyên bố viễn cảnh:
Mong muốn của
tôi là trở thành 1 người phụ nữ thành công, thành đạt trong sự nghiệp, hạnh
phúc bên gia đình.
Ước mong của tôi
là tạo ra 1 công ty với hệ thống văn phòng tư vấn và cung ứng dịch vụ du lịch uy
tín tại Việt Nam. Tôi sẽ nỗ lực để công ty của tôi sẽ là nơi cung cấp đến khách
hàng của mình, những người không có nhiều kinh nghiệm du lịch, sự tư vấn tận
tình, có trách nhiệm để bản thân họ có được những trải nghiệm dịch vụ, du lịch
đáng nhớ của đời mình.
Tôi cũng muốn xây
dựng được một gia đình hạnh phúc bền vững và hoàn thành vai trò của một người vợ,
người mẹ tâm lí tuyệt vời.
2. Giá
trị cốt lõi:
·
Tư tưởng cốt lõi:
(nguyên tắc, nguyên lý nền tảng của bản thân. Luôn giữ vững. Dù đủ đầy thì vẫn
giữ. Bất lợi vẫn giữ).
+ Sự
chân thành: theo tôi, chân thành= sự chân thực+ lòng thành hay chân thành là có
lòng thành thực sự. Làm điều gì xuất phát từ cái tâm muốn làm điều tốt thì tâm
hồn thanh thản và thấy việc làm của mình có ý nghĩa.
+ Lòng
tin: tôi luôn muốn những người tiếp xúc với mình có niềm tin tôt không tồn tại hoài
nghi, ngờ vực, đề phòng cảnh giác trong sự giao tiếp giữa tôi với mọi người.
Tin tưởng và đặt niềm tin vào nhau thực sự. Khi đó công việc tốt đẹp và mối
quan hệ thì chặt chẽ và lâu dài.
·
Mục đích cốt lõi- lý do
tôi tồn tại:
Với tôi “Sống
là để hết mình cống hiến và tạo ra giá trị cho mọi người.”
Quan trọng là tôi còn niềm tin và
năng lượng. Tôi sẽ cống hiến để tạo ra giá trị cho mình và mọi người. So đo,
tính toán không giúp “tiết kiêm” năng lượng của tôi mà làm năng lực trở thành
thứ “vô tích sự”, phí hoài.
3.
Hình dung tương lai:
·
Mục tiêu thách thức(BHAG):
“Tạo
ra 1 hệ thống văn phòng tư vấn và cung cấp dịch vụ du lịch uy tín tại Việt Nam.”
Với tôi, trải
nghiệp dịch vụ và trải nghiệm du lịch là một điều tuyệt vời đầy thú vị. Tôi
mong muốn sự trải nghiệm thú vị ấy đến với mọi người. Tôi muốn tạo ra 1 cầu nối
thông tin và dịch vụ để mọi người càng ngày càng biết làm giàu thêm đời sống
tinh thần của mình. Tiêu dùng dịch vụ không có nghĩa là tốn kém và chỉ dành cho
người có nhiều tiền. Tôi mong những con người hằng ngày bộn bề với công việc,
tuy chưa từng trải nghiệm dịch vụ hay có kinh nghiệm du lịch, chỉ cần có thời
gian và 1 khoản tiền vừa đủ cũng đã có thể có những trải nghiệm đáng nhớ tuyệt
vời cho mình.
·
Mô tả sống động:
Tôi muốn 2 năm sau tốt
nghiệp đại học thì sẽ trở thành 1 trong những thí sinh lọt vào chung kết của hội
thi hướng dẫn viên giỏi thành phố Đà Nẵng. Đó là nơi tôi thử thách khả năng, kiểm
tra những kinh nghiệm, am hiểu đã học được trong 2 năm sau khi tốt nghiệp đại học
đang ở mức nào. Tôi muốn trở thành một hướng dẫn viên tài năng. Nhưng đó không
phải cái đích cuối cùng.
Tích lũy đủ nguồn lực(hiểu
biết, con người, tài chính) tôi sẽ thực hiện dần ước mơ thành lập hệ thống tư vấn
dịch vụ du lịch của mình. Đó sẽ là hệ thống quy tụ những con người chuyên nghiệp,
đầy sự đam mê với công việc chia sẻ và cung cấp giá trị đến khách hàng của họ.
Khách hàng càng ngày càng đặt sự tin tưởng lớn mạnh vào công ty chúng tôi. Họ
có thể tìm đươc thông tin qua mạng nhưng họ vẫn phải muốn nhận sự hỗ trợ tư vấn
từ công ty chúng tôi. Đó là mong muốn về chất lượng dịch vụ và sự hài lòng
khách hàng chúng tôi định hướng phải thực hiện được. Như những đại lý du lịch
xuất hiện cuối mỗi dãy phố ở các nước có nền du lịch phát triển, tôi cũng muốn
hệ thống của chúng tôi được mọi người tiếp cận thuận tiên như vậy
Tôi muốn ngoài 30 tuổi,
tôi sẽ có một gia đình hạnh phúc bên chồng và 2 người con nhỏ. Là 1 nữ doanh
nhân thành đạt, xuất hiện trên bìa thời báo Doanh nhân Sài Gòn. Đó là sự ghi nhận
tuyệt vời cho những nỗ lực trong cuộc sống và sự nghiệp của tôi.
II. Sứ mệnh:
1. Tuyên
bố sứ mênh:
“Không ngừng học hỏi và hoàn
thiện bản thân. Trở thành một người vị xã hội. Tôn trọng, yêu thương bản thân, gia đình, bạn bè.”
2. Định hướng:
-
Không ngừng học tập trau dồi chuyên môn công việc.
-
Trải nghiệm để trưởng thành.
-
Vun đắp tình yêu và vận dụng tốt những nguyên lý cơ bản xây dựng và giữ
gìn gia đình hạnh phúc.
3.
Cam kết:
-
Với bản thân: nỗ lực cống hiến,
khẳng định năng lực bản thân. Dám thử thách mình hơn với những cơ hội mới để thể
nghiệm bản thân và tìm kiếm thành công. Tin vào năng lực bản thân và nâng tầm
mình lên. Bớt lo lắng, suy nghĩ và chấp nhận rủi ro để đạt được những gặt hái mới.
-
Với gia đình: yêu thương và
luôn có trách nhiệm với ba mẹ anh chị em. Hoàn thành vai trò của một người con
có ý thức trách nhiệm, một người chị, người em biết quan tâm, người vợ hiền và
người mẹ mẫu mực, tâm lý.
-
Với xã hội: là cá thể tích cực
của xã hội. Đi tiên phong trong áp dụng những tiến bộ để cải thiện môi trường sống.
Nỗ lực để thúc đẩy cộng đồng hành động ngày càng xanh và sạch hơn.
-
Với bạn bè: là người bạn chân
thành, tin cậy, quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè.
III.
Logo và slogan của bản thân:
Slogan bản thân: “Sống cuộc sống của chính mình”
Với tôi,
ai cũng chỉ có 1 cuộc đời để sống, vì vậy tôi phải “sống cuộc đời của chính
mình”. Tuy cuộc sống của mỗi người chịu sự ảnh hưởng tác động từ cha mẹ và cộng
đồng nhưng bản thân cuộc sống là CỦA MÌNH, DO MÌNH LỰA CHỌN, CHỊU TRÁCH NHIỆM
nên không thể sống cuộc đời mà người khác định đoạt, kỳ vọng. Sống cuộc đời của
mình, do mình gây dựng tuy có lúc khó khăn, mất phương hướng
nhưng nằm trong sự chủ động và mình có động lực để vực dậy vì đó là cuộc sống của
mình.
Hình ảnh
logo của tôi đơn giản (đơn giản 1 phần vì tôi không biết sử dụng nhiều phần mềm
để chăm chút được cho cái logo của mình, tuy vậy tôi hài lòng vì trong khả năng
và những công cụ có được tôi vẫn tự vận dụng được để làm cho bản thân mình 1
“thành phẩm”).
Nói về nội
dung và hinh thức của logo. Trên logo, tôi sử dụng nền màu chủ đạo là trắng và
vàng. Trắng biểu hiện cho sự tinh khôi, vàng, biểu tượng cho khát vọng hướng đến
mặt trời, hướng về những điều tươi đẹp. Ở giữa là hình ảnh của bông hoa Dã quỳ,
một loài hoa mọc hoang dại ven bên đường ở quê hương tôi, Buôn Ma Thuột. Không
kiêu kì mà giản dị, tự nhiên sống giữa đất trời, đón trọn nắng gió của cao
nguyên Daklak. Những cánh hoa Dã quỳ kiêu hãnh, rực rỡ trong nắng vàng mỗi dịp
xuân về. Vậy có sự liên quan nào đến tôi? Vâng, tôi nghĩ là có điểm tương đồng.Như
Dã quỳ, tôi yêu đời, hướng về giá trị tươi đẹp của cuộc sống. Tôi không ngại
khó khăn, “sương gió” trong cuộc sống. Tôi tự tin thể hiện con người và năng lực
giữa mọi người. Hoa Dã quỳ đơn giản mà tươi đẹp, ai đi xa cũng nhớ. Vì nó đã
đem trọn mang sắc hương hòa trong trời đất. Tôi cũng hy vọng mình cũng dâng trọn
được năng lực còn non kém của mình để cuộc sống ý nghĩa và đáng trân trọng hơn.
Có 1 câu hát trong 1 bài hát của nữ ca sĩ tôi yêu thích Taylor Swift: bài hát
Long Live, bài hát kết bằng câu hát “and you will be remember”- “Rồi bạn sẽ được
ghi nhớ”. Đó cũng là lời hát động viên tôi nỗ lực trong thời gian qua.
HẾT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét