ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG
ĐẠI HỌC KINH TẾ
-----&-----
Bài tập cá nhân số 1
Môn: Quản trị chiến lược
Đề tài:
Phân
tích viễn cảnh, sứ mệnh của công ty SABIC
và viễn
cảnh, sứ mệnh của bản thân
GVHD: TS. Nguyễn Thanh Liêm
SVTH:
Hồ Thị Thảo Nguyên
Lớp:
38K08
Lớp
học phần: QTCL3_6
Phần 1:
Sứ mệnh và viễn cảnh của công ty SABIC.
I.
Giới thiệu về công ty SABIC.
- Tên
công ty: Saudi Basic Industries Corporation (viết tắt SABIC)
Tiếng Ả
Rập: الشركة السعودية للصناعات
الأساسية ، سابك
- Ngành
công nghiệp: Hóa chất
- Được
thành lập: 1978
- Trụ
sở chính: Riyadh,
Ả-rập Xê-út
- Thành
viên chủ chốt:
+ Hoàng tử Saudi Bin Thunayan Al-Saud, Chủ
tịch
+ Mohammed Al Mady, Giám đốc điều hành
- Sản
phẩm: Hóa chất và trung
gian, polyme, nhựa, phân bón và các kim loại công nghiệp
- Doanh
thu: 40,5 tỷ USD (2010)
- Nhân
viên: 33.000 (2010)
SABIC (Saudi Basic Industries Corporation)
thành lập năm 1976, có trụ sở đặt tại Riyadh, khi chính phủ Ả Rập Saudi quyết
định sử dụng nguồn khí hydrocarbon từ việc sản xuất dầu như là một nguồn
nguyện liệu chính để sản xuất hóa chất, polymer và thuốc trừ sâu. Do đó, chính
phủ sỡ hữu 70% cổ phần của SABIC, phần còn lại 30% được chia cho những nhà đầu
tư tư nhân ở Ả Rập, Saudi và những quốc gia thuộc Ủy Ban Hợp Tác vùng Vịnh
khác. SABIC là một trong số các công ty hóa dầu hàng đầu về bán hàng và đa dạng
sản phẩm và là công ty lớn nhất ở Trung Đông với
tổng giá trị thị trường của vốn hơn 100 tỷ USD và tổng tài sản 33 tỷ
USD.
Mạng lưới sản xuất của
SABIC tại Ả-rập Xê-út bao gồm 18 công ty thành viên. Hầu hết trong số này có
trụ sở tại thành phố công nghiệp Al-Jubail trên Vịnh Ả Rập. Ba trong số đó được
đặt tại thành phố Yanbu công nghiệp trên vùng Biển Đỏ và một ở tỉnh phía đông
thành phố Dammam. SABIC cũng là một trong ba đối tác liên doanh khu vực có trụ
sở tại Bahrain
Lĩnh vực hoạt động:
SABIC hoạt động trong sáu
lĩnh vực chiến lược được lên kết với nhau: Hóa Chất Cơ Bản, Hóa chất hiệu suất,
Polyme, Phân Bón, Kim Loại và Nhựa cải tiến. Công ty này cũng có những nguồn
tài nguyên nghiên cứu đáng kể và những trung tâm Nghiên Cứu và Công Nghệ ở
Trung Đông, các nước châu Mỹ, châu Âu và châu Á Thái Bình dương và một hệ thống
mạng lưới trên 60 văn phòng kinh doanh trên toàn cầu. SABIC hiện có hơn 33.000
nhân viên trên khắp thế giới.
II.
Viễn
cảnh, sứ mệnh của công ty SABIC.
1.
Viễn cảnh
“ Our vision is to
be the preferred world leader in chemicals”
Tạm dịch: “Trở
thành người dẫn đầu được ưa thích trong ngành hóa chất.”
Bản đầy đủ: Năm 1977, MOHAMED H. AL-MADY là Phó chủ
tịch và Giám đốc điều hành của SABIC tuyên bố: “Our vision is to be the preferred world leader in chemicals. We recognize what is important, delivering
answers that are tailored and cost-efficient. We seek the best and the
brightest employees throughout the world to become part of our vision.
We from relationships built on the curiosity and empathy
needed to understand customer challenges, both big and small. Therefore, our
ultimate goal is to power our customers’ competitive advantage for the long
term. With uncompromising integrity as our foundation we will: Inspire, Engage,
Create and Deliver”
Dịch nguyên văn: “Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành nhà lãnh đạo được ưa thích trong ngành
hóa chất. Chúng tôi nhận ra được điều gì quan trọng, câu trả lời là thiết kế
riêng biệt và hiệu quả chi phí. Chúng tôi tìm kiếm những nhân viên giỏi nhất và
sáng giá nhất trên toàn thế giới để trở thành một phần trong tầm nhìn của chúng
tôi.
Chúng tôi từ các mối quan hệ được xây dựng trên sự hiếu
kỳ và sự đồng cảm cần thiết để hiểu những thách thức của khách hàng, cả lớn và
nhỏ. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp năng lượng lợi thế
cạnh tranh của khách hàng trong thời gian dài. Với tính toàn vẹn kiên quyết như
là nền tảng của SABIC, chúng tôi sẽ: Truyền cảm hứng, cam kết, sáng tạo và phân
phối ".
Ø Tư tưởng cốt lõi
Giá trị cốt lõi của
SABIC:
“With uncompromising integrity as our foundation we will:
Inspire, Engage, Create and Deliver.”
“Với
tính toàn vẹn kiên quyết như là nền tảng của SABIC, chúng tôi sẽ: Truyền cảm
hứng, cam kết, sáng tạo và phân phối”.
Giá trị cốt lõi của SABIC đó là tính toàn vẹn
( integrity). SABIC luôn hoạt động
trên cơ sỡ tạo ra tính toàn vẹn của tổ chức, đó là nền tảng cho SABIC được xây dựng và là nền tảng mà trên đó họ sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng các mục tiêu năm 2020 của SABIC. SABIC
luôn giữ mình với những tiêu chuẩn cao nhất của đạo đức qua mỗi ngày, trong mọi giao dịch và ở khắp mọi nơi họ kinh doanh. Công ty
luôn cam kết tạo ra một nền văn hóa mà nhân viên được an toàn
và thoải mái khi biết rằng tất cả các vấn đề tuân thủ sẽ được giải quyết và
rằng sẽ không có hậu quả tiêu cực đối với những người muốn gia tăng cổ phần của
họ trong công ty. Đối với công ty, tạo ra một sản phẩm đặc biệt thỏa mãn nhu
cầu của khách hàng nhưng với một chi phí hiệu quả là điều quan trọng. Chính vì
thế, SABIC tìm kiếm những nhân viên tài năng đủ nhiệt huyeesrt, đủ sáng tạo để
đáp ứng điều đó.
Hệ thống giá trị của
SABIC:
+ Inspire (truyền
cảm hứng): Với một thái độ chiến
thắng và cách tiếp cận đầy nhiệt huyết trong tất cả mọi thứ SABIC làm. Công ty
đã truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bằng cách trao quyền
cho họ với một sự hiểu biết rõ ràng và phổ biến của các ranh giới đạo đức mà họ
phải hoạt động. Các thành viên của SABIC làm việc với nhau để
tạo ra một môi trường hành
động theo định hướng phát triển các giải
pháp và kết quả cho khách hàng của công ty.
+ Engage (cam kết): SABIC cam kết với mọi người để trở thành một
ảnh hưởng tích cực tại địa phương và trên toàn cầu trong khi đánh giá sự khác
biệt của mỗi người. SABIC tôn trọng các giá trị khác biệt ở
những con người của SABIC và các phương pháp tiếp cận kinh
doanh, bồi dưỡng một môi trường làm việc tuyệt vời.
Cam kết không bao giờ cạn của SABIC để cộng đồng
nơi SABIC hoạt động giúp chúng ta vẫn là
một ảnh hưởng tích cực trong toàn công ty và trên thế
giới.
+Create (sáng tạo):
Sáng tạo các giải pháp bền vững và xây
dựng mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng. Sự hiếu kỳ là không bao giờ hài
lòng và SABIC luôn thách thức suy nghĩ thông thường. Thông
qua các liên minh lâu dài với khách
hàng của SABIC, công ty luôn tìm kiếm những cách thức
mới để khám phá các cơ hội trong cả hai sản
phẩm và quá trình để tìm giải pháp sáng tạo tiếp theo.
+ Deliver ( phân
phối):SABIC tạo ra sự tăng trưởng bằng cách tìm kiếm sự
tin tưởng của nhân viên, khách hàng và đối tác kinh
doanh mà họ sẽ luôn luôn tiến hành kinh doanh với tính toàn vẹn kiên quyết.
Mục đích cốt lõi:
“Our
expertise creates tailored material solutions that help our customers change
the world for good.”
“ Chuyên môn của chúng tôi tạo ra các giải
pháp vật liệu phù hợp giúp khách hàng của chúng tôi thay đổi thế giới tốt hơn.”
Với chuyên môn kỹ thuật của SABIC, kết hợp
với khả năng của SABIC để thích ứng với nhu cầu kinh doanh của khách hàng cho
phép SABIC có các giải pháp vật liệu tối ưu để tối đa hóa lợi thế thị trường
của khách hàng đó trong dài hạn. SABIC tìm kiếm và đưa đến cho khách hàng những
lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và làm hài
lòng khách hàng.
Hình dung tương lai:
Mục tiêu thách thức: Là một trong những công ty hóa dầu hàng đầu
thế giới.
Mô tả sống động: SABIC là trong số các
công ty hóa dầu hàng đầu thế giới và SABIC đang thực hiện một chiến lược tăng
trưởng đầy tham vọng để đưa công ty lên top đầu của bảng xếp hạng toàn cầu vào
năm 2020.
Kể
từ năm 1985, tổng sản lượng của công ty là 6,3 triệu tấn và dự đoán vào cuối
năm 2012, công ty sẽ đã đạt 69 triệu tấn. Với Dự án SABIC 2020, ra mắt vào năm 2006, rõ ràng ý nghĩa tham vọng
của công ty nhằm đạt đến mục tiêu vị trí lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực hóa
dầu.
2.
Sứ mệnh.
“Our mission is to responsibly provide quality products and services
through innovation, learning and operational excellence while sustaining
maximum value for our stakeholders.”
Tạm dịch:
“ Nhiệm
vụ của chúng tôi là có trách nhiệm cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng
thông qua sự đổi mới, học tập và hoạt động xuất sắc trong khi duy trì giá trị
tối đa cho các giới hữu quan của SABIC.”
Khách hàng của SABIC là những tổ chức, cá
nhân có nhu cầu đối với các dòng sản phẩm y tế, hàng không vũ trụ, quốc phòng,
nông nghiệp…trên toàn thế giới. SABIC được tạo ra để sử dụng tốt hơn các tài
sản năng lượng của vương quốc, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, công việc
và dòng sản phẩm đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện các chất lượng
của cuộc sống ở Saudi Arabia và xa hơn nữa. Hôm nay, SABIC đã phát triển
để trở thành một trong những thành công lớn nhất của hầu hết các công ty hóa dầu
trên thế giới. Sản phẩm của SABIC là các khối xây dựng của cuộc sống hiện đại
và được sử dụng nhiều loại sản phẩm bao gồm thiết bị y tế, nhẹ hơn và tiết kiệm
nhiên liệu xe ô tô, dược phẩm, phân bón mà giúp cây trồng thức ăn của thế giới
và thiết bị điện tử mà đang trở thành một phần thiết yếu cuộc sống hàng ngày
của người dân. SABIC đã có những đóng góp quan trọng tới chất lượng cải thiện
cuộc sống ở Ả-rập Xê-út và ngoài nước.
SABIC với các lĩnh vực hoạt động đa dạng mà
trong đó ngành hóa dầu là cốt lõi với mục đích gia tăng giá trị cho nguồn năng
lượng dầu khí thiên nhiên của nước Ả-rập Xê-út đồng thời cung cấp nguồn năng
lượng đầu vào cho các các ngành công nghiệp của các quốc gia trên thế giới.
SABIC luôn mong muốn đem lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và
công ty luôn đa dạng các loại sản phẩm để phục vụ tốt hơn cho nhiều đối tượng
khách hàng khác nhau.
Sản phẩm và dịch vụ của SABIC ngày càng được
mở rộng. Công ty được đánh giá cao kiến thức về ngành công nghiệp và
SABIC không ngừng tìm kiếm những cách thức mới về vật liệu để tối đa hóa sự
thành công thị trường khách hàng của SABIC.
Cam kết của SABIC
với các giới hữu quan
SABIC
đã có những tuyên bố cam kết rõ ràng đối với các giới hữu quan và những cam kết
đó luôn định hướng cho những hoạt động của SABIC
vĐối với khách hàng:
sSABIC cam kết cung cấp sản phẩm và dịch vụ
chất lượng cao đáp ứng mong đợi của khách hàng trong khi đảm bảo rằng hoạt động
của SABIC là an toàn và đáng tin cậy.
sSABIC xây dựng và trân trọng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và với các nước, các tổ chức và với con người. Thông qua sự tin tưởng và sự
cống hiến, họ làm việc một cách công khai với nhau để
lập kế hoạch và xây dựng tương lai
vĐối với nhân viên:
sSABIC liên tục cải tiến hiệu suất của công ty và thực
hiện các chương trình phát triển hiệu quả để nâng cao năng lực nhân viên và
nhận thức của công ty.
sSABIC luôn xem trọng những ý kiến cá nhân của nhân viên
và luôn thách thức sự sáng tạo của nhân viên
vĐối với cộng đồng
s SABIC luôn tuân thủ áp dụng sức khỏe, an toàn và pháp
luật môi trường, quy định và tiêu chuẩn chất lượng.
s SABIC áp dụng các phương tiện thiết thực để bảo tồn tài
nguyên và ngăn ngừa ô nhiễm, giảm chất thải và giảm thiểu các rủi ro liên quan
đến hoạt động của SABIC.
Phần 2: Phân tích viễn
cảnh và sứ mệnh của bản thân
I.
Viễn cảnh
“ Trở thành một người phụ nữ tự kiếm được tiền và biết tiêu tiền”
Ø
Tư tưởng cốt lõi
Giá trị cốt lõi: “Tự
kiếm được tiền” là người phụ nữ thành công trong công việc, “biết tiêu tiền” là người phụ nữ chu
toàn trong cuộc sống. Với viễn cảnh đặt ra cho bản thân, tôi có thể xác định
được những yếu tố, những tính cách giá trị mà bản thân cần phải sở hữu, học
hỏi, rèn luyện và duy trì để có thể hỗ trợ tôi trong công viêc và cuộc sống sau
này.
·
Độc lập: Là một người phụ nữ trong xã hội được xem là phái yếu, bạn có
thể dựa dẫm vào người đàn ông. Tuy nhiên, tôi nghĩ tự mình làm ra những thứ bản
thân muốn vẫn tốt hơn rất nhiều. Khi bạn không cần phụ thuộc vào người khác tức
là bạn có thể tự điều khiển được công việc và cuộc sống của mình.
·
Hướng ngoại: giao tiếp tốt, biết cách tạo mối quan hệ ngoài xã hội cũng
như trong gia đình cũng là cách để bạn thành công, tìm kiếm được những cơ hội
tốt để thăng tiến.
·
Thông minh và sáng suốt: Cuộc sống có nhiều vấn đề xảy ra làm bạn gặp
khó khăn, đôi khi là mệt mỏi. Để thành công, tôi phải biết tìm cơ hội và tận
dụng cơ hội để tiến lên trong công việc và tìm được chỗ đứng vững chắc trong
cuộc sống. Nhưng cũng phải thật tỉnh táo lường trước những điều không hay để
tránh. Cần phải thông minh, để bạn biết đặt đồng tiền của mình ở đâu, sử dụng
đồng tiền như thế nào là hợp lý, hữu ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
·
Biết sắp xếp công việc và cuộc sống: là người phụ nữ không phải chỉ biết
kiếm tiền mà cũng phải biết tận hưởng cuộc sống. Cuộc sống không chỉ có công
việc, phải có thời gian để sử dụng những đồng tiền mình làm ra.
·
Đảm đang: dù công việc là quan trọng nhưng với một người phụ nữ, gia
đình vẫn là quan trọng nhất. Người phụ nữ phải biết quán xuyến việc nhà, chăm
sóc gia đình. Bởi vì, khi gia đình êm ấm cũng tạo điều kiện để bạn thành công.
Mục đích cốt lõi: “Khẳng định được vai trò và giá trị của bản thân trong công việc và cuộc
sống”
Bằng tất cả nhiệt huyết, khả năng và sự phấn
đấu của bản thân, tôi muốn xây dựng hình ảnh của mình trong mắt mọi người là
một người phụ nữ mạnh mẽ, có cá tính và biết làm chủ cuộc sống của mình. Với
tôi, cuộc sống là không bao giờ tự hài lòng với những gì mình đang có. Người
phụ nữ hiện đại là phải biết tự khẳng định mình trên mọi lĩnh vực, trong mọi
hoàn cảnh, thể hiện được vị thế và vai trò của mình trong gia đình và ngoài xã
hội.
Hình dung tương lai
Mục tiêu thách thức: “Trở thành một người phụ nữ kiếm tiền giỏi và sống
hạnh phúc”
Ngày nay, người phụ nữ ngày càng đóng một vai
trò quan trọng, họ đang thể hiện bản thân trên mọi lĩnh vực của cuộc sống. Với
tư tưởng hiện đại, tôi muốn là một người phụ nữ mạnh dạn bước chân ra xã hội
bên ngoài, khám phá và tận hưởng cuộc sống. Người phụ nữ hiện đại là biết làm
chủ kinh tế của mình, tức là có khả năng kiếm tiền và làm những điều mình thích
từ những đồng tiền mà mình kiếm ra. Như vậy, cuộc sống mới được gọi là hạnh
phúc.
Với những mục tiêu thách thức đó, tôi luôn
xác định rõ những phương hướng để giúp bản thân đi đến thành công.
II.
Sứ mệnh
“ Đem đến hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội bằng lối sống tích
cực và sự phấn đấu không ngừng nghỉ”
Các giá trị cam kết
-
Đối với gia đình: Tôi luôn làm tròn bổn phận của một người con hiếu thảo,
chăm ngoan, một người chị mẫu mực trong gia đình.
-
Đối với bạn bè và mọi người xung quanh: Bản thân luôn sống có nguyên tắc
và hành xử đúng đắn, thân thiện với tất cả mọi người.
-
Đối với thầy cô giáo: Luôn có suy nghĩ tích cực và hành động đúng chuẩn
mực của vai trò là một sinh viên.
-
Đối với xã hội: luôn phấn đấu để trở thành một người công dân tốt, trang
bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đóng góp cho sự phát triển
của xã hội sau này.
Các mục tiêu đặt ra:
-
Năm 2015: Hoàn thành khóa học tiếng anh TOEIC 800 và ra trường với tấm
bằng tốt nghiệp loại giỏi.
-
Năm 2018: Có được một công việc
với mức lương 10 – 15 triệu đồng/ tháng để tự nuôi bản thân, tích lũy nhiều
kinh nghiệm và tiền.
-
Năm 2020: Đi du lịch ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
-
Năm 2025: Ra mở được một công ty riêng do mình làm chủ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét