Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

American Electric Power


CAM KẾT:
       Em đã đăng kí công ty American Electric Power (AEP) trên diễn đàn thành công vào ngày Chủ nhật, mồng 8 tháng hai 2015 lúc 5 giờ 15 phút sáng.
Em đã đọc tất cả các đăng kí trước đó và không có sự trùng lặp.


ÊÊ PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH CÔNG TY ĐÃ ĐĂNG KÍ

A.                   Phân tích viễn cảnh công ty:
Bản tuyên bố viễn cảnh gốc đầy đủ
      “AEP has been in business for more than a century. Our history is rich with ingenuity and technology breakthroughs that have enhanced the quality of life for our customers, significantly reduced our environmental impacts and developed a highly skilled work force. Our industry is experiencing a renaissance and the future is looking much different than it did a few years ago. The business model that made us so successful during the first 107 years is undergoing its own transformation. We continue to navigate these changes and build a new model for the future. Although we are still at the beginning of this transformation, our vision is very clear.
            Our  purpose statement – We power life’s possibilities – defines what we do and why we are here as a company. Our employees are proud to work for AEP and they want the purpose statement to reflect their pride and speak to the noble business we are in. Our employees took part in focus groups to help us create this purpose statement and to provide feedback as we redefined our values.
            We adopted a revised set of values this year. Fundamentally, our values have not changed. Rather, we redefined what they mean in this new business environment. They also shape our culture.
-         Zero Harm
+ Demonstrating a commitment to safety by looking out for each other
+ Showing mutual care for the health and well-being of others
-          Integrity & Stewardship
+ Doing the right thing, every time
+ Valuing the diversity of people, their ideas and contributions
+ Treating people with respect
+ Being a good corporate citizen and environmental steward
-         Adapt & Achieve
+ Being agile and proactive to adapt and be ahead of change
+ Being innovative and resilient as we embrace new ideas and opportunities
+ Collaborating across boundaries
+ Engaging in improving our business
+ Taking accountability for decisions and actions
-         Customer Focus
+ Listening to customers
+ Considering the customer impact of our decisions
+ Delivering value to our customers
         AEP will be an energy leader through programs and technologies that protect people, manage our impacts on the environment, promote energy efficiency, provide for customer control over electricity usage and provide for greater access to renewable forms of energy and advanced clean energy technologies. Our customers’ needs will be meet in harmony with environmental protection. We will bring comfort to our customers and build strong communities.
        Our vision described by George N. Tidd, president of American Gas & Electric, in 1934.  It  continues to guide us today and keeps us grounded in a fast-changing environment.”
                        Nicholas K. Akins Chairman, President & Chief Executive Officer American Electric Power, said in 2014 Corporate
Accountability Report
Dịch là:
      “AEP đã kinh doanh trong hơn một thế kỉ. Lịch sử của chúng tôi rất phong phú, với tài khéo léo và công nghệ đột phá thứ đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng của chúng tôi, làm giảm đáng kể tác động môi trường của chúng tôi và phát triển một lực lượng lao động có tay nghề cao. Ngành công nghiệp của chúng ta đang trải qua một thời kỳ phục hưng và tương lai sẽ khác nhiều so với một vài năm trước đây. Các mô hình kinh doanh tạo ra thành công cho chúng tôi trong thời gian 107 năm đầu tiên đang được tiến hành chuyển đổi . Chúng tôi tiếp tục điều hướng các thay đổi và xây dựng một mô hình mới cho tương lai. Mặc dù chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn đầu của sự biến đổi này nhưng tầm nhìn của chúng tôi được đưa ra rất rõ ràng.
          Tuyên bố mục đích mới của chúng tôi – Chúng tôi tiếp nguồn cho những tiềm năng của cuộc sống – xác định cái mà chúng tôi thực hiện và tại sao chúng tôi lại tồn tại như một công ty ở đây. Các nhân viên của chúng tôi tự hào khi làm việc cho AEP và họ muốn lời tuyên bố mục tiêu phản ảnh được giá trị và tiếng nói của họ đến tổ chức kinh doanh ưu tú mà họ thuộc về. Những nhân viên của chúng tôi đã tham gia vào các nhóm tập trung để giúp chúng tôi tạo ra tuyên bố này và để cung cấp sự phản hồi khi mà chúng tôi định nghĩa lại các giá trị.
           Chúng tôi đã thông qua một loạt sửa đổi các giá trị trong năm nay. Về cơ bản, các giá trị của chúng tôi không thay đổi. Thay vào đó, chúng tôi định nghĩa lại chúng trong môi trường kinh doanh mới này. Những giá trị này cũng định hình nền văn hóa của chúng tôi.
-        Không nguy hại
+ Biểu thị một sự cam kết an toàn bằng cách giám sát nhau.
+ Thể hiện sự quan tâm lẫn nhau về cả sức khỏe và sự hạnh phúc của người khác.
-        Sự liêm chính và cương vị quản lí
+ Luôn luôn làm những điều đúng đắn.
+ Xem trọng tính đa dạng của con người, những ý tưởng và đóng góp của họ.
+ Đối xử tôn trọng đối với con người.
+ Là một tập thể công dân tốt và là nhà quản lí môi trường.
-        Thích ứng và đạt được
+ Nhanh nhẹn, chủ động thích ứng và dẫn đầu sự thay đổi.
+ Sáng tạo và linh hoạt khi chúng ta nắm bắt những ý tưởng và cơ hội mới.
+ Hợp tác xuyên biên giới.
+ Tham gia vào việc cải thiện kinh doanh.
+ Phát huy trách nhiệm đối với các quyết định và hành động.
-        Tập trung vào khách hàng
+ Lắng nghe các khách hàng.
+ Xem xét ảnh hưởng của khách hàng tới những quyết định của chúng tôi.
+ Cung cấp giá trị cho khách hàng.
          AEP sẽ là người dẫn đầu năng lượng thông qua các chương trình và công nghệ bảo vệ môi trường, quản lí những ảnh hưởng đến môi trường, thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cung cấp cho khách hàng sự kiểm soát tiêu dùng điện và cung cấp sự tiếp cận to lớn hơn với các hình thức tái tạo năng lượng và các công nghệ sạch tiên tiến. Những nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng hài hòa với việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ đem lại sự thoải mái cho các khách hàng và xây dựng cộng đồng vững mạnh.
          Tầm nhìn của chúng tôi được mô tả bởi George N. Tidd, chủ tịch của American Gas & Electric, vào năm 1934 (Công ty lúc này chưa đổi tên, đến năm 1958 mới đổi thành American Electric Power). Nó tiếp tục hướng dẫn cho chúng tôi hôm nay và là cơ sở vững chắc của chúng tôi trong một môi trường thay đổi nhanh chóng.”
         Bản viễn cảnh này được Chủ tịch Nicholas K. Akins, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành American Electric Power nói đến trong bản báo cáo đoàn thể năm 2014. Tất cả các nội dung: tư tưởng cốt lõi và hình dung tương lai đều được AEP duy trì từ năm 1934 cho đến nay (tuyên bố bởi Chủ tịch George N. Tidd).
Phân tích nội dung:
1.     Tư tưởng cốt lõi:                                       
·        Giá trị cốt lõi:
Nguyên gốc:
-         “Zero Harm
+ Demonstrating a commitment to safety by looking out for each other
+ Showing mutual care for the health and well-being of others
-          Integrity & Stewardship
+ Doing the right thing, every time
+ Valuing the diversity of people, their ideas and contributions
+ Treating people with respect
+ Being a good corporate citizen and environmental steward
-         Adapt & Achieve
+ Being agile and proactive to adapt and be ahead of change
+ Being innovative and resilient as we embrace new ideas and opportunities
+ Collaborating across boundaries
+ Engaging in improving our business
+ Taking accountability for decisions and actions
-         Customer Focus
+ Listening to customers
+ Considering the customer impact of our decisions
+ Delivering value to our customers”
Dịch là:
“-        Không nguy hại
+ Biểu thị một sự cam kết an toàn bằng cách giám sát nhau.
+ Thể hiện sự quan tâm lẫn nhau về cả sức khỏe và sự hạnh phúc của người khác.
-        Sự liêm chính và cương vị quản lí
+ Luôn luôn làm những điều đúng đắn.
+ Xem trọng tính đa dạng của con người, những ý tưởng và đóng góp của họ.
+ Đối xử tôn trọng đối với con người.
+ Là một tập thể công dân tốt và là nhà quản lí môi trường.
-        Thích ứng và đạt được
+ Nhanh nhẹn, chủ động thích ứng và dẫn đầu sự thay đổi.
+ Sáng tạo và linh hoạt khi chúng ta nắm bắt những ý tưởng và cơ hội mới.
+ Hợp tác xuyên biên giới.
+ Tham gia vào việc cải thiện kinh doanh.
+ Phát huy trách nhiệm đối với các quyết định và hành động.
-        Tập trung vào khách hàng
+ Lắng nghe các khách hàng.
+ Xem xét ảnh hưởng của khách hàng tới những quyết định của chúng tôi.
+ Cung cấp giá trị cho khách hàng.”
·        Mục đích cốt lõi:
Nguyên gốc:
     “We power life’s possibilities”.
Dịch là:
     “Chúng tôi tiếp nguồn cho những tiềm năng của cuộc sống.”
2.     Hình dung tương lai:
·        BHAG:
Nguyên gốc:
     “AEP will be an energy leader through programs and technologies that protect people, manage our impacts on the environment, promote energy efficiency, provide for customer control over electricity usage and provide for greater access to renewable forms of energy and advanced clean energy technologies.”
Dịch là:
      “AEP sẽ là người dẫn đầu năng lượng thông qua các chương trình và công nghệ bảo vệ môi trường, quản lí những ảnh hưởng đến môi trường, thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cung cấp cho khách hàng sự kiểm soát tiêu dùng điện và cung cấp sự tiếp cận to lớn hơn với các hình thức tái tạo năng lượng và các công nghệ sạch tiên tiến.”
·        Mô tả sinh động về tương lai:
Nguyên gốc:
     “Our customers’ needs will be meet in harmony with environmental protection. We will bring comfort to our customers and build strong communities.”
Dịch là:
      “Những nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng hài hòa với việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ đem lại sự thoải mái cho các khách hàng và xây dựng cộng đồng vững mạnh.”


















B. Phân tích sứ mệnh:
·        Bản ngắn gọn:
Nguyên gốc:
        “Our job is producing energy and getting it wherever our customers use it – with efficiency and with respect for the environment.”
Dịch là:
        “Công việc của chúng tôi là sản xuất năng lượng và nhận nó bất cứ nơi nào khách hàng của chúng tôi sử dụng nó - với hiệu quả và sự tôn trọng đối với môi trường.”
·        Bản đầy đủ:
Nguyên gốc:
        “It's hard to improve on what AEP President George Tidd wrote in 1934 about the pride we take in supplying people with a fundamental requirement of living:
        Our job is producing energy and getting it wherever our customers use it – with efficiency and with respect for the environment. We’re in this business because it is concerned with the supply of a fundamental requirement of modern living, because it’s an honorable one, because we like it, and because we want to earn a living at it.
        We aim to give one kind of service to everyone … the best that’s possible. That means supplying our customers with what they want when they want it. We are citizens of each community we serve and take an active part in its affairs. Like any other citizen, we want our neighbors to think well of us. Besides, it makes good business sense. We prosper only as the community prospers; so we help it thrive in every way we can.
        Such is our job as we see it. We are trying to do it well and do it better all the time.”
George N. Tidd, president of American Gas & Electric, in 1934
Dịch là:
       “Thật khó để cải thiện những gì George AEP Tidd viết năm 1934 về niềm tự hào chúng tôi trong việc cung cấp mọi người với một yêu cầu cơ bản của cuộc sống:
         Công việc của chúng tôi là sản xuất năng lượng và nhận nó bất cứ nơi nào khách hàng của chúng tôi sử dụng nó - với hiệu quả và sự tôn trọng môi trường. Chúng tôi kinh doanh như vậy vì nó có liên quan với việc cung cấp một yêu cầu cơ bản của cuộc sống hiện đại, bởi vì nó là một vinh dự, bởi vì chúng tôi yêu thích nó, và bởi vì chúng tôi muốn kiếm sống nhờ nó.
        Chúng tôi mong muốn cung cấp cho một loại dịch vụ cho tất cả mọi người ... tốt nhất có thể. Điều đó có nghĩa là cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn vào lúc họ muốn nó.
         Chúng tôi là công dân của mỗi cộng đồng chúng tôi phục vụ và tham gia tích cực vào công việc của mình. Giống như mọi công dân khác, chúng tôi muốn những người xung quanh nghĩ tốt về chúng tôi. Bên cạnh đó, nó tạo ta một tinh thần kinh doanh tốt. Chúng tôi chỉ phát triển thịnh vượng khi cả cộng đồng cũng vậy; vì vậy chúng tôi giúp nó phát triển mạnh trong mọi cách có thể.
         Đó là công việc của chúng tôi khi chúng tôi nhìn thấy nó. Chúng tôi đang cố gắng để làm tốt và luôn luôn làm tốt hơn nữa.”
Phân tích nội dung:
-         Công ty là gì?
Nguyên gốc:
       “Our job is producing energy”
Dịch là:
       “Công việc của chúng tôi là sản xuất năng lượng”
-         Tham vọng của công ty?
Nguyên gốc:
       “We aim to give one kind of service to everyone … the best that’s possible.”
Dịch là:
       “Chúng tôi mong muốn cung cấp cho một loại dịch vụ cho tất cả mọi người ... tốt nhất có thể.”
-         Cam kết
Nguyên gốc:
       “We prosper only as the community prospers; so we help it thrive in every way we can. We are trying to do it well and do it better all the time.”
Dịch là:
       “Chúng tôi chỉ phát triển thịnh vượng khi cả cộng đồng cũng vậy; vì vậy chúng tôi giúp nó phát triển mạnh trong mọi cách có thể. Chúng tôi đang cố gắng để làm tốt và luôn luôn làm tốt hơn nữa.”
·        Bản luật:
Nguyên gốc:
1.     Golden Rule
     You and your co-workers’ contributions to the workplace are AEP’s
most valuable assets. Our commitment to respect our people and give them the opportunity to be as successful as they can be means that we will:
+ Respect each other as human beings and as individuals.
+ Treat others the way we want to be treated, regardless of position.
+ Value our diversity and each person’s talents, perspectives and experience.
+ Promote trust, teamwork, and work/life balance.
2.     Customer Interactions
     A key to AEP's business success lies in our ability to please our customers by meeting their needs in ways that improve their quality of life. This includes delivering safe, efficient, and reliable services of consistently high value, and promoting our products truthfully. If we please our customers, we will please our regulators.Cultivating a reputation of honesty and straightforward communication is fundamental to this long-range approach.
3.     Conflicts of Interest
     Conflicts of interest arise when an employee uses his/her position or responsibilities at AEP for personal gain. A conflict also arises when an employee's personal interests influence the employee's professional conduct for the benefit of a personal friend or immediate family member. Employees, individually or in collusion with others, must avoid any business, financial, or other relationship where personal interests conflict with, or appear to conflict with, the interests of AEP or its shareholders.
4.     Business Opportunities
     Every employee and officer should deal fairly with our customers, vendors, competitors, and fellow employees. You should not take unfair advantage of anyone through manipulation, concealment, abuse of privileged information, misrepresentation of material facts. You must not use AEP property, information, or position for personal gain or to compete with AEP. You may not take for yourself opportunities that belong to AEP. Any business venture or opportunity that you learn about or develop in the course of your employment that is related to any current or prospective business of AEP belongs solely to AEP.
5.     Bribes and Kickbacks
     Bribes and Kickbacks AEP depends on vendors and suppliers to accomplish work objectives. Maintaining a healthy working relationship with vendors is important. Promoting a healthy business relationship with vendors starts with a procurement process that is open, fair, and emphasizes competitive bidding in contracts.     
6.     Gifts and Entertainment
     All business decisions should be made objectively, solely on the basis of quality, service, price, and similar competitive factors. You may not accept gifts, favors, services, payments, privileges, or special treatment of any kind from a customer, vendor, or contractor, nor may you give them to anyone in a business relationship unless to do so meets all of the following criteria:
+ It is consistent with good business practices;
+ It cannot be construed as a business inducement;
+ It is of nominal value;
+ You are able to reciprocate; and
+ It would not be embarrassing to AEP if it were disclosed to the public.
Dịch là:
1. Quy tắc vàng
      Bạn và những đóng góp của đồng nghiệp đôi với AEP là tài sản có giá trị nhất. Chúng tôi cam kết tôn trọng con người và cung cấp cho họ cơ hội để thành công như họ có thể nghĩa là chúng tôi sẽ:
+ Tôn trọng lẫn nhau như những con người và như các cá nhân.
+ Đối xử với người khác cách chúng ta muốn được đối xử, bất kể vị trí nào.
+ Coi trọng sự đa dạng của chúng ta và tài năng của mỗi người, quan điểm của mỗi người và kinh nghiệm.
+ Thúc đẩy sự tin tưởng, làm việc theo nhóm, và cân bằng công việc / cuộc sống.
2.     Tương tác khách hàng
      Một chìa khóa của sự thành công kinh doanh của AEP nằm trong khả năng của chúng tôi là làm hài lòng khách hàng của chúng tôi bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ theo những cách cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này bao gồm việc cung cấp dịch vụ an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy và quảng bá sản phẩm của chúng tôi một cách trung thực. Nếu chúng ta làm hài lòng khách hàng, chúng ta sẽ làm hài lòng nhà quản lý. Nuôi dưỡng một danh tiếng về sự trung thực và truyền thông đơn giản là nền tảng cho phương pháp tiếp cận dài hạn này.
      3. Xung đột lợi ích
      Xung đột lợi ích phát sinh khi một nhân viên sử dụng vị trí trách nhiệm ở AEP của anh/cô ta cho lợi ích cá nhân. Một cuộc xung đột có thể nảy sinh khi các lợi ích cá nhân của một nhân viên chuyên nghiệp ảnh hưởng đến hành vi của nhân viên vì lợi ích của cá nhân một người bạn hoặc thành viên gia đình. Nhân viên, cá nhân hoặc thông đồng với những người khác, phải tránh bất kỳ doanh nghiệp, tài chính, hoặc mối quan hệ khác, nơi mà lợi ích cá nhân mâu thuẫn với, hoặc có vẻ mâu thuẫn với, lợi ích của AEP hoặc các cổ đông.
    4. Cơ hội kinh doanh
      Mỗi nhân viên và cán bộ phải đối xử công bằng với khách hàng, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh, và đồng nghiệp của chúng tôi. Bạn không nên tận dụng lợi thế không công bằng của bất cứ ai thông qua thao tác, giấu giếm, lạm dụng thông tin đặc quyền, xuyên tạc của các sự kiện vật chất. Bạn không được sử dụng tài sản AEP, thông tin, hoặc vị trí cho lợi ích cá nhân hoặc để cạnh tranh với AEP. Bạn không chiếm lấy cho mình cơ hội cái mà thuộc về AEP. Bất kỳ doanh nghiệp liên doanh hoặc cơ hội mà bạn tìm hiểu về hoặc phát triển trong quá trình làm việc của bạn mà là liên quan đến bất kỳ doanh nghiệp hiện tại hoặc tiềm năng của AEP là chỉ thuộc về AEP.
     5. Hối lộ và tiền lại quả
      Hối lộ và tiền lại quả AEP phụ thuộc vào nhà cung cấp để thực hiện các mục tiêu công việc. Duy trì một mối quan hệ làm việc lành mạnh với các nhà cung cấp là quan trọng. Thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh lành mạnh với các nhà cung cấp bắt đầu với một quy trình đó là cởi mở, công bằng, và nhấn mạnh đấu thầu cạnh tranh trong hợp đồng.
       6. Quà tặng và Giải trí
      Tất cả các quyết định kinh doanh phải được thực hiện một cách khách quan, chỉ duy nhất trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, giá cả, và các yếu tố cạnh tranh tương tự. Bạn không thể nhận quà tặng, ưu đãi, dịch vụ, thanh toán, đặc quyền, hoặc điều trị đặc biệt nào từ khách hàng, nhà cung cấp, hoặc nhà thầu, cũng như bạn có thể cung cấp cho họ để bất cứ ai trong một mối quan hệ kinh doanh trừ khi làm như vậy đáp ứng tất cả các tiêu chí sau :
+ Nó phù hợp với thực tiễn kinh doanh tốt;
+ Nó không thể được hiểu như một sự xui khiến doanh nghiệp;
+ Nó là giá trị danh nghĩa;
+ Bạn có thể đáp lại; và
+ Nó sẽ không cản trở AEP nếu nó bị tiết lộ công khai.










ÊÊ BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH VÀ VIỄN CẢNH CÁ NHÂN

VIỄN CẢNH
       Năm mười tám tuổi, tôi đã viết một bức thư tự gửi cho chính mình. Bức thư ấy vốn dĩ là một đống chữ lộn xộn quẩn quanh những câu hỏi “Mình là ai? Mình đang ở đâu? Mình muốn gì?” Tôi đã gửi nó đi và ngày ngày trông đợi nó đến, nhưng rồi lại mãi chẳng giải đáp nổi những thắc mắc bản thân.
         Vào đại học, trải qua những năm tháng tự lập ở một mảnh đất xa lạ, tôi đã không còn là một con bé mười tám tuổi ngớ ngẩn với những câu hỏi về bản thân không hồi đáp. Trước đây, nếu có người hỏi “sống với mục đích gì?” thì ngay tắc tự tôi sẽ trả lời rằng :sống vì công ba mẹ sinh thành.” Có lẽ đúng… Ăn những thứ ba mẹ mua, chơi những thứ ba mẹ muốn, phấn đấu học hành cũng bởi nguyện vọng của ba mẹ. Vậy đấy. Lớn hơn, rời xa vòng tay của gia đình, tuy có nhiều va vấp, nhưng từ đó tôi mới nhân thức được rõ mục đích sống của bản thân: sống vì chính mình, hạnh phúc của mình và mang lại niềm vui cho những người xung quanh. Đối với tôi, sống không chỉ là tìm cách để tồn tại cho qua ngày, mà sống là để tận hưởng những điều tuyệt vời, trải nghiệm những thứ mới mẻ, va vấp, có khi gục ngã, nhưng rồi sẽ đứng dậy và vượt qua. Cuộc đời con người đếm theo năm có thể dài lắm nhưng thực sự lại chẳng bấy nhiêu. Phải sống như thế nào để không hối tiếc khi nhìn lại, để không hoang mang lo âu với những nỗi niềm không thể sẻ chia. Đã có một khoảng thời gian tôi như lạc lối, đó là đầu năm một đại học. Mang tiếng là đậu đại học nhưng tôi lại không chút hứng thú vì đây không phải là ngôi trường mà tôi theo đuổi, chỉ là bởi bản thân không xác định được mong muốn, ước mơ của mình. “Thôi thì đành chọn đại.” Nguyên một năm học, tôi chỉ biết buông thả cuộc sống của mình như thế. Chán chường. Vô vị. Lê thê. Học hành điểm số lẹt đẹt, chỉ biết nằm dài trên giường với những ảo mộng không có thực. Trong khi mọi người tham gia hết câu lạc bộ này đến chương trình hoạt động khác, giao lưu, kết bạn, trải nghiệm. tôi lại tự đóng cho mình hộp gỗ xung quanh cách ly với tất cả. Năm một: không mục đích sống. Trải qua khá nhiều biến cố, tôi đã nhận thức được lại bản thân và thay đổi con người mình, nhờ vậy mà bây giờ cuộc sống đã có cảm giác như đúng của một sinh viên trẻ tuổi, nhiệt huyết, tận tâm, hết mình và táo bạo.
         Đối với tôi, hạnh phúc là những gì nhỏ nhoi lắm. Hạnh phúc, là có một gia đình – nơi để về, luôn bên cạnh tôi mỗi ngày. Là niềm vui khi thấy bố mẹ vẫn khỏe mạnh, yêu thương tôi như thế. Là niềm tự hào khi đứa em trai học hành giỏi giang ngoan ngoãn. Là nhưng giây phút cả gia đình quay quần tụ họp. Vì đang phải học xa nhà, thân con gái sau này lại phải theo chồng nên thời gian ở cạnh bố mẹ xét cho cùng cũng không còn nhiều nữa. bởi vậy, tôi cự kì trân trọng cái gọi là “kỉ niệm gia đình.” Hạnh phúc, thêm nữa, đối với tôi, chính là được làm những điều mà mình thích, thực hiện được giấc mơ ấp ủ bấy lâu nay. Cảm giác lần đầu tiên là “cô chủ nhỏ” của một shop áo quần online, thực sự tôi vẫn không thể quên được, là chút gì đó hồi hộp, hứng khởi, là chút lo âu, hoang mang, cũng có chút rạo rực và hồ hởi. Hạnh phúc của tôi, hơn nữa, chính là đem lại hạnh phúc cho những người mà tôi hết mực yêu thương. Là cái khoảnh khắc mẹ ôm chầm lấy tôi khi con gái thổ lộ tâm sự về nhưng rắc rối, bế tắc trong suốt một năm đại học và tự hứa sẽ tìm được lố thoát cho mình, sống tốt hơn, có ích hơn. Là nụ cười của ba mỗi khi thấy con đứng trước cổng vẫy tay tươi rạng rỡ “Ba ơi con về đây rồi.” Là tràng cười nắc nở của thằng em những lúc tôi kể với nó những câu chuyện dù nhạt nhẽo đến đâu. Là cái ôm cảm ơn khi đứa bạn thân nhận được từ tôi những lời động viên, khuyên nhủ sau một nỗi buồn khó quên nào đó. Ta sẽ cảm thấy hạnh phúc biết bao khi chính mình là người đem hạnh hạnh phúc cho những người xung quanh.
        Sống ở đời, con người ai cũng đều có những niềm tin và giá trị tôn thời cá nhân, tôi cũng vậy. Hai giá trị đạo đức mà tôi tôn thờ chính là chân thành và vị tha. Con người sống với nhau cần nhất là sự chân thành. Nó là keo dính để gắn kết mọi người lại với nhau. Sự chân thành sẽ làm rung động bất cứ một “con tim băng giá” nào, khiến cho xã hội tạo nên một thói quen cư xử lành mạnh hơn. Để có thể sống một cách thoải mái, vị tha là điều mà con người nên rèn luyện. Theo tôi, vị tha không chỉ có lợi cho đối người khác mà còn giúp bản thân ta rất nhiều điều. Cứ ôm mãi sự bực tức trong lòng thay vì tha thứ, quên đi chỉ làm cho ta cảm thấy cuộc sống “khó thở” hơn mà tôi. Tôi tin rằng, với sự chân thành và lòng vị tha, tôi sẽ có thể vượt qua những khó khăn của cuộc đời.
        Mục tiêu mà tôi hướng đến trong nhiều năm tới đây, là kiếm được thật nhiều tiền, đủ để thực hiện lời hứa đối với ba mẹ tôi. Mẹ tôi sức khỏe không được tốt, sống ở mảnh đất khắc nghiệt như quê nhà, mẹ hay ốm lắm. Bởi vậy mà mẹ luôn mong tôi có việc làm ổn định ở Đà Nẵng, và có thể chuyển cả gia đình vào đây cùng sum tụ. Ở Đà Nẵng, mẹ sẽ không còn mệt mỏi với những đợt “hành hạ” của thời tiết nữa, cu em đến tuổi đi học cũng sẽ được hưởng một nền giáo dục, một môi trường hiện đại, chất lượng hơn. Ba mẹ tôi có sở thích đi du lịch, đặc biệt là đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Cả cuộc đời làm lụng vất vả chỉ để nuôi hai chị em ăn học khôn lớn thành người, ba mẹ đành bỏ qua ước muốn bản thân. Bởi vậy, để có thể dư giả  với dự định đưa cả nhà vào Đà Nẵng sinh sống và cùng mọi người đi du lịch, tôi phải có một khoản tiền rất lớn, và vậy nên, tôi sẽ cố gắng hết sức mình học tập chăm chỉ, đồng thời duy trì nghề tay trái của tôi, rằng trong tương lai, tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình. Khi đó, hẳn nhiên tôi sẽ có cảm giác hạnh phúc ngập tràn, là những món quà ý nghĩa và lớn lao tôi muốn dành tặng cho bố mẹ, những người đã miệt mài lao động suốt cuộc đời, vì tôi, vì cuộc sống của tôi.

SỨ MỆNH
         Trở thành một “tôi” như bây giờ, ắt hẳn không thể thiếu được sự ảnh hưởng của những người xung quanh tôi: gia đình, bạn bè và các khách hàng yêu quý. Họ là những người, không chỉ góp phần vẽ nên một cuộc sống đa màu cho tôi, mà còn là nguồn động viên, là lí do tôi phấn đấu, phát triển và sống hết mình. "Gia đình là bệnh viện tốt nhất để chữa lành mọi vết thương lòng." Đúng như vậy đấy. Ở nơi xa xôi đất khách quê người, với nhịp sống xô bồ nhộn nhịp, tuy đã dần quen với điều này, nhưng tôi chưa bao giờ có thể quên đi những con người vẫn mong ngóng tôi trở về. Tôi đã từng đọc rất nhiều những bài viết về người trẻ, mải mê theo đuổi ước mơ, đam mê, cuộc sống của mình, mà đánh rơi mất gia đình, tổ ấm của chính họ. Đối với tôi, gia đình là chỗ dựa vững chắc cho tôi tiếp tục đi trên con đường mà tôi đã chọn, để rồi những lần bị tổn thương, tôi sẽ khóc vùi vào lòng ba mẹ, thoải mái như thế, an yên như thế. Nhiều người luôn đặt gia đình sau người yêu hay bạn bè, thời gian họ dành cho ba mẹ cũng không nhiều, càng lớn thì những tin nhắn hỏi thăm lại càng ít đi, nhưng với tôi, gia đình luôn chiếm vị trí quan trọng nhất, sẽ chẳng có ai có thể yêu thương bạn bằng một tình yêu vô bờ bến, không chút đòi hỏi và sẵn sàng hi sinh những điều tốt đẹp nhất cho bạn như ba mẹ đâu. Vất vả cả đời không một lần than vãn, oán trách, ba mẹ luôn mong cho tôi đầy đủ, không phải chịu phần thiệt thòi. Họ muốn nhìn thấy tôi trưởng thành mỗi ngày, muốn tôi khỏe mạnh, vui tươi, ngây ngô, ngoan ngoãn lúc còn bé, học hành thành tài, có công ăn việc làm ổn định lúc đã lớn, và luôn mong mỏi sẽ có thể yên tâm mà gửi gắm con gái cho một người đàn ông tốt. Cuộc sống lắm cạm bẫy, lừa gạt, giả tạo vẫn chỉ có gia đình là nơi chốn bình yên, là điểm tựa mà bạn luôn tin tưởng, chẳng đo đoan, tính toán hay sợ hãi. Sau gia đình, bạn bè cũng là những mảnh ghép tất yếu của cuộc đời tôi. Thật sự tôi không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra nếu như sống mà không có bạn bè sát cánh. Cùng với bố mẹ, họ là những con người lớn lên, đồng hành với tôi suốt những tháng năm cuộc đời. Họ không chỉ tạo cho tôi những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc, những kỉ niệm khó quên trong khoảng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, mà còn là những người tôi có thể sống thực với bản thân mình, có thể tâm sự mỗi khi buồn rầu, có thể giúp đỡ lúc tôi gặp khó khăn. Chỉ cần tôi luôn được vui vẻ, đối xử chân thành với họ, yêu thương họ không ngớt, họ sẽ chẳng cần gì hơn nữa. Là “con dân đi buôn”, hẳn nhiên, những khách hàng yêu quý cũng là một phần không thể không nhắc đến với tôi. Họ là những con người khiến tôi tiếp tục duy trì ước mơ, đam mê kinh doanh thời trang của mình, khiến tôi tìm được những cảm xúc thật sự khi làm việc. Là nguồn động viên mỗi khi tôi muốn dừng lại bởi thời gian không cho phép, cũng là lời nhắc nhở tôi phải sống và làm việc hết mình để đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng mong muốn. Nhìn những con người đó từng ngày trở nên xinh đẹp hơn, sẽ là món quà giá trị tinh thần tôi mãi khao khát.
         Học ngành Quản trị nguồn nhân lực, nhưng khi ra trường, tôi lại không muốn làm công việc bàn giấy. Tôi muốn thử thách với những điều mới mẻ, hay ho hơn ngoài cuộc sống. Có lẽ tôi sẽ dành nguyên một năm, tự mình đi du ịch khắp nơi để trải nghiệm, nâng cao các kĩ năng mềm. Theo tôi, đi nhiều sẽ biết nhiều, dù trong thế giới hiện đại này, bạn có thể tìm hiểu mọi thứ qua google, nhưng bỏ thời gian tự mình trải nghiệm, sẽ mang lại những cảm giác mới lạ hơn, thích thú hơn. Tôi chỉ là một cô gái nhỏ bé đứng trên một quả đất to lớn này, khi ra đời như thế chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy hiểm và khó khăn, nhưng tôi tin chắc, thứ tôi đạt được, nếu so với chúng sẽ là vô giá. Sau này, tôi muốn có một cửa hàng áo quần ngay tại nhà, chứ không phải bán online nữa, và đây sẽ nguồn thu nhập chính của tôi. Dần dần, tôi sẽ mở rộng các chi nhánh thời trang và phát triển chúng không ngừng với slogan “Đến với chúng tôi, bạn sẽ tự tin với vẻ ngoài hoàn mĩ của mình.”
        Lúc nhận được bài tập cá nhân viết về viễn cảnh và sứ mệnh bản thân, tôi nghĩ rằng sẽ dễ dàng lắm, nhưng không phải như vậy. Đôi lúc, đến bản thân mình muốn gì, cảm thấy như thế nào, tôi cũng không hiểu. Đã phải thức trắng mấy đêm để tự suy nghĩ về con người mình, điều đó giúp tôi vững chãi hơn rất nhiều. Tuy còn lắm sai sót, nhưng sống ở đời hiếm ai lại hoàn hảo tất cả, nên tôi sẽ cố gắng hết sức mình, trở thành một con người đúng như những gì mà tôi đã viết ở trên. Mong là như vậy.

SLOGAN
       Đôi khi những điều tốt đẹp vỡ tan để những chỗ cho những điều tốt đẹp hơn gõ cửa. Hãy cứ hy vọng là thế, dẫu có buồn.     

                                         
















     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét