CAM KẾT:
Em
đã đăng kí công ty American Electric Power (AEP) trên diễn đàn thành công vào
ngày Chủ nhật, mồng 8 tháng hai 2015 lúc 5 giờ 15 phút sáng.
Em đã đọc tất cả các đăng kí trước đó và không có sự trùng lặp.
ÊÊ PHÂN TÍCH SỨ MỆNH VIỄN CẢNH
CÔNG TY ĐÃ ĐĂNG KÍ
A.
Phân tích viễn cảnh công
ty:
Bản tuyên bố viễn cảnh gốc
đầy đủ
“AEP
has been in business for more than a century. Our history is rich with
ingenuity and technology breakthroughs that have enhanced the quality of life
for our customers, significantly reduced our environmental impacts and
developed a highly skilled work force. Our industry is experiencing a
renaissance and the future is looking much different than it did a few years
ago. The business model that made us so successful during the first 107 years
is undergoing its own transformation. We continue to navigate these changes and
build a new model for the future. Although we are still at the beginning of
this transformation, our vision is very clear.
Our
purpose statement – We power life’s possibilities – defines what we do
and why we are here as a company. Our employees are proud to work for AEP and
they want the purpose statement to reflect their pride and speak to the noble
business we are in. Our employees took part in focus groups to help us create
this purpose statement and to provide feedback as we redefined our values.
We adopted a revised set of values
this year. Fundamentally, our values have not changed. Rather, we redefined
what they mean in this new business environment. They also shape our culture.
-
Zero Harm
+ Demonstrating a
commitment to safety by looking out for each other
+ Showing mutual care for
the health and well-being of others
-
Integrity &
Stewardship
+ Doing the right thing,
every time
+ Valuing the diversity of
people, their ideas and contributions
+ Treating people with
respect
+ Being a good corporate
citizen and environmental steward
-
Adapt & Achieve
+ Being agile and
proactive to adapt and be ahead of change
+ Being innovative and
resilient as we embrace new ideas and opportunities
+ Collaborating across
boundaries
+ Engaging in improving
our business
+ Taking accountability
for decisions and actions
-
Customer Focus
+ Listening to customers
+ Considering the customer
impact of our decisions
+ Delivering value to our
customers
AEP will be an energy leader through
programs and technologies that protect people, manage our impacts on the
environment, promote energy efficiency, provide for customer control over
electricity usage and provide for greater access to renewable forms of energy
and advanced clean energy technologies. Our customers’ needs will be meet in
harmony with environmental protection. We will bring comfort to our customers
and build strong communities.
Our vision described by George N. Tidd,
president of American Gas & Electric, in 1934. It
continues to guide us today and keeps us grounded in a fast-changing
environment.”
Nicholas K. Akins
Chairman, President & Chief Executive Officer American Electric Power, said
in 2014 Corporate
Accountability Report
Dịch là:
“AEP đã kinh doanh trong hơn một thế kỉ. Lịch
sử của chúng tôi rất phong phú, với tài khéo léo và công nghệ đột phá thứ đã
nâng cao chất lượng cuộc sống cho khách hàng của chúng tôi, làm giảm đáng kể
tác động môi trường của chúng tôi và phát triển một lực lượng lao động có tay
nghề cao. Ngành công nghiệp của chúng ta đang trải qua một thời kỳ phục hưng và
tương lai sẽ khác nhiều so với một vài năm trước đây. Các mô hình kinh doanh tạo
ra thành công cho chúng tôi trong thời gian 107 năm đầu tiên đang được tiến
hành chuyển đổi . Chúng tôi tiếp tục điều hướng các thay đổi và xây dựng một mô
hình mới cho tương lai. Mặc dù chúng tôi vẫn còn ở giai đoạn đầu của sự biến đổi
này nhưng tầm nhìn của chúng tôi được đưa ra rất rõ ràng.
Tuyên bố mục đích mới của chúng tôi –
Chúng tôi tiếp nguồn cho những tiềm năng của cuộc sống – xác định cái mà chúng
tôi thực hiện và tại sao chúng tôi lại tồn tại như một công ty ở đây. Các nhân
viên của chúng tôi tự hào khi làm việc cho AEP và họ muốn lời tuyên bố mục tiêu
phản ảnh được giá trị và tiếng nói của họ đến tổ chức kinh doanh ưu tú mà họ
thuộc về. Những nhân viên của chúng tôi đã tham gia vào các nhóm tập trung để
giúp chúng tôi tạo ra tuyên bố này và để cung cấp sự phản hồi khi mà chúng tôi
định nghĩa lại các giá trị.
Chúng tôi đã thông qua một loạt sửa
đổi các giá trị trong năm nay. Về cơ bản, các giá trị của chúng tôi không thay
đổi. Thay vào đó, chúng tôi định nghĩa lại chúng trong môi trường kinh doanh mới
này. Những giá trị này cũng định hình nền văn hóa của chúng tôi.
- Không nguy hại
+ Biểu thị một sự cam kết
an toàn bằng cách giám sát nhau.
+ Thể hiện sự quan tâm lẫn
nhau về cả sức khỏe và sự hạnh phúc của người khác.
- Sự liêm chính và cương vị quản lí
+ Luôn luôn làm những điều
đúng đắn.
+ Xem trọng tính đa dạng của
con người, những ý tưởng và đóng góp của họ.
+ Đối xử tôn trọng đối với
con người.
+ Là một tập thể công dân
tốt và là nhà quản lí môi trường.
- Thích ứng và đạt được
+ Nhanh nhẹn, chủ động
thích ứng và dẫn đầu sự thay đổi.
+ Sáng tạo và linh hoạt
khi chúng ta nắm bắt những ý tưởng và cơ hội mới.
+ Hợp tác xuyên biên giới.
+ Tham gia vào việc cải
thiện kinh doanh.
+ Phát huy trách nhiệm đối
với các quyết định và hành động.
- Tập trung vào khách hàng
+ Lắng nghe các khách
hàng.
+ Xem xét ảnh hưởng của
khách hàng tới những quyết định của chúng tôi.
+ Cung cấp giá trị cho
khách hàng.
AEP sẽ là người dẫn đầu năng lượng
thông qua các chương trình và công nghệ bảo vệ môi trường, quản lí những ảnh hưởng
đến môi trường, thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cung cấp cho khách hàng sự kiểm
soát tiêu dùng điện và cung cấp sự tiếp cận to lớn hơn với các hình thức tái tạo
năng lượng và các công nghệ sạch tiên tiến. Những nhu cầu của khách hàng sẽ được
đáp ứng hài hòa với việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ đem lại sự thoải mái
cho các khách hàng và xây dựng cộng đồng vững mạnh.
Tầm nhìn của chúng tôi được mô tả bởi
George N. Tidd, chủ tịch của American Gas & Electric, vào năm 1934 (Công ty
lúc này chưa đổi tên, đến năm 1958 mới đổi thành American Electric Power). Nó
tiếp tục hướng dẫn cho chúng tôi hôm nay và là cơ sở vững chắc của chúng tôi
trong một môi trường thay đổi nhanh chóng.”
Bản viễn cảnh này được Chủ tịch
Nicholas K. Akins, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành American Electric Power nói
đến trong bản báo cáo đoàn thể năm 2014. Tất cả các nội dung: tư tưởng cốt lõi
và hình dung tương lai đều được AEP duy trì từ năm 1934 cho đến nay (tuyên bố bởi
Chủ tịch George N. Tidd).
Phân tích nội dung:
1.
Tư tưởng cốt lõi:
·
Giá trị cốt lõi:
Nguyên gốc:
-
“Zero Harm
+ Demonstrating a
commitment to safety by looking out for each other
+ Showing mutual care for
the health and well-being of others
-
Integrity &
Stewardship
+ Doing the right thing,
every time
+ Valuing the diversity of
people, their ideas and contributions
+ Treating people with
respect
+ Being a good corporate
citizen and environmental steward
-
Adapt & Achieve
+ Being agile and
proactive to adapt and be ahead of change
+ Being innovative and
resilient as we embrace new ideas and opportunities
+ Collaborating across
boundaries
+ Engaging in improving
our business
+ Taking accountability
for decisions and actions
-
Customer Focus
+ Listening to customers
+ Considering the customer
impact of our decisions
+ Delivering value to our
customers”
Dịch là:
“- Không nguy hại
+ Biểu thị một sự cam kết
an toàn bằng cách giám sát nhau.
+ Thể hiện sự quan tâm lẫn
nhau về cả sức khỏe và sự hạnh phúc của người khác.
- Sự liêm chính và cương vị quản lí
+ Luôn luôn làm những điều
đúng đắn.
+ Xem trọng tính đa dạng của
con người, những ý tưởng và đóng góp của họ.
+ Đối xử tôn trọng đối với
con người.
+ Là một tập thể công dân
tốt và là nhà quản lí môi trường.
- Thích ứng và đạt được
+ Nhanh nhẹn, chủ động
thích ứng và dẫn đầu sự thay đổi.
+ Sáng tạo và linh hoạt
khi chúng ta nắm bắt những ý tưởng và cơ hội mới.
+ Hợp tác xuyên biên giới.
+ Tham gia vào việc cải
thiện kinh doanh.
+ Phát huy trách nhiệm đối
với các quyết định và hành động.
- Tập trung vào khách hàng
+ Lắng nghe các khách
hàng.
+ Xem xét ảnh hưởng của
khách hàng tới những quyết định của chúng tôi.
+ Cung cấp giá trị cho
khách hàng.”
·
Mục đích cốt lõi:
Nguyên gốc:
“We power life’s possibilities”.
Dịch là:
“Chúng tôi tiếp nguồn cho những tiềm năng
của cuộc sống.”
2.
Hình dung tương lai:
·
BHAG:
Nguyên gốc:
“AEP will be an energy leader through
programs and technologies that protect people, manage our impacts on the
environment, promote energy efficiency, provide for customer control over
electricity usage and provide for greater access to renewable forms of energy
and advanced clean energy technologies.”
Dịch là:
“AEP sẽ là người dẫn đầu năng lượng thông
qua các chương trình và công nghệ bảo vệ môi trường, quản lí những ảnh hưởng đến
môi trường, thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cung cấp cho khách hàng sự kiểm soát
tiêu dùng điện và cung cấp sự tiếp cận to lớn hơn với các hình thức tái tạo
năng lượng và các công nghệ sạch tiên tiến.”
·
Mô tả sinh động về tương lai:
Nguyên gốc:
“Our customers’ needs will be meet in
harmony with environmental protection. We will bring comfort to our customers
and build strong communities.”
Dịch là:
“Những nhu cầu của khách hàng sẽ được đáp
ứng hài hòa với việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi sẽ đem lại sự thoải mái cho
các khách hàng và xây dựng cộng đồng vững mạnh.”
B. Phân tích sứ mệnh:
·
Bản ngắn gọn:
Nguyên gốc:
“Our job is producing energy and
getting it wherever our customers use it – with efficiency and with respect for
the environment.”
Dịch là:
“Công việc của chúng tôi là sản xuất
năng lượng và nhận nó bất cứ nơi nào khách hàng của chúng tôi sử dụng nó - với
hiệu quả và sự tôn trọng đối với môi trường.”
·
Bản đầy đủ:
Nguyên gốc:
“It's hard to improve on what AEP
President George Tidd wrote in 1934 about the pride we take in supplying people
with a fundamental requirement of living:
Our job is producing energy and getting
it wherever our customers use it – with efficiency and with respect for the
environment. We’re in this business because it is concerned with the supply of
a fundamental requirement of modern living, because it’s an honorable one,
because we like it, and because we want to earn a living at it.
We aim to give one kind of service to
everyone … the best that’s possible. That means supplying our customers with
what they want when they want it. We are citizens of each community we serve
and take an active part in its affairs. Like any other citizen, we want our
neighbors to think well of us. Besides, it makes good business sense. We
prosper only as the community prospers; so we help it thrive in every way we
can.
Such is our job as we see it. We are
trying to do it well and do it better all the time.”
George N. Tidd, president of American Gas & Electric, in
1934
Dịch là:
“Thật khó để cải thiện những gì George
AEP Tidd viết năm 1934 về niềm tự hào chúng tôi trong việc cung cấp mọi người với
một yêu cầu cơ bản của cuộc sống:
Công việc của chúng tôi là sản xuất
năng lượng và nhận nó bất cứ nơi nào khách hàng của chúng tôi sử dụng nó - với
hiệu quả và sự tôn trọng môi trường. Chúng tôi kinh doanh như vậy vì nó có liên
quan với việc cung cấp một yêu cầu cơ bản của cuộc sống hiện đại, bởi vì nó là
một vinh dự, bởi vì chúng tôi yêu thích nó, và bởi vì chúng tôi muốn kiếm sống
nhờ nó.
Chúng tôi mong muốn cung cấp cho một loại
dịch vụ cho tất cả mọi người ... tốt nhất có thể. Điều đó có nghĩa là cung cấp
cho khách hàng những gì họ muốn vào lúc họ muốn nó.
Chúng tôi là công dân của mỗi cộng đồng
chúng tôi phục vụ và tham gia tích cực vào công việc của mình. Giống như mọi
công dân khác, chúng tôi muốn những người xung quanh nghĩ tốt về chúng tôi. Bên
cạnh đó, nó tạo ta một tinh thần kinh doanh tốt. Chúng tôi chỉ phát triển thịnh
vượng khi cả cộng đồng cũng vậy; vì vậy chúng tôi giúp nó phát triển mạnh trong
mọi cách có thể.
Đó là công việc của chúng tôi khi
chúng tôi nhìn thấy nó. Chúng tôi đang cố gắng để làm tốt và luôn luôn làm tốt
hơn nữa.”
Phân tích nội dung:
-
Công ty là gì?
Nguyên gốc:
“Our job is producing energy”
Dịch là:
“Công việc của chúng tôi là sản xuất
năng lượng”
-
Tham vọng của công ty?
Nguyên gốc:
“We aim to give one kind of service to
everyone … the best that’s possible.”
Dịch là:
“Chúng tôi mong muốn cung cấp cho một loại
dịch vụ cho tất cả mọi người ... tốt nhất có thể.”
-
Cam kết
Nguyên gốc:
“We prosper only as the community
prospers; so we help it thrive in every way we can. We are trying to do it well
and do it better all the time.”
Dịch là:
“Chúng tôi chỉ phát triển thịnh vượng
khi cả cộng đồng cũng vậy; vì vậy chúng tôi giúp nó phát triển mạnh trong mọi
cách có thể. Chúng tôi đang cố gắng để làm tốt và luôn luôn làm tốt hơn nữa.”
·
Bản luật:
Nguyên gốc:
1.
Golden Rule
You and your co-workers’ contributions to
the workplace are AEP’s
most valuable assets. Our
commitment to respect our people and give them the opportunity to be as
successful as they can be means that we will:
+ Respect each other as
human beings and as individuals.
+ Treat others the way we
want to be treated, regardless of position.
+ Value our diversity and
each person’s talents, perspectives and experience.
+ Promote trust, teamwork,
and work/life balance.
2.
Customer Interactions
A key to AEP's business success lies in
our ability to please our customers by meeting their needs in ways that improve
their quality of life. This includes delivering safe, efficient, and reliable
services of consistently high value, and promoting our products truthfully. If
we please our customers, we will please our regulators.Cultivating a reputation
of honesty and straightforward communication is fundamental to this long-range
approach.
3.
Conflicts of Interest
Conflicts of interest arise when an
employee uses his/her position or responsibilities at AEP for personal gain. A
conflict also arises when an employee's personal interests influence the
employee's professional conduct for the benefit of a personal friend or
immediate family member. Employees, individually or in collusion with others,
must avoid any business, financial, or other relationship where personal
interests conflict with, or appear to conflict with, the interests of AEP or
its shareholders.
4.
Business Opportunities
Every employee and officer should deal
fairly with our customers, vendors, competitors, and fellow employees. You
should not take unfair advantage of anyone through manipulation, concealment,
abuse of privileged information, misrepresentation of material facts. You must
not use AEP property, information, or position for personal gain or to compete
with AEP. You may not take for yourself opportunities that belong to AEP. Any
business venture or opportunity that you learn about or develop in the course
of your employment that is related to any current or prospective business of
AEP belongs solely to AEP.
5.
Bribes and Kickbacks
Bribes and Kickbacks AEP depends on
vendors and suppliers to accomplish work objectives. Maintaining a healthy
working relationship with vendors is important. Promoting a healthy business
relationship with vendors starts with a procurement process that is open, fair,
and emphasizes competitive bidding in contracts.
6.
Gifts and Entertainment
All business decisions should be made
objectively, solely on the basis of quality, service, price, and similar
competitive factors. You may not accept gifts, favors, services, payments,
privileges, or special treatment of any kind from a customer, vendor, or
contractor, nor may you give them to anyone in a business relationship unless to
do so meets all of the following criteria:
+ It is consistent with
good business practices;
+ It cannot be construed
as a business inducement;
+ It is of nominal value;
+ You are able to
reciprocate; and
+ It would not be
embarrassing to AEP if it were disclosed to the public.
Dịch là:
1. Quy tắc vàng
Bạn và những đóng góp của đồng nghiệp đôi với AEP là tài sản có giá trị nhất.
Chúng tôi cam kết tôn trọng con người và cung cấp cho họ cơ hội để thành công
như họ có thể nghĩa là chúng tôi sẽ:
+ Tôn trọng lẫn nhau như
những con người và như các cá nhân.
+ Đối xử với người khác
cách chúng ta muốn được đối xử, bất kể vị trí nào.
+ Coi trọng sự đa dạng của
chúng ta và tài năng của mỗi người, quan điểm của mỗi người và kinh nghiệm.
+ Thúc đẩy sự tin tưởng,
làm việc theo nhóm, và cân bằng công việc / cuộc sống.
2.
Tương tác khách hàng
Một chìa khóa của sự thành công kinh doanh của AEP nằm trong khả năng của chúng
tôi là làm hài lòng khách hàng của chúng tôi bằng cách đáp ứng nhu cầu của họ
theo những cách cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này bao gồm việc cung cấp
dịch vụ an toàn, hiệu quả và đáng tin cậy và quảng bá sản phẩm của chúng tôi một
cách trung thực. Nếu chúng ta làm hài lòng khách hàng, chúng ta sẽ làm hài lòng
nhà quản lý. Nuôi dưỡng một danh tiếng về sự trung thực và truyền thông đơn giản
là nền tảng cho phương pháp tiếp cận dài hạn này.
3. Xung đột lợi ích
Xung đột lợi ích phát sinh khi một nhân viên sử dụng vị trí trách nhiệm ở AEP của
anh/cô ta cho lợi ích cá nhân. Một cuộc xung đột có thể nảy sinh khi các lợi
ích cá nhân của một nhân viên chuyên nghiệp ảnh hưởng đến hành vi của nhân viên
vì lợi ích của cá nhân một người bạn hoặc thành viên gia đình. Nhân viên, cá
nhân hoặc thông đồng với những người khác, phải tránh bất kỳ doanh nghiệp, tài
chính, hoặc mối quan hệ khác, nơi mà lợi ích cá nhân mâu thuẫn với, hoặc có vẻ
mâu thuẫn với, lợi ích của AEP hoặc các cổ đông.
4. Cơ hội kinh doanh
Mỗi nhân viên và cán bộ phải đối xử công bằng với khách hàng, nhà cung cấp, đối
thủ cạnh tranh, và đồng nghiệp của chúng tôi. Bạn không nên tận dụng lợi thế
không công bằng của bất cứ ai thông qua thao tác, giấu giếm, lạm dụng thông tin
đặc quyền, xuyên tạc của các sự kiện vật chất. Bạn không được sử dụng tài sản
AEP, thông tin, hoặc vị trí cho lợi ích cá nhân hoặc để cạnh tranh với AEP. Bạn
không chiếm lấy cho mình cơ hội cái mà thuộc về AEP. Bất kỳ doanh nghiệp liên
doanh hoặc cơ hội mà bạn tìm hiểu về hoặc phát triển trong quá trình làm việc của
bạn mà là liên quan đến bất kỳ doanh nghiệp hiện tại hoặc tiềm năng của AEP là
chỉ thuộc về AEP.
5. Hối lộ và tiền lại quả
Hối lộ và tiền lại quả AEP phụ thuộc vào nhà cung cấp để thực hiện các mục tiêu
công việc. Duy trì một mối quan hệ làm việc lành mạnh với các nhà cung cấp là
quan trọng. Thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh lành mạnh với các nhà cung cấp bắt
đầu với một quy trình đó là cởi mở, công bằng, và nhấn mạnh đấu thầu cạnh tranh
trong hợp đồng.
6. Quà tặng và Giải trí
Tất cả các quyết định kinh doanh phải được thực hiện một cách khách quan, chỉ
duy nhất trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, giá cả, và các yếu tố cạnh tranh tương
tự. Bạn không thể nhận quà tặng, ưu đãi, dịch vụ, thanh toán, đặc quyền, hoặc
điều trị đặc biệt nào từ khách hàng, nhà cung cấp, hoặc nhà thầu, cũng như bạn
có thể cung cấp cho họ để bất cứ ai trong một mối quan hệ kinh doanh trừ khi
làm như vậy đáp ứng tất cả các tiêu chí sau :
+ Nó phù hợp với thực tiễn
kinh doanh tốt;
+ Nó không thể được hiểu
như một sự xui khiến doanh nghiệp;
+ Nó là giá trị danh
nghĩa;
+ Bạn có thể đáp lại; và
+ Nó sẽ không cản trở AEP
nếu nó bị tiết lộ công khai.
ÊÊ BẢN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH VÀ
VIỄN CẢNH CÁ NHÂN
VIỄN CẢNH
Năm mười tám tuổi, tôi đã viết một bức
thư tự gửi cho chính mình. Bức thư ấy vốn dĩ là một đống chữ lộn xộn quẩn quanh
những câu hỏi “Mình là ai? Mình đang ở đâu? Mình muốn gì?” Tôi đã gửi nó đi và
ngày ngày trông đợi nó đến, nhưng rồi lại mãi chẳng giải đáp nổi những thắc mắc
bản thân.
Vào đại học, trải qua những năm tháng
tự lập ở một mảnh đất xa lạ, tôi đã không còn là một con bé mười tám tuổi ngớ
ngẩn với những câu hỏi về bản thân không hồi đáp. Trước đây, nếu có người hỏi
“sống với mục đích gì?” thì ngay tắc tự tôi sẽ trả lời rằng :sống vì công ba mẹ
sinh thành.” Có lẽ đúng… Ăn những thứ ba mẹ mua, chơi những thứ ba mẹ muốn, phấn
đấu học hành cũng bởi nguyện vọng của ba mẹ. Vậy đấy. Lớn hơn, rời xa vòng tay
của gia đình, tuy có nhiều va vấp, nhưng từ đó tôi mới nhân thức được rõ mục
đích sống của bản thân: sống vì chính mình, hạnh phúc của mình và mang lại niềm
vui cho những người xung quanh. Đối với tôi, sống không chỉ là tìm cách để tồn
tại cho qua ngày, mà sống là để tận hưởng những điều tuyệt vời, trải nghiệm những
thứ mới mẻ, va vấp, có khi gục ngã, nhưng rồi sẽ đứng dậy và vượt qua. Cuộc đời
con người đếm theo năm có thể dài lắm nhưng thực sự lại chẳng bấy nhiêu. Phải sống
như thế nào để không hối tiếc khi nhìn lại, để không hoang mang lo âu với những
nỗi niềm không thể sẻ chia. Đã có một khoảng thời gian tôi như lạc lối, đó là đầu
năm một đại học. Mang tiếng là đậu đại học nhưng tôi lại không chút hứng thú vì
đây không phải là ngôi trường mà tôi theo đuổi, chỉ là bởi bản thân không xác định
được mong muốn, ước mơ của mình. “Thôi thì đành chọn đại.” Nguyên một năm học,
tôi chỉ biết buông thả cuộc sống của mình như thế. Chán chường. Vô vị. Lê thê.
Học hành điểm số lẹt đẹt, chỉ biết nằm dài trên giường với những ảo mộng không
có thực. Trong khi mọi người tham gia hết câu lạc bộ này đến chương trình hoạt
động khác, giao lưu, kết bạn, trải nghiệm. tôi lại tự đóng cho mình hộp gỗ xung
quanh cách ly với tất cả. Năm một: không mục đích sống. Trải qua khá nhiều biến
cố, tôi đã nhận thức được lại bản thân và thay đổi con người mình, nhờ vậy mà
bây giờ cuộc sống đã có cảm giác như đúng của một sinh viên trẻ tuổi, nhiệt huyết,
tận tâm, hết mình và táo bạo.
Đối với tôi, hạnh phúc là những gì nhỏ
nhoi lắm. Hạnh phúc, là có một gia đình – nơi để về, luôn bên cạnh tôi mỗi
ngày. Là niềm vui khi thấy bố mẹ vẫn khỏe mạnh, yêu thương tôi như thế. Là niềm
tự hào khi đứa em trai học hành giỏi giang ngoan ngoãn. Là nhưng giây phút cả
gia đình quay quần tụ họp. Vì đang phải học xa nhà, thân con gái sau này lại phải
theo chồng nên thời gian ở cạnh bố mẹ xét cho cùng cũng không còn nhiều nữa. bởi
vậy, tôi cự kì trân trọng cái gọi là “kỉ niệm gia đình.” Hạnh phúc, thêm nữa, đối
với tôi, chính là được làm những điều mà mình thích, thực hiện được giấc mơ ấp ủ
bấy lâu nay. Cảm giác lần đầu tiên là “cô chủ nhỏ” của một shop áo quần online,
thực sự tôi vẫn không thể quên được, là chút gì đó hồi hộp, hứng khởi, là chút
lo âu, hoang mang, cũng có chút rạo rực và hồ hởi. Hạnh phúc của tôi, hơn nữa,
chính là đem lại hạnh phúc cho những người mà tôi hết mực yêu thương. Là cái
khoảnh khắc mẹ ôm chầm lấy tôi khi con gái thổ lộ tâm sự về nhưng rắc rối, bế tắc
trong suốt một năm đại học và tự hứa sẽ tìm được lố thoát cho mình, sống tốt
hơn, có ích hơn. Là nụ cười của ba mỗi khi thấy con đứng trước cổng vẫy tay
tươi rạng rỡ “Ba ơi con về đây rồi.” Là tràng cười nắc nở của thằng em những
lúc tôi kể với nó những câu chuyện dù nhạt nhẽo đến đâu. Là cái ôm cảm ơn khi đứa
bạn thân nhận được từ tôi những lời động viên, khuyên nhủ sau một nỗi buồn khó
quên nào đó. Ta sẽ cảm thấy hạnh phúc biết bao khi chính mình là người đem hạnh
hạnh phúc cho những người xung quanh.
Sống ở đời, con người ai cũng đều có những
niềm tin và giá trị tôn thời cá nhân, tôi cũng vậy. Hai giá trị đạo đức mà tôi
tôn thờ chính là chân thành và vị tha. Con người sống với nhau cần nhất là sự
chân thành. Nó là keo dính để gắn kết mọi người lại với nhau. Sự chân thành sẽ
làm rung động bất cứ một “con tim băng giá” nào, khiến cho xã hội tạo nên một
thói quen cư xử lành mạnh hơn. Để có thể sống một cách thoải mái, vị tha là điều
mà con người nên rèn luyện. Theo tôi, vị tha không chỉ có lợi cho đối người
khác mà còn giúp bản thân ta rất nhiều điều. Cứ ôm mãi sự bực tức trong lòng
thay vì tha thứ, quên đi chỉ làm cho ta cảm thấy cuộc sống “khó thở” hơn mà
tôi. Tôi tin rằng, với sự chân thành và lòng vị tha, tôi sẽ có thể vượt qua những
khó khăn của cuộc đời.
Mục tiêu mà tôi hướng đến trong nhiều
năm tới đây, là kiếm được thật nhiều tiền, đủ để thực hiện lời hứa đối với ba mẹ
tôi. Mẹ tôi sức khỏe không được tốt, sống ở mảnh đất khắc nghiệt như quê nhà, mẹ
hay ốm lắm. Bởi vậy mà mẹ luôn mong tôi có việc làm ổn định ở Đà Nẵng, và có thể
chuyển cả gia đình vào đây cùng sum tụ. Ở Đà Nẵng, mẹ sẽ không còn mệt mỏi với
những đợt “hành hạ” của thời tiết nữa, cu em đến tuổi đi học cũng sẽ được hưởng
một nền giáo dục, một môi trường hiện đại, chất lượng hơn. Ba mẹ tôi có sở
thích đi du lịch, đặc biệt là đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Cả cuộc đời làm lụng
vất vả chỉ để nuôi hai chị em ăn học khôn lớn thành người, ba mẹ đành bỏ qua ước
muốn bản thân. Bởi vậy, để có thể dư giả
với dự định đưa cả nhà vào Đà Nẵng sinh sống và cùng mọi người đi du lịch,
tôi phải có một khoản tiền rất lớn, và vậy nên, tôi sẽ cố gắng hết sức mình học
tập chăm chỉ, đồng thời duy trì nghề tay trái của tôi, rằng trong tương lai,
tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình. Khi đó, hẳn nhiên tôi sẽ có cảm giác hạnh
phúc ngập tràn, là những món quà ý nghĩa và lớn lao tôi muốn dành tặng cho bố mẹ,
những người đã miệt mài lao động suốt cuộc đời, vì tôi, vì cuộc sống của tôi.
SỨ MỆNH
Trở thành một “tôi” như bây giờ, ắt hẳn
không thể thiếu được sự ảnh hưởng của những người xung quanh tôi: gia đình, bạn
bè và các khách hàng yêu quý. Họ là những người, không chỉ góp phần vẽ nên một
cuộc sống đa màu cho tôi, mà còn là nguồn động viên, là lí do tôi phấn đấu,
phát triển và sống hết mình. "Gia đình là bệnh viện tốt nhất để chữa lành
mọi vết thương lòng." Đúng như vậy đấy. Ở nơi xa xôi đất khách quê người,
với nhịp sống xô bồ nhộn nhịp, tuy đã dần quen với điều này, nhưng tôi chưa bao
giờ có thể quên đi những con người vẫn mong ngóng tôi trở về. Tôi đã từng đọc rất
nhiều những bài viết về người trẻ, mải mê theo đuổi ước mơ, đam mê, cuộc sống của
mình, mà đánh rơi mất gia đình, tổ ấm của chính họ. Đối với tôi, gia đình là chỗ
dựa vững chắc cho tôi tiếp tục đi trên con đường mà tôi đã chọn, để rồi những lần
bị tổn thương, tôi sẽ khóc vùi vào lòng ba mẹ, thoải mái như thế, an yên như thế.
Nhiều người luôn đặt gia đình sau người yêu hay bạn bè, thời gian họ dành cho
ba mẹ cũng không nhiều, càng lớn thì những tin nhắn hỏi thăm lại càng ít đi,
nhưng với tôi, gia đình luôn chiếm vị trí quan trọng nhất, sẽ chẳng có ai có thể
yêu thương bạn bằng một tình yêu vô bờ bến, không chút đòi hỏi và sẵn sàng hi
sinh những điều tốt đẹp nhất cho bạn như ba mẹ đâu. Vất vả cả đời không một lần
than vãn, oán trách, ba mẹ luôn mong cho tôi đầy đủ, không phải chịu phần thiệt
thòi. Họ muốn nhìn thấy tôi trưởng thành mỗi ngày, muốn tôi khỏe mạnh, vui
tươi, ngây ngô, ngoan ngoãn lúc còn bé, học hành thành tài, có công ăn việc làm
ổn định lúc đã lớn, và luôn mong mỏi sẽ có thể yên tâm mà gửi gắm con gái cho một
người đàn ông tốt. Cuộc sống lắm cạm bẫy, lừa gạt, giả tạo vẫn chỉ có gia đình
là nơi chốn bình yên, là điểm tựa mà bạn luôn tin tưởng, chẳng đo đoan, tính
toán hay sợ hãi. Sau gia đình, bạn bè cũng là những mảnh ghép tất yếu của cuộc
đời tôi. Thật sự tôi không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra nếu như sống
mà không có bạn bè sát cánh. Cùng với bố mẹ, họ là những con người lớn lên, đồng
hành với tôi suốt những tháng năm cuộc đời. Họ không chỉ tạo cho tôi những khoảnh
khắc vui vẻ, hạnh phúc, những kỉ niệm khó quên trong khoảng thời gian ngồi trên
ghế nhà trường, mà còn là những người tôi có thể sống thực với bản thân mình,
có thể tâm sự mỗi khi buồn rầu, có thể giúp đỡ lúc tôi gặp khó khăn. Chỉ cần
tôi luôn được vui vẻ, đối xử chân thành với họ, yêu thương họ không ngớt, họ sẽ
chẳng cần gì hơn nữa. Là “con dân đi buôn”, hẳn nhiên, những khách hàng yêu quý
cũng là một phần không thể không nhắc đến với tôi. Họ là những con người khiến
tôi tiếp tục duy trì ước mơ, đam mê kinh doanh thời trang của mình, khiến tôi
tìm được những cảm xúc thật sự khi làm việc. Là nguồn động viên mỗi khi tôi muốn
dừng lại bởi thời gian không cho phép, cũng là lời nhắc nhở tôi phải sống và
làm việc hết mình để đáp ứng những nhu cầu mà khách hàng mong muốn. Nhìn những
con người đó từng ngày trở nên xinh đẹp hơn, sẽ là món quà giá trị tinh thần
tôi mãi khao khát.
Học ngành Quản trị nguồn nhân lực,
nhưng khi ra trường, tôi lại không muốn làm công việc bàn giấy. Tôi muốn thử
thách với những điều mới mẻ, hay ho hơn ngoài cuộc sống. Có lẽ tôi sẽ dành
nguyên một năm, tự mình đi du ịch khắp nơi để trải nghiệm, nâng cao các kĩ năng
mềm. Theo tôi, đi nhiều sẽ biết nhiều, dù trong thế giới hiện đại này, bạn có
thể tìm hiểu mọi thứ qua google, nhưng bỏ thời gian tự mình trải nghiệm, sẽ
mang lại những cảm giác mới lạ hơn, thích thú hơn. Tôi chỉ là một cô gái nhỏ bé
đứng trên một quả đất to lớn này, khi ra đời như thế chắc chắn sẽ phải đối mặt
với nhiều nguy hiểm và khó khăn, nhưng tôi tin chắc, thứ tôi đạt được, nếu so với
chúng sẽ là vô giá. Sau này, tôi muốn có một cửa hàng áo quần ngay tại nhà, chứ
không phải bán online nữa, và đây sẽ nguồn thu nhập chính của tôi. Dần dần, tôi
sẽ mở rộng các chi nhánh thời trang và phát triển chúng không ngừng với slogan
“Đến với chúng tôi, bạn sẽ tự tin với vẻ ngoài hoàn mĩ của mình.”
Lúc nhận được bài tập cá nhân viết về
viễn cảnh và sứ mệnh bản thân, tôi nghĩ rằng sẽ dễ dàng lắm, nhưng không phải
như vậy. Đôi lúc, đến bản thân mình muốn gì, cảm thấy như thế nào, tôi cũng
không hiểu. Đã phải thức trắng mấy đêm để tự suy nghĩ về con người mình, điều
đó giúp tôi vững chãi hơn rất nhiều. Tuy còn lắm sai sót, nhưng sống ở đời hiếm
ai lại hoàn hảo tất cả, nên tôi sẽ cố gắng hết sức mình, trở thành một con người
đúng như những gì mà tôi đã viết ở trên. Mong là như vậy.
SLOGAN
Đôi khi những điều tốt đẹp vỡ tan để những
chỗ cho những điều tốt đẹp hơn gõ cửa. Hãy cứ hy vọng là thế, dẫu có buồn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét