|
TRƯỜNG ĐẠI
HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN
TRỊ KINH DOANH
I.
Viễn
cảnh, sứ mệnh của công ty TOMTOM
TOMTOM là nhà cung cấp thiết bị, sản phẩm
và dịch vụ điều hướng hàng đầu thế giới. Năm 2007, công ty có thị phần đứng đầu
châu Âu và đứng thứ hai ở Bắc Mỹ. Hiện nay, công ty có 46 công ty con hoạt động
ở hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.
1.
Sứ
mệnh
Năm 2007, chủ tịch
của TOMTOM là ông Harold
Goddijn đã phát biểu bản sứ mệnh
của công ty như sau:
“Tomtom is the word’s
leading provider of location and navigation solutions .We believe in a future without limits and boundaries. A future where
a journey is notably enjoyable, insightful, resourceful and effortless and
amounts to more than merely a starting point and a destination. We improve our customers' lives, bringing them to wherever they want to go faster, more relaxed and
more informed than anyone else. We create Freedom to move.
We are on a mission to reduce traffc congestion for
all. In the future we will reduce traffc congestion by making the best possible
use of the existing road network for everyone. We are able to succeed on this
mission because of the innovations we have made in traffc navigation.
We know that traffc congestion is not going to
disappear, but we can do something signifcant to reduce it. We hope to increase
the power of TomTom’s driving community further, with more people using our
highly accurate traffc information to plan their journey around a time when
their route is least congested.
We can’t conquer congestion singlehandedly and thus
are eager to work with businesses, organisations and governments to make a
bigger difference. We will continue to work with individuals, businesses,
organizations and governments to see the full scope of our plans become a reality.
Our four commitments are:
1.
TomTom will encourage and inspire people to play a role in reducing traffic
congestion.
2.
TomTom will increase the availability of TomTom HD Traffic.
3.
TomTom will lead the continuous improvement of traffic and route guidance
technology.
4.
TomTom will bring together key traffic stakeholders to share ideas and drive
actions forward.”
Dịch
là:
“Tomtom là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp định vị và điều hướng..
Chúng tôi tin tưởng vào một tương lai không có giới hạn và ranh giới. Một tương
lai nơi mà một cuộc hành trình sẽ rất thú vị, đáng nhớ, hữu ích và dễ dàng; giá
trị cuộc hành trình mang lại không đơn thuần chỉ là một điểm khởi hành hay một
đích đến. Chúng tôi cải thiện cuộc sống cho khách hàng của chúng tôi, đưa họ đến
bất cứ nơi nào mà họ muốn đi nhanh hơn, thoải mái hơn và am hiểu nhiều hơn bất
kì ai khác. Chúng tôi tạo ra “Sự tự do di chuyển”.
Chúng tôi mang theo sứ mệnh là giảm ùn tắc giao
thông cho tất cả mọi người. Trong tương lai, chúng tôi sẽ giảm ùn tắc giao
thông cho tất cả mọi người bằng việc sử dụng tốt nhất sự sẵn có của mạng lưới
đường bộ. Chúng tôi có thể thành công trong sứ mệnh này bởi vì sự cải tiến mà
chúng tôi đã thực hiện trong điều hướng giao thông.
Chúng tôi biết rằng ùn tắc giao thông sẽ không biến
mất hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể làm điều gì đó có ý nghĩa để giảm bớt nó.
Chúng tôi hi vọng sẽ gia tăng được sức mạnh của cộng đồng những người lái xe của
Tom Tom, với việc ngày càng có nhiều người sử dụng thông tin giao thông có độ
chính xác cao của chúng tôi để lên kế hoạch cho cuộc hành trình của họ xung
quanh một thời điểm - khi mà con đường họ chọn là ít tắc nghẽn nhất.
Chúng tôi không thể chinh phục tắc nghẽn giao thông
một mình được, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức
và chính phủ để tạo ra một sự khác biệt lớn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc
với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ để thấy hết được cơ hội của
những kế hoạch của chúng tôi trở thành hiện thực. Bốn cam kết của chúng tôi là:
1. Tom Tom sẽ khuyến khích và truyền cảm hứng cho mọi
người để họ đóng một vai trò trong việc giảm ùn tắc giao thông.
2. Tom Tom sẽ gia tăng sự sẵn có của HD traffic.
3. Tom Tom sẽ dẫn đến sự cải tiến không ngừng của
giao thông và công nghệ hướng dẫn lộ trình đi.
4. Tom Tom sẽ kết nối các bên hữu quan then chốt để
chia sẻ những ý tưởng và định hướng những hành động hướng về tương lai”
1.1
. Phân tích nội dung và ý nghĩa của sứ mệnh:
a. Tom Tom là công ty gì?
Trong
bản tuyên bố đã nêu rõ “Tomtom is the word’s leading provider of
location and navigation solutions”. Tom
Tom là một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị, phần mềm và dịch
vụ điều hướng. Từ những lợi thế mà Tom Tom đã tạo dựng được bằng các đơn vị
kinh doanh của mình và sự cải tiến không ngừng, khách hàng sẽ được sử dụng và tận
hưởng các thiết bị, dịch vụ điều hướng tốt nhất thế giới. Một khi sử dụng các
thiết bị hoặc dịch vụ điều hướng thì người sử dụng sẽ dễ dàng chọn những tuyến
đường ít phương tiên giao thông; vì vậy, tự họ có thể giảm nguy cơ bị tắt nghẽn
giao thông cho mình. Hay người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những con
đường dễ dàng, thuận tiện nhất cho việc đi lại của họ.
b. Tom Tom muốn gì?
Bản tuyên bố sứ
mệnh thể hiện rõ tham vọng của Tom Tom “We create Freedom to move.” Đó là
cung cấp trải nghiệm điều hướng tốt nhất thế giới, là nhà cung cấp hàng đầu thế
giới về giải pháp định vị và điều hướng và giảm ùn tắc giao thông cho tất cả mọi
người. TOMTOM muốn tạo ra “ sự tự do trong di chuyển” Tức là, họ sẽ đi đến
nơi họ cần đến một cách nhanh chóng hơn, thoải mái hơn và an toàn hơn. Nhờ điều
này mà người sử dụng sẽ cảm thấy cuộc hành trình của họ thú vị, dễ dàng và tiết
kiệm; từ đó khách hàng sẽ yêu lái xe hơn và sẽ không còn cái cảm giác mệt mỏi của
những lần bị mắc kẹt, hay chen lấn trong “thế giới xe” ngỗn ngang và chật chội.
- Đây quả là một tham vọng rất lớn của Tom Tom. .
c. Tom Tom cam kết gì?
Từ bản sứ mệnh đầy
đủ, chúng ta nhận thấy được các cam kết của Tom Tom với các bên hữu quan, gồm:
Đối
với khách hàng:
Tom Tom cam kết:
· Cung
cấp trải nghiệm điều hướng tốt nhất thế giới.
· Tạo
ra sự tự do di chuyển.
· Giảm
ùn tắc giao thông.
· Khuyến
khích và truyền cảm hứng cho mọi người để họ đóng một vai trò trong việc giảm
ùn tắc giao thông.
Đối
với đối tác:
Tom Tom cam kết:
· Sẵn
sàng làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ để tạo ra một sự khác
biệt lớn hơn.
Năm
2007, ông Harold Goddijn đã
phát biểu viễn cảnh của công ty:
“To equip every vehicle with a TomTom product
or service because this improves peoples’ daily lives”.
“To
lead the satellite navigation market with products and services that enhance
the navigation experience of everyone who uses them”
Dịch là:
Tom Tom đang là công ty dẫn đầu trong ngành vệ tinh dẫn đường về các thiết bị
điều hướng với những bước tiến kĩ thuật cao, vì vậy; hai viễn cảnh được đưa ra
tại Tom Tom đó chính là:
§ Trang
bị cho tất cả các loại phương tiện các sản phẩm hay dịch vụ của Tom Tom bởi điều
này sẽ góp phần cải thiện cuộc sống hàng ngày cho mọi người.
§ Dẫn
đầu trong thị trường điều hướng vệ tinh với các thiết bị, dịch vụ mà giúp gia tăng trải nghiệm điều hướng cho những người
sử dụng.
Theo
đó, các sản phẩm của Tom Tom được thiết kế vừa dễ sử dụng, sáng tạo, an toàn và
tốt; lại vừa có khả năng điều hướng. Tức là: khi gặp những tuyến đường bị tắc
nghẽn, người sử dụng sẽ được cung cấp một cách tự động những chỉ dẫn để đến tuyến
đường ít hoặc không bị tắc nghẽn. Chính điều này đã giảm thiểu được tác động của
ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc Tom Tom tung ra các sản phẩm, dịch vụ định tuyến
xung quanh giao thông tắc nghẽn sẽ dẫn đến việc sử dụng có hiệu quả các mạng lưới
giao thông đường bộ và do đó làm giảm ùn tắc cho tất cả các quá trình điều khiển.
°
Giá trị cốt lõi của Tom Tom - Định hướng khách hàng.
Công ty luôn tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển
các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, đồng
thời khơi dậy nơi khách hàng những nhu cầu mà họ thật sự chưa hề nghĩ đến.
Chính điều này đã giúp khách hàng của Tom Tom tự mình cảm nhận và khám phá ra
những điều thú vị từ sản phẩm, dịch vụ mà họ đang được phục vụ. Bởi lẽ, Tom Tom
thật sự hiểu rằng: Sẽ không có một phương pháp marketing nào đạt hiệu quả khi tự
bản thân sản phẩm, dịch vụ không thể tự marketing cho nó. Nói một cách khác, nếu
Tom Tom muốn sản phẩm, dịch vụ của mình có khả năng cung cấp những điều tốt đẹp
nhất đến khách hàng, thì trước tiên, tự bản thân sản phẩm, dịch vụ đó phải chứa
đựng được những điều tốt đẹp.
° Mục đích cốt lõi.
“Enhance the navigation experience of everyone
who uses them” (gia tăng trải nghiệm điều hướng cho những người sử dụng). Tom
Tom nhận thức được rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông có tác động tiêu cực
đáng kể đến nền kinh tế, sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người
dân. Tuy nhiên, "Chúng tôi biết rằng ùn tắc giao thông sẽ không biến mất
hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể làm một cái gì đó đáng kể để giảm ngày hôm
nay", Goddijn. "Chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ này; vì
mọi người, ai cũng yêu lái xe, nhưng lại ghét giao thông, và chúng tôi biết rằng
hàng triệu các quá trình điều khiển phương tiện trên khắp thế giới đều cảm thấy
như vậy. Chúng tôi thực sự tin rằng Tom Tom có một vai trò trong việc giúp đỡ để
giảm ùn tắc giao thông ở các nước trên thế giới ". Thông qua việc không ngừng
nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp giao thông, TomTom đã đóng góp một phần giá trị
của mình cho xã hội nhằm thực hiện “improves peoples’ daily lives” (cải thiện
cuộc sống hàng ngày cho con người).
Mục
tiêu thách thức (BHAG):
“To
equip every vehicle with a Tom Tom product or service” (Trang bị cho mỗi phương
tiện giao thông một sản phẩm hoặc dịch vụ của Tom Tom) và “To lead the
satellite navigation market” (Dẫn đầu trong ngành vệ tinh dẫn đường về các thiết
bị, dịch vụ điều hướng). Điều này ngụ ý rằng thị trường của công ty muốn hướng
đến là thị trường toàn cầu với mục tiêu trang bị cho tất cả phương tiện giao
thông các thiết bị, dịch vụ của Tom Tom. Đây quả thực là một mục tiêu lớn,
thách thức và có phần táo bạo của công ty; bởi vì không dễ gì vươn ra kinh
doanh trên thị trường toàn cầu, mà ở đó luôn luôn đối đầu với các đối thủ khác
và luôn gặp phải các rào cản về văn hóa, chính trị và pháp luật. Để đạt được mục
tiêu này, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của công ty, trong đó
các nhà quản trị phải có khả năng suy xét, phán đoán và nhận biết trước những
nhu cầu của khách hàng.
II.
Sứ
mệnh, viễn cảnh cá nhân
Sơ
lược về bản thân:
Họ và tên: Lê Thị
Tố Như
Quê quán: Lệ Thủy,
Quảng Bình
Sinh ngày: 28-7-1994
Hiện đang là sinh
viên ngành quản trị kinh doanh tổng quát trường đại học kinh tế Đà
Nẵng
1.
Sứ
mệnh
Tôi muốn tạo ra một
cuộc sống có ý nghĩa đối với bản thân, gia đình và những người xung
quanh. Tôi muốn khám phá những giá trị của chính mình, phát triển
cá nhân. Bằng trí tuệ và sức lực tôi sẽ cố gắng để làm việc mình
luôn mong ước, độc lập về tài chính, phụng dưỡng cha mẹ và hơn hết
tôi muốn giúp đỡ những số phận kém may mắn hơn trong xã hội. Sự tự
tin, chăm chỉ, lòng vị tha và sự cầu tiến là những gì tôi đã và
đang theo đuổi. Tôi sẽ trở thành một người vợ đảm đang, luôn song
hành, tôn trọng và ủng hộ người bạn đời của mình, tôi đề cao sự
chung thủy trong hôn nhân gia đình, đồng thời tôi sẽ là người mẹ hiền,
là tấm gương cho con mình, tôi sẽ chăm sóc, nuôi dạy con mình thật tốt
vì với tôi, không gì quý giá hơn con cái. Tôi sẽ luôn sống mỗi ngày
với niềm đam mê và tinh thần không ngừng học hỏi, tận hưởng cuộc
sống này với trái tim tràn ngập tình yêu và lòng nhiệt huyết.
Tôi
là ai: Sinh ra và trưởng thành trong một
vùng nông thôn tại miền đất đầy nắng và gió lào, mặc dù những năm
tháng xưa cũ còn nhiều khó khăn nhưng cả bố và mẹ tôi đều được ông
bà cho ăn học tử tế, chị em tôi may mắn được bố mẹ tạo mọi điều
kiện để được học tập một cách tốt nhất, vì với mẹ tôi không có
của hồi môn quý giá nào mẹ dành tặng con gái là tấm bằng đại học,
để con có thể tự mình nuôi sống bản thân. Vì vậy, ngay từ nhỏ, tôi
đã tâm niệm mình phải luôn luôn cố gắng học tập để không phụ tấm
lòng của bố mẹ. Từ những năm tiểu học, trung học cơ sở rồi trung
học phổ thông đến lúc ngồi trên giảng đường đại học Kinh tế, mục
tiêu lớn nhất mà tôi hướng đến là học tập thật tốt. Ngoài ra, tôi xác
định mình cần rèn luyện học hỏi thêm những kĩ năng mềm khác như tiếng
anh, tin học, thuyết trình….để có thể thực hiện được ước mơ trở
thành một nhà lãnh đạo. Tôi tích cực tham gia các câu lạc bộ của
trường, tham gia tình nguyện mùa hè, tiếp sức mùa thi…để phát triển
những kĩ năng, cải thiện nó ngày càng tiến bộ hơn.
Tôi
muốn gì: Tôi muốn sống hết mình cho bản
thân, với tất cả đam mê, sức lực và tuổi trẻ, sau đó là phụng dưỡng
chăm sóc bố mẹ, công ơn trời biển của đấng sinh thành không thể nào
có thể báo đáp, tôi muốn bố mẹ tự hào về đứa con của họ. Và hơn
nữa, tôi muốn giúp đỡ những người có số phận kém may mắn hơn, dù
ít dù nhiều nhưng đó là tấm lòng chân thành của tôi.
Tôi
cam kết gì:
Với
bản thân: tôi tự hứa sẽ chăm chỉ nỗ lực không ngừng để hoàn thành
những mục tiêu mình đã đề ra, giữ vững niềm tin và ước mơ của bản
thân.
Với
gia đình: tôi hứa sẽ chăm sóc chu đáo bố mẹ, tôi sẽ đưa bố mẹ đi du
lịch đến những nơi trên đất nước này, tôi sẽ luôn yêu quý chị và em
của mình, tôi sẽ sống có trách nhiệm vì gia đình mình.
Với
bạn bè: tôi sẽ luôn yêu thương, giúp đỡ và sống vui vẻ với những
người bạn của mình. Tôi rất hạnh phúc khi bên mình luôn có những
người bạn thân đúng nghĩa.
Với
xã hội – cộng đồng: Tôi sẽ sống và làm việc theo đúng Hiến Pháp.
Pháp Luật của Nhà nước. Tôn trọng và không xâm phạm quyền cá nhân.
Luôn vui vẻ, hòa nhã với mọi người.
2.
Viễn
cảnh
Tôi
muốn tự mình tạo nên một cuộc sống có trách nhiệm và hạnh phúc,
trở thành CEO của một công ty quảng cáo, nơi những sáng tạo được
thăng hoa, gắn kết mọi người với nhau bằng ước mơ và khát vọng, mang
những ý tưởng thiết kế về các sản phẩm đi đến khắp mọi nơi trên
đất nước Việt và có thể vươn xa ra thế giới. Truyền cảm hứng cho
mọi người, xây dựng một cộng đồng mở vui vẻ.
Giá trị cốt lõi:
Với niềm đam mê cuộc sống này, tôi luôn đặt ra cho bản thân mình những
giá trị cần phải hướng đến đó là:
-
Sự tự tin: đây là
đức tính quan trọng nhất cần phải có nếu tôi muốn trở thành một
nhà lãnh đạo
-
Chăm chỉ: tôi đã và
đang không ngừng học hỏi cả kiến thức chuyên môn lẫn kĩ năng thực tế
để có thể biết thêm nhiều điều hay, mới lạ.
-
Lòng vị tha: Tôi luôn
nghĩ rằng, với con người ai chẳng mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng
là thái độ cách cư xử của người đó sau những sai lầm đó, chính vì
vậy, tôi luôn có cái nhìn bao dung và không lúc nào gây gổ hay nói
xấu người khác. Với đức tính này, tôi sẽ nhận được sự thanh thản
trong thâm tâm mình.
-
Thái độ cầu tiến:
đó là sự phấn đấu, luôn muốn học hỏi và hoàn thiện bản thân
Mục đích cốt lõi:
Tạo một cuộc sống có giá trị và mang đến hạnh phúc cho mọi người
Hình dung tương lai
Mục tiêu thách thức
(BHAG):
Để thực hiện được những gì đã đặt ra, tôi
đề ra mục tiêu trong ngắn hạn sau:
-
Đạt được bằng Toiec,
có thể trò chuyện với người nước ngoài dễ dàng
-
Luyện tập thể dục
thể thao để cơ thể khỏe mạnh
-
Đọc sách những lúc
rãnh rỗi, sưu tầm sách
-
Tham gia các hoạt
động tình nguyện
-
Đi du lịch đến Đà
Lạt vào hè này, và trong tương lai sẽ đi đến nhiều nơi khác
-
Suy nghĩ tích cực,
lạc quan.
Còn trong dài hại,
kế hoạch của tôi là:
-
Năm 2015-2016: Hoàn thành
bằng cử nhân đại học Kinh tế Đà Nẵng loại giỏi.
-
Năm 2016-2020: Tích
lũy kĩ năng và kiến thức tại môi trường làm việc với xuất phát điểm
là nhân viên của công ty đa quốc gia.
-
Từ năm 2020: Hoàn
thành bằng thạc sĩ chuyên ngành. Trở thành nhân viên xuất sắc nhất,
từ đó từng bước phát triển, xây dựng một công ty quảng cáo.
Để đạt được những
dự định trên là một sự nỗ lực của bản thân, tôi muốn từng bước
khẳng định giá trị của chính mình. Tự mình tạo con đường đi cho
chính mình và bước đi trên con đường đó, dù nó có cheo leo, vất vả
thì vẫn giữ vững niềm tin, để sau này khi về già tôi vẫn tự hào về
một quá khứ mình đã sống và làm những gì mình thực sự mong muốn,
không hối hận.
“-Tôi
phải đi con đường nào?
-Cô muốn đi đâu?
-Tôi
không biết!
-Vậy
thì cô đi con đường nào cũng vậy thôi.”
( Trích trong cuốn
sách Alice in wonderland )
Mô
tả sống động: tôi sẽ trở thành CEO giỏi, là người có uy tín và sự tín
nhiệm, có sức ảnh hưởng lớn. Tôi sẽ đưa sự sáng tạo đến khắp mọi
nơi. Đưa công ty của mình trở thành một công ty lớn mạnh nhất về
quảng cáo ở Việt Nam.
Lời
cảm ơn!
Em
xin chân thành cảm ơn thầy đã tạo cơ hội cho em định hướng rõ ràng
về sứ mệnh, viễn cảnh của bản thân. Nhờ có bài tập này, em đã
biết đươc con đường chính xác mà mình phải đi, những gì em yêu quý,
trân trọng. Những gì thầy dạy không chỉ là kiến thức chuyên môn còn
là kĩ năng sống, tinh thần yêu nước và hơn nữa thầy còn dạy em trách
nhiệm cho cuộc đời mình. Em xin chúc thầy và gia đình luôn luôn mạnh
khỏe, hạnh phúc, chúc sự nghiệp dạy và học của thầy ngày một
thành công hơn nữa!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét