Thứ Hai, 29 tháng 1, 2018

TOMTOM




gi BÀI TẬP CÁ NHÂN:
PHÂN TÍCH SỨ MỆNH, VIỄN CẢNH CỦA MỘT CÔNG TY
VIẾT BẢN TUYÊN BỐ VỀ SỨ MỆNH, VIỄN CẢNH CỦA BẢN THÂN
giáogoiigias                                       Giáo viên hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thanh Liêm
Sinh viên: Lê Thị Tố Như
Lớp niên khóa: 38K02.1
Lớp học phần: QTCL3_3
Nhóm: công ty 3M
 
 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

























I.                   Viễn cảnh, sứ mệnh của công ty TOMTOM
TOMTOM là nhà cung cấp thiết bị, sản phẩm và dịch vụ điều hướng hàng đầu thế giới. Năm 2007, công ty có thị phần đứng đầu châu Âu và đứng thứ hai ở Bắc Mỹ. Hiện nay, công ty có 46 công ty con hoạt động ở hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.
1.      Sứ mệnh
Năm 2007, chủ tịch của TOMTOM là ông Harold Goddijn đã phát biểu bản sứ mệnh của công ty như sau:
Tomtom is the word’s leading provider of location and navigation solutions .We believe in a future without limits and boundaries. A future where a journey is notably enjoyable, insightful, resourceful and effortless and amounts to more than merely a starting point and a destination. We improve our customers' lives, bringing them to wherever they want to go faster, more relaxed and more informed than anyone else. We create Freedom to move.
We are on a mission to reduce traffc congestion for all. In the future we will reduce traffc congestion by making the best possible use of the existing road network for everyone. We are able to succeed on this mission because of the innovations we have made in traffc navigation.
We know that traffc congestion is not going to disappear, but we can do something signifcant to reduce it. We hope to increase the power of TomTom’s driving community further, with more people using our highly accurate traffc information to plan their journey around a time when their route is least congested.
We can’t conquer congestion singlehandedly and thus are eager to work with businesses, organisations and governments to make a bigger difference. We will continue to work with individuals, businesses, organizations and governments to see the full scope of our plans become a reality. Our four commitments are:
1. TomTom will encourage and inspire people to play a role in reducing traffic congestion.
2. TomTom will increase the availability of TomTom HD Traffic.
3. TomTom will lead the continuous improvement of traffic and route guidance technology.
4. TomTom will bring together key traffic stakeholders to share ideas and drive actions forward.”
Dịch là: “Tomtom là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các giải pháp định vị và điều hướng.. Chúng tôi tin tưởng vào một tương lai không có giới hạn và ranh giới. Một tương lai nơi mà một cuộc hành trình sẽ rất thú vị, đáng nhớ, hữu ích và dễ dàng; giá trị cuộc hành trình mang lại không đơn thuần chỉ là một điểm khởi hành hay một đích đến. Chúng tôi cải thiện cuộc sống cho khách hàng của chúng tôi, đưa họ đến bất cứ nơi nào mà họ muốn đi nhanh hơn, thoải mái hơn và am hiểu nhiều hơn bất kì ai khác. Chúng tôi tạo ra “Sự tự do di chuyển”.
Chúng tôi mang theo sứ mệnh là giảm ùn tắc giao thông cho tất cả mọi người. Trong tương lai, chúng tôi sẽ giảm ùn tắc giao thông cho tất cả mọi người bằng việc sử dụng tốt nhất sự sẵn có của mạng lưới đường bộ. Chúng tôi có thể thành công trong sứ mệnh này bởi vì sự cải tiến mà chúng tôi đã thực hiện trong điều hướng giao thông.
Chúng tôi biết rằng ùn tắc giao thông sẽ không biến mất hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể làm điều gì đó có ý nghĩa để giảm bớt nó. Chúng tôi hi vọng sẽ gia tăng được sức mạnh của cộng đồng những người lái xe của Tom Tom, với việc ngày càng có nhiều người sử dụng thông tin giao thông có độ chính xác cao của chúng tôi để lên kế hoạch cho cuộc hành trình của họ xung quanh một thời điểm - khi mà con đường họ chọn là ít tắc nghẽn nhất.
Chúng tôi không thể chinh phục tắc nghẽn giao thông một mình được, vì vậy, chúng tôi sẵn sàng làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ để tạo ra một sự khác biệt lớn hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ để thấy hết được cơ hội của những kế hoạch của chúng tôi trở thành hiện thực. Bốn cam kết của chúng tôi là:
1. Tom Tom sẽ khuyến khích và truyền cảm hứng cho mọi người để họ đóng một vai trò trong việc giảm ùn tắc giao thông.
2. Tom Tom sẽ gia tăng sự sẵn có của HD traffic.
3. Tom Tom sẽ dẫn đến sự cải tiến không ngừng của giao thông và công nghệ hướng dẫn lộ trình đi.
4. Tom Tom sẽ kết nối các bên hữu quan then chốt để chia sẻ những ý tưởng và định hướng những hành động hướng về tương lai”
1.1 . Phân tích nội dung và ý nghĩa của sứ mệnh:
a. Tom Tom là công ty gì?
Trong bản tuyên bố đã nêu rõ Tomtom is the word’s leading provider of location and navigation solutions”. Tom Tom là một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị, phần mềm và dịch vụ điều hướng. Từ những lợi thế mà Tom Tom đã tạo dựng được bằng các đơn vị kinh doanh của mình và sự cải tiến không ngừng, khách hàng sẽ được sử dụng và tận hưởng các thiết bị, dịch vụ điều hướng tốt nhất thế giới. Một khi sử dụng các thiết bị hoặc dịch vụ điều hướng thì người sử dụng sẽ dễ dàng chọn những tuyến đường ít phương tiên giao thông; vì vậy, tự họ có thể giảm nguy cơ bị tắt nghẽn giao thông cho mình. Hay người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những con đường dễ dàng, thuận tiện nhất cho việc đi lại của họ.
b. Tom Tom muốn gì?
Bản tuyên bố sứ mệnh thể hiện rõ tham vọng của Tom Tom “We create Freedom to move.” Đó là cung cấp trải nghiệm điều hướng tốt nhất thế giới, là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp định vị và điều hướng và giảm ùn tắc giao thông cho tất cả mọi người. TOMTOM muốn tạo ra “ sự tự do trong di chuyển” Tức là, họ sẽ đi đến nơi họ cần đến một cách nhanh chóng hơn, thoải mái hơn và an toàn hơn. Nhờ điều này mà người sử dụng sẽ cảm thấy cuộc hành trình của họ thú vị, dễ dàng và tiết kiệm; từ đó khách hàng sẽ yêu lái xe hơn và sẽ không còn cái cảm giác mệt mỏi của những lần bị mắc kẹt, hay chen lấn trong “thế giới xe” ngỗn ngang và chật chội. - Đây quả là một tham vọng rất lớn của Tom Tom. .
c. Tom Tom cam kết gì?
Từ bản sứ mệnh đầy đủ, chúng ta nhận thấy được các cam kết của Tom Tom với các bên hữu quan, gồm:
Đối với khách hàng:
Tom Tom cam kết:
·  Cung cấp trải nghiệm điều hướng tốt nhất thế giới.
·  Tạo ra sự tự do di chuyển.
·  Giảm ùn tắc giao thông.
·  Khuyến khích và truyền cảm hứng cho mọi người để họ đóng một vai trò trong việc giảm ùn tắc giao thông.
Đối với đối tác:
Tom Tom cam kết:
·  Sẵn sàng làm việc với các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ để tạo ra một sự khác biệt lớn hơn.
Năm 2007, ông Harold Goddijn đã phát biểu viễn cảnh của công ty:
 “To equip every vehicle with a TomTom product or service because this improves peoples’ daily lives”.
“To lead the satellite navigation market with products and services that enhance the navigation experience of everyone who uses them”
Dịch là: Tom Tom đang là công ty dẫn đầu trong ngành vệ tinh dẫn đường về các thiết bị điều hướng với những bước tiến kĩ thuật cao, vì vậy; hai viễn cảnh được đưa ra tại Tom Tom đó chính là:
§  Trang bị cho tất cả các loại phương tiện các sản phẩm hay dịch vụ của Tom Tom bởi điều này sẽ góp phần cải thiện cuộc sống hàng ngày cho mọi người.
§  Dẫn đầu trong thị trường điều hướng vệ tinh với các thiết bị, dịch vụ mà giúp  gia tăng trải nghiệm điều hướng cho những người sử dụng.
Theo đó, các sản phẩm của Tom Tom được thiết kế vừa dễ sử dụng, sáng tạo, an toàn và tốt; lại vừa có khả năng điều hướng. Tức là: khi gặp những tuyến đường bị tắc nghẽn, người sử dụng sẽ được cung cấp một cách tự động những chỉ dẫn để đến tuyến đường ít hoặc không bị tắc nghẽn. Chính điều này đã giảm thiểu được tác động của ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc Tom Tom tung ra các sản phẩm, dịch vụ định tuyến xung quanh giao thông tắc nghẽn sẽ dẫn đến việc sử dụng có hiệu quả các mạng lưới giao thông đường bộ và do đó làm giảm ùn tắc cho tất cả các quá trình điều khiển.
°  Giá trị cốt lõi của Tom Tom - Định hướng khách hàng.
Công ty luôn tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, đồng thời khơi dậy nơi khách hàng những nhu cầu mà họ thật sự chưa hề nghĩ đến. Chính điều này đã giúp khách hàng của Tom Tom tự mình cảm nhận và khám phá ra những điều thú vị từ sản phẩm, dịch vụ mà họ đang được phục vụ. Bởi lẽ, Tom Tom thật sự hiểu rằng: Sẽ không có một phương pháp marketing nào đạt hiệu quả khi tự bản thân sản phẩm, dịch vụ không thể tự marketing cho nó. Nói một cách khác, nếu Tom Tom muốn sản phẩm, dịch vụ của mình có khả năng cung cấp những điều tốt đẹp nhất đến khách hàng, thì trước tiên, tự bản thân sản phẩm, dịch vụ đó phải chứa đựng được những điều tốt đẹp.
°  Mục đích cốt lõi.
 “Enhance the navigation experience of everyone who uses them” (gia tăng trải nghiệm điều hướng cho những người sử dụng). Tom Tom nhận thức được rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông có tác động tiêu cực đáng kể đến nền kinh tế, sức khỏe và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, "Chúng tôi biết rằng ùn tắc giao thông sẽ không biến mất hoàn toàn, nhưng chúng tôi có thể làm một cái gì đó đáng kể để giảm ngày hôm nay", Goddijn. "Chúng tôi đang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ này; vì mọi người, ai cũng yêu lái xe, nhưng lại ghét giao thông, và chúng tôi biết rằng hàng triệu các quá trình điều khiển phương tiện trên khắp thế giới đều cảm thấy như vậy. Chúng tôi thực sự tin rằng Tom Tom có một vai trò trong việc giúp đỡ để giảm ùn tắc giao thông ở các nước trên thế giới ". Thông qua việc không ngừng nghiên cứu nhằm tìm ra giải pháp giao thông, TomTom đã đóng góp một phần giá trị của mình cho xã hội nhằm thực hiện “improves peoples’ daily lives” (cải thiện cuộc sống hàng ngày cho con người).
Mục tiêu thách thức (BHAG):
“To equip every vehicle with a Tom Tom product or service” (Trang bị cho mỗi phương tiện giao thông một sản phẩm hoặc dịch vụ của Tom Tom) và “To lead the satellite navigation market” (Dẫn đầu trong ngành vệ tinh dẫn đường về các thiết bị, dịch vụ điều hướng). Điều này ngụ ý rằng thị trường của công ty muốn hướng đến là thị trường toàn cầu với mục tiêu trang bị cho tất cả phương tiện giao thông các thiết bị, dịch vụ của Tom Tom. Đây quả thực là một mục tiêu lớn, thách thức và có phần táo bạo của công ty; bởi vì không dễ gì vươn ra kinh doanh trên thị trường toàn cầu, mà ở đó luôn luôn đối đầu với các đối thủ khác và luôn gặp phải các rào cản về văn hóa, chính trị và pháp luật. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của công ty, trong đó các nhà quản trị phải có khả năng suy xét, phán đoán và nhận biết trước những nhu cầu của khách hàng.

II.               Sứ mệnh, viễn cảnh cá nhân
Sơ lược về bản thân:
Họ và tên: Lê Thị Tố Như
Quê quán: Lệ Thủy, Quảng Bình
Sinh ngày: 28-7-1994
Hiện đang là sinh viên ngành quản trị kinh doanh tổng quát trường đại học kinh tế Đà Nẵng
1.      Sứ mệnh
Tôi muốn tạo ra một cuộc sống có ý nghĩa đối với bản thân, gia đình và những người xung quanh. Tôi muốn khám phá những giá trị của chính mình, phát triển cá nhân. Bằng trí tuệ và sức lực tôi sẽ cố gắng để làm việc mình luôn mong ước, độc lập về tài chính, phụng dưỡng cha mẹ và hơn hết tôi muốn giúp đỡ những số phận kém may mắn hơn trong xã hội. Sự tự tin, chăm chỉ, lòng vị tha và sự cầu tiến là những gì tôi đã và đang theo đuổi. Tôi sẽ trở thành một người vợ đảm đang, luôn song hành, tôn trọng và ủng hộ người bạn đời của mình, tôi đề cao sự chung thủy trong hôn nhân gia đình, đồng thời tôi sẽ là người mẹ hiền, là tấm gương cho con mình, tôi sẽ chăm sóc, nuôi dạy con mình thật tốt vì với tôi, không gì quý giá hơn con cái. Tôi sẽ luôn sống mỗi ngày với niềm đam mê và tinh thần không ngừng học hỏi, tận hưởng cuộc sống này với trái tim tràn ngập tình yêu và lòng nhiệt huyết.
Tôi là ai: Sinh ra và trưởng thành trong một vùng nông thôn tại miền đất đầy nắng và gió lào, mặc dù những năm tháng xưa cũ còn nhiều khó khăn nhưng cả bố và mẹ tôi đều được ông bà cho ăn học tử tế, chị em tôi may mắn được bố mẹ tạo mọi điều kiện để được học tập một cách tốt nhất, vì với mẹ tôi không có của hồi môn quý giá nào mẹ dành tặng con gái là tấm bằng đại học, để con có thể tự mình nuôi sống bản thân. Vì vậy, ngay từ nhỏ, tôi đã tâm niệm mình phải luôn luôn cố gắng học tập để không phụ tấm lòng của bố mẹ. Từ những năm tiểu học, trung học cơ sở rồi trung học phổ thông đến lúc ngồi trên giảng đường đại học Kinh tế, mục tiêu lớn nhất mà tôi hướng đến là học tập thật tốt. Ngoài ra, tôi xác định mình cần rèn luyện học hỏi thêm những kĩ năng mềm khác như tiếng anh, tin học, thuyết trình….để có thể thực hiện được ước mơ trở thành một nhà lãnh đạo. Tôi tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường, tham gia tình nguyện mùa hè, tiếp sức mùa thi…để phát triển những kĩ năng, cải thiện nó ngày càng tiến bộ hơn.
Tôi muốn gì: Tôi muốn sống hết mình cho bản thân, với tất cả đam mê, sức lực và tuổi trẻ, sau đó là phụng dưỡng chăm sóc bố mẹ, công ơn trời biển của đấng sinh thành không thể nào có thể báo đáp, tôi muốn bố mẹ tự hào về đứa con của họ. Và hơn nữa, tôi muốn giúp đỡ những người có số phận kém may mắn hơn, dù ít dù nhiều nhưng đó là tấm lòng chân thành của tôi.
Tôi cam kết gì:
Với bản thân: tôi tự hứa sẽ chăm chỉ nỗ lực không ngừng để hoàn thành những mục tiêu mình đã đề ra, giữ vững niềm tin và ước mơ của bản thân.
Với gia đình: tôi hứa sẽ chăm sóc chu đáo bố mẹ, tôi sẽ đưa bố mẹ đi du lịch đến những nơi trên đất nước này, tôi sẽ luôn yêu quý chị và em của mình, tôi sẽ sống có trách nhiệm vì gia đình mình.
Với bạn bè: tôi sẽ luôn yêu thương, giúp đỡ và sống vui vẻ với những người bạn của mình. Tôi rất hạnh phúc khi bên mình luôn có những người bạn thân đúng nghĩa.
Với xã hội – cộng đồng: Tôi sẽ sống và làm việc theo đúng Hiến Pháp. Pháp Luật của Nhà nước. Tôn trọng và không xâm phạm quyền cá nhân. Luôn vui vẻ, hòa nhã với mọi người.
2.      Viễn cảnh
Tôi muốn tự mình tạo nên một cuộc sống có trách nhiệm và hạnh phúc, trở thành CEO của một công ty quảng cáo, nơi những sáng tạo được thăng hoa, gắn kết mọi người với nhau bằng ước mơ và khát vọng, mang những ý tưởng thiết kế về các sản phẩm đi đến khắp mọi nơi trên đất nước Việt và có thể vươn xa ra thế giới. Truyền cảm hứng cho mọi người, xây dựng một cộng đồng mở vui vẻ.
Giá trị cốt lõi: Với niềm đam mê cuộc sống này, tôi luôn đặt ra cho bản thân mình những giá trị cần phải hướng đến đó là:
-         Sự tự tin: đây là đức tính quan trọng nhất cần phải có nếu tôi muốn trở thành một nhà lãnh đạo
-         Chăm chỉ: tôi đã và đang không ngừng học hỏi cả kiến thức chuyên môn lẫn kĩ năng thực tế để có thể biết thêm nhiều điều hay, mới lạ.
-         Lòng vị tha: Tôi luôn nghĩ rằng, với con người ai chẳng mắc sai lầm, nhưng điều quan trọng là thái độ cách cư xử của người đó sau những sai lầm đó, chính vì vậy, tôi luôn có cái nhìn bao dung và không lúc nào gây gổ hay nói xấu người khác. Với đức tính này, tôi sẽ nhận được sự thanh thản trong thâm tâm mình.
-         Thái độ cầu tiến: đó là sự phấn đấu, luôn muốn học hỏi và hoàn thiện bản thân
Mục đích cốt lõi: Tạo một cuộc sống có giá trị và mang đến hạnh phúc cho mọi người
Hình dung tương lai
Mục tiêu thách thức (BHAG):
Để thực hiện được những gì đã đặt ra, tôi đề ra mục tiêu trong ngắn hạn sau:
-         Đạt được bằng Toiec, có thể trò chuyện với người nước ngoài dễ dàng
-         Luyện tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh
-         Đọc sách những lúc rãnh rỗi, sưu tầm sách
-         Tham gia các hoạt động tình nguyện
-         Đi du lịch đến Đà Lạt vào hè này, và trong tương lai sẽ đi đến nhiều nơi khác
-         Suy nghĩ tích cực, lạc quan.
Còn trong dài hại, kế hoạch của tôi là:
-         Năm 2015-2016: Hoàn thành bằng cử nhân đại học Kinh tế Đà Nẵng loại giỏi.
-         Năm 2016-2020: Tích lũy kĩ năng và kiến thức tại môi trường làm việc với xuất phát điểm là nhân viên của công ty đa quốc gia.
-         Từ năm 2020: Hoàn thành bằng thạc sĩ chuyên ngành. Trở thành nhân viên xuất sắc nhất, từ đó từng bước phát triển, xây dựng một công ty quảng cáo.
Để đạt được những dự định trên là một sự nỗ lực của bản thân, tôi muốn từng bước khẳng định giá trị của chính mình. Tự mình tạo con đường đi cho chính mình và bước đi trên con đường đó, dù nó có cheo leo, vất vả thì vẫn giữ vững niềm tin, để sau này khi về già tôi vẫn tự hào về một quá khứ mình đã sống và làm những gì mình thực sự mong muốn, không hối hận.
“-Tôi phải đi con đường nào?
-Cô muốn đi đâu?
-Tôi không biết!
-Vậy thì cô đi con đường nào cũng vậy thôi.”
( Trích trong cuốn sách Alice in wonderland )
           Mô tả sống động: tôi sẽ trở thành CEO giỏi, là người có uy tín và sự tín nhiệm, có sức ảnh hưởng lớn. Tôi sẽ đưa sự sáng tạo đến khắp mọi nơi. Đưa công ty của mình trở thành một công ty lớn mạnh nhất về quảng cáo ở Việt Nam.

Lời cảm ơn!
Em xin chân thành cảm ơn thầy đã tạo cơ hội cho em định hướng rõ ràng về sứ mệnh, viễn cảnh của bản thân. Nhờ có bài tập này, em đã biết đươc con đường chính xác mà mình phải đi, những gì em yêu quý, trân trọng. Những gì thầy dạy không chỉ là kiến thức chuyên môn còn là kĩ năng sống, tinh thần yêu nước và hơn nữa thầy còn dạy em trách nhiệm cho cuộc đời mình. Em xin chúc thầy và gia đình luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc sự nghiệp dạy và học của thầy ngày một thành công hơn nữa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét