ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH
- - - & - - -
|
s
GVHD : TS. NGUYỄN THANH LIÊM
SVTH : VÕ TÚ UYÊN – 38K12
Tháng 3 - 2015
MỤC LỤC
A. PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH
VÀ SỨ MỆNH CỦA NOKIA
I.
Giới
thiệu về Nokia
Nokia
Corporation là một công ty đa quốc
gia có trụ sở tại Keilaniemi, Espoo, một thành phố láng giềng của
thủ đô Helsinki, Phần
Lan. Nokia tập trung vào các sản phẩm viễn thông không dây và cố định, với
129.746 nhân viên làm việc ở 120 quốc gia, bán sản phẩm ở hơn 150 quốc gia trên
toàn cầu và đạt doanh số 41 tỷ euro với lợi tức 1,2 tỷ vào năm 2009. Đây
là nhà sản xuất điện
thoại di động lớn
nhất thế giới với thị phần toàn cầu cho sản phẩm này chiếm khoảng 40% trong quý
2 năm 2008, tăng so với mức 38% quý 2 năm 2007 và tăng từ tỷ lệ 39% liên tục.
Nokia sản xuất rất nhiều sản phẩm cho từng phân đoạn thị trường
và protocol bao gồm GSM, CDMA và W-CDMA (UMTS). Nokia cũng sở hữu những dịch vụ Internet cho phép người
dùng có thể truy cập vào để tải âm nhạc, bản đồ, tin nhắn và trò chơi cùng nhiều
tiện ích khác. Công ty con của Nokia là Nokia Siemens Network sản xuất các thiết
bị kết nối mạng, giải pháp và dịch vụ. Nokia hoạt động ở các lĩnh vực nghiên cứu,
phát triển, sản xuất và buôn bán ở nhiều nước trên thế giới. Tháng 12/2008
Nokia đã mở văn phòng đại diện ở 16 nước với 39,350 người nghiên cứu và phát
triển khoảng 31% tổng số nhân công. Trung tâm nghiên cứu Nokia thành lập năm
1986 là một đơn vị nghiên cứu công nghiệp gồm 500 người nghiên cứu, kỹ sư và
nhà khoa học. Nó có cơ sở ở 7 nước: Phần Lan; Trung
Quốc; Ấn
Độ; Kenya; Thuỵ Sĩ;
Anh và Mỹ. Ngoài trung tâm nghiên cứu đó năm 2001 Nokia đã thành lập
(và làm chủ) INdT - Viện công nghệ Nokia có cơ sở ở Brazin. Nokia có 15 khoa sản
xuất nằm ở Espoo, Oulu và Salo, Phần Lan, Manaus, Brazin, Bắc Kinh, Dongguan và
Suzhou, Trung Quốc; Farnborough, Anh; Komárom, Hungary; Chennai, Ấn Độ;
Reynosa, Mexico; Jucu, Romania and Masan, Hàn quốc. Ban thiết kế của Nokia nằm ở
Salo, Phần Lan.
Tập đoàn Nokia được phân chia thành
4 bộ phận kinh doanh chính:
1.
Điện
thoại di động
2.
Giải
trí đa phương tiện
3.
Giải
pháp mạng
4.
Giải
pháp cho doanh nghiệp
Ngày 3
tháng 9 năm 2013,
Nokia công bố sẽ bán lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft với
giá 5,4 tỷ Euro (7.17 tỷ USD). Ngày 4 tháng 12 năm 2013. Liên
minh châu Âu đã
chính thức ký vào bản chấp thuận thương vụ mua lại này của Microsoft. Sau khi đồng
ý bán Nokia về Microsoft, CEO Stephen Elop của Nokia đã nộp đơn
từ chức và quay trở lại làm việc cho Microsoft với
nhiệm vụ dẫn đắt bộ phận thiết bị di động. Ngày 25
tháng 4 năm 2014,
Nokia tuyên bố chính thức hoàn tất thương vụ bán bộ phận sản xuất thiết bị cầm
tay cho Microsoft.
Tuy nhiên 2 nhà máy tại Ấn Độ và Hàn
Quốc sẽ
nằm ngoài thỏa thuận này. Ngoài ra do một "khúc mắc trong vấn đề thuế"
với chính quyền Ấn
Độ, Nokia sẽ vận hành nhà máy sản xuất Chennai tại đây như là một đơn vị sản xuất
hợp đồng cho Microsoft.
Bên cạnh đó nhà sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ đóng cửa một nhà máy với 200
nhân công ở Masan, Hàn
Quốc.
II.
Viễn Cảnh
Vision:
“Our vision is a world where everyone can be
connected. Everyone has a need to communicate and share.
Nokia helps people to fulfill this need and we help people feel close to what
matters to them. We focus on providing consumers with very human technology –
technology that is intuitive, a joy to use, and beautiful. We are living in an
era where connectivity is becoming truly ubiquitous. The communications
industry continues to change and the internet is at the center of this
transformation. Today, the internet is Nokia's quest. Nokia's strategy relies
on growing, transforming, and building the Nokia business to ensure its future
success.”
Tạm
dịch: Viễn cảnh của chúng tôi là một thế giới nơi mà tất cả mọi người có thể được
kết nối với nhau. Mọi người đều có nhu cầu giao tiếp và chia sẻ. Nokia giúp mọi
người để đáp ứng nhu cầu này và chúng tôi giúp mọi người cảm thấy gần gũi với
những gì quan trọng đối với họ. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp cho người
tiêu dùng công nghệ rất con người – công nghệ đó trực quan, vui vẻ trong việc sử
dụng, và đẹp. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà các kết nối đang thực sự
trở nên phổ biến. Các ngành công nghiệp truyền thông đang tiếp tục thay đổi và
internet là trung tâm của sự chuyển đổi này. Ngày nay, internet là mục tiêu tìm
kiếm của Nokia. Chiến lược của Nokia dựa trên phát triển, chuyển đổi và xây dựng
công việc kinh doanh của Nokia để đảm bảo thành công trong tương lai của mình.
1.
Tư tưởng cốt lõi: Xác
định đặc tính lâu dài của Nokia, bao gồm 2 phần phân biệt, giá trị cốt lõi và mục
đích cốt lõi
a.
Giá trị cốt lõi: có giá trị và tầm quan trọng bên
trong tổ chức
Đối
với Nokia thì giá trị cốt lõi nằm ở việc kết nối mọi người với nhau. Nokia cố gắng
đáp ứng nhu cầu giao tiếp và chia sẻ của người tiêu dùng bằng “công nghệ rất
con người”.
b.
Mục đích cốt lõi: là lí do để tổ chức tồn tại, bản
thân nó không tự thay đổi mà nó lại thôi
thúc sự thay đổi. Mục đích cốt lõi không bao giờ trở thành sự thật hoàn toàn,
song tổ chức luôn thúc đẩy để thay đổi và tiến bộ
Đối
với Nokia thì mục đích cốt lõi là “một thế giới nơi mà tất cả mọi người có thể
được kết nối với nhau. Mọi người đều có nhu cầu giao tiếp và chia sẻ. Nokia giúp
mọi người để đáp ứng nhu cầu này và chúng tôi giúp mọi người cảm thấy gần gũi với
những gì quan trọng đối với họ”. Nokia luôn phấn đấu hết mình để mọi người đều
được giao tiếp và chia sẻ với nhau.
2. Hình dung tương
lai
“Chúng
ta đang sống trong một thời đại mà các kết nối đang thực sự trở nên phổ biến. Các
ngành công nghiệp truyền thông đang tiếp tục thay đổi và internet là trung tâm
của sự chuyển đổi này. Ngày nay, internet là mục tiêu tìm kiếm của Nokia. Chiến
lược của Nokia dựa trên phát triển, chuyển đổi và xây dựng công việc kinh doanh
của Nokia để đảm bảo thành công trong tương lai của mình.”
Nokia
đang trong quá trình thực hiện hình dung đó và nếu quá trình đó kết thúc, cũng
là lúc đạt được mục tiêu và chuyển sang hình dung mới, Nokia sẽ sử dụng
internet để chuyển đổi mình và phát triển thành công trong công việc kinh doanh
của mình.
III.
Sứ mệnh
Mission:
“Connecting People. Our goal is to build great mobile products that enable billions of people worldwide to enjoy more of what life has to offer. Our challenge is to achieve this in an increasingly dynamic and competitive environment. Ideas. Energy. Excitement. Opportunities. In today's mobile world, it feels like anything is possible-and that's what inspires us to get out of bed every day.
“Connecting People. Our goal is to build great mobile products that enable billions of people worldwide to enjoy more of what life has to offer. Our challenge is to achieve this in an increasingly dynamic and competitive environment. Ideas. Energy. Excitement. Opportunities. In today's mobile world, it feels like anything is possible-and that's what inspires us to get out of bed every day.
-
Build a new winning mobile ecosystem in partnership with Microsoft.
-
Bring the next billion online in developing growth markets.
-
Invest in next-generation disruptive technologies
-
Increase our focus on speed, results and
accountability."
Tạm
dịch:
Kết
nối mọi người. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng các sản phẩm di động tuyệt vời
cho phép hàng tỷ người trên toàn thế giới tận hưởng nhiều hơn những gì cuộc sống
đã mang lại. Thách thức của chúng tôi đó là đạt được điều này trong một môi trường
ngày càng năng động. Những ý tưởng. Năng lượng. Sự hứng khởi. Cơ hội. Trong thế
giới di động ngày nay, dường như bất cứ điều gì đều có thể và đó là những gì
truyền cảm hứng cho chúng tôi khi bước ra khỏi giường vào mỗi ngày.
-
Xây dựng một hệ sinh thái di động mới thành công trong việc hợp tác với
Microsoft.
-
Mang lại hàng tỷ kết nối trực tuyến tiếp theo trong việc phát triển thị trường
tăng trưởng.
-
Đầu tư vào thế hệ công nghệ đột phá tiếp theo.
-
Tăng sự tập trung của chúng tôi về tốc độ, kết quả và giải trình trách nhiệm.
1. Các giá trị cam kết
a. Giá trị của chúng tôi
Các
giá trị của Nokia được thiết kế để định hướng các quyết định của chúng tôi,
cách chúng tôi làm việc và trách nhiệm mà chúng tôi đã có với khách hàng của
chúng tôi và các bên liên quan khác. Chúng tôi phấn đấu để mang lại những giá
trị cuộc sống ở cách chúng tôi suy nghĩ, hành động, cư xử và giao tiếp trong
ngành công nghiệp của chúng tôi.
·
Tôn
trọng
Chúng
tôi đối xử với nhau với sự tôn trọng và chúng tôi làm việc chăm chỉ để có được
nó từ những người khác.
·
Thành
tựu
Chúng
tôi làm việc với nhau để có được kết quả vượt trội và giành chiến thắng trên thị
trường.
·
Sự
đổi mới
Chúng
tôi đầu tư để phát triển các kỹ năng của mình và phát triển kinh doanh của
chúng tôi.
·
Thách
thức
Chúng
tôi không bao giờ tự mãn và không ngừng đặt câu hỏi về hiện trạng.
b. Các cam kết
Chúng
tôi yêu những gì chúng tôi làm, vì vậy khi chúng tôi làm một cái gì đó chúng
tôi làm tốt điều đó. Công nghệ của chúng tôi cần những gì tốt nhất, nhưng đó là
chưa đủ. Trong khi chúng tôi kết nối thế giới chúng tôi cam kết sẽ tôn trọng mọi
người và hành tinh của chúng tôi trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm. Và, bằng
cách làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể có ảnh hưởng rộng lớn hơn nhiều.
·
Xác
định giá trị con người trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm
Chúng
tôi tiếp tục với cốt lõi của văn hóa Phần Lan của chúng tôi; trung thực và minh
bạch. Chúng tôi từ lâu đã nuôi dưỡng tính đa dạng, bình đẳng và tôn trọng nhân
quyền và nhân phẩm. Chúng tôi không chịu được tham nhũng, cho dù từ nội bộ Nokia
hay trong các mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi. Nghiên cứu Mã ứng xử của chúng
tôi trong đó mô tả sự mong đợi của chúng tôi cho các hành vi đạo đức kinh doanh
của Nokia.
·
Xanh
và sạch
Chúng
tôi cố gắng để làm cho vấn đề môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người tại
Nokia - họ là một phần của tất cả mọi thứ chúng tôi làm.
·
Phát
huy khả năng tiềm năng của công nghệ cho tốt
Chúng
tôi cam kết đổi mới cách sử dụng công nghệ cho một ngày mai bền vững hơn.
·
Cùng
nhau thay đổi
Chúng
tôi tin rằng sự hợp tác với người khác thường có thể là cách hiệu quả nhất để
tiếp cận vấn đề bền vững nhất định. Đó là lý do tại sao chúng tôi làm việc với
các tổ chức quốc tế lái xe phát triển bền vững và tham gia vào các sáng kiến
phát triển chính sách công cộng trên khắp thế giới.
2. Mục tiêu
-
Kết nối mọi người
-
Xây dựng hệ sinh thái
di động
B. SỨ MỆNH VÀ VIỄN CẢNH
BẢN THÂN
1.
Giới
thiệu bản thân
-
Họ
và tên: Võ Tú Uyên
-
Ngày
sinh: 26/11/1994
-
Quê
quán: Đà Nẵng, Việt Nam
-
Lớp
38K12, Chuyên ngành Marketing, Khoa Marketing, Đại học Kinh tế - Đại học Đà nẵng
2.
Sứ mệnh
của bản thân
“Sống cho chính bản thân mình và
cho những người quan tâm đến mình. Tạo ra một cuộc sống ý nghĩa và mang lại hạnh
phúc cho những người thân yêu nhất.”
·
Giá
trị cam kết
-
Đối
với bản thân: Giữ vững nhiệt huyết, tinh thần tuổi trẻ để thực hiện ước mơ của
mình vì chính mình và gia đình mình. Nhưng muốn làm được điều đó, trước hết tôi
cam kết giữ gìn sức khỏe của chính mình, vì chỉ có sức khỏe tôi mới có thể thực
hiện được những điều tôi mong muốn.
-
Đối
với gia đình: Tiếp tục những thành tựu mà cha mẹ đã tạo dựng. Phấn đấu học tập
từng ngày, không ngừng học hỏi để không phụ lòng cha mẹ. Đồng thời giúp đỡ cha
mẹ và anh xây dựng tương lai tươi sáng.
-
Đối
với bạn bè: sống yêu thương, giúp đỡ bạn bè trong lúc hoạn nạn, cùng nhau đi đi
lên trong học tập, công việc cũng như trong cuộc sống.
-
Đối
với cộng đồng - xã hội: luôn phấn đấu vì
sự phát triển của cộng đồng, giúp đỡ, san sẻ với những người có hoàn cảnh khó
khăn.
3.
Viễn
cảnh của bản thân
“Trở
thành một giám đốc marketing có ảnh hưởng hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, chủ
một chuỗi các nhà hàng, cà phê danh tiếng, là một nhà hoạt động lớn, mang lại
giá trị và hạnh phúc cho bản thân và gia đình.”
a. Tư tưởng cốt lõi
·
Giá
trị cốt lõi
-
Đam
mê
-
Tinh
thần học hỏi
-
Tình
yêu
·
Mục đích cốt lõi
Tạo ra giá trị và hạnh phúc
cho bản thân và gia đình bằng cách mang lại giá trị và hạnh phúc cho những người
xung quanh
b. Hình
dung về tương lại
Nữ
doanh nhân thành đạt và có một gia đình hạnh phúc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét