Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

NOKIA


      ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
      TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH
- - - š&  - - -


qUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
 
 




       Tập tin:Nokian logo.svg



s
                                                                 GVHD  : TS. NGUYỄN THANH  LIÊM
                                                                 SVTH   : VÕ TÚ UYÊN – 38K12


Tháng 3 - 2015
MỤC LỤC






A.    PHÂN TÍCH VIỄN CẢNH VÀ SỨ MỆNH CỦA NOKIA

I.                   Giới thiệu về Nokia

Nokia Corporation là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Keilaniemi, Espoo, một thành phố láng giềng của thủ đô Helsinki, Phần Lan. Nokia tập trung vào các sản phẩm viễn thông không dây và cố định, với 129.746 nhân viên làm việc ở 120 quốc gia, bán sản phẩm ở hơn 150 quốc gia trên toàn cầu và đạt doanh số 41 tỷ euro với lợi tức 1,2 tỷ vào năm 2009. Đây là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới với thị phần toàn cầu cho sản phẩm này chiếm khoảng 40% trong quý 2 năm 2008, tăng so với mức 38% quý 2 năm 2007 và tăng từ tỷ lệ 39% liên tục.
Nokia sản xuất rất nhiều sản phẩm cho từng phân đoạn thị trường và protocol bao gồm GSM, CDMA  W-CDMA (UMTS). Nokia cũng sở hữu những dịch vụ Internet cho phép người dùng có thể truy cập vào để tải âm nhạc, bản đồ, tin nhắn và trò chơi cùng nhiều tiện ích khác. Công ty con của Nokia là Nokia Siemens Network sản xuất các thiết bị kết nối mạng, giải pháp và dịch vụ. Nokia hoạt động ở các lĩnh vực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và buôn bán ở nhiều nước trên thế giới. Tháng 12/2008 Nokia đã mở văn phòng đại diện ở 16 nước với 39,350 người nghiên cứu và phát triển khoảng 31% tổng số nhân công. Trung tâm nghiên cứu Nokia thành lập năm 1986 là một đơn vị nghiên cứu công nghiệp gồm 500 người nghiên cứu, kỹ sư và nhà khoa học. Nó có cơ sở ở 7 nước: Phần Lan; Trung Quốc; Ấn Độ; Kenya; Thuỵ Sĩ; Anh và Mỹ. Ngoài trung tâm nghiên cứu đó năm 2001 Nokia đã thành lập (và làm chủ) INdT - Viện công nghệ Nokia có cơ sở ở Brazin. Nokia có 15 khoa sản xuất nằm ở Espoo, Oulu và Salo, Phần Lan, Manaus, Brazin, Bắc Kinh, Dongguan và Suzhou, Trung Quốc; Farnborough, Anh; Komárom, Hungary; Chennai, Ấn Độ; Reynosa, Mexico; Jucu, Romania and Masan, Hàn quốc. Ban thiết kế của Nokia nằm ở Salo, Phần Lan.
Tập đoàn Nokia được phân chia thành 4 bộ phận kinh doanh chính:
1.    Điện thoại di động
2.    Giải trí đa phương tiện
3.    Giải pháp mạng
4.    Giải pháp cho doanh nghiệp
Ngày 3 tháng 9 năm 2013, Nokia công bố sẽ bán lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft với giá 5,4 tỷ Euro (7.17 tỷ USD). Ngày 4 tháng 12 năm 2013.  Liên minh châu Âu đã chính thức ký vào bản chấp thuận thương vụ mua lại này của Microsoft. Sau khi đồng ý bán Nokia về Microsoft, CEO Stephen Elop của Nokia đã nộp đơn từ chức và quay trở lại làm việc cho Microsoft với nhiệm vụ dẫn đắt bộ phận thiết bị di động. Ngày 25 tháng 4 năm 2014, Nokia tuyên bố chính thức hoàn tất thương vụ bán bộ phận sản xuất thiết bị cầm tay cho Microsoft. Tuy nhiên 2 nhà máy tại Ấn Độ  Hàn Quốc sẽ nằm ngoài thỏa thuận này. Ngoài ra do một "khúc mắc trong vấn đề thuế" với chính quyền Ấn Độ, Nokia sẽ vận hành nhà máy sản xuất Chennai tại đây như là một đơn vị sản xuất hợp đồng cho Microsoft. Bên cạnh đó nhà sản xuất điện thoại Phần Lan sẽ đóng cửa một nhà máy với 200 nhân công ở Masan, Hàn Quốc.

II.               Viễn Cảnh

Vision: “Our vision is a world where everyone can be connected. Everyone has a need to communicate and share. Nokia helps people to fulfill this need and we help people feel close to what matters to them. We focus on providing consumers with very human technology – technology that is intuitive, a joy to use, and beautiful. We are living in an era where connectivity is becoming truly ubiquitous. The communications industry continues to change and the internet is at the center of this transformation. Today, the internet is Nokia's quest. Nokia's strategy relies on growing, transforming, and building the Nokia business to ensure its future success.”
Tạm dịch: Viễn cảnh của chúng tôi là một thế giới nơi mà tất cả mọi người có thể được kết nối với nhau. Mọi người đều có nhu cầu giao tiếp và chia sẻ. Nokia giúp mọi người để đáp ứng nhu cầu này và chúng tôi giúp mọi người cảm thấy gần gũi với những gì quan trọng đối với họ. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp cho người tiêu dùng công nghệ rất con người – công nghệ đó trực quan, vui vẻ trong việc sử dụng, và đẹp. Chúng ta đang sống trong một thời đại mà các kết nối đang thực sự trở nên phổ biến. Các ngành công nghiệp truyền thông đang tiếp tục thay đổi và internet là trung tâm của sự chuyển đổi này. Ngày nay, internet là mục tiêu tìm kiếm của Nokia. Chiến lược của Nokia dựa trên phát triển, chuyển đổi và xây dựng công việc kinh doanh của Nokia để đảm bảo thành công trong tương lai của mình.
1.      Tư tưởng cốt lõi: Xác định đặc tính lâu dài của Nokia, bao gồm 2 phần phân biệt, giá trị cốt lõi và mục đích cốt lõi
a.      Giá trị cốt lõi: có giá trị và tầm quan trọng bên trong tổ chức
Đối với Nokia thì giá trị cốt lõi nằm ở việc kết nối mọi người với nhau. Nokia cố gắng đáp ứng nhu cầu giao tiếp và chia sẻ của người tiêu dùng bằng “công nghệ rất con người”.
b.      Mục đích cốt lõi: là lí do để tổ chức tồn tại, bản thân nó không tự thay đổi  mà nó lại thôi thúc sự thay đổi. Mục đích cốt lõi không bao giờ trở thành sự thật hoàn toàn, song tổ chức luôn thúc đẩy để thay đổi và tiến bộ
Đối với Nokia thì mục đích cốt lõi là “một thế giới nơi mà tất cả mọi người có thể được kết nối với nhau. Mọi người đều có nhu cầu giao tiếp và chia sẻ. Nokia giúp mọi người để đáp ứng nhu cầu này và chúng tôi giúp mọi người cảm thấy gần gũi với những gì quan trọng đối với họ”. Nokia luôn phấn đấu hết mình để mọi người đều được giao tiếp và chia sẻ với nhau.

2.      Hình dung tương lai

“Chúng ta đang sống trong một thời đại mà các kết nối đang thực sự trở nên phổ biến. Các ngành công nghiệp truyền thông đang tiếp tục thay đổi và internet là trung tâm của sự chuyển đổi này. Ngày nay, internet là mục tiêu tìm kiếm của Nokia. Chiến lược của Nokia dựa trên phát triển, chuyển đổi và xây dựng công việc kinh doanh của Nokia để đảm bảo thành công trong tương lai của mình.”
Nokia đang trong quá trình thực hiện hình dung đó và nếu quá trình đó kết thúc, cũng là lúc đạt được mục tiêu và chuyển sang hình dung mới, Nokia sẽ sử dụng internet để chuyển đổi mình và phát triển thành công trong công việc kinh doanh của mình.

III.            Sứ mệnh

Mission:
“Connecting People. Our goal is to build great mobile products that enable billions of people worldwide to enjoy more of what life has to offer. Our challenge is to achieve this in an increasingly dynamic and competitive environment. Ideas. Energy. Excitement. Opportunities. In today's mobile world, it feels like anything is possible-and that's what inspires us to get out of bed every day.
- Build a new winning mobile ecosystem in partnership with Microsoft.
- Bring the next billion online in developing growth markets.
- Invest in next-generation disruptive technologies
- Increase our focus on speed,  results and accountability."
Tạm dịch:
Kết nối mọi người. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng các sản phẩm di động tuyệt vời cho phép hàng tỷ người trên toàn thế giới tận hưởng nhiều hơn những gì cuộc sống đã mang lại. Thách thức của chúng tôi đó là đạt được điều này trong một môi trường ngày càng năng động. Những ý tưởng. Năng lượng. Sự hứng khởi. Cơ hội. Trong thế giới di động ngày nay, dường như bất cứ điều gì đều có thể và đó là những gì truyền cảm hứng cho chúng tôi khi bước ra khỏi giường vào mỗi ngày.
- Xây dựng một hệ sinh thái di động mới thành công trong việc hợp tác với Microsoft.
- Mang lại hàng tỷ kết nối trực tuyến tiếp theo trong việc phát triển thị trường tăng trưởng.
- Đầu tư vào thế hệ công nghệ đột phá tiếp theo.
- Tăng sự tập trung của chúng tôi về tốc độ, kết quả và giải trình trách nhiệm.

1.      Các giá trị cam kết

a.       Giá trị của chúng tôi

Các giá trị của Nokia được thiết kế để định hướng các quyết định của chúng tôi, cách chúng tôi làm việc và trách nhiệm mà chúng tôi đã có với khách hàng của chúng tôi và các bên liên quan khác. Chúng tôi phấn đấu để mang lại những giá trị cuộc sống ở cách chúng tôi suy nghĩ, hành động, cư xử và giao tiếp trong ngành công nghiệp của chúng tôi.
·        Tôn trọng
Chúng tôi đối xử với nhau với sự tôn trọng và chúng tôi làm việc chăm chỉ để có được nó từ những người khác.
·        Thành tựu
Chúng tôi làm việc với nhau để có được kết quả vượt trội và giành chiến thắng trên thị trường.
·        Sự đổi mới
Chúng tôi đầu tư để phát triển các kỹ năng của mình và phát triển kinh doanh của chúng tôi.
·        Thách thức
Chúng tôi không bao giờ tự mãn và không ngừng đặt câu hỏi về hiện trạng.

b.      Các cam kết

Chúng tôi yêu những gì chúng tôi làm, vì vậy khi chúng tôi làm một cái gì đó chúng tôi làm tốt điều đó. Công nghệ của chúng tôi cần những gì tốt nhất, nhưng đó là chưa đủ. Trong khi chúng tôi kết nối thế giới chúng tôi cam kết sẽ tôn trọng mọi người và hành tinh của chúng tôi trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm. Và, bằng cách làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể có ảnh hưởng rộng lớn hơn nhiều.
·        Xác định giá trị con người trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm
Chúng tôi tiếp tục với cốt lõi của văn hóa Phần Lan của chúng tôi; trung thực và minh bạch. Chúng tôi từ lâu đã nuôi dưỡng tính đa dạng, bình đẳng và tôn trọng nhân quyền và nhân phẩm. Chúng tôi không chịu được tham nhũng, cho dù từ nội bộ Nokia hay trong các mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi. Nghiên cứu Mã ứng xử của chúng tôi trong đó mô tả sự mong đợi của chúng tôi cho các hành vi đạo đức kinh doanh của Nokia.
·        Xanh và sạch
Chúng tôi cố gắng để làm cho vấn đề môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người tại Nokia - họ là một phần của tất cả mọi thứ chúng tôi làm.
·        Phát huy khả năng tiềm năng của công nghệ cho tốt
Chúng tôi cam kết đổi mới cách sử dụng công nghệ cho một ngày mai bền vững hơn.
·        Cùng nhau thay đổi
Chúng tôi tin rằng sự hợp tác với người khác thường có thể là cách hiệu quả nhất để tiếp cận vấn đề bền vững nhất định. Đó là lý do tại sao chúng tôi làm việc với các tổ chức quốc tế lái xe phát triển bền vững và tham gia vào các sáng kiến ​​phát triển chính sách công cộng trên khắp thế giới.

2.      Mục tiêu

-          Kết nối mọi người
-          Xây dựng hệ sinh thái di động

B.     SỨ MỆNH VÀ VIỄN CẢNH BẢN THÂN

1.      Giới thiệu bản thân

-         Họ và tên: Võ Tú Uyên
-         Ngày sinh: 26/11/1994
-         Quê quán: Đà Nẵng, Việt Nam
-         Lớp 38K12, Chuyên ngành Marketing, Khoa Marketing, Đại học Kinh tế - Đại học Đà nẵng

2.      Sứ mệnh của bản thân

“Sống cho chính bản thân mình và cho những người quan tâm đến mình. Tạo ra một cuộc sống ý nghĩa và mang lại hạnh phúc cho những người thân yêu nhất.”
·        Giá trị cam kết
-         Đối với bản thân: Giữ vững nhiệt huyết, tinh thần tuổi trẻ để thực hiện ước mơ của mình vì chính mình và gia đình mình. Nhưng muốn làm được điều đó, trước hết tôi cam kết giữ gìn sức khỏe của chính mình, vì chỉ có sức khỏe tôi mới có thể thực hiện được những điều tôi mong muốn.
-         Đối với gia đình: Tiếp tục những thành tựu mà cha mẹ đã tạo dựng. Phấn đấu học tập từng ngày, không ngừng học hỏi để không phụ lòng cha mẹ. Đồng thời giúp đỡ cha mẹ và anh xây dựng tương lai tươi sáng.
-         Đối với bạn bè: sống yêu thương, giúp đỡ bạn bè trong lúc hoạn nạn, cùng nhau đi đi lên trong học tập, công việc cũng như trong cuộc sống.
-         Đối với cộng đồng -  xã hội: luôn phấn đấu vì sự phát triển của cộng đồng, giúp đỡ, san sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

3.      Viễn cảnh của bản thân

“Trở thành một giám đốc marketing có ảnh hưởng hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, chủ một chuỗi các nhà hàng, cà phê danh tiếng, là một nhà hoạt động lớn, mang lại giá trị và hạnh phúc cho bản thân và gia đình.”

a.      Tư tưởng cốt lõi

·        Giá trị cốt lõi
-         Đam mê
-         Tinh thần học hỏi
-         Tình yêu
·        Mục đích cốt lõi
Tạo ra giá trị và hạnh phúc cho bản thân và gia đình bằng cách mang lại giá trị và hạnh phúc cho những người xung quanh

b.      Hình dung về tương lại

Nữ doanh nhân thành đạt và có một gia đình hạnh phúc



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét