Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

BP Group

Text Box: TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
********************







BÀI TẬP NHÓM
MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Đề tài: PHÂN TÍCH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TẠI BP GROUP



 Giáo viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thanh Liêm
 
 Sinh viên:  Phạm Hồng Quảng
  Phạm Công Hải
  Nguyễn Trường Chinh
  Đinh Duy Toản 
 Lớp: B12K2.2 - QNA





Quảng Nam, tháng 10 năm 2014


 
































MỤC LỤC
MỤC LỤC

1. Giới thiệu BP Group…………………………………………….....3
2. Lịch sử quản trị chiến lược BP Group đến năm 2000…………......4
    2.1 Các giai đoạn lịch sử  ........................................…………….....5
    2.2 Kết luận cho mỗi giai đoạn.........................................................
























I. Giới thiệu về BP
BP là tập đoàn dầu khí đa quốc gia hàng đầu trên thế giới có trụ sở tại London. Thành lập từ năm 1908, BP hoạt động trong mọi lĩnh vực liên quan tới ngành dầu và khí, bao gồm khai thác và sản xuất; lọc dầu; phân phối và tiếp thị; hóa dầu. BP cũng có một số hoạt động liên quan tới lĩnh vực năng lượng tái tạo như nhiên liệu sinh học và năng lượng gió. Các sản phẩm chính của BP bao gồm xăng dầu, khí tự nhiên, nhiên liệu động cơ, nhiên liệu hàng không và hóa dầu.
BP là công ty năng lượng xếp thứ 6 trên thế giới về vốn hóa thị trường, xếp thứ 5 trên thế giới về lợi nhuận và là công ty dầu và khí lớn thứ 6 thế giới về sản lượng năm 2012. BP đứng thứ 11 trên 20 công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.
Tính tới tháng 12/2013, BP hoạt động tại gần 80 quốc gia, sản xuất khoảng 3,1 triệu thùng dầu và khí quy đổi một ngày và có tổng trữ lượng được chứng minh là 17,9 tỷ thùng dầu quy đổi. BP có khoảng 17.800 trạm dịch vụ. Chi nhánh lớn nhất của BP là BP America ở Mỹ. Tại Nga, BP sở hữu 19,75% cổ phần trong Rosneft - công ty dầu và khí công khai lớn nhất thế giới về trữ lượng hydrocarbon và sản lượng.
Năm 2013, doanh thu của BP đạt US$396,217 tỷ, lợi nhuận từ sản xuất là $31,769 tỷ và lợi nhuận ròng là $23,758 tỷ. Tính đến năm 2013, tổng số nhân công của công ty trên toàn thế giới là 83.900 người.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị của BP hiện là Carl-Henric Svanberg và Tổng giám đốc điều hành là Robert Dudley.
Biểu trưng của BP được đặt tên của Thần Mặt trời Helios trong truyền thuyết Hy lạp cổ đại với hình ảnh minh họa những nguồn năng lượng năng động nhất - dưới mọi hình thức, từ dầu và khí đến năng lượng mặt trời - mà hàng ngày Công ty mang đến cho hơn mười triệu khách hàng của mình trên khắp thế giới.



                                     Logo của BP qua các năm
BP là một trong những công ty dầu khí đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước. BP vào Việt Nam với sự đầu tư vào hai dòng kinh doanh chính trong ngành công nghiệp dầu khí: thượng nguồn - thăm dò, khai thác - và hạ nguồn - sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong lĩnh vực dầu nhờn, hai thương hiệu dầu nhờn nổi tiếng thế giới đồng thời có mặt tại Việt Nam là dầu nhờn BP và dầu nhờn Castrol.
Các sản phẩm hóa dầu của BP hiện đang phục vụ cho hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới mỗi ngày.
II. Lịch sử quản trị chiến lược của BP đến năm 2000.
Giai đoạn 1909-1954: Năm 1901 William Knox D'Arcy (1849-1917), doanh nhân khai thác mỏ, sinh ngày 11 tháng 10 năm 1849 tại Highweek, Newton Abbot , Devon, Anh kết hợp cùng với nhà địa chất học George Bernard Reynolds để thực hiện khảo sát trong sa mạc Iran, thời gian khảo sát kéo dài 7 năm sau đó và cuối cùng cũng khai thác mẻ dầu đầu tiền vào năm 1908. Ngày 14 tháng 4 năm 1909, Công ty dầu khí Anh-Ba Tư (Apoc) (là tiền thân của BP sau này) được thành lập .
Năm 1917 Công ty dầu khí Anh-Ba Tư đã có một mạng lưới phân phối bao gồm 520 kho, 535 toa xe bồn đường sắt, 1102 phương tiện đường bộ, bốn sà lan và 650 con ngựa. Lần đầu tiên trạm xăng bán lẻ của BP đầu tiên mở ra ở Anh vào năm 1921. Qua nhiều năm nó đã phát triển ồ ạt uy tín thương hiệu của mình trên toàn thế giới. Nó đã trở thành một công ty dầu rất mạnh mẽ và được hưởng một thị phần rộng lớn.
Năm 1954 được đổi tên thành British Petroleum
Sau khi đổi tên BP đã tuyên bố Sứ mệnh của mình:
"BP wants to be recognised as a great company – competitively successful and a force for progress. We have a fundamental belief that we can make a difference in the world.
We help the world meet its growing need for heat, light and mobility. We strive to do that by producing energy that is affordable, secure and doesn’t damage the environment.
BP is progressive, responsible, innovative and performance driven."
"Progressive - We believe in the principle of mutual advantage and build productive relationships with each other, our partners and our customers."
"Responsible - We are committed to the safety and development of our people and the communities and societies in which we operate. We aim for no accidents, no harm to people and no damage to the environment."
"Innovative - We push boundaries today and create tomorrow´s breakthroughs through our people and technology."
"Performance Driven - We deliver on our promises through continuous improvement and safe, reliable operations."
"BP muốn được công nhận là một công ty lớn - Cạnh tranh thành công và một lực lượng tiến bộ. Chúng tôi có một niềm tin cơ bản mà chúng ta có thể tạo sự khác biệt trên thế giới.
Chúng tôi giúp thế giới đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với nhiệt, ánh sáng và tính di động. Chúng tôi cố gắng làm điều đó bằng cách sản xuất năng lượng đó là giá cả phải chăng, an toàn và không gây hại cho môi trường.
BP là tiến bộ, có trách nhiệm, sáng tạo và hiệu suất điều khiển. "
"Tiến bộ - Chúng tôi tin vào nguyên tắc lợi ích chung và xây dựng mối quan hệ hiệu quả với nhau, các đối tác và khách hàng của chúng tôi."
"Trách nhiệm - Chúng tôi cam kết sự an toàn và phát triển của người dân và cộng đồng và xã hội mà chúng tôi hoạt động Chúng tôi mong cho không có tai nạn, không có hại cho con người và không có thiệt hại cho môi trường."
"Đổi mới - Chúng tôi đẩy ranh giới ngày hôm nay và tạo ra những bước đột phá tomorrow's thông qua con người và công nghệ của chúng tôi."
"Hiệu suất Driven - Chúng tôi cung cấp những lời hứa của chúng tôi thông qua cải tiến liên tục và an toàn, hoạt động đáng tin cậy."
Từ công ty Dầu khí Anh - Ba tư đã đổi tên thành British Petroleum (BP) đã tạo nên một tiền đề quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. Thương hiệu mới đã mang lại sức sống mới, bộ mặt mới. Sau khi đổi tên cùng với tuyên bố sứ mệnh viễn cảnh của mình BP đã chứng tỏ chiến lược của công ty là muốn trở thành một công ty toàn cầu, cạnh tranh và với một đội ngũ nhân viên trình độ. BP tin tưởng rằng sẽ tạo nên sự khác biệt cho thế giới, sẽ giúp cho thế giới này đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của năng lượng và nhiệt với một giá cả hợp lý. BP cũng nêu lên vấn đề về môi trường trong quá trình phát triển. Với niềm tin “BP là tiến bộ, có trách nhiệm, sáng tạo và hiệu suất” đã cho ta thấy chiến lược phát triển của BP trong giai đoạn này là rõ ràng. BP mong muốn làm tăng giá trị của công ty nhưng luôn quan tâm đến xã hội có trách nhiệm với cộng đồng.  Sáng tạo, đổi mới là nhiệm vụ chiến lược quan trọng để đưa BP ngày càng phát triển, những sản phẩm mới sẽ tạo nên sự khác biệt với chất lượng và mẫu mã mới có thể giúp BP cạnh tranh trong thời kỳ này.
Có thể nói giai đoạn 1909-1954 là giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử BP, trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới thứ I và thứ II đã ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu và chiến lược phát triển của công ty. Từ khi thành lập BP đã xây dựng được mạng lưới và thị trường rộng khắp thế giới. Đã trở thành công ty cung cấp năng lượng có uy tín và tầm cỡ tại nước Anh. Giá trị của công ty ngày càng tăng thể hiện qua các số liệu về mạng lưới phân phối, thị trường... BP đã xây dựng được thương hiệu uy tín tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho công ty với các đối thủ trong khu vực châu Âu cũng như trên toàn thế giới. BP đã tích lũy được kinh nghiệm rất lớn từ những thăng trầm trong giai đoạn đầu thành lập. Các triết lý, niềm tin và giá trị đã được củng cố và phát triển.
Thành tựu của giai đoạn này là vô cùng quan trọng tạo tiền đề để BP tiếp tục xây dựng và phát triến ở những giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 1954 - 1979:
- British Petroleum là một thành viên sáng lập của công ty này với 40% cổ phần. IOP điều hành và quản lý các cơ sở dầu mỏ ở Iran thay mặt cho NIOC.
- Tương tự như Ả-rập Xê-Aramco "50/50" thỏa thuận năm 1950
- Năm 1953 British Petroleum bước vào thị trường Canada
- Năm 1956, công ty con của Công ty D'Arcy thăm dò (châu Phi) Ltd đã được cấp bốn nhượng bộ dầu ở Libya.
Đến năm 1960, công nghệ khai thác dầu đã đi một chặng đường dài.  tuy nhiên, một thời gian tiêu thụ và khoa học chính xác. Malta nhìn đầy hứa hẹn, nhưng không có gì. Úc? Rất ít. Papua New Guinea? Vâng ... không có.Hành trình tại Abu Dhabi, Nigeria và Libya đều thành công hơn. Công ty đã tìm kiếm dầu ở Anh trong gần 50 năm mà không có một phát hiện lớn duy nhất. Sau đó, trong năm 1964, Liên Hiệp Quốc mở rộng quyền quốc gia trên vùng biển lãnh thổ. Một năm sau đó, BP tìm thấy khí đốt tự nhiên trong các kênh tiếng Anh, đủ cung cấp cho một thành phố cỡ trung bình. 
Hầu như bất cứ ai, ngay cả trong BP, dầu tin rằng sẽ được tìm thấy.
Năm 1967, tàu chở dầu Torrey Canyon khổng lồ chìm ngoài khơi bờ biển Anh. Hơn 100 tấn dầu thô đã tràn vào Đại Tây Dương và vào bãi biển Cornwall và Brittany, gây ra vụ tràn dầu tồi tệ nhất của nước Anh.
Một tìm thấy lớn hơn nhiều chờ đợi ở Alaska, nơi mà vào năm 1968, sau một thập kỷ khoan giếng khô dọc theo North Slope, BP đã trên bờ vực từ bỏ tìm kiếm của mình. Các thiết bị đã được đóng gói và đang chờ lô hàng khi một tập đoàn đối thủ đưa ra đề nghị nghi ngờ quá mức cho Alaska diện tích của BP dọc theo các cạnh của Prudhoe Bay. Atlantic Richfield (ARCO) và Humble Oil (Exxon) đã không nói, nhưng họ đã đánh dầu ở riêng cuối cùng cơ hội của họ cũng ở trung tâm của cấu trúc Prudhoe Bay.
- công ty mẹ của Canada British Petroleum được đổi tên thành BP Canada vào năm 1969. và vào năm 1971, nó mua lại 97,8% cổ phần của Supertest dầu khí. Sau đó, Supertest được đổi tên thành BP Canada, Canada và lợi ích khác của British Petroleum đã được hợp nhất cho công ty mới.
Hàng dài tại các trạm dịch vụ, chưa từng có của giá nhiên liệu, mất điện. Hầu như tất cả mọi người sống trong những năm 1970 đã có một số vai trò, sẵn sàng hay không, trong một chương đáng tiếc trong câu chuyện của năng lượng toàn cầu.
Quét đột ngột thay đổi ngành công nghiệp đánh bắt bất ngờ.
Sir Eric Drake, chủ tịch của BP, nói với Reuters vào tháng Tư năm 1970 Sáu tháng sau, các đội tìm thấy lĩnh vực tuổi bốn mươi, có thể sản xuất 400.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Dầu thế giới được bật trong ra ngoài 

Tài sản dầu mỏ của công ty đã được quốc hữu hóa vào Libya vào năm 1971, tại Kuwait vào năm 1975, và ở Nigeria năm 1979, Tại Iraq, IPC đã ngừng hoạt động sau khi nó đã được quốc hữu bởi chính phủ Iraq trong  Tháng 6 năm 1972 mặc dù về mặt pháp lý Công ty xăng dầu Iraq vẫn còn tồn tại  và một trong những công ty liên kết của Công ty -Abu Dhabi Dầu khí (ADPC), trước đây phát triển Dầu khí (Trucial Coast) Ltd -. cũng tiếp tục với các cổ phần ban đầu nguyên vẹn
Hiệu quả trên huyết áp là sâu sắc. Năm 1975, BP Vận Chuyển vận chuyển 140 triệu tấn dầu từ Trung Đông. Đến năm 1983 con số này sẽ giảm xuống 500.000 tấn. Trong khoảng thời gian này, dầu Trung Đông sẽ đi từ 80% nguồn cung của BP xuống một ít ỏi 10%.
Là một công ty đã từng đánh cược toàn bộ chiến lược của mình vào dầu mỏ Trung Đông, BP nhận thấy rằng thế giới của nó bây giờ đã được chuyển hoàn toàn từ trong ra ngoài. 

Kỳ công kỹ thuật và sự thức tỉnh về môi trường 

Giai đoạn 1979-2000:  Năm 1979, Chính phủ Anh đã bán 80 triệu cổ phiếu của BP tại $ 7,58. Số cổ phiếu bán này đại diện cho khoảng hơn 5% tổng số cổ phần của BP và quyền sở hữu của chính phủ Anh tại công ty giảm xuống còn 46%. Sau sự sụp đổ thị trường chứng khoán trên toàn thế giới vào ngày 19 tháng 10 năm 1987, Thủ tướng Margaret Thatcher bắt đầu bán thêm GBP7.5 tỷ đồng ($ 12200000000) của cổ phiếu BP tại 333 pence, đại diện còn lại 31% cổ phần của chính phủ trong công ty. Trong tháng 11 năm 1987, Văn phòng Đầu tư Kuwait mua một lãi suất 10,06% trong BP, trở thành cổ đông tổ chức lớn nhất. Các tháng tiếp theo, các KIO mua thêm cổ phiếu, nâng sở hữu 21,6%. Điều này dấy lên lo ngại trong BP rằng các hoạt động tại Hoa Kỳ, đất nước chính của BP hoạt động, sẽ bị. Trong tháng 10 năm 1988,  Sở Thương mại và Công nghiệp người Anh yêu cầu KIO để giảm cổ phần của mình lên 9,6% trong vòng 12 tháng.
Peter Walters là Chủ tịch của Công ty 1981-1990. Khi ông trở thành chủ tịch vào năm 1981, Walters cho biết ông hy vọng sẽ tái cơ cấu công ty trong vòng 10 năm và sau đó nghỉ hưu. Động thái đầu tiên của ông là để giảm mạnh công suất lọc dầu của BP ở châu Âu, biến mất 1 tỉ USD một năm với lợi nhuận 1 tỷ USD trong vòng bốn năm. Kể từ đầu thập kỷ này, công suất lọc dầu châu Âu của BP đã giảm 57%. Trong nhiệm kỳ Walters, BP mua lại cổ đông thiểu số 45% xuất sắc trong Standard Oil cho 7800000000 $ vào năm 1987 và đã thực hiện một sự tiếp quản $ 4 tỷ của Britoil năm 1986. Việc tiếp quản đầy đủ của Standard Oil đã cho phép BP để tích hợp các hoạt động của hãng tại Mỹ dưới BP ​​America và gọi ra một chương trình thăm dò tai hại mà chi phí tiêu chuẩn tỷ đô la. Một nửa số tài sản của BP ở Hoa Kỳ. Việc mua lại của BP Britoil đã cổ phần lớn ở Biển Bắc như một hàng rào chống sản xuất giảm. Mặc dù công ty cho biết họ có thể duy trì sản xuất 1,7 triệu thùng một ngày cho đến giữa những năm 1990, hai mỏ dầu chính của nó, tuổi bốn mươi ở Biển Bắc và vịnh Prudhoe ở Alaska, đã đạt đỉnh.
Robert Horton thay Peter Walters để trở thành Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị của BP tháng 3 năm 1990, nhưng đã bị buộc phải rời khỏi vào năm 1992. Trong nhiệm kỳ của mình, Horton tiến hành một Công ty lớn xuống kích thước tập thể dục loại bỏ các tầng khác nhau của quản lý tại trụ sở. Năm 1992, British Petroleum đã bán 57% cổ phần của BP Canada ( thượng nguồn hoạt động), được đổi tên thành Talisman Energy. Ông từ chức vào một thời điểm khi British Petroleum đã bị tác động mạnh bởi một mức độ cao của nợ, giá dầu và hóa chất yếu, suy thoái ở châu Âu và Hoa Kỳ, và giảm sản lượng dầu trong một số trưởng thành Biển Bắc và các lĩnh vực Alaska. Phần lớn các sản phẩm dầu khí British Petroleum đến từ Biển Bắc và Alaska. Trong một tuyên bố, ông Horton, người đã gia nhập BP vào năm 1957, cho biết: "Tôi đã miễn cưỡng kết luận đó là vì lợi ích tốt nhất của BP rằng tôi nên rời khỏi công ty tôi làm như vậy trong kiến ​​thức mà BP có một đội ngũ tốt để xem nó thông qua một giai đoạn khó khăn, trong đó có kết hợp sản phẩm giá thấp với một hiệu suất công nghiệp hóa chất chán nản." Trong quý đầu tiên năm 1992, British Petroleum bị thua lỗ đầu tiên của mình trên cơ sở giá gốc, trong đó có tác động của tăng hàng tồn kho và các khoản lỗ. Theo phương pháp đó, nó mất $: 61 triệu, hoặc khoảng 106 triệu USD. Không bao gồm các hiệu ứng hàng tồn kho và lợi nhuận từ thoái vốn, lợi nhuận quý đầu tiên của nó giảm xuống $: 51 triệu từ $: 471 triệu một năm trước đó. Điều đó có nghĩa rằng công ty đã không kiếm đủ tiền để trang trải cổ tức của mình và đã phải nhận thêm $: 540 triệu nợ để bù đắp sự thiếu hụt tiền mặt. Lars Reierson, một nhà phân tích tại Morgan Stanley & Company, đã ước tính rằng công ty có thể sẽ phải mất trên $: 834 triệu, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD, nợ thêm trong năm 1992. Điều đó sẽ đẩy nợ như là một phần trăm của vốn chủ sở hữu 89% từ 83% đã cao. Dự báo của ông dựa trên giả định rằng British Petroleum sẽ dính vào lời hứa của mình về cắt giảm chi tiêu vốn của 15% và sẽ thoái vốn tự mức 1,25 tỷ USD giá trị tài sản trong ba quý cuối cùng của năm 1992.
David Simon trở thành Giám đốc điều hành của BP sau khi Robert Horton từ chức cho đến năm 1995.
John Browne , người đã gia nhập BP vào năm 1966 và tăng lên qua các cấp bậc để tham gia hội đồng quản trị, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tập đoàn vào năm 1995 thay cho ông David Simon. Ông giữ chức giám đc điu hành của công ty năng lượng BP từ năm 1995 đến năm 2007. Giai đoạn này là "thời kỳ hoàng kim của việc mở rộng và đa dạng hóa" của công ty. Browne đã được nhiều ca ngợi trong thời gian này, khi thiết kế một sáp nhập với đối thủ Amoco, và được tiếp cận với nguồn dự trữ dầu mỏ của Nga với sự sáng tạo của TNK-BP. Ca ngợi là "Sun King", ông cũng nhận được lời khen ngợi cho sự quan tâm ngày càng tăng của BP trong năng lưng tái to nguồn. Từ năm 1997, Browne đã tìm cách tái thương hiệu BP là " xanh "công ty năng lượng. Công ty đã liên kết trong truyền thông doanh nghiệp của mình với các vấn đề màu xanh lá cây bằng cách liên kết công khai của BP tắt nó bằng cụm từ "Beyond Petroleum". Browne nói rằng quyền tự quyết là rất quan trọng cho người dân ở khắp mọi nơi, và rằng ông đã nhìn thấy sứ mệnh của công ty là tìm cách để đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không gây hại quá nhiều đến môi trường, trong khi phát triển, nguồn bền vững hơn trong tương lai của năng lượng. Ông hứa rằng BP sẽ cắt giảm sản lượng của CO 2 10% vào năm 2010.



#VNUK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét