Thứ Bảy, 20 tháng 1, 2018

Microsoft Corporation


Phần A: Phân tích viễn cảnh sứ mệnh của công ty.
Cam kết về việc đăng ký công ty
Thưa thầy, em tên là Phan Thành Quang  Lớp 38k02.2.
Em xin cam kết:
·        Em đã đăng ký công ty Microsoft Corporation trên diễn đàn thành công lúc: 1h37 AM, 8/2/2015
·        Em đã đọc tất cả các đăng ký trước thời điểm này không có sự trùng lặp
       I.            Giới thiệu về công ty:
Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ đặt trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975. Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Nó cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới".
Được thành lập để phát triển phần mềm trình thông dịch BASIC cho máy Altair 8800, Microsoft vươn lên thống trị thị trường hệ điều hành cho máy tính gia đình với MS-DOS giữa những năm 1980. Cổ phiếu của công ty sau khi được phát hành lần đầu ra thị trường đã tăng giá nhanh chóng và tạo ra 4 nhà tỷ phú và 12.000 nhà triệu phú trong công ty. Kể từ thập kỷ 90, công ty bắt đầu đa dạng hóa hoạt động và tiến hành mua lại nhiều công ty khác. Trong năm 2011, Microsoft mua thành công Skype với giá lớn nhất từ trước đến nay là 8.5 tỷ $.
Trong năm 2012, Microsoft chiếm ưu thế trên cả hai thị trường hệ điều hành PC và bộ phần mềm văn phòng (đứng thứ hai với Microsoft Office). Công ty sản xuất trên quy mô lớn những phần mềm cho máy tính để bàn và máy chủ, hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến (với Bing), tham gia ngành công nghiệp video game (với máy chơi game Xbox 360), thị trường dịch vụ kỹ số (với MSN), và điện thoại di động (với hệ điều hành Windows Phone). Trong tháng 6 năm 2012, Microsoft tuyên bố họ sẽ trở thành nhà cung cấp PC cho thị trường với sự kiện cho ra đời máy tính bảng Microsoft Surface.
Xuyên suốt lịch sử, tập đoàn này luôn là mục tiêu của rất nhiều sự chỉ trích về các thủ đoạn độc quyền kinh doanh. Trong đó có từ phía Ủy ban công lý Hoa Kỳ (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ), và Ủy ban châu Âu (European commission), đã làm Microsoft dính vào rất nhiều vụ kiện tụng về chống độc quyền.
Trang web công ty: http://www.microsoft.com
   II.            Phân tích viễn cảnh
1.      Các viễn cảnh công ty đã từng tuyên bố.
Trong suốt lịch sử của mình Microsoft đã tuyên bố 3 viễn cảnh dưới dạng các mô tả sống động và mục đích cốt lõi.
a.      Viễn cảnh 1:
Bản gốc:
“A personal computer on every desk and in every home, running Microsoft software”. – 1977, Bill Gates.
Bản dịch:
“Một máy tính cá nhân trên mỗi bàn và trong mỗi gia đình, chạy phần mềm của Microsoft”.
b.      Viễn cảnh 2:
Bản gốc:
“Empower people through great software anytime, anyplace, and on any device”. – 1999, Bill Gates
Bản dịch:
“Trao quyền cho con người thông qua các phần mềm tuyệt vời bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, và trên bất kỳ thiết bị”.
c.      Viễn cảnh 3:
Bản gốc:
“Create seamless experiences that combine the power of the internet with the magic of software across a world of devices”. – 2005, Steve Ballmer.
Bản dịch:
“Tạo ra những trải nghiệm liền mạch kết hợp sức mạnh của internet với sự kỳ diệu của phần mềm trên toàn thế giới của các thiết bị”.
2.      Phân tích viễn cảnh gần nhất.
“Tạo ra những trải nghiệm liền mạch kết hợp sức mạnh của internet với sự kỳ diệu của phần mềm trên toàn thế giới của các thiết bị”.
Viễn cảnh này chỉ nói đến mục đích cốt lõi của Microsoft là: “Tạo ra những trải nghiệm liền mạch kết hợp sức mạnh cua internet với sự kỳ diệu của phần mềm trên toàn thế giới của các thiết bị”.Họ sẽ tạo ra những trải nghiệm liền mạch trên các thiết bị với sự kỳ diệu của những phần mềm của họ trên toàn thế giới. Và điều đó sẽ được Microsoft kết hợp cùng với sức mạnh của internet. Trong viễn cảnh này, lần đầu tiên sức mạnh của internet được nói đến. Nó sẽ tạo ra một hướng đi mới cho những phần mềm của Microsoft, những phần mềm được kết hợp với sức mạnh của internet.

III.            Phân tích sứ mệnh:
Bản gốc:
“At Microsoft, our mission is to enable people and businesses throughout the world to realize their full potential. We consider our mission statement a commitment to our customers. We deliver on that commitment by striving to create technology that is accessible to everyone—of all ages and abilities. Microsoft is one of the industry leaders in accessibility innovation and in building products that are safer and easier to use”. – 2005, Steve Ballmer.
Bản dịch:
“Tại Microsoft, sứ mệnh của chúng tôi là giúp người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới để nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ. Chúng tôi xem xét tuyên bố sứ mệnh của chúng tôi cam kết với khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi cung cấp cam kết đó bằng cách phấn đấu để tạo ra công nghệ có thể truy cập đến tất cả mọi người-mọi lứa tuổi và khả năng. Microsoft là một trong những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trong đổi mới khả năng tiếp cận và xây dựng sản phẩm  an toàn hơn và dễ dàng hơn để sử dụng”.
1.      Định nghĩa kinh doanh của công ty:

Để biết được định nghĩa kinh doanh của công ty ta phải trả lời được hai câu hỏi: Công ty là gì và công ty sẽ là gì? Trong bản tuyên bố sứ mệnh có đoạn:” Microsoft là một trong những nhà lãnh đạo ngành công nghiệp trong đổi mới khả năng tiếp cận và xây dựng sản phẩm  an toàn hơn và dễ dàng hơn để sử dụng.” Microsoft sẽ là một trong những công ty đi đầu trong việc đổi mới khả năng tiếp cân và xây dựng sản phẩm an toàn và dễ dàng sử dụng hơn. Khi ta kết nối câu nói này với bản tuyên bố viễn cảnh thì một điều ta có thể thấy ngay rằng Microsoft sẽ trở thành nhà lãnh đạo ngành công nghiệp bằng các phần mềm của mình. Bằng việc đổi mới khả năng tiếp cận và xây dựng phần mềm an toàn và dễ dàng sử dụng Microsoft sẽ dẫn dắt nền công nghiệp.
2.      Các giá trị:
Em không tìm thấy tài liệu chính thức về các giá trị của công ty nhưng qua tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của công ty thì Microsoft coi trọng các giá trị sau:
·        Sự tranh đua: Đây là giá trị cốt lõi của nhà lãnh dạo lỗi lạc của Microsoft và nó đã ảnh hưởng đến văn hóa của công ty. Các nhân viên của công ty làm việc với sự tranh đua cao nhất, họ làm việc hơn 60 tiếng một tuần. Triết lý kinh doanh của công ty là:”Chúng ta đặt ra tiêu chuẩn”, một triết lý thể hiện rõ sự tranh đua. Triết lý này được Gates nhắc đi nhắc lại trong những buổi họp của công ty rất thường xuyên.
·        Tự do: Ở Microsoft không bị giới hạn về giờ giấc hay trang phục, nhân viên của Microsoft có thể đến công ty bất kể lúc nào, mang bất cứ trang phục gì, thậm chí có thể chơi bóng ở hành lang hay thoải mái chọc phá các nhân viên khác miễn là họ đảm bảo thực hiện tốt công việc của mình. Sự tự do đã giúp những IT của Microsoft có thể thoải mái để sáng tạo ra các phần mềm.
·        Sự sáng tạo: Có sự sáng tạo ở Microsoft không được coi trọng và trở thành giá trị cốt lõi như của Intell nhưng nó là cần thiết đối với một công ty phần mềm và được các nhà lãnh đạo của Microsoft nhắc đến.

3.      Cam kết:
Công ty không có bản cam kết cụ thể, những cam kết của công ty được nhắc đến trong tuyên bố sứ mệnh đầy đủ.
Công ty có nhắc đến người dân, doanh nghiệp và khách hàng. Giúp người dân và các doanh nghiệp trên toàn thế giới nhận ra tiềm năng của mình là điều mà Microsoft coi trọng nhất. Tiếp theo thì Microsoft mới xem xét điều này và đảm bảo những cam kết với khách hàng của mình bằng cách “tạo ra công nghệ có thể truy cập đến mọi người-mọi lứa tuổi và khả năng”.


Phần B: Viết viễn cảnh sứ mệnh bản thân.
        I.            Viễn cảnh:
Sau 20 năm nữa tôi sẽ trở thành một lãnh đạo doanh nghiệp luôn tự tin với năng lực chuyên môn của mình. Khi tôi nói đến những vấn đề về quản trị chiến lược, quản trị sản xuất hay quản trị tài chính tôi sẽ luôn tràn đầy tự tin bởi vì những kiến thức về những lính vực này tôi đã nắm chắc và thực hành nó trong một thời gian dài. Để đạt được điều đó tôi luôn phấn đấu để gia tăng giá trị cho bản thân mình trong suốt quãng đời sinh viên, trong khi là một nhân viên hay kể cả khi tôi đã lấy vợ và có nhiều thứ phải lo toan bằng sự nhiệt tình trong tính cách và sự sẵn sàng thừa nhận sai sót của mình. Hạnh phúc của tôi là mỗi ngày tôi được làm việc hết khả năng của mình. Bất kể tôi là sinh viên hay đã đi làm và có vợ con, mỗi ngày của tôi đều hạnh phúc.

     II.            Sứ mệnh:
Tôi là một sinh viên ngành quản trị kinh doanh tổng quát có niền đam mê với ngành học của mình. Tôi sẽ trở thành một CEO chuyên nghiệp xuất sắc, lãnh đạo doanh nghiệp một cách tận tâm và hữu hiệu cho dù nó có thuộc về tôi hay không. Tôi sẽ coi đây vừa là thách thức vừa là mục tiêu  và sẽ theo đuổi nó một cách nghiêm túc, quyết liệt nhất. Đồng hành với tôi trong suốt cuộc đời sẽ là gia đình và bạn bè tôi, đối với tôi họ sẽ luôn là nguồn động viên lớn lao nhất và tôi sẽ luôn luôn trân trọng họ. Tôi sẽ luôn đối xử chân thành, nhiệt tình và tin tưởng những người đồng hành đó của mình.
·        Câu nói tôi luôn khắc sâu trong tâm trí: “Không có ngày mai”.Câu nói trên nhắc nhở tôi làm việc hết khả năng của mình mỗi ngày, mỗi ngày luôn sống như là ngày cuối cùng của cuộc đời.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét