ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÀI TẬP CÁ NHÂN SỐ 1
v Phân tích sứ
mệnh – viễn cảnh công ty IKEA
v Viết sứ mệnh
– viễn cảnh cá nhân
GVHD: PGS.TS. Nguyễn Thanh Liêm
Sinh viên: Hồ Thị Thảo
Lớp: 38K02.2
Lớp tín chỉ: QTCL3_3
Sinh viên: Hồ Thị Thảo
Lớp: 38K02.2
Lớp tín chỉ: QTCL3_3
Cam
kết:
-
Em
đã đăng ký công ty IKEA trên diễn đàn thành công lúc: 8/2/2015, 10:30 AM.
-
Em
đã đọc tất cả các đăng ký trước thời điểm này không có sự trùng lắp.
-2015-
A.
Phân tích sứ mệnh viễn cảnh công ty IKEA:
1- Giới
thiệu chung
IKEA
(Ingvar Kamprad Elmtaryd Agunnaryd) là một doanh nghiệp tư nhân Thụy Điển,
tập đoàn quốc tế chuyên thiết kế đồ nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện
nhà. Hiện nay, đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới.
IKEA
được thành lập vào năm 1943 tại Thụy Điển bởi Ingvar Kamprad. Kamprad (1926)
con trai của một nông dân ở Småland, miền Nam Thụy Điển. Småland là một
trong những vùng nghèo nhất của đất nước, và cư dân của nó đã được biết đến về
làm việc chăm chỉ, tiết kiệm, và óc sáng tạo. Năm 1943, ở tuổi 17, Kamprad giữ
nguyên đặc tính này khi ông quyết định trở thành một nhà doanh nghiệp và tạo ra
một công ty thương mại được gọi là "IKEA, Ingvar Kamprad."
• 237 cửa
hàng tại 34 quốc gia (2008)
• Doanh thu
bán hàng năm 2008: 21.2 tỉ Euro tăng 7% so với năm 2007
• Nhân viên:
104,000 nghìn người
-
Nhóm Sản phẩm đồ dùng trong phòng khách.
-
Nhóm Sản phẩm đồ dùng trong phòng ngủ.
-
Nhóm Sản phẩm đồ dùng trong nhà bếp.
-
Nhóm Sản phẩm đồ dùng, đồ chơi trẻ em.
-
Nhóm Sản phẩm vải liên quan đến đồ dùng vật dụng
trong nhà như: rèm cửa, chăn màn,…
Bán hàng ở các khu
vực: Châu Á và Châu Úc 3%, Bắc Mỹ 15%, Châu Âu 82%.
Thu mua hàng ở các
khu vực: Châu Á 30%, Bắc Mỹ 3%, Châu Âu 67%
Trong năm 2003, có
tổng cộng 286 triệu lượt người đã ghé thăm những cửa hàng IKEA trên toàn thế
giới.
Những trích dẫn
trong bài viết sau đây được trích từ The
Testament of a Furniture Dealer (Tuyên ngôn của nhà buôn gỗ), Ingvar Kamprad (20/12/1976).
2-
Phân
tích viễn cảnh
Nguyên bản:
“At IKEA our vision is to create a better
everyday life for the many people.”
Tạm dịch: “Tại IKEA, viễn cảnh của chúng tôi là tạo ra
cuộc sống tốt đẹp hơn từng ngày cho nhiều người”.
2.1- Tư tưởng cốt lõi
a- Giá trị cốt lõi
- Tính khiêm tốn
và sức mạnh ý chí: Chúng
tôi tôn trọng lẫn nhau, các khách hàng và các nhà cung cấp của chúng tôi. Việc sử dụng sức mạnh ý chí là phương
tiện để chúng tôi hoàn thành
mọi việc.
- Lãnh đạo bằng cách làm gương: Các
nhà quản lý của chúng tôi cố gắng thiết lập một tấm gương tốt, và mong đợi các đồng nghiệp ở IKEA cũng như vậy.
- Dám táo bạo để khác biệt: Chúng
tôi đặt câu hỏi về các giải pháp cũ, và nếu chúng tôi có một ý
tưởng tốt hơn, chúng tôi sẵn sàng thay đổi.
- Cảm giác về sự thống nhất và lòng nhiệt tình: Cùng
nhau, chúng tôi có sức mạnh để giải quyết các vấn đề dường
như không thể giải quyết được. Chúng
tôi lúc nào
cũng làm như vậy.
- Nhận thức về chi phí: Giá thấp không thể không đi kèm với chi phí thấp, vì vậy chúng tôi tự hào đạt được những kết quả tốt với ít nguồn lực.
- Khát khao đổi mới liên tục: Thay
đổi là tốt. Chúng ta biết rằng việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng với các giải pháp sáng tạo sẽ giúp tiết kiệm tiền bạc và đóng góp tốt hơn vào cuộc sống thường nhật tại nhà.
- Giao phó và nhận trách
nhiệm: Chúng
tôi khuyến
khích các đồng nghiệp sử dụng tiềm năng và
kích thích họ để vượt qua các mong đợi. Chắc chắn sẽ có người phạm sai lầm. Nhưng họ sẽ được học hỏi từ chúng!
b- Mục đích cốt lõi
Một phần của việc tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn mỗi ngày cho nhiều
người cũng bao gồm sự đột phá từ thực trạng và thông lệ - ngày càng trở nên tự do hơn như những con người. IKEA có ý định làm cho tên tuổi của mình đồng nghĩa với khái
niệm đó - vì lợi ích của chính IKEA và cảm hứng của khách hàng.
2.2- Hình dung tương lai
“Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể là một tác động có lợi đối với hầu hết tất cả các thị trường. Chúng ta biết rằng trong tương
lai chúng ta sẽ có thể tạo nên một
đóng góp có giá trị cho quá trình dân chủ hóa bên ngoài quê hương của chúng
tôi. Chúng tôi cũng biết
rằng vận
hành sản
xuất lớn hơn cho chúng tôi những
lợi thế mới trên sân nhà, cũng như có nhiều thị trường hơn để phân tán rủi ro của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải mở rộng."
3-
Phân
tích sứ mệnh
Bản rút gọn: “By offering a wide range of well-designed, functional
home furnishing products at prices so low that as many people as possible will
be able to afford them.”
Bản đầy đủ:
“By
offering a wide range of well-designed, functional home furnishing products at
prices so low that as many people as possible will be able to afford them.
We have decided once
and for all to side with the many. What is good for our customers is also, in
the long run, good for us. This is an objective that carries obligations.”
Tạm dịch: “Bằng việc cung cấp đủ loại các sản phẩm trang trí nội thất hữu dụng, được thiết kế tốt
với giá thấp đến mức ai
cũng có thể có được.
Chúng tôi đã quyết định dứt khoát đứng về phía số đông. Điều gì tốt cho khách hàng cũng là tốt cho chúng tôi, về lâu dài.
Đây là một mục tiêu mang tính nghĩa vụ.”
Kamprad giải thích rằng: “Trong kinh doanh cũng vậy,
quá nhiều sản phẩm mới, tốt và thiết kế đẹp, nhưng chẳng đến được tay của phần
lớn mọi người. Sứ mạng của IKEA là phải thay đổi tình hình này”
a-
Định nghĩa kinh doanh
IKEA là công ty cung cấp đủ loại các sản phẩm trang
trí nội thất hữu dụng, được thiết kế tốt với giá
thấp.
Số
đông khách hàng (many people), những người có nguồn tài chính bị giới hạn được
thoả mãn nhu cầu của họ. Khách hàng luôn có một sự lựa chọn khác biệt đáng kể về
giá cả so với giá sản phẩm của các nhà cung cấp khác (giá thấp), và được đem lại
giá trị/chất lượng tốt nhất cho mỗi sản phẩm của IKEA.
b- Tham vọng
"Chúng tôi có những tham
vọng to lớn. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể là một tác động có lợi đối với hầu hết tất cả các thị trường. Chúng tôi biết
rằng trong tương lai chúng tôi sẽ có thể tạo nên một
đóng góp có giá trị cho quá trình dân chủ hóa bên ngoài quê hương của chúng
tôi. Chúng tôi cũng biết rằng vận hành sản
xuất lớn hơn cho chúng tôi những lợi thế mới trên sân nhà, cũng như có nhiều
thị trường hơn để phân tán
rủi ro của
chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải mở
rộng."
c- Các giá trị cam kết đối
với bên hữu quan
Nhiều người thường có giới hạn nguồn
tài chính. Đó là những người mà IKEA hướng đến phục vụ. Nguyên tắc đầu tiên là
duy trì một mức giá thấp. Nhưng phải có giá thấp với một ý nghĩa. IKEA không được
thỏa hiệp hoặc chức năng hoặc chất lượng kỹ thuật.
Sản phẩm “throw-away" không phải
là IKEA. Mua hàng tiêu dùng là được cung cấp cho sự tận hưởng lâu dài. Đó là lý
do tại sao sản phẩm của IKEA phải có đầy đủ chức năng và chất lượng. Nhưng chất
lượng phải bao giờ có một kế giới hạn của chính nó: nó phải được điều chỉnh
theo nhu cầu của người tiêu dùng. Một ví dụ, cần một bề mặt cứng hơn mặc hơn một
kệ trong một tủ sách. Trong ví dụ đầu tiên, một kết thúc đắt hơn cung cấp cho
người tiêu dùng tiện ích lâu dài, trong khi đó ở sau nó chỉ làm tổn hại đến
khách hàng bằng cách thêm vào giá cả. Chất lượng luôn phải được thích nghi với
sở thích của người tiêu dùng trong dài hạn. các tiêu chuẩn của IKEA nên theo
các yêu cầu cơ bản möbelfakta Thụy Điển hoặc chỉ tiêu phù hợp khác.
Gia
đình IKEA muốn giữ sự tập trung vào cá nhân và hỗ trợ lẫn nhau. Mọi người đều
có quyền của họ, nhưng họ cũng có của nhiệm vụ riêng của mình. Tự do với trách
nhiệm. Sáng kiến của đoàn thể là quyết định. Khả năng của nhân viên là chịu
trách nhiệm và đưa ra quyết định.
IKEA
chủ trương xây dựng một tổ chức không phân cấp, không quan liêu tất cả nhân
viên của IKEA đề là cộng sự của nhau (Co-workers). IKEA thường tổ chức những tuần
lễ không bàn giấy (Antibureaucracy Weeks), mà thời gian đó tất cả các nhà quản
lý đều sẽ làm việc tại cửa hàng.
B.
Viết bản tuyên bố viễn cảnh sứ mệnh cá nhân:
Phác
hoạ hình ảnh cá nhân hướng tới: Là người tử tế, hào sảng,
thành đạt và được mọi người trọng vọng; có tầm nhìn rộng mở với cuộc sống. Có vẻ
ngoài thanh lịch và điềm đạm.
Viễn cảnh:
“Như cánh
chim sải cánh tự do bay lượn khắp đất trời thênh thang, hướng về niềm tin cầu vồng
bất diệt, được sống thật nhất với chính mình; tôi có thể làm những điều mà tôi
muốn làm, đi tới những nơi mà tôi muốn tới, yêu và được yêu bởi người nào khiến
trái tim tôi rung động và cùng nhau trải qua ngọt bùi cay đắng của thế gian…
Tất cả
luôn hướng giá trị mà tôi tôn thờ đó là: Sự kiên định với niềm tin, lòng chân
thành, tinh thần trách nhiệm và sự bình yên trong tâm hồn.”
Sứ
mệnh
Bản
rút gọn:
“Tôi là cô gái đang
trên đường tìm kiếm lý tưởng sống, đam mê và hạnh phúc cho riêng mình. Tôi tự mình sống tốt cuộc đời của mình theo định nghĩa của
tôi, không sống để làm hài lòng tất cả mọi người, vì có những điều tôi
chọn có thể khác biệt hơn số đông, nhưng tôi cố gắng dung hoà các mối quan hệ với
những người mà tôi yêu thương nhất bằng lòng chân thành và tinh thần trách nhiệm.”
Bản
đầy đủ:
“Tôi là
cô gái đang trên đường tìm kiếm lý tưởng sống, đam mê và hạnh phúc cho riêng
mình. Tôi tự mình sống tốt cuộc đời của mình
theo định nghĩa của tôi, không sống để làm hài lòng tất cả mọi người, vì
có những điều tôi chọn có thể khác biệt hơn số đông, nhưng tôi cố gắng dung hoà
các mối quan hệ với những người mà tôi yêu thương nhất bằng lòng chân thành và
tinh thần trách nhiệm.
Mỗi người
có duy nhất một cuộc đời, tôi muốn sống một cuộc đời đáng sống để khi về già,
ngồi tựa trên chiếc ghế mây dài ngoài sân vườn cùng tách cà phê nóng, và ngẫm
nghĩ về tất cả, mỉm cười, bình yên, tôi không cảm thấy hối tiếc về những gì đã
chọn dù nó đã thế nào chăng nữa.
Tháng
2/2015, viết cho tuổi trẻ…”
Cam
kết với các bên hữu quan:
Tự
do trong khuôn khổ đạo đức của chính tôi.
-
Đối
với gia đình: Là người con hiếu thảo, phụng dưỡng ba mẹ lúc về già là nghĩa vụ
và trách nhiệm phải làm của đạo làm con. Gia đình luôn là nơi tôi hướng về bất
kể ở nơi đâu, làm gì.
-
Đối
với người phối ngẫu: Cốt lõi ở sự chung thuỷ và lòng yêu thương. Sống với nhau
bằng sự tôn trọng, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu.
-
Đối
với bạn bè: Chơi với nhau bằng sự chân thành và nhiệt tình giúp đỡ nhau lúc khó
khăn.
-
Đối
với xã hội và công việc: Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Tôi khao
khát cống hiến cho công việc với tất cả niềm say mê và nhiệt huyết, cống hiến
cho xã hội trong tiến trình đấu tranh cho quyền con người…
Logo
Cầu vồng là hạnh phúc.
Nhưng không phải lúc nào ta cũng nhìn thấy nó. Người ta thường nói “sau cơn
mưa, trời lại sáng”, đó cũng chính là lúc cầu vồng hiện ra hình thái của nó, bởi
nó được tạo ra từ những ánh sáng đơn sắc, tồn tại trong ánh sáng trong suốt mà
ngày thường chúng ta không nhận ra rằng cuộc sống đa dạng và muôn màu.
Slogan: “Không có giấc
mơ nào trở thành sự thật nếu bạn không thức dậy làm việc.”
Nguồn tham khảo và trích dẫn:
-
Ingvar
Kamprad (1976), “The
Testament of a Furniture Dealer”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét